Giáo án môn Lịch sử 7 - THCS Quang Trung
lượt xem 21
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án môn Lịch sử 7 của trường THCS Quang Trung để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Lịch sử 7 - THCS Quang Trung
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Tuần: 1 Ngày soạn: 5/8/2017 Tiết: 1 Phần một: KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Bài 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂUÂU (Thời sơ – trung kì trung đại) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu, cơ cấu xã hội (bao gồm hai giai cấp cơ bản: lãnh chúa và nông nô). Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến” và đặc trưng của lãnh địa. Tại sao thành thị trung đại xuất hiện? Kinh tế trong thành thị trung đại khác với kinh tế lãnh địa như thế nào? 2.Tư tưởng: Thông qua những sự kiện cụ thể, bồi dưỡng nhận thức cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. 3.Kỹ năng: Biết sử dụng bản đồ châu Âu để xác định vị trí các quốc gia phong kiến. Biết vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến. 4.Trọng tâm: Sự hình thành xã hội phong kiến châu Âu. Đặc trưng nền kinh tế lãnh địa có gì khác với kinh tế trong các thành thị trung đại. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7. Đồ dùng dạy học: Bản đồ châu Âu thời phong kiến. Một số tranh ảnh mô tả hoạt động tronh thành thị trung đại. Nhũng tư liệu đề cập tới chế độ chính trị, kinh tế, xã hội trong các lãnh địa phong kiến. HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III. Tiến trình dạy – học: A/ Ổn định tổ chức:( 2p) B.Kiểm tra bài cũ:( 2p): Kiểm tra SGK, Vở BT, Vở ghi... C/ bài mới: (34p) Giới thiệu bài mới: Giáo viên sử dụng bản đồ chỉ cho học sinh rõ những nước có chế độ phong kiến ra đời sớm, sau đó đặt câu hỏi gợi vấn đề: “Ở châu Âu, xã hội phong kiến đã hình thành và phát triển như thế nào?”. Để hiểu quá trình đó, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung của bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 1 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Mục 1: 1.Sự hình thành xã hội phong kiến GV gọi HS đọc mục 1 SGK. ở châu Âu: GV sử dụng bản đồ chỉ những nước ra đời sớm: Anh – Pháp – Tây Ban Nha – Italia và gợi vấn đề: ở châu Âu xã hội phong kiến được hình thành và phát triển như thế nào? Cuối thế kỉ V, người Giécmanh HS đọc SGK và tự rút ra kết luận. tiêu diệt các quốc gia cổ đại phương GV: Khi tràn vào lãnh thổ của đất nước Rôma, Tây, thành lập các vương quốc mới. người Giécman đã làm gì? + Xâm chiếm tiêu diệt, thành lập nhiều vương quốc mới như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý. Các tướng lĩnh, quý tộc Giécmanh + Chiếm ruộng đất của chủ nô chia cho nhau chiếm đoạt ruộng đất Lãnh chúa. xã hội biến đổi. GV: Lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào của xã hội cổ đại? + Lãnh chúa phong kiến xuất phát từ tầng lớp quý tộc. + Nông nô xuất phát từ những nông dân công xã, nô lệ. Nông dân, nô lệ Nông nô. GV: Xã hội gồm những giai cấp nào? + Lãnh chúa phong kiến: có quyền thế và giàu có. Xã hội phong kiến hình thành. + Nông nô (nô lệ và nông dân): phụ thuộc vào lãnh chúa. Giảng: Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành. Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. 2.Lãnh địa phong kiến: GV: Thế nào là lãnh địa phong kiến? Đất đai, a)Tổ chức: Đất đai, nhà cửa… các nhà cửa… mà các quý tộc tước đoạt và biến thành quý tộc tước đoạt biến thành đất đất riêng. riêng. GV: Đời sống trong lãnh địa như thế nào? + Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa… b)Đời sống: + Nông nô sống phụ thuộc, khổ cực đói nghèo. Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa … Nông nô phải sống phụ thuộc, khổ cực và đói nghèo. c)Đặc điểm kinh tế: Tự cấp, tự túc. GV: Nói rõ sự phát triển kinh tế và đặc điểm của lãnh địa? Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 2 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ + Kĩ thuật canh tác. + Quan hệ sản xuất. + Tính chất tự cấp, tự túc của lãnh địa. GV giải thích các khái niệm “lãnh địa”, “lãnh chúa”, “nông nô”. _ Lãnh địa: khu đất rộng lớn mà quý tộc chiếm đoạt được. _ Lãnh chúa: người đứng đầu, cai quản lãnh địa. _ Nông nô: thành phần cư dân cơ bản, bị thống trị ở lãnh địa. GV: Chính cuộc sống khác nhau đã dẫn đến nguyên nhân gì trong xã hội ? Nguyên nhân dẫn 3.Sự xuất hiện các thành thị trung đến các cuộc nổi dậy đấu tranh của nông nô. đại: Mục 3: GV gọi HS đọc mục 3 SGK. GV nhắc lại đặc điểm kinh tế trong lãnh địa phong kiến. a)Nguyên nhân: do kinh tế hành hoá GV: Vì sao dẫn đến sự xuất hiện các thành thị phát triển nên các thành thị trung đại trung đại? Do sự phát triển của kinh tế hàng ra đời. hoá. b)Cư dân: chủ yếu là thị dân (thợ GV: Cư dân thành thị chủ yếu là tầng lớp nào? thủ công và thương nhân) Chủ yếu là thị dân (thợ thủ công và thương nhân). c)Đặc điểm kinh tế: kinh tế hàng GV: Cho biết đặc điểm của kinh tế ở thành thị? hoá. Kinh tế hàng hoá. Thành thị ra đời thúc đẩy xã hội GV: Cho biết sự khác nhau giữa kinh tế lãnh địa phong kiến châu Âu phát triển. và kinh tế trong các thành thị? Lãnh địa Thành thị Đóng kín, tự túc Kinh tế hàng hoá GV: Sự ra đời của các thành thị trung đại có tác động gì đến xã hội phong kiến châu Âu? Thành thị ra đời thúc đẩy xã hội phong kiến châu Âu phát triển. D.Củng cố: (5p) Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành như thế nào? Thế nào là lãnh địa phong kiến? Em hãy nêu những đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa? Vì sao xuất hiện thành thị trung đại? Nền kinh tế trong các thành thị có điểm gì khác với nền kinh tế lãnh địa? Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 3 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ E.Dặn dò::( 2p) Học bài 1. Làm bài tập. Xem trước bài 2. F.Điều chỉnh và bổ sung: ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tiết: 2 Bài 2: SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nguyên nhân, hệ quả của các cuộc phát triển địa lí, như là một trong những nhân tố quan trọng, tạo tiền đề chi sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa. Quá trình hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa trong lòng xã hội phong kiến châu Âu. 2.Tư tưởng: Thông qua những sự kiện lịch sử, giúp học sinh thấy được tính tất yếu, tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa. 3.Kỹ năng: Biết dùng bản đồ thế giới (quả địa cầu) để đánh dấu đường đi của ba nhà phát kiến địa lý. Biết sữ dụng, khai thác tranh ảnh lịch sử. 4.Trọng tâm: Những cuộc phát kiến lớn về địa lí. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở châu Âu. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7. Đồ dùng dạy học: Bản đồ thế giới hay quả địa cầu. Những tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. Tranh ảnh về những con tàu và những đoàn thủy thủ tham gia các cuộc phát kiến địa lí. HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III.Tiến trình dạy – học: A/ Ổn định tổ chức(1p) B.Kiểm tra bài cũ: (5p) Xã hội phong kiến ở châu Âu đã được hình thành như thế nào? Thế nào là lãnh địa phong kiến? Em hãy nêu những đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa. Vì sao xuất hiện thành thị trung đại? Nền kinh tế trong các thành thị có điểm gì khác với nền kinh tế lãnh địa? C.Bài mới: (30p) Giới thiệu bài mới: Bước vào thế kỷ XV nền kinh tế hành hoá phát triển, đây là nguyên nhân thúc đẩy người phương Tây tiến hành các cuộc phát triển địa lý làm cho giai cấp tư Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 4 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ sản châu Âu ngày càng giàu lên. Một quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa nhanh chóng ra đời. Để thấy được quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa hình thành như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Mục 1: GV gọi HS đọc mục 1 SGK. 1.Những cuộc phát kiến lớn về địa Giảng: Phát kiến địa lí là quá trình tìm ra lí: những con đường mới, vùng đất mới, dân tộc mới. GV: Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí? a)Nguyên nhân: + Sản xuất phát triển. Sản xuất phát triển. + Vàng bạc. Vàng bạc. + Nguyên liệu. Nguyên liệu. + Nhu cầu thị trường. Nhu cầu thị trường. Giảng: Chính những yếu tố đó (nguyên nhân) dẫn tới các cuộc phát kiến địa lí Tất cả 4 yếu tố trên đã kích thích giai cấp tư sản phát kiến địa lí. b)Điều kiện thực hiện: khoa học–kĩ GV: Nêu những thành tựu mà giai cấp tư sản thuật tiến bộ: Đóng tàu, la bàn. châu Âu đã đạt được trước khi tiến hành phát triển địa lí? Khoa học–kĩ thuật tiến bộ: Đóng tàu, la bàn. Đó chính là những điều kiện để thực hiện phát triển địa lí. GV: Kể tên các cuộc phát kiến địa lí? + Vaxcô đơ Gama. c)Các cuộc phát kiến địa lí lớn: + Côlômbô. Vaxcô đơ Gama. + Magienlan. Côlômbô. GV sử dụng bản đồ thế giới tường thuật con Magienlan. đường của các cuộc phát kiến, chỉ rõ vị trí những điểm mà các nhà thám hiểm đã phát hiện ra. GV: Từ những kết quả trên em hãy cho biết ý nghĩa của các cuộc kiến địa lí? Thúc đẩy d)Kết quả: thương nghiệp phát triển, đem lại những Tìm ra những con đường mới. nguồn nguyên liệu quý giá, những kho vàng, Vùng đất mới. những vùng đất mênh mông. Dân tộc mới. Những món lợi khổng lồ. Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 5 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. 2.Sự hình thành chủ nghĩa tư bản ở GV giải thích khái niệm “tích lũy tư bản châu Âu: nguyên thủy” và nói rõ thế nào là “tư bản nguyên thủy”. a)Quá trình tích lũy tư bản nguyên GV: Quý tộc và tư sản châu Âu đã làm cách thũy: nào để có được tiền vốn và đội ngũ công Cướp bóc thuộc địa. nhân làm thuê? Sau các cuộc phát kiến địa Buôn bán nô lệ da đen. lí, các quý tộc và thương nhân châu Âu ra sức Cướp biển. cướp bóc của cải, tài nguyên của các nước “Rào đất cướp ruộng”. thuộc địa mang về châu Âu. Nhờ thế những người này đã giàu lên nhanh chóng. GV kể một số chuyện về “buôn bán nô lệ”, “cướp biển”, “rào ruộng cướp đất” Dẫn chứng câu nói của Mác “Quá trình tích lũy tư b)Hậu quả của tích lũy tư bản: bản là quá trình đầy máu và bùn nhơ”. Về kinh tế: công trường thủ công ra GV giải thích sự khác nhau giữa “lãnh địa đời. phong kiến” và “công trường thủ công”. GV: Xã hội xuất hiện những giai cấp mới nào? Giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. Về xã hội: hình thành giai cấp mới, GV: Giai cấp tư sản và vô sản được hình giai cấp tư sản và giai cấp công nhân. thành từ những tầng lớp nào trong xã hội phong kiến châu Âu? + Tư sản: Các chủ xưởng, chủ đồn điền và Về chính trị: giai cấp tư sản mâu những thương nhân giàu có. thuẫn với phong kiến đấu tranh + Vô sản: Những người làm thuê. chống phong kiến quan hệ sản xuất GV: Trong xã hội bắt nảy sinh mâu thuẩn gì? TBCN được hình thành. Giai cấp tư sản mâu thuẩn với phong kiến, dẩn đến cuộc đấu tranh chống phong kiến quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành. Kết luận: Chính mâu thuẩn này đã đánh dấu quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa được hình thành chủ nghĩa tư bản ra đời ngay trong cùng xã hội phong kiến. D.Củng cố: (7p) Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đế xã hội châu Âu? Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành như thế nào? Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 6 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ E.Dặn dò:(1p) Học bài 2. Làm bài tập. Xem trước bài 3. F. Điều chỉnh và bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .................................................................................................................... Ngày tháng năm 2017 Ký duyệt Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 7 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Tuần: 2 Ngày soạn:12/8/2017 Tiết: 3 Bài 3: CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá Phục hưng. Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp của phong trào này đến xã hội phong kiến châu Âu lúc bấy giờ. 2.Tư tưởng: Tiếp tục bồi dưỡng cho HS nhận thức về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người, về vai trò của giai cấp tư sản, đồng thời qua bài này, giúp HS thấy được loài người đang đứng trước một bước ngoặt lớn: sự sụp đổ của chế độ phong kiến – một chế độ xã hội độc đoán, lạc hậu và lỗi thời. 3.Kỹ năng: Biết cách phân tích cơ cấu giai cấp để chỉ ra mâu thuẩn xã hội, từ đó thấy được nguyên nhân sâu sa cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến. 4.Trọng tâm: Phong trào văn hoá Phục hưng (thế kỉ XIV – XVII). Phong trào cải cách tôn giáo. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Tài liệu: SGK, SGV, Tư liệu lịch sử 7. Đồ dùng dạy học: Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu. Tranh ảnh về thời kì Văn hoá Phục hưng. Một số tư liệu nói về những nhân vật lịch sử và danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Phục hưng. HS: SGK, sách bài tập (hoặc sách thực hành). III.Tiến trình dạy – học: A. Ổn định tổ chức: (1p) B.Kiểm tra bài cũ: (5p) Các cuộc phát kiến địa lí đã tác động như thế nào đến xã hội châu Âu? Quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở châu Âu được hình thành như thế nào? C/ bài mới: (34p) Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 8 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Giới thiệu bài mới: Các thế lực kinh tế của giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh nên đã dẫn tới mâu thuẫn với giai cấp quý tộc–phong kiến nên đã dẫn tới cuộc đấu tranh để giành địa vị xã hội cho tương xứng trên mặt trận văn hoá và tôn giáo. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Phong trào văn hoá Phục hưng (thế GV gọi HS đọc mục 1 SGK. kỉ XIV – XVII). Giảng: Văn hoá Phục hưng là sự phục hưng tinh thần của nển văn hoá cổ Hi Lạp và Rôma, sáng tạo nền văn hoá mới của giai cấp tư sản. GV: Phong trào văn hoá Phục hưng bắt đầu từ nước nào đầu tiên trên thế giới? GV: Nguyên nhân nào dẩn tới phong trào văn hoá Phục hưng? GV: Phong trào văn hoá Phục hưng đạt được a)Nguyên nhân: Giai cấp tư sản có thế những thành tựu gì? SGK phần chữ nhỏ lực kinh tế nhưng không có địa vị xã hội GV: Bằng những tác phẩm của mình họ đã nên họ đã đấu tranh. làm gì? Giảng: Văn hoá Phục hưng không chỉ có vai trò tích cực là đấu tranh chống XHPK mà là b)Nội dung: còn cuộc cách mạng mở đường cho sự phát Lên án Giáo hội Kitô và xã hội phong triển của văn hoá châu Âu và văn hoá nhân kiến. loại. Đề cao giá trị con người. Mục 2: GV gọi HS đọc mục 2 SGK. GV: Nguyên nhân của các cuộc cải cách tôn 2.Phong trào cải cách tôn giáo: giáo? + Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân. a)Nguyên nhân: + Giáo hội cản trở sự phát triển của giai cấp Giáo hội tăng cường bóc lột nhân dân. tư sản. Giáo hội cản trở sự phát triển của giai GV: Người khởi xướng phong trào cải cách cấp tư sản. tôn giáo là ai? Luthơ (1483 – 1546). GV: Nội dung cải cách tôn giáo của Lu – thơ? + Phủ nhận vai trò thống trị của Giáohội, đòi b)Nội dung cải cách: bãi bỏ những lễ nghi phiền toái. Phủ nhận vai trò thống trị của Giáo + Đòi quay về với giáo lí Kitô nguyên thủy. hội, đòi bãi bỏ những lễ nghi phiền toái. Giảng: Tại Thụy sĩ một giáo phái cải cách Đòi quay về với giáo lí Kitô nguyên khác ra đời gọi là đạo Tin lành do Canvanh thủy. sáng lập được nhân dân tin theo. GV: Như vậy tôn giáo được phân hoá như thế Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 9 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ nào? Phân hoá thành 2 phái c)Tôn giáo: được phân hoá thành 2 phái + Kitô giáo. Kitô giáo. + Tin lành (Tân giáo). Tin lành (Tân giáo). GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã dẫn đến Cải cách tôn giáo có tác động thúc cuộc đấu tranh nào? Chiến tranh nông dân đẩy và châm ngòi cho các cuộc khởi Đức. nghĩa nông dân. GV: Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động như thế nào đến XH châu Âu? Cải cách tôn giáo có tác động thúc đẩy và châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. D.Củng cố: (5p) Nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hoá Phục hưng. Nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá Phục hưng là gì? Phong trào cải cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu thời bấy giờ? E.Dặn dò:( 1 phút) Học bài 3. Làm bài tập. Xem trước bài 4. F.Điều chỉnh và bổ sung: ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................... Tiết: 4 Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (tiết 1) I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Học sinh nắm được nội dung chính: Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào? Tên gọi và thứ tự các Triều đại Phong kiến Thời kỳ thịnh vượng nhất của nhà nước phong kiến Trung Quốc. 2.Tư tưởng: Hiểu được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông. 3.Kỹ năng: Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết vận dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến. 4.Trọng tâm: Sự hình thành và thịnh vượng của xã hội phong kiến Trung Quốc. II.Chuẩn bị thầy trò: Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến – Tranh ảnh các công trình kiến trúc tiêu biểu. Một số tư liệu thành văn qua các triều đại. III. Tiến trình dạy học: A . Ổn định tổ chức: ( 1 phút) Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 10 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ B.Kiểm tra bài cũ: (4p) a) Nguyên nhân xuất hiện phong trào Văn hoá Phục hưng. Nội dung tư tưởng của phong trào Văn hoá Phục hưng là gì ? b) Phong trào cài cách tôn giáo đã có tác động trực tiếp như thế nào đến xã hội châu Âu thời bấy giờ ? C. bài mới.: (34p) Giới thiệu bài mới: Lịch sử các triều đại phong kiến Trung Quốc đã tồn tại trong suốt hơn 2000 năm (mở đầu là nhà Tần (221 TCN) kéo dài đến hết thời nhà Thanh (1911)). Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu được quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Trung Quốc. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở GV yêu cầu HS đọc mục 1 SGK. Trung Quốc: GV: Đến thời Xuân Thu – Chiến Quốc với sự xuất hiện của công cụ bằng sắt thì sản xuất phát triển như thế nào? HS: Diện tích gieo trồng được mở rộng, năng suất lao động tăng Xã hội Trung Quốc có nhiều thay đổi sâu sắc. GV: Xã hội Trung Quốc đã thay đổi sâu sắc Hình thành từ thế kỉ III (nhà Tần) và như thế nào? xác lập vào thời Hán. HS: Xuất hiện giai cấp mới là địa chủ và tá Xã hội chia ra 2 giai cấp: Địa chủ và điền (Nông dân lĩnh canh). tá điền. “Địa chủ”: Là giai cấp thống trị trị trong xã hội phong kiến vốn là những quí tộc cũ, nông dân giàu có, có nhiều ruộng đất. “Tá điền”: Nông dân bị mất ruộng đất phải nhận ruộng đất của địa chủ và nộp địa tô. Giảng: Khi nhận ruộng, nông dân phải nộp một phần hoa lợi cho địa chủ, gọi là địa tô. Quan hệ sản xuất dựa trên mối quan hệ địa chủ tá điền đã hình thành nên xã hội phong kiến Trung Quốc. GV: Như vậy, xã hội phong kiến Trung Quốc đã được hình thành từ khi nào? Từ thế kỉ III TCN (thời Tần) và được xác lập vào thời Hán. Mục 2: GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK. Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 11 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Giảng: Thời Chiến Quốc ở Trung Quốc có 7 2.Xã hội Trung Quốc thời TầnHán: nước là Hàn, Sở, Yên, Tề, Triệu, Ngụy và Tần. Đến TK II TCN, Tần vượt trội hơn các nước khác và đã lần lượt đánh bại 6 nước kia, thống nhất Trung Quốc và vua Tần là Tần Thủy Hoàng trở thành hoàng đế đầu tiên của nước Trung Quốc thống nhất. a)Nhà Tần: GV: Tần Thủy Hoàng đã làm gì để xây dựng Chia đất nước thành quận huyện, cử đất nước? quan lại đến cai trị. HS: Chia đất nước thành các quận, huyện và trực tiếp cử quan lại đến cai trị. Thống nhất Thống nhất đơn vị đo lường, tiền tệ. đơn vị đo lường và tiền tệ. Gây chiến tranh, mở rộng lãnh thổ về phía bắc và phía nam (trong đó có nước ta). GV: Tần Thủy Hoàng là ông vua như thế nào? Tàn bạo, mất lòng dân (bắt hàng triệu người đi lính, đi phu xây đắp Vạn lí trường thành, cung A Phòng, lăng Li Sơn…) nhân dân nổi dậy lật đổ nhà Tần. GV: Nhà Hán thay nhà Tần cai trị Trung Quốc đã ban hành những chính sách gì? HS: Xóa bỏ luật lệ hà khắc, khuyến khích nông dân cày cấy, khẩn hoang, phát triển nông nghiệp. GV: Ngoài việc phát triển kinh tế nhà Hán còn làm gì trong chính sách đối ngoại? xâm lược b)Nhà Hán: Triều Tiên, các nước phương Nam. Xóa bỏ chế độ hà khắc của pháp GV: Các chính sách của các vua TầnHán đã tác luật. động như thế nào đối với xã hội phong kiến Giảm tô thuế, lao dịch. Trung Quốc? Kinh tế phát triển, xã hội ổn định nên thế nước vững vàng. Khuyến khích sản xuất. Giải thích: khác với châu Âu, ở Trung Quốc Tiến hành chiến tranh xâm lược. quyền hành tập trung trong tay vua chế độ phong kiến tập quyền (chuyên chế). 3.Sự thịnh vượng của Trung Quốc Mục 3: dưới đời Đường: Hoạt động nhóm: Chính sách đối ngoại và đối nội của nhà Đường có những điểm gì nối bật? (2p) a)Chính sách đối nội: Đối nội: Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 12 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Cử người đi cai quản các địa phương. Cử người cai quản các địa phương. Mở nhiều khoa thi, tuyển chọn người tài. Mở khoa thi chọn nhân tài. Giảm tô thuế, thi hành chính sách quân Giảm thuế, chia ruộng cho nông dân. điền (quân điền là chính sách chia cấp ruộng đất công cho dân đinh trong làng xã theo quy định của nhà nước phong b)Chính sách đối ngoại: kiến). Tiến hành chiến tranh xâm lược mở Đối ngoại: Mở rộng lãnh thổ bằng chiến tranh rộng bờ cõi. xâm lược các nước láng giềng (lấn chiếm vùng Nội Mông, chinh phục Tây Vực, xâm lược Triều Tiên, củng cố chế độ đô hộ ở An Nam, ép Tây Tạng phải thần phục). GV: Tác dụng của những chính sách đó? Đưa Trung Quốc trở thành quốc gia phong kiến cường thịnh nhất châu Á. D.Củng cố: (5p) Xã hội phong kiến Trung Quốc đã được hình thành như thế nào? Sự hưng thịnh của Trung Quốc thời nhà Đường thể hiện ở điểm nào? E.Dặn dò: (1p) Học bài 4. Làm bài tập. Xem tiếp bài 4 (tt). F. Điều chỉnh và bổ sung: ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .................................................................................................................... Ngày tháng năm 2017 Ký duyệt Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 13 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ TUẦN 3 Ngày soạn: 18/8/2017 Tiết: 5 Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN (tiết 2) I.Mục tiêu : 1.Kiến thức: Học sinh nắm được tên gọi của Trung Quốc qua các thời kỳ, đặc điểm kinh tế, văn hoá, xã hội phong kiến Trung Quốc. 2.Tư tưởng: Hiểu được Trung Quốc là nột quốc gia Phong kiến lớn, điển hình ở Phương Đông. 3.Kỹ năng: Biết cách lập bảng niên biểu các Triều đại phong kiến Trung Quốc biết vận dụng phương pháp phân tích , hiểu giá trị của mốc thời đại phong kiến. 4.Trọng tâm: Sự hình thành và thịnh vượng của xã hội phong kiến Trung Quốc. II. Chuẩn bị của thầy và trò: Bản đồ Trung Quốc thời Phong kiến – Tranh ảnh các công trình kiến trúc tiêu biểu. Một số tư liệu thành văn qua các triều đại. III. Tiến trình dạy – học: A. Ổn định tổ chức: 1 phút B.Kiểm tra bài cũ: (5p) Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 14 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ a) Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào ? b) Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường được biểu hiện ở những mặt nào ? C: bài mới: (34p) Giới thiệu bài mới: Sau thời nhà Đường, chế độ phong kiến Trung Quốc tiếp tục phát triển với các triều đại Tống, Nguyên, Minh, Thanh và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu các triều đại còn lại của Trung Quốc. Hoạt động của thầy trò Hoạt động của trò Mục 1: 4.Trung Quốc thời Tống GV yêu cầu HS đọc mục 4 SGK. Nguyên: Giảng: Sau khi nhà Đường sụp đổ, Trung Quốc rơi vào tình trạng bị chia cắt trong hơn nửa thế kỉ mà lịch sử thường gọi là thời Ngũ đại thập quốc. Đến thời a)Nhà Tống: nhà Tống, Trung Quốc lại được thống nhất nhưng Miễn giảm thuế, sưu không còn phát triển mạnh mẽ như trước nữa. dịch. GV: Để ổn định đời sống nhân dân, các vua nhà Tống Mở mang thuỷ lợi. đã làm gì? Xóa bỏ sưu thuế, mở mang công trình Phát triển thủ công thủy lợi, khuyến khích phát triển thủ công nghiệp nghiệp. như: khai mỏ, luyện kim, dệt tơ lụa, rèn đúc vũ khí… Dưới thời Tống, người Trung Quốc đã có nhiều phát minh quan trọng như la bàn, thuốc súng, nghề in… .Có nhiều phát minh. GV: Những chính sách ấy có tác dụng như thế nào? Góp phần ổn định đời sống nhân dân sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc. Giảng: TK XIII quân Mông Cổ rất hùng mạnh vó ngựa của người Mông Cổ đã tràn ngập lãnh thổ các nước ở châu Âu, châu Á. Vua Mông Cổ là Hốt Tất Liệt đã đem quân tấn công và tiêu diệt nhà Tống lập nên nhà Nguyên. GV: Sau khi thành lập, nhà Nguyên đã thi hành chính sách gì đối với xã hội Trung Quốc? Người Mông Cổ có địa vị cao, hưởng nhiều đặc quyền, người Hán ở địa vị thấp bị cấm đoán đủ thứ như vũ khí, cấm luyện tập võ nghệ, thậm chí cả họp chợ, ra đường vào ban đêm cũng không được… b)Nhà Nguyên: GV: Vậy nhân dân Trung Quốc đã làm gì trước sự cai Phân biệt đối xử giữa trị hà khắc đó? Nổi dậy khởi nghĩa, chống lại ách người Mông Cổ và người thống trị của nhà Nguyên. Hán Nhân dân nổi dậy Mục 2: khởi nghĩa. Giảng: Nhà Nguyên cai trị đến năm 1368 thì bị lật đổ, Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 15 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ Chu Nguyên Chương, một thủ lĩnh của phong trào nông dân, đã lên ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Minh. Nhưng đến cuối nhà Minh, xã hội Trung Quốc lâm vào khủng hoảng trầm trọng và bị cuộc khởi nghĩa nông dân của Lý Tự Thành lật đổ. Nghĩa quân của Lý Tự Thành 5.Trung Quốc thời Minh chiếm được Bắc Kinh nhưng không bao lâu thì bị quân Thanh: Mãn Thanh ở phương Bắc đánh bại. Quân Mãn Thanh Vua quan sống xa hoa, chiếm toàn bộ Trung Quốc và lập ra nhà Thanh. trụy lạc. GV: Sự suy yếu của xã hội phong kiến cuối thời Minh Thanh được biểu hiện như thế nào? Vua quan sống xa hoa, trụy lạc. Nông dân, thợ thủ công phải nộp tô thuế, lao dịch nặng nề. Xây dựng nhiều công trình đồ sộ, tốn kém như Cố cung ở kinh đô Bắc Kinh. Giảng: Theo đà phát triển của công thương nghiệp thì mầm mống kinh tế TBCN cũng hình thành. GV: Những biểu hiện của nền kinh tế TBCN dưới triều Minh Thanh là gì? Xuất hiện công trường thủ công là cơ sở sản Nông dân, thợ thủ công xuất với quy mô lớn, lao động làm thuê, quan hệ phải nộp tô thuế, lao dịch giữa chủ xưởng với người làm thuê thể hiện ở nặng nề. việc “chủ xuất vốn”, “thợ xuất sức”. Thương nghiệp phát triển (buôn bán với nhiều nước Đông Nam Á, Ấn Độ, Ba Tư, Ả Rập), thành thị mở rộng. Giảng: Sự xuất hiện của quan hệ sản xuất TBCN đã dần phá vỡ quan hệ sản xuất phong kiến tồn tại lâu đời ở Trung Quốc và xã hội phong kiến Trung Quốc Mầm mống kinh tế chính thức sụp đổ vào năm 1911 với cuộc Cách mạng TBCN xuất hiện, buôn bán Tân Hợi. với nước ngoài được mở Mục 3: rộng. Giảng: Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Văn hoá Trung Quốc đã đạt được những thành tựu rực rỡ và ảnh hưởng sâu rộng tới các nước láng giềng (trong đó có nước ta). 6.Văn hóa, khoa họckĩ Hoạt động nhóm: (3p) thuật Trung Quốc thời + Nhóm 1, 2: Những thành tựu trong lĩnh vực văn hóa. phong kiến: + Nhóm 3, 4: Những thành tựu trong lĩnh vực điêu a)Văn hoá: Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 16 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ khắc, kiến trúc và khoa học kĩ thuật. Tư tưởng: Nho giáo là Tư tưởng: Nho giáo là hệ tư tưởng chính thống. hệ tư tưởng chính thống. Văn học: Nhiều nhà văn, thơ nổi tiếng: Lý Bạch, Đỗ Văn học, sử học phát Phủ, Bạch Cư Dị với nhiều tác phẩm lớn: Thủy hử triển. (Thi Nại Am), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Tam quốc Nghệ thuật: Hội họa, diễn nghĩa (La Quán Trung), Hồng Lâu Mộng (Tào điêu khắc, kiến trúc…đạt Tuyết Cần). trình độ cao. Sử học: Sử kí (Tư Mã Thiên). Khoa học kĩ thuật: Có nhiều phát minh lớn đóng góp cho sự phát triển của nhân loại như: Giấy viết, kỹ thuật in ấn, la bàn, thuốc súng. Ngoài ra Trung Quốc còn là nơi đặt nền móng cho các ngành KHKT hiện đại khác: Đóng tàu, khai mỏ, luyện kim… Nghệ thuật: độc đáo, nổi tiếng: kiến trúc (Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành); điêu khắc: tượng phật b)Khoa học kĩ thuật: sinh động; hội họa: nét tinh xảo phát triển sản phẩm 4 phát minh lớn: giấy, thủ công. nghề in, la bàn, thuốc súng. GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các công trình tiêu Kỹ thuật đóng tàu, luyện biểu của văn hóa Trung Quốc. kim, khai thác dầu mỏ… có đóng góp lớn với nhân loại. C.Củng cố: (4p) Chính sách cai trị của nhà Tống và nhà Nguyên có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau đó? Những mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa dưới thời Minh – Thanh đã được nảy sinh như thế nào? Em hãy nêu những thành tựu lớn về văn hoá, khoa học – kĩ thuật của nhân dân Trung Quốc thời phong kiến? D.Dặn dò: 1 phút Học bài 4. Làm bài tập. Xem trước bài 5. E. Điều chỉnh và bổ sung: ......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... ........................................................................................................................................ Tiết: 6 Bài 5: ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I.Mục tiêu : Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 17 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ 1.Kiến thức: Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa thế kỉ XIX. Những chính sách cai trị của các vương triều và những biểu hiện của sự phát triển thịnh đạt của Ấn Độ thời phong kiến. Một số thành tựu của văn hóa Ấn Độ thời cổ, trung đại. 2.Tư tưởng: Giúp HS thấy được đất nước Ấn Độ là một trong những trung tâm của văn minh nhân loại và có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển lịch sử và văn hóa của nhiều dân tộc Đông Nam Á. 3.Kỹ năng: Tổng hợp những kiến thức ở trong bài (và cả bài “Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á”) để đạt được mục tiêu bài hoc. 4.Trọng tâm: Các giai đoạn phát triển của Ấn Độ thời Phong kiến. II. Chuẩn bị của thầy và trò: Bản đồ Ấn Độ. Tranh ảnh minh họa cho văn hóa Ấn Độ. III. Tiến trình dạy – học: A. Ổn định tổ chức: (1 phút) B.Kiểm tra bài cũ: (4p) Những thành tựu về văn hóa, khoa họckĩ thuật của Trung Quốc thời phong kiến? C. bài mới: (35p) Giới thiệu bài mới: Ở tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về lịch sử đất nước Trung Quốc cùng những thành tựu văn hóa của họ thời phong kiến. Ở tiết học này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về lịch sử cũng như những thành tựu văn hóa thời phong kiến của một quốc gia được mệnh danh là quê hương của Phật giáo, đó là Ấn Độ. Hoạt động dạy – học Kiến thức cần đạt Mục 1: 1.Ấn Độ thời phong kiến: Giảng: Xã hội phong kiến Ấn Độ đã được hình thành từ khoảng TK II TCN và chính thức được xác lập dưới sự cai trị của a.Vương triều Gúpta (IV VI): vương triều Gúpta.. GV: Sự phát triển của Ấn Độ dưới vương triều Gúpta được biểu hiện như thế nào? Là thời kì thống nhất, phục hưng và phát triển của miền Bắc Ấn Độ cả về mặt kinh tếxã hội và văn hóa (chế tạo được sắt Thời kì thống nhất, hưng thịnh, phát triển không rỉ, đúc tượng Phật bằng đồng cao tới về kinh tế, văn hóa, xã hội. 2m, dệt vải với kĩ thuật cao, làm đồ kim hoàn...). GV: Vương triều Gúpta tồn tại đến thế kỉ mấy? Thời hưng thịnh của vương triều Gúpta chỉ kéo dài đến giữa TK V và đến Gúpta chỉ kéo dài đến giữa TK V và đến đầu TK VI thì bị diệt vọng. Từ đó, Ấn Độ đầu TK VI thì bị diệt vọng. Từ đó, Ấn Độ Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 18 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ luôn bị người nước ngoài xâm lược và luôn bị người nước ngoài xâm lược và thống trị. thống trị. GV cho HS đọc SGK đoạn “Đến thế kỉ XII…trở nên căng thẳng”. GV: Vương triều Hồi giáo Đêli ra đời như thế nào? Đến TK XII, người Thổ Nhĩ Kỳ b.Vương triều Hồi giáo Đêli theo đạo Hồi đã thôn tính miền Bắc Ấn và (XIIXVI ): lập nên vương triều Hồi giáo Đêli. GV: Vương triều Hồi giáo Đêli tồn tại TK XII – XVI. trong khoảng thời gian nào? TK XII – XVI. GV: Trong thời gian cai trị của mình, vương Chiếm đoạt ruộng đất người Ấn. triều Hồi giáo Đêli đã thi hành những chính Cấm đoán đạo Hinđu. sách gì? Là một vương triều ngoại tộc, Mâu thuẫn gay gắt. các quý tộc Hồi giáo vừa ra sức chiếm đoạt ruộng đất của người Ấn, vừa thi hành việc cấm đoán nghiệt ngã đạo Hinđu, làm cho mâu thuẫn dân tộc trở nên căng thẳng. (Đạo Hinđu và đạo Bàlamôn là 2 tôn giáo quan trọng nhất của Ấn Độ, do đó mâu thuẫn trong xã hội Ấn Độ chủ yếu là mâu thuẫn tôn giáo). GV cho HS đọc SGK đoạn “Đầu thế kỉ XVI…thuộc địa của nước Anh”. Giảng: Đầu thế kỉ XVI, Đế quốc Mông Cổ đã chinh phục Ấn Độ, lật đổ Vương triều c.Vương triều Ấn Độ Môgôn (XVI Hồi giáo Đêli và lập nên vương triều của mình của Ấn Độ gọi là vương triều Ấn Độ XIX): Môgôn. Xóa bỏ kì thị tôn giáo. GV: Vương triều Môgôn tồn tại đến thời Khôi phục kinh tế và phát triển văn hóa Ấn Độ. gian nào? Đầu TK XVI đến giữa TK XIX Đến giữa TK XIX, Anh chiếm và biến thì bị thực dân Anh xâm lược và lật đổ. Ấn Độ thành thuộc địa. GV: Ông vua kiệt xuất của Vương triều Môgôn là ai? Acơba (15561605). GV: Vua Acơba đã cho thi hành những chính sách gì? Xóa bỏ kỳ thị tôn giáo, thủ tiêu đặc quyền Hồi giáo, khôi phục kinh tế và phát triển văn hóa Ấn Độ. Giảng: Acơba lên ngôi năm 14 tuổi, ông là Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 19 ọc 20172018
- Trường THCS Quang Trung Giáo án Lịch Giáo sử 7 ************************************************************ một vi vua có tài. Dưới thời cai trị của lãnh thổ Ấn Độ được mở rộng hơn bao giờ hết. Tuy là một ông vua kiệt xuất nhưng Acơba không biết chữ. Giảng: Đến giữa TK XIX, với sự sụp đổ của vương triều Môgôn và sự xâm lược của thực dân Anh. Từ đó, Ấn Độ trở thành thuộc địa của Anh. Mục 2: Giảng: Ấn Độ là nước có nền văn hóa lâu đời và một trong những trung tâm văn minh 2.Văn hóa Ấn Độ: lớn của cả nhân loại. GV: Chữ viết phổ biến nhất của người Ấn Độ là chữ viết nào? Dùng để làm gì? Chữ Phạn, dùng để sáng tác văn học, thơ ca, Chữ viết: chữ Phạn. sử thi, các bộ kinh và là nguồn gốc của chữ Hinđuchữ viết thông dụng hiện nay của Ấn Độ. Giảng: Kinh Veda được viết bằng chữ Kinh: kinh Veda, kinh Phật… Phạn, “Veda” có nghĩa là "hiểu biết", gồm 4 tập, là bộ kinh cầu nguyên xưa nhất của đạo Bàlamôn và đạo Hinđu. GV: Văn học Ấn Độ gồm những thể loại nào? Có ảnh hưởng như thế nào đến đời Văn học: nhiều thể loại (sử thi, kịch sống xã hội Ấn Độ? Giáo lí, chính luận, thơ…) luật pháp, sử thi, kịch thơ… có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội Ấn Độ. GV: Kể tên các tác phẩm văn học nổi tiếng của Ấn Độ? 2 bộ sử thi nổi tiếng nhất là Mahabharata và Ramayana. Ở thời Gúpta có Kalidasa với vở Sơkuntơla luôn là niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ trong suốt 15 thế kỉ qua. GV: Nghệ thuật kiến trúc Ấn Độ có đặc Nghệ thuật kiến trúc: Kiến trúc Hinđu điểm gì nổi bật? Chịu ảnh hưởng sâu và kiến trúc Phật giáo. sắc của các tôn giáo. Kiến trúc Hinđu: tháp nhọn nhiều tầng, trang trí bằng phù điêu. Kiến trúc Phật giáo: chùa xây hoặc khoét sâu vào vách núi, tháp có mái tròn như bát Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Năm h 20 ọc 20172018
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 17
10 p | 42 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 1
11 p | 23 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 20
15 p | 28 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 8
12 p | 49 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 16
10 p | 19 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 10
6 p | 56 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 9
3 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 8
7 p | 68 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 7
14 p | 38 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 6
16 p | 49 | 4
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 9
12 p | 46 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 7
16 p | 45 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 6
16 p | 32 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 5
5 p | 14 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 1
11 p | 49 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Cánh diều: Bài 4
5 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo: Bài 10
11 p | 37 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn