Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 8: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Cánh diều)
lượt xem 1
download
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 8: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Cánh diều) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh kể tên nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật; sử dụng được dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Công nghệ lớp 4 - Bài 8: Giới thiệu bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật (Sách Cánh diều)
- TUẦN 18 CÔNG NGHỆ 4 CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 8: GIỚI THIỆU BỘ LẮP GHÉP MÔ HÌNH KĨ THUẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ: - Kể tên nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Sử dụng được dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật - Sử dụng được dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật 2.2. Năng lực chung. - Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài. - Phẩm chất trách nhiệm: Sắp xếp các dụng cụ học tập vào đúng nới quy định sau giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với GV - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point, máy tính, máy chiếu - SGK và bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Một số hình ảnh trong SGK, sưu tầm thêm hình ảnh một số mô hình lắp ghép kĩ thuật hoặc video hướng dẫn lắp ghép mô hình kĩ thuật 2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo hứng thú và nhu cầu tìm hiểu về bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.. - Cách tiến hành: + GV yêu cầu HS mở bộ lắp ghép mô + HS mở bộ lắp ghép hình kĩ thuật + Trả lời: Trong bộ lắp ghép có 34 loại
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh + GV nêu câu hỏi: Trong bộ lắp ghép mô chi tiết và dụng cụ khác nhau, được chia hình kĩ thuật có bao nhiêu cho tiết và thành 7 nhóm chính: được chia thành mấy nhóm + Nhóm chi tiết dạng tấm + Nhóm chi tiết thanh thẳng. - HS có thể không trả lời hết câu hỏi, GV + Nhóm chi tiết thanh chữ U và chữ L. dẫn dắt HS cùng tìm hiểu cách nhận biết + Nhóm chi tiết trục. và sử dụng bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật + Nhóm chi tiết vòng hãm, ốc và vít. + Nhóm chi tiết bánh xe, bánh đai và chi tiết khác. + Dụng cụ. + HS trả lời theo sự quan sát của mình - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá: A. CÁC CHI TIẾT DỤNG CỤ Hoạt động 1.1. Nhận biết chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép, mô hình kĩ thuật. a. Mục tiêu: + Nhận biết được chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. + Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - HS quan sát và kiểm tra b. Cách tiến hành: - GV cho hs quan sát các hình trong mục A. CÁC CHI TIẾT, DỤNG CỤ SGK trang 42 và cùng bạn kiểm tra số lượng - HS gọi tên các chi tiết, dụng cụ có từng loại chi tiết theo bảng giới thiệu các trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật chi tiết trong bộ lắp ghép - HS trả lời: Nhóm chi tiết dạng tấm có: - GV cho hs gọi tên các chi tiết, dụng cụ 10 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết thanh có trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật thẳng có: 7 dạng chi tiết; Nhóm chi tiết thanh U và chữ L có 4 dạng chi tiết; - GV hỏi Mỗi chi tiết có hình dạng gì? Nhóm chi tiết trục có: 4 dạng chi tiết; Trong các nhóm chi tiết, mỗi nhóm có Nhóm chi tiết vòng hãm, ốc và vít có: 5 bao nhiêu dạng chi tiết? dạng chi tiết; Nhóm chi tiết bánh xe, - GV cho hs thảo luận nhóm đôi trong bánh đai và chi tiết khác có: 6 dạng chi vòng 3 phút. tiết; 3 dụng cụ - HS chú ý lắng nghe và tiếp thu
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung cho nhóm bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1.2. Nhận biết các chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật a. Mục tiêu: + Kể tên được các chi tiết, dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. b. Cách tiến hành: - HS thảo luận - GV cho HS thảo luận nhóm đôi trong - HS hoàn thành phiếu học tập vòng 5 phút - Các nhóm báo cáo - GV cho HS hoàn thành vào phiếu học - Các nhóm nhận xét tập - HS chú ý lắng nghe và tiếp thu - Gv gọi các nhóm báo cáo kết quả - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - GV chốt nội dung và mời HS đọc lại:
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 2. Luyện tập: B. CÁCH SỬ DỤNG CỜ-LÊ, TUA VÍT - Mục tiêu: + Mô tả được cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết. + Sử dụng được Cờ-lê, tua-vít để lắp và tháo vít - Cách tiến hành: Hoạt động 2.1. Cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô hình kĩ thuật. a. Mục tiêu: + Mô tả được cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết. b. Cách tiến hành: - HS quan sát 2 hình trong SGK trang 44
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát 2 hình - Học sinh chia nhóm 2, đọc yêu cầu bài và tiến hành thảo luận. * Cách lắp: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về - Đại diện các nhóm trình bày cách sử Cách sử dụng dụng cụ để lắp, tháo các dụng dụng cụ để lắp, tháo các chi tiết mô chi tiết mô hình kĩ thuật. hình kĩ thuật - Gv gọi các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm nhận xét. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS chú ý lắng nghe và quan sát một số - GV mời các nhóm khác nhận xét. lưu ý về cách sử dụng cờ-lê, tua-vít để - GV nhận xét chung, tuyên dương. lắp, tháo vít * Cách lắp: * Cách tháo: - HS lắng nghe và cùng gv thống nhất cách sử dụng cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo vít - GV thống nhất cách sử dụng cờ-lê, tua- vít để lắp, tháo vít: Vít nằm phía ngoài
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh của mô hình, ốc được dấu bên trong - HS lắng nghe và đọc lại cách sử dụng cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo vít - GV chốt nội dung và mời HS đọc lại: Hoạt động 2.2. Sử dụng cờ-lê, tua-vít để lắp, tháo vít - HS tham gia trò chơi a. Mục tiêu: + Sử dụng được cờ-lê, tua-vít để lắp và - HS đọc quy tắc chơi tháo vít b. Cách tiến hành: - GV cho hs tham gia trò chơi “ Ai thực hiện nhanh hơn - GV yêu cầu HS đọc quy tắc chơi: Quy tắc trò chơi như sau: Hoạt động theo nhóm đôi, HS thứ nhất lấy và đọc tên - Trước khi tham gia trò chơi gv cho hs chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô quan sát một số hình lắp ghép hình kĩ thuật, HS thứ hai sắp xếp các - HS tham gia trò chơi chi tiết vào các nhóm, sau đó lắp và tháo một số chi tiết do GV yêu cầu, + Lựa chọn 1 mối ghép mà em thích nhóm nào làm đúng, nhanh nhất sẽ + Gọi tên chi tiết và số lượng chi tiết cần chiến thắng. để lắp mối ghép đó - GV cho hs quan sát một số hình lắp + Thực hành lắp mối ghép đã chọn ghép đơn giản. - Các nhóm nhận xét bài của các nhóm đã trình bày - GV cho hs thực hiện nhóm đôi và làm - HS lắng nghe theo yêu cầu: + Lựa chọn 1 mối ghép mà em thích + Gọi tên chi tiết và số lượng chi tiết cần để lắp mối ghép đó + Thực hành lắp mối ghép đã chọn
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV mời các nhóm khác nhận xét. - GV đưa ra một số lưu ý và một số tiêu chí cho hs. - GV nhận xét chung, tuyên dương. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Rèn luyện tính gọn gang, ngăn nắp. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu cả lớp tháo, sắp xếp, cất - HS thực hiện yêu cầu, các chi tiết, dụng cụ vào đúng vị trí trong hộp đựng của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. - Các bạn cùng kiểm tra cho nhau cách - GV yêu cầu các bạn khác kiểm tra và sắp xếp, cất chi tiết, dụng cụ vào đúng vị nhận xét cách sắp xếp, cất chi tiết, dụng trí trong hộp đựng của bộ lắp ghép mô cụ vào đúng vị trí trong hộp đựng của bộ hình kĩ thuật. lắp ghép mô hình kĩ thuật. - HS chú ý lắng nghe: - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - GV yêu cầu cả lớp dọn dẹp vệ sinh lớp học, sắp xếp các dụng cụ học tập vào đúng nơi quy định - GV đánh giá, nhận xét cách sắp xếp, - HS tham gia trò chơi rung chuông vàng cất chi tiết, dụng cụ vào đúng vị trí trong hộp đựng của bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. * CỦNG CỐ - HS chú ý lắng nghe - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. + GV cho hs tham gia trò chơi “Ô cửa bí mật” - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. - * DẶN DÒ
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV nhắc nhở HS: + Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 8. + Đọc và chuẩn bị trước Bài 9: Lắp ghép mô hình cái đu IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
97 p | 74 | 12
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 6
4 p | 44 | 6
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 7
4 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
3 p | 24 | 4
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
4 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 12
3 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 11
3 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 10
3 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 8
3 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 5
6 p | 44 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 4
5 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
5 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 10 sách Cánh diều: Bài 20
9 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 18
3 p | 39 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 17
4 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 15
8 p | 20 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 2
4 p | 21 | 2
-
Giáo án môn Công nghệ lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 1
6 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn