intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 34 + 35. THÔNG TIN BẰNG SÓNG VÔ TUYẾN ĐIỆN

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

107
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được vai trò của anten trong việc thu, phát sóng điện từ. Hiểu được nguyên tắc thông tin bằng sóng vô tuyến điện (sự biến điệu dao động điện từ cao tần và sự tách sóng) II / CHUẨN BỊ : 1 / Giáo viên : Vẽ trên giấy khổ lớn của hình 34.3, 34.4 và 34.5 SGK. 2 / Học sinh : Ôn lại bài §29  30 (Dao động điện từ).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN LÝ: BÀI 34 + 35. THÔNG TIN BẰNG SÓNG VÔ TUYẾN ĐIỆN

  1. BÀI 34 + 35 : THÔNG TIN BẰNG SÓNG VÔ TUYẾN ĐIỆN I / MỤC TIÊU : Hiểu được vai trò của anten trong việc thu, phát sóng điện từ. Hiểu được nguyên tắc thông tin bằng sóng vô tuyến điện (sự biến điệu dao động điện từ cao tần và sự tách sóng) II / CHUẨN BỊ : 1 / Giáo viên : Vẽ trên giấy khổ lớn của hình 34.3, 34.4 và 34.5 SGK. 2 / Học sinh : Ôn lại bài §29  30 (Dao động điện từ). III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY  HỌC : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 : HS : Tụ điện. GV : Trong mạch dao động điện trường biến thiên tập trung ở đâu ? HS : Cuộn dây. GV : Trong mạch dao động từ trường biến thiên tập trung ở đâu ?
  2. HS : Bị giới hạn trong một vùng GV : Các dao động điện từ lúc này không gian hẹp. có đặc điểm gì ? HS : Mạch dao động kín. GV : Mạch dao động như vậy có tên gọi là gì ? HS : Không phát sóng điện từ ra GV : Việc phát sóng điện từ của mạch dao động kín có đặc điểm gì ? không gian bên ngoài. HS : Dùng mạch dao động hở. GV : Để có thể phát sóng điện từ ra không gian bên ngoài người ta phải HS : Đi ra ngoài mạch dao động. làm gì ? GV : Khi đó đường sức từ và đường HS : Càng tốt. sức điện có đặc điểm gì ? GV : Mạch dao động càng hở thì khả HS : 1800 năng bức xạ sóng điện từ như thế nào ? HS : Ănten GV : Khi nào thì khả năng phát sóng của mạch dao động là lớn nhất ? GV : Khi mặt đất được sử dụng thay Hoạt động 2 : HS : Cạnh cuộn cảm L của mạch dao cho một bản tụ điện, lúc đó mạch dao động của máy phát dao động, người động hở có tên gọi là gì ? ta đặt thêm một cuộn cảm La ? GV : Muốn cho dao động điện từ có
  3. thể bức xạ ra không gian dưới dạng HS : Hiện tượng cảm ứng điện từ. sóng điện từ, thì người ta phải làm gì ? HS : Dao động điện từ. GV : Cuộn dây này liên kết anten với cuộn cảm L của máy phát nhờ HS : Dọc theo anten. vào hiện tượng gì HS : Một điện từ trường biến thiên GV : Khi mắc anten với máy phát lan truyền trong không gian dưới dao động như vậy, thì trong anten có dạng sóng điện từ. hiện tượng gì ? HS : Anten phát phải có kích thước GV : Các electron dao động như thế và cấu tạo sao cho nó cộng hưởng nào ? điện từ với dao động điện từ do máy GV : Các electron này tạo ra xung phát tạo ra. quanh anten cái gì ? Hoạt động 3 : HS : Lan truyền trong không gian. GV : Muốn cho sóng điện từ phát ra có biên độ cực đại thì người ta phải HS : Nó tạo ra trong anten thu một làm gì ? dòng điện biến thiên cùng tần số với sóng điện từ đó.
  4. HS : Biến thành năng lượng của GV : Sóng điện từ do anten phát ra dòng điện cảm ứng xuất hiện trong có đặc điểm gì ? GV : Nếu trên đường đi của mình anten thu. HS : Đặt cuộn dây La của anten cạnh sóng điện từ gặp anten của máy thu cuộn cảm L của máy phát dao động ( thì có hiện tượng gì xảy ra ? a ) và của máy thu ( b ). GV : Khi đó một phần năng lượng HS : Người ta phải điều chỉnh sao của điện từ trường biến thành cái gì ? cho tần số riêng của mạch dao động GV : Để thu nhận được sóng điện từ đó bằng tần số của sóng điện từ cần của đài phát người ta phải làm gì ? thu. GV : Muốn cho dao động điện từ Hoạt động 4 : HS : Nhờ các thiết bị : micrô, bộ xuất hiện trong mạch dao động của biến đổi quang điện. máy thu có biên độ cực đại người ta phải làm gì ? HS : Vì chúng có tần số không đủ GV : Ở đài phát, thông tin cần truyền cao. đi được chuyển dổi thành dao động điện tương ứng bằng phương pháp HS : Chúng phải có tần số rất cao. nào ? GV : Vì sao các dao động điện này
  5. không tạo được điện từ trường đủ HS : Sự biến điệu dao động cao tần mạnh để có thể truyền đi xa được là dùng các dao động của thông tin dưới dạng sóng điện từ ? cần truyền để làm biến đổi một cách GV : Muốn các dao động điện này tương ứng biên độ, tần số, hoặc pha truyền đi xa được dưới dạng sóng của các dao động đó. điện từ thì chúng phải có đặc điểm gì ? GV : Sự biến điệu dao động cao tần Hoạt động 5 : HS : Ở gần mặt đất. là gì ? HS : Hình và tính chất vật lý của mặt đất, trạng thái của khí quyển. HS : Ở tầng cao của khí quyển, cách mặt d8ất từ 100 ( km ) đến 300 ( km ), có một lớp khí bị ion hóa bởi các GV : Khi sử dụng sóng vô tuyến bức xạ điện từ của mặt trời và các điện vào mục đích thông tin, người ta hạt mang điện từ mặt trời đi tới hoặc thường đặt các máy phát cũng như bởi các tia vũ trụ. máy thu ở đâu ? HS : Tầng điện ly là môi trường dẫn GV : Sự lan truyền, thu và phát sóng
  6. điện, nên nó phản xạ những sóng vô vô tuyến ảnh hưởng bởi những yếu tố tuyến có bước sóng lớn hơn ( 10 ; 15 nào ? ) m. Tính chất phản xạ và hấp thụ GV : Tầng điện ly là gì ? sóng vô tuyến của tầng điện ly thay đổi rõ rệt theo thời gian trong một ngày đêm và theo mùa trong một năm. GV : Tầng điện ly có những tính HS : Xem SGK trang 151 chất gì ? HS : Xem SGK trang 151 HS : Xem SGK trang 151 GV : Sóng dài là gì ? Nó có các tính chất gì ? Nó được ứng dụng như thế nào ? GV : Sóng ngắn là gì ? Nó có các tính chất gì ? Nó được ứng dụng như thế nào ?
  7. GV : Sóng cực ngắn là gì ? Nó có các tính chất gì ? Nó được ứng dụng như thế nào ? IV / NỘI DUNG : I / Anten : 1 / Mạch dao động hở : Hướng dẫn học sinh 34.1 2 / Anten phát và anten thu : Hướng dẫn học sinh 34.2 II / Nguyên tắc thông tin bằng sóng vô tuyến điện : Hướng dẫn học sinh 34.3 III / Sự truyền sóng vô tuyến điện trên Trái Đất : Hướng dẫn học sinh 34.4 ; 34.5 ; 34.6 ; 34.7 V / CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ : Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 và làm bài tập 1 Xem bài 36 + 37
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2