intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Lịch sử 7 - THCS Quang Trung

Chia sẻ: Anduong Anduong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:220

285
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án môn Lịch sử 7 của trường THCS Quang Trung để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Lịch sử 7 - THCS Quang Trung

  1. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Tuần: 1 Ngày soạn: 5/8/2017 Tiết: 1 Phần một: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Bài 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XàHỘI PHONG KIẾN Ở  CHÂUÂU (Thời sơ – trung kì trung đại) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu, cơ  cấu xã hội (bao gồm   hai giai cấp cơ bản: lãnh chúa và nông nô). Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến” và đặc  trưng của lãnh địa. Tại sao thành thị trung đại xuất hiện? Kinh tế trong thành thị trung đại  khác với kinh tế lãnh địa như thế nào? 2.Tư tưởng: Thông qua những sự kiện cụ thể, bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự  phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ  xã hội chiếm hữu nô lệ  sang xã hội  phong kiến. 3.Kỹ năng: Biết sử dụng bản đồ châu Âu để xác định vị trí các quốc gia phong kiến. Biết   vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để  thấy rõ sự  chuyển biến từ  xã hội chiếm   hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. 4.Trọng tâm: Sự hình thành xã hội phong kiến châu Âu. Đặc trưng nền kinh tế lãnh địa có   gì khác với kinh tế trong các thành thị trung đại. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: ­ GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư  liệu lịch sử  7.   Đồ  dùng dạy học:  Bản đồ  châu Âu thời  phong kiến. Một số tranh ảnh mô tả hoạt động tronh thành thị trung đại. Nhũng tư liệu đề  cập tới chế độ chính trị, kinh tế, xã hội trong các lãnh địa phong kiến. ­ HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III. Tiến trình dạy – học: A/ Ổn định tổ chức:( 2p) B.Kiểm tra bài cũ:( 2p):        Kiểm tra SGK, Vở BT, Vở ghi... C/ bài mới: (34p) Giới thiệu bài mới: Giáo viên sử dụng bản đồ chỉ cho học sinh rõ những nước có chế độ  phong kiến ra đời sớm, sau đó đặt câu hỏi gợi vấn đề: “Ở châu Âu, xã hội phong kiến đã   hình thành và phát triển như  thế nào?”. Để hiểu quá trình đó, chúng ta cùng tìm hiểu nội  dung của bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 1 ọc 2017­2018
  2. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Mục 1: 1.Sự hình thành xã hội phong kiến  GV gọi HS đọc mục 1 SGK. ở châu Âu: GV sử  dụng bản đồ  chỉ  những nước ra đời sớm:  Anh – Pháp – Tây Ban Nha – Italia và gợi vấn đề:  ở  châu Âu xã hội phong kiến được hình thành và  phát triển như thế nào? ­Cuối   thế   kỉ   V,   người   Giéc­manh  HS đọc SGK và tự rút ra kết luận. tiêu diệt các quốc gia cổ đại phương  GV:  Khi tràn vào lãnh thổ  của đất nước Rôma,  Tây, thành lập các vương quốc mới. người Giéc­man đã làm gì? + Xâm chiếm tiêu diệt,  thành lập nhiều vương  quốc mới như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý. ­ Các tướng lĩnh, quý tộc Giéc­manh  + Chiếm ruộng đất của chủ  nô chia cho nhau   chiếm đoạt ruộng đất  Lãnh chúa. xã hội biến đổi. GV: Lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình  thành từ những tầng lớp nào của xã hội cổ đại? + Lãnh chúa phong kiến xuất phát từ tầng lớp quý  tộc. + Nông nô xuất phát từ  những nông dân công xã,  nô lệ. ­ Nông dân, nô lệ  Nông nô. GV: Xã hội gồm những giai cấp nào? + Lãnh chúa phong kiến: có quyền thế và giàu có.  Xã hội phong kiến hình thành. + Nông nô (nô  lệ  và  nông dân): phụ  thuộc  vào  lãnh chúa. Giảng:  Xã hội phong kiến  ở  châu Âu đã được  hình thành. Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. 2.Lãnh địa phong kiến: GV: Thế  nào là lãnh địa phong kiến?  Đất đai,  a)Tổ  chức:  Đất đai, nhà cửa… các  nhà cửa… mà các quý tộc tước đoạt và biến thành  quý   tộc   tước   đoạt   biến   thành   đất  đất riêng. riêng. GV: Đời sống trong lãnh địa như  thế nào? + Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa… b)Đời sống: + Nông nô sống phụ thuộc, khổ cực đói nghèo. ­ Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa … ­ Nông nô phải sống phụ thuộc, khổ  cực và đói nghèo. c)Đặc điểm kinh tế: Tự cấp, tự túc. GV: Nói rõ sự phát triển kinh tế và đặc điểm của  lãnh địa?   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 2 ọc 2017­2018
