Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 16
lượt xem 3
download
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 16 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp; đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời nói, việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Chân trời sáng tạo: Tuần 16
- TUẦN 16 BÀI 7: QUAN TÂM ĐẾN HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này , HS : Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng; Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng; Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp; Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời nói , việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng. 2. Năng lực: * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học : Chủ động và tự giác trong việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng; tìm hiểu thêm những lời nói , việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được thông tin từ tình huống và đưa ra các cách giải quyết vấn đề trong một số tình huống thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm láng giềng. * Năng lực riêng: +Năng lực điều chỉnh hành vi: Năng lực nhận thức chuẩn mực hành vi: Nêu được một số biểu hiện của việc quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Biết vì sao phải quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Đánh giá hành vi của bản thân và người khác : Đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời nói việc làm không quan tâm đến hàng xóm láng giềng.
- Điều chỉnh hành vi :Quan tâm đến hàng xóm láng giềng, bằng những lời nói, việc làm phù hợp; + Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế xã hội : Tham gia các hoạt động giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong đời sống hằng ngày phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất: Nhân ái : Có ý thức quan tâm , giúp đỡ đến hàng xóm láng giềng. chăm chỉ: học bài, phát biểu xây dựng bài. Trung thực : Khi đánh giá bạn II. THIẾT BỊ DẠY HỌC GV: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, bài giảng điện tử, máy tính, máy chiếu, bộ tranh quan tâm đến hàng xóm láng giềng. HS: SGK Đạo đức 3, VBTĐạo đức 3, thẻ mặt cười, mặt buồn. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc tích cực , giúp HS xác định được chủ đề bài học: Quan tâm đến hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi. HS từng cặp đôi kể cho nhau + Hãy kể cho bạn nghe một vài việc em đã giúp nghe . đỡ hàng xóm láng giềng. + Khi giúp được hàng xóm láng giềng em cảm Vui, tự hào… thấy thế nào ? 2. Luyện tập Hoạt động 1: Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của của bạn nào? Vì sao? Mục tiêu: Giúp HS bước đầu biết đồng tình với những lời nói, việc làm quan tâm đến hàng xóm láng giềng; không đồng tình với những lời
- nói , việc làm không quan tâm đến hàng xóm HS làm việc cả lớp láng giềng. Em đồng tình với việc làm của Cách tiến hành: bạn trong tranh 1 và 2 vì: GV cho cả lớp hoạt động. Nếu đồng tình thì giơ *Tranh 1: Bạn nhỏ chủ động giúp thẻ mặt cười. Nếu không đồng tình thì giơ thẻ đỡ bà cụ hàng xóm thu dọn quần áo mặt buồn. bị gió thổi bay khi con bà cô Hoa Em đồng tình với tranh số mấy ? vì sao ? vắng nhà. *Tranh 2: Bạn nam mang hoa quả Em không đồng tình với tranh số mấy ? vì sao ? sang biểu cô hàng xóm để chia sẻ quà quê với gia đình cô. Em không đồng tình với việc làm của bạn trong tranh 3 và 4 vì: *Tranh 3: Hành động của Bin thể hiện sự ích kỉ khi từ chối chơi với bé Ti mặc dù mẹ em có lời nhờ vả, gửi em cho gia đình Bin để đi làm. *Tranh 4: Xe của bé Na bị hỏng nhưng Bin lại mải mê muốn đi đá bóng, không quan tâm và cũng không có ý định giúp đỡ em. GV yêu cầu một số HS trình bày ý kiến . GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. KL : Cần quan tâm nhiệt tình đến hàng xóm láng giềng bằng các việc làm phù hợp với khả năng của mình. Các nhóm thảo luận sắm vai xử l Hoạt động 2: xử lí tình huống tình huống trong nhóm, trước lớp . Mục tiêu: HS rèn luyện , thực hành các việc làm , lời nói thể hiện sự quan tâm đến hàng *Tình huống 1: Đến lớp xin phép xóm láng giềng. thầy giáo cho Cốm nghỉ vì bạn bị Cách tiến hành: ốm. GV chia lớp thành 4 nhóm và lên bốc thăm 4 tình *Tình huống 2: Chủ động chạy ra huống. Sau đó xuống thảo luận nhóm và sắm vai dỗ và trông em cho cô hàng xóm tập xử lí tình huống . trung tìm chìa khoá. GV gọi 4 nhóm sắm vai xử lí tình huống trước *Tình huống 3: Sẵn sàng cho em bé lớp . chơi chung khi em hỏi. *Tình huống 4: Nhanh chóng giúp cô hàng xóm đẩy xe lên dốc.
- HS lắng Nghe GV chốt : Khen những nhóm có cách xử lí tình huống hay, phù hợp. KL : Quan tâm đến hàng xóm láng giềng lời nói, việc làm cụ thể, vừa sức. HS thảo luận nhóm đôi Hoạt động 3: Đưa ra lời khuyên cho các bạn trong các tình huống sau: Đại diện nhóm trình bày trước lớp . Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện lại các lời nói , *Tình huống 1: Khuyên Tin nên việc làm thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm giúp đỡ ông cụ thay vì mải mê với láng giềng ; bày tỏ thái độ không đồng tình với trò chơi điện tử. Sau khi đọc thư những lời nói việc làm không quan tâm đến giúp ông, bạn hoàn toàn có thể tiếp hàng xóm láng giềng ; nhắc nhở bạn bè hàng tục chơi. xóm láng giềng. *Tình huống 2: Khuyên Cốm nên chủ động gọi điện nhắc nhở gia Cách tiến hành: đình hàng xóm hoặc chạy sang GV cho HS thảo luận nhóm đôi đưa ra lời khuyên trông nhà giúp họ nếu không có cho từng tình huống. việc gì bận. *Tình huống 3: Khuyên Na nên biết GV mời đại diện nhóm trình bày. cảm thông, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn *Tình huống 1:Ông cụ hàng xóm sang nhờ Tin đọc mình và đóng góp một phần nhỏ để thư con trai ông gửi, nhưng Tin từ chối vì đang giúp đỡ em. mải chơi trò chơi điện tử. HS lắng nghe *Tình huống 2: Cẩm nhìn thấy nhà hàng xóm quên khóa cửa khi cả nhà đã đi vắng . Cẩm nghĩ : “
- Kệ, không phải việc của mình” *Tình huống 3: Các bạn bàn nhau cách giúp đỡ một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố nhưng Na không muốn tham gia. KL : Thường xuyên nhắc nhở bạn bè, người thân quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. 3. Củng cố – Vận dụng GV yêu cầu HS về nhà : + Chia sẻ với người thân, gia đình và bạn bè cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng . HS lắng nghe, thực hiện. + Tìm những câu thơ, câu cao dao nói về tình cảm hàng xóm láng giềng. Xem trước hoạt động vận dụng trang 37. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (Rút kinh nghiệm)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 2 sách Cánh diều (Học kỳ 2)
32 p | 31 | 6
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 2 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
61 p | 17 | 5
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 33
4 p | 27 | 4
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 31
4 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
105 p | 108 | 3
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 5
4 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 1
3 p | 30 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 34
4 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 2
3 p | 26 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 3
6 p | 42 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 13
4 p | 40 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 12
5 p | 25 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 11
4 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 4
4 p | 31 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 8
4 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 7
4 p | 27 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 6
4 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 9
4 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn