intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC.

Chia sẻ: Abcdef_20 Abcdef_20 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

107
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Thư từ, tài sản là sở hữu riêng của từng người. Mỗi người có quyền giữ bí mật riêng. Vì thế cần phải tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, không xâm phạm thư từ, tài sản của người khác. 2. Thái độ: + Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 3. Hành vi:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn đạo đức lớp 4 :Tên bài dạy : TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC.

  1. TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu + Thư từ, tài sản là sở hữu riêng của từng người. Mỗi người có quyền giữ bí mật riêng. Vì thế cần phải tôn trọng thư từ, tài sản của người khác, không xâm phạm thư từ, tài sản của người khác. 2. Thái độ: + Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 3. Hành vi: + Không xâm phạm, xem, sử dụng thư từ, tài sản của người khác nếu không được sự đồng ý của người đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. + Bảng phụ, giấy Crôky, bút dạ. + Bảng từ, phiếu bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU. Tiết 1. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  2. Hoạt động 1: Sắm vai xử lý tình huống. + Y.cầu các nhóm thảo luận cách xử lý + các nhóm thảo luận tìm cách xử lý cho tình huống sau và sắm vai thể hiện cách tình huống, phân vai và tập diễn tình xử lý đó. huống. Tình huống: An và Hạnh đang chơi ngoài sân thì có bác đưa thư ghé qua nhờ 2 bạn chuyển cho nhà bác Hải hàng xóm. Hạnh nói với An: “A, đây là thư của anh Hùng đang học Đại học ở Hà Nội gửi về. Thư đề chữ khẩn cấp đây này. Hay là mình bóc ra xem có chuyện gì khẩn cấp rồi báo cho bác ấy biết nhé! Nếu em là An, em sẽ nói gì với Hạnh? + các nhóm thể hiện cách xử lý tình Vì sao?”. + Yêu cầu 12 nhóm thể hiện cách xử huống, các nhóm khác theo dõi nhận lý, các nhóm khác (nếu không đủ thời xét, bổ sung. gian biểu diễn) có thể nêu lên cách giải quyết của nhóm mình. + Yêu cầu học sinh cho ý kiến. - Cách giải quyết nào hay nhất?
  3. - Em thử đoán xem bác Hải sẽ nghĩ gì  Bác Hải sẽ trách Hạnh vì xem thư nếu bạn Hạnh bóc thư? của bác mà chưa được bác cho phép và bác cho Hạnh là người tò mò. - Đối với thư từ của người khác chúng  Với thư từ của người khác chúng ta ta phải làm gì? không được tự tiện xem, phải tôn trọng. Kết luận: + Ở tình huống trên, An nên khuyên Hạnh không mở thư, phải đảm bảo bí mật thư từ của người khác, nên cất đi và chờ bác Hải về rồi đưa cho bác. + Với thư từ của người khác chúng ta phải tôn trọng đảm bảo bí mật, giữ gìn, không xem trộm. Họat động 2: Việc làm đó đúng hay sai. + Yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận + Học sinh theo cặp thảo luận xem hành về 2 tình huống sau: Em hãy nhận xét vi nào đúng, hành vi nào sai? Và giải hai hành vi sau đây, hành vi nào đúng, thích vì sao? hành vi nào sai, vì sao? + Hành vi 1: Thấy bố đi công tác về,  Sai, vì muốn sử dụng đồ đạc người Hải liền lục ngay túi của bố để tìm xem khác phải hỏi xin phép và được đồng ý
  4. thì ta mới sử dụng. có quà gì không? + Hành vi 2: Sang nhà Lan chơi, mai  Đúng. thấy có rất nhiều sách hay. Lan rất muốn đọc và hỏi Mai mượn. + Yêu cầu mật số học sinh đại diện cho + Các học sinh khác theo dõi, nhận xét cặp nhóm nêu ý kiến. bổ sung. Kết luận: Tài sản, đồ đạc của người khác là sở hữu riêng. Chúng ta cần tôn trọng, không được tự ý sử dụng, xâm phạm đến đồ đạc, tài sản của người khác. Phải tôn trọng tài sản cũng như thư từ của người khác. Hoạt động 3: Trò chơi: “Nên hay không nên”. + Đưa ra một bảng liệt kê các hành vi để + Theo dõi hành vi mà giáo viên nêu. học sinh theo dõi. Yêu cầu các em chia Chia nhóm, chọn người chơi, đội chơi thành 2 đội, sẽ tiếp sức nhau gắn các và tham gia tiếp sức. bảng từ (có nội dung là các hành vi giống trên bảng) vào hai cột “nên” hay  Nên làm. “không nên” sao cho thích hợp. 1. Hỏi trước khi xin phép bật đài hay  Không nên làm.
  5. xem tivi. 2. Xem thư của người khác khi người đó  Không nên làm. không có ở đó. 3. Sử dụng đồ đạc của người khác khi  Nên làm.  Không nên làm. cần thiết. 4. Nhận giúp đồ đ5c, thư từ cho người  Không nên làm. khác.  Không nên làm. 5. Hỏi trước, sử dụng sau. 6. Đồ đạc của người khác không cần  Nên làm. quan tâm giữ gìn. + Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung hoặc 7. Bố mẹ, anh chị ... xem thư của em. nêy ý kiến khác và giải thích vì sao. 8. Hỏi mượn khi cần và giữ gìn bảo quản. + Yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung, nếu có ý kiến khác và giải thích vì sao. Kết luận: Tài sản, thư từ của người khác dù là trẻ em đều là của riêng nên cần + 34 học sinh kể lại theo ý mình. phải tôn trọng. Tôn trọng thư từ, tài sản là phải hỏi mượn khi cần, chỉ sử dụng khi được phép và bảo quản, giữ gìn khi
  6. dùng. + Y/c học sinh kể lại một vài việc em đã làm thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. Thứ ngày tháng năm 200 Tiết 2 Hoạt động 1: Nhận xét hành vi. Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu + Từng học sinh làm vào phiếu bài tập. bài tập: Viết chữ Đ vào ô  trước hành vi em cho là đúng, chữ S vào ô  trước hành vi em cho là sai. Giải thích vì sao em cho rằng hành động đó sai. a).  Mỗi lần đi xem nhờ tivi, Bình đều  Đúng. chào hỏi mọi người và xin phép bác chủ nhà rồi mới ngồi xem. b).  Hôm chủ nhật, Lan thấy chị Minh  Sai. lấy truyện của Lan ra đọc khi Lan chưa  Sai. đồng ý. c).  Em đưa giúp một lá thư cho bác Nga, thư đó không dán. Em mở ra xem
  7.  Đúng. qua để biết thư viết gì. d).  Minh dán băng dính chỗ rách ở quyển sách mượn của lan và bọc lại cho + Vì ở câu a và d các bạn biết tôn trọng tài sản của người khác. Câu b và c: các Lan. + Đưa bảng phụ đẽ ghi bài tập trên, yêu bạn chưa biết tôn trọng, giữ gìn tài sản cầu học sinh nêu kết quả. Theo dõi nhận của người khác. xét, kết luận bài làm của học sinh. + Xin phép khi sử dụng, không xem + ?: Như thế nào là tôn trọng thư từ, tài trộm, giữ gìn, bảo quản đồ đạc của sản của người khác? người khác. Hoạt động 2: Em xử lý thế nào? + Yêu cầu học sinh thảo luận cách xử lý + Các nhóm thảo luận cách xử lý cho 2 tình huống sau: mỗi tình huống. 1. Giờ ra chơi, Nam chạy làm rơi mũ.  Em nói các bạn không được làm thế. Thấy vậy, một số bạn chạy đến lấy mũ Em nhặt mũ và gọi Nam ra trả lại mũ làm “bóng” đá. Nếu có mặt ở đó em sẽ cho bạn. làm gì? 2. Mai và Hoa đang học nhóm thì Hoa  Em sẽ đợi Hoa quay lại rồi hỏi phải về nhà đưa chìa khóa. Mai thấy mượn, nếu chưa làm được bài đó em sẽ trong cặp Hoa có cuốn sách tham khảo làm bài khác trong khi chờ Hoa quay rất hay, Mai rất muốn đọc để giải bài lại.
  8. toán đang làm dở. Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? + Đại diện các nhóm trình bày, các + Nhận xét, tổng kết: cần phải hỏi người nhóm khác nhận xét, bổ sung. khác và được sự đồng ý mới sử dụng đồ đạc của người đó. Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai. + Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận + Nhóm thảo luận cách xử lý tình để sắm vai và xử lý tình huống. huống, phân vai và sắm vai giải quyết Bố mẹ em đi làm cả ngày, dặn em ở tình huống. nhà không được lục lọi bất cứ cái gì  Em sẽ tìm lọ mỡ trăn cho bác mượn trong lúc bố mẹ đi vắng. Một hôm, bác rồi sau đó xin lỗi bố mẹ. Hay  Điện Nga cgạy sang mượn em lọ mỡ trăn để thoại hỏi ý kiến bố mẹ. bôi bỏng cho em bé. Em cũng chưa biết lọ mỡ trăn được cất ở đâu. Em sẽ làm gì khi đó? + Các nhóm lên sắm vai thể hiện cách giải quyết của nhóm mình. + Yêu cầu học sinh theo dõi và nhận + các nhóm khác nêu nhận xét, bổ sung xét. Nếu có cách giải quyết khác, yêu hoặc đưa ra các cách giải quyết khác.
  9. cầu học sinh giải thích vì sao? Kết luận: + Trong tình huống khẩn cấp như trên, em nên tìm ngay lọ mỡ trăn cho bác mượn, sau đó em nhớ không để đồ đạc bứa bãi, đợi bố mẹ về em kể cho bố mẹ nghe chuyện và xin lỗi bố mẹ vì em tự ý tìm đồ đạc mà chưa được bố mẹ đồng ý. + Phải tôn trọng thư từ, tài sản của người khác dù đó là những người trong gia đình mình. Tôn trọng tài sản của người khác cũng là tôn trọng chính mình. RÚT KINH NGHIệM TIếT DạY :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2