  3. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ + Kĩ thuật canh tác. + Quan hệ sản xuất. + Tính chất tự cấp, tự túc của lãnh địa. GV  giải   thích   các   khái   niệm   “lãnh   địa”,   “lãnh  chúa”, “nông nô”. _  Lãnh địa: khu đất rộng lớn mà quý tộc chiếm  đoạt được. _ Lãnh chúa: người đứng đầu, cai quản lãnh địa. _ Nông nô: thành phần cư dân cơ bản, bị thống trị  ở lãnh địa. GV:  Chính   cuộc   sống   khác   nhau   đã   dẫn   đến  nguyên nhân gì trong xã hội ?   Nguyên nhân dẫn  3.Sự xuất hiện các thành thị trung  đến các cuộc nổi dậy đấu tranh của nông nô. đại: Mục 3: GV gọi HS đọc mục 3 SGK. GV  nhắc   lại   đặc   điểm   kinh   tế   trong   lãnh   địa   phong kiến. a)Nguyên nhân: do kinh tế hành hoá  GV:  Vì sao dẫn đến sự  xuất hiện các thành thị  phát triển nên các thành thị trung đại  trung đại?    Do sự  phát triển của kinh tế  hàng  ra đời. hoá. b)Cư  dân:  chủ  yếu là thị  dân (thợ  GV: Cư dân thành thị chủ yếu là tầng lớp nào?  thủ công và thương nhân) Chủ yếu là thị dân (thợ thủ công và thương nhân). c)Đặc điểm kinh tế:  kinh tế  hàng  GV: Cho biết đặc điểm của kinh tế   ở  thành thị?  hoá.  Kinh tế hàng hoá.  Thành thị  ra đời thúc đẩy xã hội  GV: Cho biết sự  khác nhau giữa kinh tế lãnh địa  phong kiến châu Âu phát triển. và kinh tế trong các thành thị?       Lãnh địa                                    Thành thị    Đóng kín, tự túc                    Kinh tế hàng hoá GV:  Sự  ra đời của các thành thị  trung đại có tác  động gì đến xã hội phong kiến châu Âu?  Thành  thị  ra  đời thúc đẩy xã  hội phong kiến châu Âu   phát triển. D.Củng cố: (5p) Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành như thế nào? Thế  nào là lãnh địa phong kiến? Em hãy nêu những đặc điểm của nền kinh tế  lãnh  địa? Vì sao xuất hiện thành thị  trung đại? Nền kinh tế trong các thành thị  có điểm gì khác   với nền kinh tế lãnh địa?   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 3 ọc 2017­2018
  4. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ E.Dặn dò::( 2p) Học bài 1. Làm bài tập. Xem trước bài 2. F.Điều chỉnh và bổ sung: ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tiết: 2 Bài 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nguyên nhân, hệ quả của các cuộc phát triển địa lí, như  là một trong những  nhân tố quan trọng, tạo tiền đề chi sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa. Quá   trình hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa trong lòng xã hội phong kiến châu Âu. 2.Tư tưởng: Thông qua những sự kiện lịch sử, giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính  quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa. 3.Kỹ  năng: Biết dùng bản đồ  thế  giới (quả  địa cầu) để  đánh dấu đường đi của ba nhà  phát kiến địa lý. Biết sữ dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử. 4.Trọng tâm: Những cuộc phát kiến lớn về địa lí. Sự hình thành chủ nghĩa tư  bản ở châu  Âu. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: ­ GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7.  Đồ dùng dạy học: Bản đồ thế giới hay quả  địa cầu. Những tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. Tranh ảnh về  những con tàu và những đoàn thủy thủ tham gia các cuộc phát kiến địa lí. ­ HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III.Tiến trình dạy – học: A/ Ổn định tổ chức(1p) B.Kiểm tra bài cũ: (5p) Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành như thế nào? Thế  nào là lãnh địa phong kiến? Em hãy nêu những đặc điểm chính của nền kinh tế  lãnh địa. Vì sao xuất hiện thành thị trung đại? Nền kinh tế trong các thành thị có điểm gì khác   với nền kinh tế lãnh địa? C.Bài mới: (30p) Giới thiệu bài mới: Bước vào thế  kỷ  XV nền kinh tế hành hoá phát triển, đây là nguyên  nhân thúc đẩy người phương Tây tiến hành các cuộc phát triển địa lý làm cho giai cấp tư    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 4 ọc 2017­2018
  5. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ sản châu Âu ngày càng giàu lên. Một quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa nhanh chóng ra   đời. Để  thấy được quan hệ  sản xuất tư  bản chủ nghĩa hình thành như  thế  nào, chúng ta   cùng tìm hiểu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Mục 1: GV gọi HS đọc mục 1 SGK. 1.Những cuộc phát kiến lớn về  địa  Giảng:  Phát   kiến   địa   lí   là   quá   trình   tìm   ra  lí: những con đường mới, vùng đất mới, dân tộc  mới. GV:  Nguyên   nhân   dẫn   đến   các   cuộc   phát  kiến địa lí? a)Nguyên nhân: + Sản xuất phát triển. ­ Sản xuất phát triển. + Vàng bạc. ­ Vàng bạc. + Nguyên liệu. ­ Nguyên liệu. + Nhu cầu thị trường. ­ Nhu cầu thị trường. Giảng:  Chính   những   yếu   tố   đó   (nguyên  nhân) dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí  Tất  cả 4 yếu tố trên đã kích thích giai cấp tư sản  phát kiến địa lí. b)Điều  kiện   thực   hiện:  khoa   học–kĩ  GV: Nêu những thành tựu mà giai cấp tư sản  thuật tiến bộ: Đóng tàu, la bàn. châu Âu đã đạt được trước khi tiến hành phát  triển địa lí? Khoa học–kĩ thuật tiến bộ: Đóng  tàu, la bàn. Đó chính là những điều kiện để  thực hiện phát triển địa lí. GV: Kể tên các cuộc phát kiến địa lí? + Va­xcô đơ Gama. c)Các cuộc phát kiến địa lí lớn: + Cô­lôm­bô. ­ Va­xcô đơ Gama. + Ma­gien­lan. ­ Cô­lôm­bô. GV sử dụng bản đồ thế giới tường thuật con  ­ Ma­gien­lan. đường của các cuộc phát kiến, chỉ  rõ vị  trí  những điểm mà các nhà thám hiểm đã phát  hiện ra. GV: Từ  những kết quả  trên em hãy cho biết  ý nghĩa của các cuộc kiến địa lí?  Thúc đẩy  d)Kết quả: thương   nghiệp   phát   triển,   đem   lại   những  ­ Tìm ra những con đường mới. nguồn nguyên liệu quý giá, những kho vàng,  ­ Vùng đất mới. những vùng đất mênh mông. ­ Dân tộc mới. ­ Những món lợi khổng lồ.   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 5 ọc 2017­2018
  6. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. 2.Sự  hình thành chủ  nghĩa tư  bản  ở  GV  giải   thích   khái   niệm   “tích   lũy   tư   bản  châu Âu: nguyên  thủy”   và   nói  rõ   thế   nào  là   “tư   bản  nguyên thủy”. a)Quá   trình   tích   lũy   tư   bản   nguyên   GV: Quý tộc và tư  sản châu Âu đã làm cách  thũy: nào   để   có   được   tiền   vốn   và   đội   ngũ   công  ­ Cướp bóc thuộc địa. nhân làm thuê?  Sau các cuộc phát kiến địa  ­ Buôn bán nô lệ da đen. lí, các quý tộc và thương nhân châu Âu ra sức  ­ Cướp biển. cướp bóc của cải, tài nguyên của các nước  ­ “Rào đất cướp ruộng”. thuộc địa mang về  châu Âu. Nhờ  thế  những   người này đã giàu lên nhanh chóng. GV kể  một số  chuyện về “buôn bán nô lệ”,   “cướp biển”, “rào ruộng cướp đất”    Dẫn  chứng câu nói của Mác “Quá trình tích lũy tư  b)Hậu quả của tích lũy tư bản: bản là quá trình đầy máu và bùn nhơ”. ­  Về  kinh tế: công trường thủ  công ra  GV  giải  thích  sự   khác   nhau   giữa   “lãnh   địa  đời. phong kiến” và “công trường thủ công”. GV:  Xã hội xuất hiện những giai cấp mới   nào?    Giai   cấp   tư   sản   và   giai   cấp   công  nhân. ­  Về  xã hội: hình thành giai cấp mới,  GV:  Giai cấp  tư  sản  và  vô sản  được  hình  giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. thành   từ   những   tầng   lớp   nào   trong   xã   hội  phong kiến châu Âu? + Tư  sản: Các chủ  xưởng, chủ  đồn điền và  ­  Về   chính   trị:   giai   cấp   tư   sản   mâu  những thương nhân giàu có. thuẫn   với   phong   kiến    đấu   tranh  + Vô sản: Những người làm thuê. chống phong kiến  quan hệ sản xuất  GV: Trong xã hội bắt nảy sinh mâu thuẩn gì?  TBCN được hình thành.   Giai   cấp   tư   sản   mâu   thuẩn   với   phong   kiến, dẩn đến cuộc đấu tranh chống phong   kiến    quan hệ  sản xuất tư  bản chủ  nghĩa  được hình thành. Kết luận: Chính mâu thuẩn này đã đánh dấu  quan   hệ   sản   xuất   tư   bản   chủ   nghĩa   được  hình thành    chủ  nghĩa tư  bản ra đời ngay  trong cùng xã hội phong kiến. D.Củng cố: (7p) Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đế xã hội châu Âu? Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành như thế nào?   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 6 ọc 2017­2018
  7. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ E.Dặn dò:(1p) Học bài 2. Làm bài tập. Xem trước bài 3. F. Điều chỉnh và bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .................................................................................................................... Ngày   tháng  năm 2017 Ký duyệt   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 7 ọc 2017­2018
  8. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Tuần: 2 Ngày soạn:12/8/2017 Tiết: 3 Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư  tưởng của phong trào văn hoá Phục  hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp của   phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu lúc bấy giờ. 2.Tư tưởng: Tiếp tục bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp quy luật của xã  hội loài người, về vai trò của giai cấp tư sản, đồng thời qua bài này, giúp HS thấy được   loài người đang đứng trước một bước ngoặt lớn: sự sụp đổ của chế độ phong kiến – một  chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu và lỗi thời. 3.Kỹ  năng: Biết cách phân tích cơ cấu giai cấp để  chỉ  ra mâu thuẩn xã hội, từ  đó thấy  được nguyên nhân sâu sa cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. 4.Trọng tâm: Phong trào văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV – XVII). Phong trào cải cách tôn   giáo. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: ­ GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư  liệu lịch sử  7.  Đồ  dùng dạy học: Bản đồ  thế  giới hoặc  bản đồ châu Âu. Tranh ảnh về thời kì Văn hoá Phục hưng. Một số tư liệu nói về  những  nhân vật lịch sử và danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Phục hưng. ­ HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III.Tiến trình dạy – học: A. Ổn định tổ chức: (1p) B.Kiểm tra bài cũ: (5p) Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành như thế nào? C/ bài mới: (34p)   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 8 ọc 2017­2018
  9. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Giới thiệu bài mới: Các thế  lực kinh tế  của giai cấp tư  sản ngày càng lớn mạnh nên đã   dẫn tới mâu thuẫn với giai cấp quý tộc–phong kiến nên đã dẫn tới cuộc đấu tranh để  giành địa vị xã hội cho tương xứng trên mặt trận văn hoá và tôn giáo. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Phong trào văn hoá Phục hưng (thế  GV gọi HS đọc mục 1 SGK. kỉ XIV – XVII). Giảng:  Văn hoá Phục hưng là sự  phục hưng  tinh thần của nển văn hoá cổ Hi Lạp và Rôma,  sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản. GV: Phong trào văn hoá Phục hưng bắt đầu từ  nước nào đầu tiên trên thế giới? GV: Nguyên nhân nào dẩn tới phong trào văn  hoá Phục hưng? GV: Phong trào văn hoá Phục hưng đạt được  a)Nguyên nhân: Giai cấp tư  sản có thế  những thành tựu gì?  SGK phần chữ nhỏ lực kinh tế nhưng không có địa vị xã hội   GV:  Bằng những tác phẩm của mình họ  đã  nên họ đã đấu tranh. làm gì? Giảng:  Văn hoá Phục hưng không chỉ  có vai  trò tích cực là đấu tranh chống XHPK mà là  b)Nội dung: còn cuộc cách mạng mở  đường cho sự  phát  ­ Lên án Giáo hội Ki­tô và xã hội phong  triển   của  văn  hoá   châu  Âu và  văn  hoá   nhân  kiến. loại. ­ Đề cao giá trị con người. Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. GV:  Nguyên nhân của các cuộc cải cách tôn  2.Phong trào cải cách tôn giáo: giáo? + Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân. a)Nguyên nhân: + Giáo hội cản trở  sự  phát triển của giai cấp   ­ Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân. tư sản. ­ Giáo hội cản trở sự phát triển của giai  GV:  Người khởi xướng phong trào cải cách  cấp tư sản. tôn giáo là ai?  Lu­thơ (1483 – 1546). GV: Nội dung cải cách tôn giáo của Lu – thơ? + Phủ nhận vai trò thống trị của Giáo­hội, đòi  b)Nội dung cải cách: bãi bỏ những lễ nghi phiền toái. ­ Phủ  nhận vai trò thống trị  của Giáo­ + Đòi quay về với giáo lí Ki­tô nguyên thủy. hội, đòi bãi bỏ những lễ nghi phiền toái. Giảng:  Tại Thụy sĩ một  giáo phái cải cách  ­ Đòi quay về  với giáo lí Ki­tô nguyên  khác ra đời gọi là đạo Tin lành do Can­vanh   thủy. sáng lập được nhân dân tin theo. GV: Như vậy tôn giáo được phân hoá như thế    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 9 ọc 2017­2018
  10. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ nào?  Phân hoá thành 2 phái c)Tôn giáo: được phân hoá thành 2 phái + Ki­tô giáo. ­ Ki­tô giáo. + Tin lành (Tân giáo). ­ Tin lành (Tân giáo). GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã dẫn đến    Cải cách tôn giáo có tác động thúc  cuộc đấu tranh nào?  Chiến tranh nông dân  đẩy   và   châm   ngòi   cho   các   cuộc   khởi  Đức. nghĩa nông dân. GV:  Phong   trào   cải   cách   tôn   giáo   đã   có   tác  động như  thế  nào đến XH châu Âu?    Cải  cách tôn giáo có tác động thúc đẩy và châm  ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. D.Củng cố: (5p) Nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hoá Phục hưng. Nội dung tư tưởng của phong   trào văn hoá Phục hưng là gì? Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu   thời bấy giờ? E.Dặn dò:( 1 phút) Học bài 3. Làm bài tập. Xem trước bài 4. F.Điều chỉnh và bổ sung: ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tiết: 4 Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (tiết 1) I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Học sinh nắm được nội dung chính: Xã hội phong kiến Trung Quốc được  hình thành như  thế  nào?­ Tên gọi và thứ  tự  các Triều đại Phong kiến ­ Thời kỳ  thịnh  vượng nhất của nhà nước phong kiến Trung Quốc. 2.Tư   tưởng:   Hiểu   được   Trung   Quốc   là   một   quốc   gia   Phong   kiến  lớn,   điển   hình   ở  Phương Đông. 3.Kỹ năng: Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết vận   dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến. 4.Trọng tâm: Sự hình thành và thịnh vượng của xã hội phong kiến Trung Quốc. II.Chuẩn bị thầy­ trò: ­ Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến – Tranh ảnh các công trình kiến trúc tiêu biểu. ­ Một số tư liệu thành văn qua các triều đại. III. Tiến trình dạy học: A . Ổn định tổ chức: ( 1 phút)   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 10 ọc 2017­2018
  11. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ B.Kiểm tra bài cũ: (4p) a) Nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hoá Phục hưng. Nội dung tư tưởng của phong   trào Văn hoá Phục hưng là gì ? b) Phong trào cài cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu   thời bấy giờ ? C. bài mới.: (34p) Giới thiệu bài mới: Lịch sử  các triều đại phong kiến Trung Quốc đã tồn tại trong suốt   hơn 2000 năm (mở  đầu là nhà Tần (221 TCN) kéo dài đến hết thời nhà Thanh (1911)).  Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được quá trình hình thành và phát triển của chế  độ phong kiến Trung Quốc. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở  GV yêu cầu HS đọc mục 1 SGK. Trung Quốc: GV: Đến thời Xuân Thu – Chiến Quốc với sự  xuất hiện của công cụ  bằng sắt thì sản xuất   phát triển như thế nào? HS: Diện tích gieo trồng được mở  rộng, năng  suất lao động tăng    Xã hội Trung Quốc có  nhiều thay đổi sâu sắc. GV:  Xã hội Trung Quốc đã thay đổi sâu sắc  Hình thành từ thế kỉ III (nhà Tần) và  như thế nào? xác lập vào thời Hán. HS:  Xuất hiện giai cấp mới là địa chủ  và tá  Xã hội chia ra 2 giai cấp: Địa chủ và  điền (Nông dân lĩnh canh). tá điền. “Địa chủ”: Là giai cấp thống trị  trị  trong xã  hội phong kiến vốn là những quí tộc cũ, nông  dân giàu có, có nhiều ruộng đất. “Tá điền”: Nông dân bị  mất ruộng đất phải  nhận ruộng đất của địa chủ và nộp địa tô. Giảng:  Khi   nhận   ruộng,   nông   dân   phải   nộp  một   phần   hoa   lợi   cho   địa   chủ,   gọi   là   địa   tô.   Quan hệ sản xuất dựa trên mối quan hệ địa chủ  ­ tá điền đã hình thành nên xã hội phong kiến   Trung Quốc. GV:  Như  vậy, xã hội phong kiến Trung Quốc   đã được hình thành từ  khi nào?  Từ  thế kỉ III  TCN (thời Tần) và được xác lập vào thời Hán. Mục 2: GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK.   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 11 ọc 2017­2018
  12. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Giảng:  Thời Chiến Quốc  ở  Trung Quốc có 7  2.Xã hội Trung Quốc thời Tần­Hán: nước là Hàn, Sở, Yên, Tề, Triệu, Ngụy và Tần.  Đến TK II TCN, Tần vượt trội hơn các nước  khác và đã lần lượt đánh bại 6 nước kia, thống  nhất   Trung   Quốc   và   vua   Tần   là   Tần   Thủy  Hoàng trở  thành hoàng đế  đầu tiên của nước  Trung Quốc thống nhất. a)Nhà Tần: GV:  Tần Thủy Hoàng đã làm gì để  xây dựng  Chia đất nước thành quận huyện, cử  đất nước? quan lại đến cai trị. HS:  Chia đất nước thành các quận, huyện và  trực tiếp cử  quan lại  đến cai trị. Thống nhất  Thống nhất đơn vị đo lường, tiền tệ. đơn vị đo lường và tiền tệ. Gây chiến tranh, mở  rộng lãnh thổ về phía bắc và phía nam (trong đó  có nước ta). GV: Tần Thủy Hoàng là ông vua như  thế  nào?   Tàn bạo, mất lòng dân (bắt hàng triệu người  đi   lính,   đi   phu   xây   đắp   Vạn   lí   trường   thành,  cung A Phòng, lăng Li Sơn…)   nhân dân nổi  dậy lật đổ nhà Tần. GV: Nhà Hán thay nhà Tần cai trị  Trung Quốc   đã ban hành những chính sách gì? HS: Xóa bỏ luật lệ hà khắc, khuyến khích nông  dân   cày   cấy,   khẩn   hoang,   phát   triển   nông  nghiệp. GV: Ngoài việc phát triển kinh tế  nhà Hán còn  làm gì trong chính sách đối ngoại?  xâm lược  b)Nhà Hán: Triều Tiên, các nước phương Nam. Xóa bỏ  chế  độ  hà khắc của pháp  GV: Các chính sách của các vua Tần­Hán đã tác   luật. động như  thế  nào đối với xã hội phong kiến  Giảm tô thuế, lao dịch. Trung Quốc?    Kinh tế  phát triển, xã hội  ổn  định nên thế nước vững vàng. Khuyến khích sản xuất. Giải  thích:  khác  với   châu  Âu,   ở  Trung   Quốc  Tiến hành chiến tranh xâm lược. quyền hành tập trung trong tay vua    chế  độ  phong kiến tập quyền (chuyên chế). 3.Sự  thịnh vượng của Trung Quốc  Mục 3: dưới đời Đường: Hoạt động nhóm: Chính sách đối ngoại và đối  nội của nhà Đường có những điểm gì nối bật?  (2p) a)Chính sách đối nội: Đối nội:   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 12 ọc 2017­2018
  13. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Cử người đi cai quản các địa phương. Cử người cai quản các địa phương. Mở nhiều khoa thi, tuyển chọn người tài. Mở khoa thi chọn nhân tài. Giảm tô thuế, thi hành chính sách quân  Giảm thuế, chia ruộng cho nông dân. điền  (quân  điền   là   chính  sách  chia   cấp  ruộng đất công cho dân đinh trong làng  xã   theo   quy   định   của   nhà   nước   phong  b)Chính sách đối ngoại: kiến). Tiến   hành   chiến   tranh   xâm   lược   mở  Đối ngoại: Mở rộng lãnh thổ bằng chiến tranh  rộng bờ cõi. xâm lược các nước láng giềng (lấn chiếm vùng  Nội   Mông,   chinh   phục   Tây   Vực,   xâm   lược  Triều Tiên, củng cố  chế  độ  đô hộ   ở  An Nam,   ép Tây Tạng phải thần phục). GV:  Tác   dụng   của   những   chính   sách   đó?   Đưa Trung Quốc trở thành quốc gia phong kiến  cường thịnh nhất châu Á. D.Củng cố: (5p) Xã hội phong kiến Trung Quốc đã được hình thành như thế nào? Sự hưng thịnh của Trung Quốc thời nhà Đường thể hiện ở điểm nào? E.Dặn dò: (1p)    Học bài 4. Làm bài tập. Xem tiếp bài 4 (tt). F. Điều chỉnh và bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .................................................................................................................... Ngày   tháng  năm 2017 Ký duyệt   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 13 ọc 2017­2018
  14. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ TUẦN 3 Ngày soạn: 18/8/2017 Tiết: 5 Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (tiết 2) I.Mục tiêu :     1.Kiến thức: Học sinh nắm được tên gọi của Trung Quốc qua các thời kỳ, đặc điểm   kinh tế, văn hoá, xã hội phong kiến Trung Quốc.          2.Tư  tưởng: Hiểu được Trung Quốc là nột quốc gia Phong kiến lớn, điển hình  ở  Phương Đông.       3.Kỹ năng: Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết  vận dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến.      4.Trọng tâm: Sự hình thành và thịnh vượng của xã hội phong kiến Trung Quốc. II. Chuẩn bị của thầy và trò: ­ Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến – Tranh ảnh các công trình kiến trúc tiêu biểu. ­ Một số tư liệu thành văn qua các triều đại. III. Tiến trình dạy – học:     A. Ổn định tổ chức: 1 phút     B.Kiểm tra bài cũ: (5p)   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 14 ọc 2017­2018
  15. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ a) Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào ? b) Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường được biểu hiện ở những mặt nào ? C: bài mới: (34p) Giới thiệu bài mới: Sau thời nhà Đường, chế  độ  phong kiến Trung Quốc tiếp tục phát  triển với các triều đại Tống, Nguyên, Minh, Thanh và đã đạt được nhiều thành tựu to   lớn. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các triều đại còn lại của Trung Quốc. Hoạt động của thầy trò Hoạt động của  trò Mục 1: 4.Trung Quốc thời Tống­ GV yêu cầu HS đọc mục 4 SGK. Nguyên: Giảng:  Sau khi nhà Đường sụp đổ, Trung Quốc rơi   vào tình trạng bị chia cắt trong hơn nửa thế kỉ mà lịch  sử  thường gọi là thời Ngũ đại thập quốc. Đến thời  a)Nhà Tống: nhà  Tống, Trung  Quốc  lại  được  thống nhất nhưng  Miễn   giảm   thuế,   sưu  không còn phát triển mạnh mẽ như trước nữa. dịch. GV: Để ổn định đời sống nhân dân, các vua nhà Tống  Mở mang thuỷ lợi. đã làm gì?    Xóa bỏ  sưu thuế, mở  mang công trình  Phát   triển   thủ   công  thủy   lợi,   khuyến   khích   phát   triển   thủ   công   nghiệp  nghiệp. như: khai mỏ, luyện kim, dệt tơ lụa, rèn đúc vũ khí…  Dưới thời Tống, người Trung Quốc đã có nhiều phát  minh quan trọng như la bàn, thuốc súng, nghề in… .Có nhiều phát minh. GV: Những chính sách  ấy có tác dụng như  thế  nào?     Góp phần  ổn định đời sống nhân dân sau nhiều   năm chiến tranh loạn lạc. Giảng:  TK  XIII  quân Mông Cổ  rất  hùng mạnh  vó  ngựa của người Mông Cổ  đã tràn ngập lãnh thổ  các   nước  ở  châu Âu, châu Á. Vua Mông Cổ  là Hốt Tất   Liệt đã đem quân tấn công và tiêu diệt nhà Tống lập  nên nhà Nguyên. GV:  Sau khi thành lập, nhà Nguyên đã thi hành chính   sách gì đối với xã hội Trung Quốc?  Người Mông Cổ  có địa vị cao, hưởng nhiều đặc quyền, người Hán ở địa  vị thấp bị cấm đoán đủ thứ như vũ khí, cấm luyện tập   võ nghệ, thậm chí cả  họp chợ, ra đường vào ban đêm  cũng không được… b)Nhà Nguyên: GV: Vậy nhân dân Trung Quốc đã làm gì trước sự  cai  Phân   biệt   đối   xử   giữa  trị  hà khắc đó?    Nổi dậy khởi nghĩa, chống lại ách  người  Mông Cổ   và  người  thống trị của nhà Nguyên. Hán    Nhân dân nổi dậy  Mục 2: khởi nghĩa. Giảng: Nhà Nguyên cai trị đến năm 1368 thì bị lật đổ,    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 15 ọc 2017­2018
  16. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ Chu Nguyên Chương, một thủ lĩnh của phong trào nông  dân, đã lên ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Minh. Nhưng đến  cuối   nhà   Minh,   xã   hội   Trung   Quốc   lâm   vào   khủng  hoảng trầm trọng và bị  cuộc khởi nghĩa nông dân của  Lý   Tự   Thành   lật   đổ.   Nghĩa   quân   của   Lý   Tự   Thành  5.Trung Quốc thời Minh ­  chiếm được Bắc Kinh nhưng không bao lâu thì bị quân  Thanh: Mãn Thanh  ở  phương Bắc đánh bại. Quân Mãn Thanh  Vua   quan   sống   xa   hoa,  chiếm toàn bộ Trung Quốc và lập ra nhà Thanh. trụy lạc. GV: Sự suy yếu của xã hội phong kiến cuối thời Minh  ­ Thanh được biểu hiện như thế nào? Vua quan sống xa hoa, trụy lạc. Nông dân, thợ  thủ  công phải nộp tô  thuế, lao  dịch nặng nề. Xây dựng nhiều công trình đồ  sộ, tốn kém như  Cố cung ở kinh đô Bắc Kinh. Giảng: Theo đà phát triển của công thương nghiệp thì  mầm mống kinh tế TBCN cũng hình thành. GV:  Những biểu  hiện của  nền kinh tế   TBCN  dưới   triều Minh ­ Thanh là gì? Xuất hiện công trường thủ  công là cơ  sở  sản  Nông   dân,   thợ   thủ   công  xuất với quy mô lớn, lao động làm thuê, quan hệ  phải nộp tô thuế, lao dịch  giữa chủ  xưởng với người làm thuê thể  hiện  ở  nặng nề. việc “chủ xuất vốn”, “thợ xuất sức”. Thương nghiệp phát triển (buôn bán với nhiều  nước   Đông   Nam   Á,   Ấn   Độ,   Ba   Tư,   Ả   Rập),   thành thị mở rộng. Giảng: Sự  xuất hiện của quan hệ sản xuất TBCN đã  dần phá vỡ  quan hệ  sản xuất phong kiến tồn tại lâu  đời  ở  Trung Quốc và xã hội phong kiến Trung Quốc   Mầm   mống   kinh   tế  chính thức sụp đổ  vào năm 1911 với cuộc Cách mạng  TBCN xuất hiện, buôn bán  Tân Hợi. với   nước   ngoài   được   mở  Mục 3: rộng. Giảng:  Trải   qua   hàng   nghìn   năm   lịch   sử,   Văn   hoá  Trung Quốc đã đạt được những thành tựu rực rỡ  và  ảnh hưởng sâu rộng tới các nước láng giềng (trong đó  có nước ta). 6.Văn   hóa,   khoa   học­kĩ  Hoạt động nhóm: (3p) thuật   Trung   Quốc   thời  + Nhóm 1, 2: Những thành tựu trong lĩnh vực văn hóa. phong kiến: +   Nhóm   3,   4:   Những   thành   tựu   trong   lĩnh   vực   điêu  a)Văn hoá:   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 16 ọc 2017­2018
  17. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ khắc, kiến trúc và khoa học kĩ thuật. Tư   tưởng:   Nho   giáo   là  ­ Tư tưởng: Nho giáo là hệ tư tưởng chính thống. hệ tư tưởng chính thống. ­ Văn học: Nhiều nhà văn, thơ nổi tiếng: Lý Bạch, Đỗ  Văn   học,   sử   học   phát  Phủ, Bạch Cư  Dị  với nhiều tác phẩm lớn: Thủy hử  triển. (Thi Nại Am), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Tam quốc   Nghệ   thuật:   Hội   họa,  diễn   nghĩa   (La   Quán   Trung),   Hồng   Lâu   Mộng   (Tào  điêu   khắc,   kiến   trúc…đạt  Tuyết Cần). trình độ cao. ­ Sử học: Sử kí (Tư Mã Thiên). ­ Khoa học kĩ thuật: Có nhiều phát minh lớn đóng góp  cho   sự   phát  triển   của   nhân   loại   như:  Giấy  viết,   kỹ  thuật in  ấn, la bàn, thuốc súng. Ngoài ra Trung Quốc   còn là nơi đặt nền móng cho các ngành KH­KT hiện   đại khác: Đóng tàu, khai mỏ, luyện kim… ­ Nghệ  thuật: độc đáo, nổi tiếng: kiến trúc (Tử  Cấm  Thành, Vạn Lý Trường Thành); điêu khắc: tượng phật  b)Khoa học kĩ thuật: sinh động; hội họa: nét tinh xảo phát triển sản phẩm   4   phát   minh   lớn:   giấy,  thủ công. nghề in, la bàn, thuốc súng. GV  cho HS xem 1 số  hình  ảnh về  các công trình tiêu  Kỹ thuật đóng tàu, luyện  biểu của văn hóa Trung Quốc. kim, khai thác dầu mỏ… có  đóng góp lớn với nhân loại. C.Củng cố: (4p) Chính sách cai trị  của nhà Tống và nhà Nguyên có gì khác nhau? Vì sao có sự  khác  nhau đó? Những mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa dưới thời Minh – Thanh đã được nảy sinh  như thế nào? Em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hoá, khoa học – kĩ thuật của nhân dân Trung   Quốc thời phong kiến? D.Dặn dò: 1 phút Học bài 4. Làm bài tập. Xem trước bài 5. E. Điều chỉnh và bổ sung: ......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ Tiết: 6 Bài 5: ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I.Mục tiêu :   Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 17 ọc 2017­2018
  18. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************     1.Kiến thức: Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa thế kỉ  XIX.   Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh  đạt của Ấn Độ thời phong kiến. Một số thành tựu của văn hóa Ấn Độ thời cổ, trung đại.         2.Tư tưởng: Giúp HS thấy được đất nước Ấn Độ là một trong những trung tâm của  văn minh nhân loại và có  ảnh hưởng sâu rộng tới sự  phát triển lịch sử  và văn hóa của   nhiều dân tộc Đông Nam Á.          3.Kỹ năng: Tổng hợp những kiến thức ở trong bài (và cả bài “Các quốc gia phong   kiến Đông Nam Á”) để đạt được mục tiêu bài hoc.            4.Trọng tâm: Các giai đoạn phát triển của Ấn Độ thời Phong kiến. II. Chuẩn bị của thầy và trò: ­ Bản đồ Ấn Độ. ­ Tranh ảnh minh họa cho văn hóa Ấn Độ. III. Tiến trình dạy – học: A. Ổn định tổ chức: (1 phút) B.Kiểm tra bài cũ: (4p) Những thành tựu về văn hóa, khoa học­kĩ thuật của Trung Quốc thời phong kiến? C. bài mới: (35p) Giới thiệu bài mới:  Ở tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về lịch sử đất nước Trung   Quốc cùng những thành tựu văn hóa của họ thời phong kiến. Ở tiết học này, chúng ta sẽ  tiếp tục tìm hiểu về lịch sử cũng như những thành tựu văn hóa thời phong kiến của một   quốc gia được mệnh danh là quê hương của Phật giáo, đó là Ấn Độ. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Ấn Độ thời phong kiến: Giảng: Xã hội phong kiến  Ấn Độ  đã được  hình thành từ  khoảng TK II TCN và chính   thức   được   xác   lập   dưới   sự   cai   trị   của  a.Vương triều Gúp­ta (IV­ VI): vương triều Gúp­ta.. GV:  Sự  phát triển của  Ấn Độ  dưới vương   triều Gúp­ta được biểu hiện như  thế  nào?   Là thời kì thống nhất, phục hưng và phát  triển của miền Bắc  Ấn Độ  cả  về  mặt kinh  tế­xã   hội   và   văn   hóa   (chế   tạo   được   sắt  ­Thời kì thống nhất, hưng thịnh, phát triển  không rỉ, đúc tượng Phật bằng đồng cao tới   về kinh tế, văn hóa, xã hội. 2m, dệt vải với kĩ thuật cao, làm đồ  kim  hoàn...). GV: Vương triều Gúp­ta tồn tại đến thế  kỉ  mấy?    Thời hưng thịnh của vương triều  Gúp­ta chỉ  kéo dài đến giữa TK V và đến  Gúp­ta chỉ kéo dài đến giữa TK V và đến  đầu TK VI thì bị  diệt vọng. Từ  đó,  Ấn Độ  đầu TK VI thì bị diệt vọng. Từ đó, Ấn Độ    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 18 ọc 2017­2018
  19. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ luôn   bị   người   nước   ngoài   xâm   lược   và  luôn   bị   người   nước   ngoài   xâm   lược   và  thống trị. thống trị. GV  cho   HS   đọc   SGK   đoạn   “Đến   thế   kỉ  XII…trở nên căng thẳng”. GV: Vương triều Hồi giáo Đêli ra đời như  thế nào?  Đến TK XII, người Thổ Nhĩ Kỳ  b.Vương triều Hồi giáo Đê­li theo đạo Hồi đã thôn tính miền Bắc  Ấn và   (XII­XVI ): lập nên vương triều Hồi giáo Đêli. GV:  Vương   triều   Hồi   giáo   Đêli   tồn   tại   TK XII – XVI. trong   khoảng  thời   gian  nào?    TK   XII  –  XVI. GV: Trong thời gian cai trị của mình, vương   ­ Chiếm đoạt ruộng đất người Ấn. triều Hồi giáo Đêli đã thi hành những chính  ­ Cấm đoán đạo Hinđu. sách gì?    Là một vương triều ngoại tộc,   Mâu thuẫn gay gắt. các quý tộc Hồi giáo vừa ra sức chiếm đoạt  ruộng đất của người  Ấn, vừa thi hành việc  cấm   đoán  nghiệt   ngã   đạo   Hinđu,   làm   cho  mâu thuẫn dân tộc trở nên căng thẳng. (Đạo  Hinđu  và  đạo Bàlamôn  là  2  tôn  giáo  quan  trọng   nhất   của   Ấn   Độ,   do   đó   mâu   thuẫn  trong xã hội  Ấn Độ  chủ  yếu là mâu thuẫn  tôn giáo). GV  cho   HS   đọc   SGK   đoạn   “Đầu   thế   kỉ  XVI…thuộc địa của nước Anh”. Giảng: Đầu thế kỉ XVI, Đế quốc Mông Cổ  đã chinh phục  Ấn Độ, lật đổ  Vương triều  c.Vương   triều   Ấn   Độ   Mô­gôn   (XVI­ Hồi giáo Đêli và lập nên vương triều của  mình của  Ấn Độ  gọi là vương triều  Ấn Độ  XIX): Mô­gôn. ­ Xóa bỏ kì thị tôn giáo. GV: Vương triều Mô­gôn tồn tại đến thời  ­ Khôi phục kinh tế  và phát triển văn hóa  Ấn Độ. gian nào?  Đầu TK XVI đến giữa TK XIX  ­ Đến giữa TK XIX, Anh chiếm và biến  thì bị thực dân Anh xâm lược và lật đổ. Ấn Độ thành thuộc địa. GV:  Ông   vua   kiệt   xuất   của   Vương   triều   Mô­gôn là ai?  Acơba (1556­1605). GV:  Vua   Acơba   đã   cho   thi   hành   những  chính sách gì?  Xóa bỏ kỳ thị tôn giáo, thủ  tiêu đặc quyền Hồi giáo, khôi phục kinh tế  và phát triển văn hóa Ấn Độ. Giảng: Acơba lên ngôi năm 14 tuổi, ông là    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 19 ọc 2017­2018
  20. Trường THCS Quang Trung                                 Giáo án Lịch Giáo sử  7                                                                                       ************************************************************ một vi vua có tài. Dưới thời cai trị  của lãnh  thổ   Ấn Độ  được mở  rộng hơn bao giờ  hết.   Tuy là một ông vua kiệt xuất nhưng Acơba  không biết chữ. Giảng:  Đến giữa TK XIX, với sự  sụp đổ  của   vương   triều   Mô­gôn   và   sự   xâm   lược  của thực dân Anh. Từ  đó,  Ấn Độ  trở  thành  thuộc địa của Anh. Mục 2: Giảng:  Ấn Độ  là nước có nền văn hóa lâu  đời và một trong những trung tâm văn minh  2.Văn hóa Ấn Độ: lớn của cả nhân loại. GV: Chữ viết phổ  biến nhất của người  Ấn   Độ   là   chữ   viết   nào?   Dùng  để   làm  gì?   Chữ Phạn, dùng để sáng tác văn học, thơ ca,  ­Chữ viết: chữ Phạn. sử thi, các bộ kinh và là nguồn gốc của chữ  Hinđu­chữ viết thông dụng hiện nay của Ấn   Độ. Giảng:  Kinh   Veda   được   viết   bằng   chữ  ­ Kinh: kinh Veda, kinh Phật… Phạn, “Veda” có nghĩa là "hiểu biết", gồm 4  tập,   là   bộ   kinh   cầu   nguyên  xưa   nhất   của  đạo Bàlamôn và đạo Hinđu. GV:  Văn học  Ấn Độ  gồm những thể  loại   nào? Có  ảnh hưởng như  thế  nào đến đời  ­   Văn   học:   nhiều   thể   loại   (sử   thi,   kịch  sống xã hội  Ấn Độ?  Giáo lí, chính luận,  thơ…) luật pháp, sử  thi, kịch thơ… có  ảnh hưởng  sâu sắc đến đời sống xã hội Ấn Độ. GV: Kể tên các tác phẩm văn học nổi tiếng  của Ấn Độ?  2 bộ sử thi nổi tiếng nhất là  Mahabharata   và   Ramayana.   Ở   thời   Gúp­ta  có Kalidasa với vở  Sơkuntơla luôn là niềm  tự  hào của nhân dân  Ấn Độ  trong suốt 15  thế kỉ qua. GV:  Nghệ  thuật  kiến trúc   Ấn Độ  có   đặc    Nghệ  thuật kiến trúc: Kiến trúc Hin­đu  điểm   gì nổi bật?    Chịu  ảnh  hưởng  sâu  và kiến trúc Phật giáo. sắc của các tôn giáo. Kiến trúc Hinđu: tháp  nhọn   nhiều   tầng,   trang   trí   bằng   phù   điêu.  Kiến  trúc   Phật  giáo:  chùa   xây  hoặc   khoét  sâu vào vách núi, tháp có mái tròn như  bát    Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền                              Năm h 20 ọc 2017­2018
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2