intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:63

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)" được biên soạn dành cho quý thầy cô giáo để phục vụ quá trình dạy. Giúp thầy cô có thêm tư liệu để chuẩn bị bài giảng thật kỹ lương và chi tiết trước khi lên lớp, cũng như giúp các em học sinh nắm được kiến thức môn học. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh diều (Học kì 1)

  1. ĐẠO ĐỨC CÁNH DIỀU  CHỦ ĐỀ: THỰC HIỆN NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP BÀI 1. EM VỚI NỘI QUY TRƯỜNG, LỚP I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS cần đạt được những yêu cầu sau: ­ Nêu được những biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. ­ Biết vì sao phải thực hiện đúng nội quy trường, lớp. ­ Thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. ­ Nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nội quy trường, Lớp. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ SGK Đạo đức 1. ­ Băng đĩa CD có bài hát “Đi học” ­ Nhạc Bùi Đình Thảo, thơ Hoàng Minh  Chính. ­ Một bản nội quy nhà trường. ­ Hộp mực các màu xanh, đỏ, vàng, cam, tím,... để HS thể hiện cam kết của bản  thân trên bản nội quy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.Hoạt động khởi động (3 phút) ­HS hát tập thể  bài hát “Đi học” ­ Nhạc Bùi Đình  Thảo, thơ Hoàng Minh Chính. Có thể vừa xem băng  ­ Hát đĩa hình vừa hát; có thể  vừa hát vừa làm động tác  phụ hoạ. ­ Thảo luận lớp: - HS chia sẻ + Bạn nhỏ trong bài hát cảm thấy như thế nào  khi đi học? + Vì sao  bạn lại vui vẻ khi đi học? ­ GV giới thiệu bài mới. B. Khám phá Hoạt động 1: Tìm hiểu nội quy nhà trường Mục tiêu: HS nêu được các yêu cầu trong nội quy nhà trường, ý nghĩa của việc thực  hiện đúng nội quy và cách thực hiện nội quy. Cách tiến hành:   ­GV yêu cầu HS quan sát từng tranh nhỏ trong “Cây  ­HS quan sát tranh trả  lời câu  nội quy” ở đầu trang 4, SGK Đạo đức 1 và trả lời  hỏi, chia sẻ ý kiến cá nhân câu hỏi: Nội quy trường, lớp quy định HS cần thực  hiện những gì?
  2. ­ GV giới thiệu với HS về những điều cụ thể ghi  ­HS lắng nghe trong nội quy nhà trường.  ­ GV tiếp tục đặt câu hỏi: Thực hiện nội quy giúp  ­HS trả lời ích gì cho em và các bạn trong học tập, trong các  hoạt động khác ở trường, lớp?   ­ GV kết luận: Việc thực hiện nội quy giúp cho HS  học tập, sinh hoạt được thuận lợi, giúp các em mau  tiến bộ. Hoạt động 2: Nhận xét hành vi Mục tiêu: ­ HS nhận diện được các biểu hiện thực hiện đúng nội quy trường, lớp. ­ Biết trách nhiệm phải nhắc nhở khi bạn chưa thực hiện đúng nội quy. ­ HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: ­GV  yêu  cầu  HS  quan  sát,   tìm   hiểu   nội  dung  các  ­Hs quan sát tranh thảo luận và  tranh trong SGK Đạo đức 1, trang 4, 5. nêu nội dung các bức tranh ­GV cùng HS làm rõ nội dung từng tranh, từ tranh 1   Tranh 1: Bạn gái đi học muộn. đến tranh 8.  Tranh 2: Các bạn phát biểu ý  kiến trong giờ học.  Tranh 3: Bạn bỏ rác vào thùng  rác.  Tranh 4: Bạn lễ phép chào cô  giáo.  Tranh 5: Bạn vẽ bẩn ra bàn.  Tranh 6: Bạn nam quan tâm, giúp  đỡ bạn nữ khi bị ngã.  Tranh 7: Bạn nam xé vở gấp  máy bay.  Tranh 8: Bạn nam trêu chọc làm  bạn nữ bị đau. ­ GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm  -HS làm việc theo nhóm đôi.  đôi theo các câu hỏi: Thảo luận và trả lời câu hỏi 1) Bạn nào thực hiện đúng nội quy? + Các bạn trong tranh 2, 3, 4 và 6  thực hiện đúng nội quy. 2) Bạn nào chưa thực hiện đúng nội quy? + Các bạn trong tranh 1, 5, 7, 8 chưa thực hiện đúng nội quy 3) Em sẽ làm gì khi thấy bạn chưa thực hiện 
  3. nội quy? + Em nên nhắc nhở khi thấy bạn  chưa thực hiện nội quy. ­ GV mời một số nhóm trình bày ý kiến. ­ GV kết luận ­ Lần lượt các nhóm lên báo cáo  kết quả thảo luận. ­ HS theo dõi C. Luyện tập Hoạt động 1: Xử lí tình huống Mục tiêu: ­ HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp với nội quy. ­ HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề. Cách tiến hành: ­GV yêu cầu HS xem tranh  ở trang 5, SGK  Đạo đức    ­Một số HS nêu tình huống. 1 và nêu tình huống xảy ra trong tranh. ­GV giới thiệu rõ nội dung hai tình huống và giao  ­HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách  nhiệm vụ cho HS thảo luận theo nhóm đôi để tìm  ứng xử phù hợp cách ứng xử phù hợp trong mỗi tinh huống. +   Tình   huống   1:   Em   nên   nhắc  ­Với mỗi tình huống, GV mời một vài cặp HS nêu  nhở  bạn phải giữ  trật tự, không  các cách ứng xử và lí do vì sao các em lại chọn cách  nên đùa nghịch trong giờ học. ứng xử đó. + Tình huống 2: Nếu là Lan, em  nên bỏ  giấy gói bánh vào thùng  ­GV tổng kết các ý kiến và kết luận rác để giữ vệ sinh chung. Hoạt động 2: Tự liên hệ Mục tiêu: HS tự  đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân sau một tuần đi   học. Cách tiến hành: ­GV nêu yêu cầu tự liên hệ: ­ HS suy nghĩ, tự đánh giá. 1) Em đã thực hiện những điều nào trong nội   ­ HS chia sẻ tự đánh giá với bạn  quy? ngồi bên cạnh. 2) Những điều nào em chưa thực hiện? 3) Em sẽ làm gì để thực hiện đúng nội quy? ­ GV mời một số HS chia sẻ trước Lớp. ­GV tổng kết, khen ngợi những HS đã thực hiện nội  quy và nhắc nhở các bạn khác trong Lớp học tập  theo các bạn đó. Hoạt động 3: Cam kết thực hiện Nội quy      Mục tiêu: HS thể hiện được cam kết thực hiện Nội quy lớp học mà các em đã xây  dựng.
  4. Cách tiến hành: ­GV treo bản Nội quy lên trên bảng và hỏi: Đây là   ­HS lắng nghe bản Nội quy của trường, Lớp mình mà chúng ta đã   vừa tìm hiểu. Thực hiện bảng Nộì quy sẽ  mang lại  lợi ích cho chính bản thân các em. Vậy chúng ta có  quyết   tâm   thực   hiện   bản   Nội   quy   này   không?  Chúng ta có  thể  thể  hiện quyết tâm thực hiện nội  quy bằng cách nào? ­GV hướng dẫn HS cách thể hiện cam kết thực hiện   ­HS lần lượt đi lên phía trên lớp  nội quy. học và ấn hình bàn tay hoặc ngón  tay có mực màu của mình lên  ­GV khen ngợi cả lớp và chúc cả  lớp luôn giữ đúng  xung quanh bản Nội quy cam kết thực hiện nội quy. D. Vận dụng Vận dụng trong giờ học: GV tổ chức cho HS: 1) Cùng bạn tập xếp hàng khi ra, vào Lớp. ­HS vận dụng thực hành 2) Cùng bạn tập chào khi thầy cô giáo ra, vào  Lớp. Vận dụng sau giờ học: GV hướng dẫn HS: 1) Hằng ngày nhớ thực hiện nội quy nhà  trường, lớp học. ­HS theo dõi, ghi nhớ 2) Nhắc nhở khi thấy bạn em chưa thực hiện  nội quy. 3) Thả   hình   chiếc   lá/bông   hoa/viên   sỏi   vào  “Giỏ việc tốt” mồi ngày em thực hiện đúng nội  quy. Cuối mỗi tuần sẽ chia sẻ với thầy cô giáo  và các bạn trong nhóm về số lá/hoa/sỏi mình đã  có trong “Giỏ việc tốt”. E. Tổng kết bài học ­HS trả  lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài  ­HS trả lời học này? ­GV tóm  tắt  lại nội dung chính của bài: Nội quy  trường, lớp học là những quy định để  giúp học sinh  ­HS lắng nghe tiến bộ. Em cần thực hiện  đúng nội quy và nhắc  nhở bạn bè cùng thực hiện. ­GV   cho   HS   cùng   đọc   theo   GV   lời   khuyên   trong  SGK Đạo đức 1, trang 6.
  5. ­GV yêu cầu 2­3 HS nhắc lại lời khuyên. ­GV nhận xét, đánh giá sự tham gia học tập của HS   trong giờ  học, tuyên dương những HS học tập tích  cực và hiệu quả. CHỦ ĐỀ: SINH HOẠT NỀN NẾP BÀI 2. GỌN GÀNG, NGĂN NẮP I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS cần đạt được các yêu cầu sau: ­ Nêu được một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh  hoạt. ­ Biết ý nghĩa của gọn gàng, ngăn nắp trong học tập, sinh hoạt. ­ Thực hiện được hành vi gọn gàng, ngăn nắp nơi ở, nơi học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ SGK Đạo đức 1. ­ Tranh có hình đồ vật di chuyển được để thực hiện Hoạt động 2 của phần  Luyện tập (nếu có điều kiện). ­ Một bộ quần, áo/1 HS cho phần Vận dụng trong' giờ học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
  6. A/Khởi động   ­GV   giao   nhiệm   vụ   cho   HS:   Quan   sát   hai   tranh  ­HS chia sẻ cảm xúc và lí do  trong SGK Đạo đức 1, trang 7 và cho biết: Em thích  thích hay không thích căn phòng căn phòng trong tranh nào hơn? Vì sao?  ­GV chia sẻ: Thầy/cô thích căn phòng thứ hai vì rất  gọn gàng, sạch sẽ.  ­GV giới thiệu bài học mới B. Khám phá     Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh” Mục tiêu: ­ HS trình bày được nội dung câu chuyện. ­ HS được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực sáng tạo.  ­GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát  ­HS làm việc theo nhóm và kể  và mô tả việc làm của bạn Minh trong từng tranh. chuyện theo tùng tranh. -Đại diện 1­2 nhóm lên kể. ­ Lắng nghe
  7.       GV kể  lại nội dung câu chuyện theo tranh:  Buổi sáng, chuông đồng hồ  reo vang  báo đã đến giờ dậy chuẩn bị đi học. Minh vẫn cố nằm ngủ thêm lát nữa. Đến khi tỉnh  giấc, Minh hốt hoảng vì thấy đã sắp muộn giờ  học. Minh vội vàng lục tung tủ  tìm  quần áo đồng phục, nhưng phải rất lâu mới tìm ra được. Rồi cậu ngó xuống gầm   giường để  tìm cặp sách, bới tung các ngăn tủ  để  tim hộp bút. Cuối cùng, Minh cũng  chuẩn bị đủ  sách, vở, đồ  dùng để  đi học. Nhưng khi đến lớp, Minh đã bị  muộn giờ.   Các bạn đã ngồi trong lớp lắng nghe cô giảng bài. Hoạt động 2: Thảo luận Mục tiêu: ­ HS biết được ý nghĩa của việc sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và sinh  hoạt. ­ HS được phát triển năng lực giao tiếp và tư duy phê phán. Cách tiến hành: ­  GV giao nhiệm vụ  HS trả  lời những câu hỏi sau  ­HS thảo luận theo nhóm. khi kể chuyện theo tranh “Chuyện của bạn Minh”. 1) Vì sao bạn Minh đi học muộn? ­Một số nhóm HS trình bày kết  2) Sống gọn gàng, ngăn nắp có ích lợi gì? quả thảo luận. ­GV kết luận: sống gọn gàng, ngăn nắp giúp em  tiết kiệm thời gian, nhanh chóng tìm được đồ  dùng  khi cần sử dụng, giữ gìn đồ dùng thêm bền đẹp.
  8. Hoạt động 3: Tìm hiểu biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp Mục tiêu: HS nêu được các biểu hiện sống gọn gàng, ngăn nắp trong học tập và  sinh hoạt Cách tiến hành: ­GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi: Quan sát  ­HS làm việc theo nhóm đôi. tranh SGK Đạo đức 1, trang 9 và trả lời câu hỏi sau:  ­Một số nhóm HS trình bày kết  1) Bạn trong tranh đang làm gì? quả thảo luận trước Lớp. 2) Việc làm đó thể hiện điều gì?  ­ Lắng nghe và trao đổi ý kiến. 3) Em còn biết những biểu hiện sống gọn  gàng, ngăn nắp nào khác? ­ GV nêu các biểu hiện gọn gàng, ngăn nắp sau khi  HS thảo luận từng tranh:     Tranh 1: Treo quần áo lên giá, lên mắc áo.  ­HS lắng nghe    Tranh 2: xếp sách vào giá sách ở thư viện sau khi  đọc.    Tranh 3: xếp giày dép vào chỗ quy định.    Tranh 4: xếp gọn đồ chơi vào chỗ quy định (tủ,  hộp). Tranh 5: Treo hoặc cất chổi vào chồ quy định. Tranh 6: sắp xếp sách vở sau khi học trong góc  học tập ở nhà.   ­GV kết luận: Những biểu hiện sống gọn gàng,  ngăn nắp trong học tập và sinh hoạt là đế  đồ  dùng  vào đúng chồ  sau khi dùng; xếp sách, đồ  dùng học   tập vào cặp sách, giá sách, góc học tập; quần áo  sạch   gấp   và   để   vào   tủ;   quần   áo   bẩn   cho   vào  chậu/túi đế  giặt; quần áo đang dùng treo lên mắc  áo; giày dép xếp vào chỗ  quy định; mũ nón treo lên  giá.
  9. C. Luyện tập Hoạt động 1: Nhận xét hành vi Mục tiêu: ­HS biết phân biệt hành vi gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp trong học   tập và sinh hoạt. ­HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: ­GV giao nhiệm vụ cho HS: Quan sát tranh và nhận   xét hành vi theo những câu hỏi sau: ­HS thảo luận theo nhóm. 1) Bạn nào sống gọn gàng, ngăn nắp? ­Một   số   nhóm   trình   bày   kết  2) Bạn nào chưa gọn gàng, ngăn nắp? Vì sao? quả thảo luận. 3) Nếu em là bạn trong tranh, em sẽ làm gì? ­HS lắng nghe ­ GV nêu nội dung các bức tranh: Tranh 1: Vân đang tưới cây. Khi nghe bạn gội đi  chơi, Vân vứt luôn bình tưới xuống đường đi và  ra ngõ chơi cùng các bạn. Tranh 2: Trong giờ học, Trà gạt giấy vụn xuống  sàn lớp học. Tranh 3: Tùng xếp gọn đồ  chơi vào hộp trước  khi đứng dậy vào ăn cơm cùng bố mẹ. Tranh 4: Ngọc sắp xếp sách vở  gọn gàng, ngăn  nắp
  10. ­ GV kết luận: + Tình huống 1: Việc vứt bình tưới trên đường, làm đường đi bị vướng và ướt, bình  tưới dễ  bị  hỏng. Đó là hành vi chưa gọn gàng, ngăn nắp. Vân nên cất bình tưới vào  chỗ quy định trước khi đi chơi. + Tình huống 2: Việc gạt giấy xuống sàn làm lớp bẩn, mất vệ sinh, chưa thực hiện   đúng nội quy trường, lớp. Đó là hành vi chưa gọn gàng, ngăn nắp. Trà nên nhặt giấy  vụn và thả vào thùng rác của trường/lớp. + Tình huống 3: xếp gọn đồ  chơi trước khi ăn vừa bảo vệ  đồ  chơi, vừa không làm  vướng đường đi bong phòng, phòng trở nên gọn gàng. Vỉệc làm của Tùng đáng khen.  + Tình huống 4: sắp xếp sách vở, đồ  dùng học tập trên bàn học giúp Ngọc học tốt,  giữ gìn sách vở không thất lạc. Đó là việc em nên làm hằng ngày. Vì vậy trong học tập và sinh hoạt, em cần gọn gàng, ngăn nắp. Việc gọn gàng,   ngăn nắp giúp em tiết kiệm thời gian khi tìm đồ  dùng, không làm phiền đến  người khác, giữ đồ dùng thêm bền đẹp. Hoạt động 2: Hướng dẫn dọn phòng Mục tiêu: ­ HS biết cách sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp. ­ HS được phát triển năng lực hợp tác với bạn.
  11. Cách tiến hành:   ­GV giao nhiệm vụ  cho HS làm việc theo nhóm:  Quan sát tranh và tìm cách sắp xếp đồ dùng cho gọn  ­Các nhóm HS cùng nhau thảo  gàng, hợp lí. luận và sắp xếp lại căn phòng. ­ GV có thể hỏi gợi ý: 1) Quần áo sạch nên xếp ở đâu? ­Một   số   nhóm   trình   bày   cách  2) Quần áo bẩn nên để ở đâu? sắp xếp căn phòng. 3) Giày dép nên để ở đâu? ­  Các nhóm khác nhận xét kết  4) Đồ chơi nên xếp ở đâu? quả sắp xếp căn phòng. 5) Sách vở nên xếp ở đâu? GV mời HS chia sẻ cảm xúc sau khi sắp xếp căn  ­HS chia sẻ cảm xúc phòng gọn gàng, ngăn nắp Hoạt động 3: Tự liên hệ Mục tiêu: ­ HS biết đánh giá việc thực hiện các hành vi gọn gàng, ngăn nắp của bản thân và   có ý thức điều chỉnh hành vi sống gọn gàng, ngăn nắp. ­ HS được phát triển năng lực tư duy phê phán. Cách tiến hành: ­ GV giao nhiệm vụ cho HS chia sẻ trong nhóm   ­HS làm việc theo nhóm đôi. đôi theo gợi ý sau:  ­Một sổ nhóm HS chia sẻ  1) Bạn đã làm được những việc gì để nơi ở gọn  trước lớp. gàng, ngăn nắp? Bạn đã làm được những việc gì để  nơi học gọn gàng, ngăn nắp? 2) Bạn cảm thấy như thế nào khi sắp xếp nơi ở,  nơi học gọn gàng, ngăn nắp? ­GV khen những HS  đã luôn gọn gàng, ngăn nắp  trong học tập, sinh hoạt và nhắc nhở  cả  lớp cùng   thực hiện.
  12. D. Vận dụng Vận dụng trong giờ học: ­ Thực hành sắp xếp đồ dùng học tập trên bàn  ­HS vận dụng thực hành học, trong cặp sách. ­ Thực hành cùng bạn sắp xếp đồ dùng trong tủ  của lớp. ­ Thực hành gấp trang phục: GV hướng dẫn các  cách gấp quần áo: áo phông, áo khoác, quần,  tất. HS thực hành theo từng thao tác. Vận dụng sau giờ học: ­GV   hướng   dẫn,   nhắc   nhở   và   giám   sát   HS   thực  ­HS ghi nhớ thực hiện hiện gọn gàng, ngăn nắp (tự  gấp trang phục của   mình, sắp xếp đồ  dùng cá nhân vào đúng chỗ  sau   khi sử dụng). ­   GV   đề   nghị   phụ   huynh   học   sinh   hướng   dẫn,  khuyến khích, động viên và giám sát việc thực hiện  của con khi ở nhà. ­ HS tự đánh giá việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp  ở nhà và ở lớp bằng cách mồi ngày thả 1 viên sỏi  vào “Giỏ việc tốt”. Cuối tuần, tự đếm số sỏi và ghi  vào bảng tự đánh giá.
  13. Tổng kết bài học ­HS trả lời câu hỏi: Em rút ra được điều gì sau bài  ­HS trả lời học này? ­HS lắng nghe , thực hiện ­GV kết luận: Em cần gọn gàng, ngăn nắp ở chỗ  học, chỗ chơi. ­GV hướng dẫn cách sử  dụng “Giỏ  việc tốt” để  theo dõi việc thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. ­GV cùng HS đọc lời khuyên trong SGK Đạo đức 1,  trang 12. ­GV đánh giá sự tham gia học tập của HS trong giờ  học, tuyên dương những HS  học tập tích cực và  hiệu quả *********************************** Bài 3: Học tập, sinh hoạt đúng giờ. I/ Mục tiêu cần đạt: Học xong bài học này, học sinh cần đạt: ­ Nêu được một số biểu hiện và sinh hoạt đúng giờ. ­ Giải thích được vì sao học tập, sinh hoạt đúng giờ. ­ Thực hiện được các hành vi học tập và sinh hoạt đúng giờ. II/ Phương tiện dạy học: ­ Mẫu phiếu nhắc việc của gv. ­ Đồng hồ báo thức theo nhóm của HS. ­ Bộ giấy, keo, bút làm phiếu nhắc việc của HS. III/ Các hoạt động dạy học:
  14. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (3 phút) ­ Ổn định: GV cho HS hát. ­ Hát
  15. ­ Kiểm tra bài cũ : + Em đã làm gì để  góc học tập của  ­ 2­3 HS lên chia sẻ mình ngăn nắp? + GV cùng HS nhận xét phần chia sẻ  ­ HS nhận xét bạn của HS. ­ Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài :  + HS nghe và nhắc lại. Học tập và sinh hoạt đúng giờ. a. Kể chuyện theo tranh.
  16. ­ Gv giao nhiệm vụ cho HS làm việc  ­ HS nhắc lại yêu cầu của bài theo   nhóm   đôi:   Xem   và   kể   chuyện  theo tranh. ­ Cho HS làm việc theo nhóm đôi. ­ Hs kể chuyện theo nhóm đôi. ­   Gv   yêu   cầu   2   –   3   nhóm   kể   lại  ­ Đại diện 1­2 nhóm lên kể. truyện theo tranh. ­ Gv kể lại câu chuyện. ­ Lắng nghe Buổi   sáng   màu   thu,   trời   tỏng   xanh,   hoa nở  thắm ven đường. Thỏ  và Rùa   cùng   nhau   đi   học.   Rùa   biết   mình   chậm   chạp,   nặng   nề   nên   đi   thẳng   đến trường. Còn Thỏ  cậy mình chạy   nhanh,   nên   la   cà,   ngắm   hoa,   đuổi   bướm,   nhởn   nhơ   rong   chơi   trên   đường.   Bỗng   tiếng   trống   trường   vang lên: Tùng! Tùng! Tùng! báo hiệu   giờ   học   đã   đến.   Thỏ   hoảng   hốt,   cuống   quýt   chạy     như   bay   đến   trường. Nhưng khi đến cửa lớp, Thỏ   thấy các bạn và cô giáo  đã có mặt   đầy đủ  trong lớp, còn bạn Rùa đang   bắt nhịp cùng cả lớp vui vẻ hát bài “   Lớp chúng mình". b. Trả lời câu hỏi
  17. ­ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Thỏ hay Rùa đến lớp đúng giờ? ­ Rùa đến đúng giờ. + Vì sao bạn đến đúng giờ? ­ Vì bạn đã đi thẳng đến lớp, không la cà, chơi  dọc đường. ­ Gv kết luận: Rùa đến lớp đúng giờ  vì    không  la  cà,   chơi  dọc   đường  đi  học. 2. Hoạt động khám phá: ­ Nêu được một số biểu hiện và sinh hoạt đúng giờ. ­ Giải thích được vì sao học tập, sinh hoạt đúng giờ. Hoạt   động   1:  Tìm   hiểu   biểu   hiện  học tập, sinh hoạt đúng giờ.
  18. ­ GV treo tranh lên bảng lớp. ­ HS quan sát
  19. ­ GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc  ­ HS làm việc theo nhóm 4. Thảo luận và trả lời  theo nhóm: Quan sát tranh và trả  lới  câu hỏi: các câu hỏi sau: 1. Bạn trong mỗi tranh đang làm gì? 2. Việc làm lúc đó có phù hợp không? ­ GV mời đại diện các nhóm lên báo  ­ Lần lượt các nhóm lên báo cáo kết quả  thảo  cáo: luận. ­ HS theo dõi ­ GV dùng tranh và nêu nội dung  + H1: Tùng ngồi vẽ  tranh trong giờ  học Toán + H2: Ngân đi ngủ lúc 9h tối  +   H3:Chiến   ngồi   xem   truyện   tranh  lúc 8h tối, Sau khi chuẩn bị  sách vở  cho ngày mai. + H4: Đã 11h đêm Quân vẫn say mê  xem ti vi. ­ GV kết luận theo từng tranh: + H1: Tùng ngồi vẽ tranh trong giờ  học Toán. Không phù hợp +   H2:   Ngân   đi   ngủ   lúc   9h   tối.   Phù  hợp. Vì đi ngủ đúng giờ đảm bảo sức  khỏe. +   H3:Chiến   ngồi   xem   truyện   tranh  lúc 8h tối, Sau khi chuẩn bị  sách vở  cho ngày mai. + H4: Đã 11h đêm Quân vẫn say mê  xem   ti   vi.   Không   phù   hợp   vì   không  đảm bảo sức khỏe. * GV kết luận :  Các biểu hiện học  tập  và  sinh   hoạt   đúng  giờ   là  không  làm việc riêng trong giờ học, giờ nào  việc nấy, đến lớp đúng giờ, học tập,  ăn ngủ, xem ti vi đúng giờ.
  20. Hoạt động 2:  Tìm hiểu tác hại của  việc học tập, sinh hoạt không đúng  giờ. ­ GV treo tranh lên bảng lớp. ­ HS quan sát
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0