intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (Sách Cánh diều)

Chia sẻ: Hiên Viên Ngưng Tịch | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

21
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (Sách Cánh diều) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu; thực hiện được việc gieo hạt trong chậu;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (Sách Cánh diều)

  1. TUẦN 8 KHỐI 4 Chủ đề 1: Công nghệ và đời sống Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, học sinh sẽ: - Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu. - Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu. 2. Năng lực: - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ, tự học: Tự thực hiện gieo hạt một số loại hoa trong chậu. - Năng lực đặc thù: + Năng lực nhận thức công nghệ: Tóm tắt được nội dung các bước hạt và trồng cây con trong chậu. gieo + Năng lực giao tiếp công nghệ: Giới thiệu được sản phẩm chậu gieo hạt do mình làm ra. + Năng lực sử dụng công nghệ: Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu. + Năng lực đánh giá công nghệ: Nhận xét được sản phẩm chậu gieo hạt theo các tiêu 3. Phẩm chất: +Chăm chỉ: Có ý thức học tập nghiêm túc, luôn cố gắng để khám phá các kiến thức mới. +Trách nhiệm: Có ý thức về an toàn sức khoẻ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường khi gieo hạt và trồng cây con trong chậu. II. Đồ dùng dạy học a. Giáo viên - SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.Máy tính, Tivi - Hình ảnh, các loại vật liệu, vật dụng. - Dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con; các chậu đã gieo hạt, trồng cây con. - Chuẩn bị đầy đủ mẫu vật thực hành: Vật liệu, vật dụng: hạt giống, cây con, chậu trồng cây có đĩa lót, phân bón, đá dăm hoặc sỏi dăm, giá thể. Dụng cụ gieo hạt, trồng cây con: bình tưới cây, xẻng nhỏ, găng tay. Dụng cụ vệ sinh khu vực thực hành: giẻ lau, chổi.b. Học sinh - Vở ghi, SGK. III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4 phút) a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi sự tò mò của HS về việc làm thế nào để trồng được một chậu hoa, cây cảnh đẹp. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan - HS lắng nghe yêu cầu của giáo viên, sát từ Hình ảnh SGK trang 21 và trả lời quan sát và thảo luận nhóm để đưa ra câu hỏi: Theo em, làm thế nào để từ hạt câu trả lời. giống hoa có thể tạo thành chậu hoa như trong hình dưới đây?
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời - HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). Để tạo thành chậu hoa như hình, cần gieo hạt giống vào chậu và chăm sóc để cây - HS nghe. lớn lên, khoẻ mạnh, cho hoa đẹp và đậu quả. - GV chiếu 1 đoạn video về sự phát triển của cây cà từ lúc gieo hạt đến khi quả thu - HS quan sát hoạch. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Các em vừa được xem quá trình phát triển của 1 cây cà tím từ khi gieo hạt đến lúc quả thu - HS lắng nghe, ghi bài vào vở. hoạch được. Vậy để biết cách gieo hạt và trồng 1 câu con để cây phát triển và được thu hoạch, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài hôm nay: Bài 5: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu 2. Khám phá 2.1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ dùng để gieo hạt và trồng cây con trong chậu (5 phút) a. Mục tiêu: HS biết lựa chọn đầy đủ các vật liệu, vật dụng và dụng cụ để gieo hạt và trồng cây con trong chậu. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, quan - HS quan sát hình ảnh và xác tên các sát hình trang 21, 22 SGK và trả lời câu vật liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng cây con trong chậu. hỏi: Tên của các vật liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, trồng cây con trong chậu của các hình dưới đây là gì? - Hs thực hiện chỉ và gọi tên từng loại - GV mời đại diện 1- 2 nhóm HS lên bảng vật liệu, vật dụng, dụng cụ để gieo hạt, chỉ vào hình và gọi tên từng loại. Các trồng cây con trong chậu. HS khác lắng nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý nghe nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có). kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có). - HS lắng nghe, quan sát, ghi chép những vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: thiết để gieo hạt, trồng cây con trong Những vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần chậu thiết để gieo hạt, trồng cây con trong chậu là:
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Chậu và đĩa lót. + Cây con, hạt giống. + Giá thể, sỏi hoặc đá dăm. + Xẻng nhỏ. + Găng tay. + Bình tưới cây. 2.2. Tìm hiểu về cách cho giá thể vào chậu (6 phút) a. Mục tiêu - Biết được thứ tự các thao tác cho giá thể vào chậu. - Hiểu vì sao không được nén chặt giá thể.. b. Cách thức thực hiện - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan - HS thảo luận theo cặp. sát Hình ảnh của 3 thao tác cho giá thể vào chậu ở SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: Trình tự các thao tác cho giá thể vào chậu như thế nào? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết - HS trả lời. quả thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Thứ tự - HS lắng nghe, sửa bài. các thao tác 3→2→1. - GV mời HS đọc câu hỏi cuối trang 23 - HS đọc và thảo luận theo cặp SGK và thảo luận theo cặp: Vì sao không nên nén chặt giá thể? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết - HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác quả thảo luận. lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Nén - HS lắng nghe chặt giá thể sẽ làm rễ cây khó phát triển. 2.3. Tìm hiểu về cách gieo hạt (5 phút) a. Mục tiêu - Biết được thứ tự các thao tác để gieo hạt. - Nắm được các yêu cầu kỹ thuật gieo hạt b. Cách thức thực hiện - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan - HS thảo luận theo cặp. sát hình ảnh SGK/23 và nêu các thao tác gieo hạt trong chậu? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết - HS trả lời. quả thảo luận. Các cặp HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận các - HS lắng nghe, sửa bài. bước gieo hạt trong chậu. - GV yêu cầu học sinh tìm hiểu cách khác - HS đọc và thảo luận theo cặp để gieo hạt. - HS trình bày kết quả. Các cặp HS khác - Gọi hs trình bày cách khác để gieo hạt lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung - GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Em có cho bạn (nếu có). thể gieo hạt bằng cách tạo lỗ trên mặt giá - HS lắng nghe thể, sau đó gieo hạt vào lỗ và lấp kín trên mặt giá thể. 3. Luyện tập (15 phút) a. Mục tiêu - HS luyện tập chuẩn bị vật liệu, dụng cụ và các thao tác cho giá thể vào chậu và gieo hạt. b. Cách thức thực hiện - GV tổ chức cho HS luyện tập trả lời các câu hỏi thông qua một trò chơi học tập: Trò - HS luyện tập chơi Nhổ cà rốt - GV quan sát học sinh luyện tập - HS lắng nghe - GV nhận xét kết quả luyện tập - GV chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cần thiết và các hạt giống giao cho các nhóm. - GV tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm các thao tác cho giá thể vào chậu và - HS thực hành gieo hạt. - GV cho học sinh giới thiệu sản phẩm của nhóm mình và các nhóm nhận xét sản phẩm - Giới thiệu sản phẩm của nhóm mình của các nhóm khác. với các bạn. - Nhận xét sản phẩm của các nhóm khác theo mẫu phiếu đánh giá: - GV nhận xét kết quả thực hành và lưu ý học sinh vệ sinh sạch sẽ khu thực hành và cất dụng cụ đúng nơi quy định. - HS lắng nghe 4. Vận dụng (HS tiến hành ở nhà) a. Mục tiêu - HS vận dụng cách chọn các vật liệu, công cụ để gieo hạt trong chậu và vận dụng các thao tác cho giá thể vào chậu, gieo hạt vào chậu thật. b. Cách thức thực hiện - GV giao nhiệm vụ vận dụng cho học sinh: - HS lắng nghe.
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Em hãy cùng người thân lựa chọn các vật liệu, dụng cụ phù hợp và hạt giống để tiến hành gieo một loại hoa mà em thích - GV hệ thống lại kiến thức bài học, nhắc - HS lắng nghe, ghi nhớ. nhở HS ôn bài ở nhà. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ……………………………………………….. ………………………………………………. ………………………………………………. ………………………………………………. ……………………………………………….………
  6. Bài 5. Gieo hạt và trồng cây con trong chậu (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù – Tóm tắt được nội dung các bước gieo hạt trong chậu. – Thực hiện được việc gieo hạt trong chậu. – Trồng được một số loại cây con trong chậu. – Góp phần hình thành và phát triển các năng lực công nghệ: Nhận thức công nghệ, giao tiếp công nghệ, sử dụng công nghệ. 2. Năng lực chung – Năng lực tự chủ;tự học: Chủ động tham gia các hoạt động, lắng nghe để nắm bắt và thực hành. - Giao tiếp và hợp tác: Trình bày ý kiến, chia sẻ trong nhóm, trước lớp. -Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng những điều đã học vào thực tế trong quá trình trồng cây. 3. Phẩm chất : - Nhân ái: Yêu thiên nhiên, yêu vẻ đẹp của các loài cây. - Chăm chỉ: Yêu lao động,chú ý lắng nghe, tích cực tham gia hoạt động thực hành trồng cây. -Trách nhiệm: Có trách nhiệm với các nhiệm vụ được giao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - SGK và các tranh, ảnh trong Bài 5. - Chậu, hạt giống, cây hoa minh hoạ. Vật liệu, vật dụng và dụng cụ theo gợi ý trong SGK. 2. Đối với học sinh - SGK. - Chậu, hạt giống cây hoa minh hoạ. - Vật liệu, vật dụng và dụng cụ theo gợi ý trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: 5’ a. Mục tiêu:Tạo hứng thú, tò mò và động cơ học tập tốt cho học sinh về bài học. b. Cách tiến hành - Học sinh tham gia trò chơi
  7. – Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”: Giáo viên cho học sinh thảo luận cặp quan sát hình ảnh, yêu cần HS chọn ra những vật liệu và dụng cụ để gieo hạt và trồng cây - GV nhận xét, tuyên dương. – Giáo viên nhận xét và dẫn dắt học sinh vào bài học. 2. Hình thành kiến thức mới: 15’ 2.3. Hoạt động 3: Gieo hạt và trồng cây con trong chậu * Gieo hạt a. Mục tiêu: Tóm tắt được nội dung các - Hs lắng nghe. bước gieo hạt và trồng cây con trong chậu. b. Cách tiến hành - Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu - Học sinh thảo luận, trình bày, bổ theo nhóm 2 về các bước gieo hạt hoa sung cho nhau. trong chậu. Giáo viên yêu cầu học sinh - HS lắng nghe quan sát hình ảnh trong SGK trang 23 và chọn hình minh hoạ phù hợp với các bước được mô tả trong bảng. Hình 1 – Yêu cầu Học sinh thảo luận, trình bày, bổ sung cho nhau. c. Kết luận: Giáo viên đưa ra kết luận. – Các bước gieo hạt trong chậu tương ứng với hinh minh hoạ như sau: 1. Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ: – Học sinh nhắc lại nội dung trong hình 1. bảng mô tả các bước trồng gieo hạt 2. Gieo hạt giống trên mặt giá thể: hinh 1. trong chậu 3. Giải một lớp giá thể mỏng lên trên để
  8. lấp kín hạt giống: hình 1. - HS trả lời – Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung các bước gieo hạt trong chậu. - Có thể gieo hạt bằng cách nào khác? - GV: Có thể gieo hạt bằng cách tạo một lỗ trên mặt cá thể, sau đó gieo hạt vào lỗ và lấp kín bằng giá thể - Hs lắng nghe. *Trồng cây con trong chậu a. Mục tiêu: Tóm tắt được nội dung các bước trồng cây con trong chậu. b. Cách tiến hành - Học sinh thảo luận, trình bày, bổ sung cho nhau. - Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu - HS lắng nghe theo nhóm 4 về các bước trồng cây con trong chậu. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trong SGK trang 23 và chọn hình minh hoạ phù hợp với các bước được mô tả trong bảng. – Học sinh nhắc lại nội dung trong bảng mô tả các bước trồng cây con – Yêu cầu Học sinh thảo luận, trình bày, bổ trong chậu. sung cho nhau. c. Kết luận: Giáo viên đưa ra kết luận. Các bước trồng cây con trong chậu tương ứng với hình minh hoạ như sau: - Hs nhắc lại các bước 1. Dùng xẻng nhỏ tạo gốc giữa chậu - HS suy nghĩ trả lời: 2. Đạt cây con đứng thẳng vào hốc, dùng - HS nx- bổ sung xẻng nhỏ xúc giá thể lấp vừa kín gốc và dễ 3. Dùng hai tay ấn nhẹ giá thể xung quanh gốc cây cho chắc chắn – Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung các bước trồng cây hoa trong chậu.
  9. - GV: Vì sao không nên gieo hạt và trồng cây con quá sâu, hoặc quá nông - HS nắng nghe - Vì khi trồng cây quá sâu cây sẽ bị chặt rễ và bị chết, quá nông thì cây sẽ bị hở gốc và dẫn đến cây sẽ bị chết - Học sinh thực hành các bước 3. Luyện tập, thực hành: 10’ gieo hạt a) Mục tiêu: - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã hình thành và phát triển từ các hoạt động khám phá, thực hành trong bài. - Học sinh trưng bày và đánh giá b. Cách tiến hành sản phẩm thực hành theo tiêu chí và hướng dẫn của giáo viên; thu + Chuẩn bị gom vật liệu, vật dụng và dụng cụ; - Giáo viên giới thiệu yêu cầu sản phẩm vệ sinh vị trí thực hành. thực hành, vật liệu, vật dụng và dụng cụ tối thiểu cho hoạt động thực hành gieo hạt và trồng cây + Tổ chức thực hành: - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gieo hạt đỗ – Yêu cầu học sinh tìm hiểu, thảo luận, trình bày;giáo viên kết luận nội dung các bước. – Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành cách tưới nước + Kết thúc thực hành – Giáo viên yêu cầu học sinh trưng bảy kết quả thực hành; thu gom vật liệu, vật dụng và dụng cụ; vệ sinh vị trí thực hành 4. Vận dụng: 5’ - Hs lắng nghe - GV yêu cầu hs về nhà chuẩn bị dụng cụ - HS về nhà: chuẩn bị chậu, cây như chậu, cây giống, hạt giống để buổi học giống, vật liệu dụng cụ theo gợi ý sau mang lên thực hành SGK để chuẩn bị cho tiết 3
  10. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2