intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 23: QUANG HỢP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

137
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Kiến thức:  HS tìm hiểu và phân tích TN để tự rút ra kết luận: Khi có ánh sáng lá có thể chế tạo được tinh bột và nhả O2.  Giải thích được 1 số hiện tượng thực tế như: vì sao nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, nên thả rong vào bể cá? 2. Kĩ năng:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 23: QUANG HỢP

  1. Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 23: QUANG HỢP I.Mục tiêu: 1. Kiến thức:  HS tìm hiểu và phân tích TN để tự rút ra kết luận: Khi có ánh sáng lá có thể chế tạo được tinh bột và nhả O2.  Giải thích được 1 số hiện tượng thực tế như: vì sao nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, nên thả rong vào bể cá? 2. Kĩ năng:  Phân tích TN.  Quan sát hiện tượng và rút ra nhận xét. 3. Thái độ:  Giáo dục ý thức bảo vệ cây xanh. II.Phương tiện:
  2.  GV: + Chuẩn bị cho các nhóm bộ dụng cụ TN, dung dịch iôt, một củ khoai tây đã luộc chín. + Tranh H 21.1, H21.2 + Mẫu lá đã làm ở nhà. - HS: + KT đã học. III.Hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ(5’):  Cấu tạo trong phiến lá gồm những phần nào? Chức năng mỗi phần?  Lỗ khí có chức năng gì? Vị trí ở đâu?  Cấu tạo thịt lá có đặc điểm gì giúp nó thực hiện chức năng tạo chất hữu cơ? Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1(18’): Tìm hiểu các I.Các chất cây chế tạo được chất cây chế tạo được khi có khi có ánh sáng.
  3. ánh sáng.  HS trình bày TN + Đọc  GV yêu cầu HS trình bày trong SGK. phần TN đã làm như hướng dẫn tiết trước.  HS quan sát tiến hành TN  GV giới thiệu bộ dụng cụ như hướng dẫn của GV. thực hành và hướng dẫn các thao tác sử dụng theo trình tự  HS các nhóm làm theo quan SGK . sát hiện tượng.  Trong lúc đem đun cách  Thảo luận nhóm. thuỷ, GV hướng dẫn HS làm  Nhắc lại các bước thực hành TN thử tinh bột. TN.  Yêu cầu HS các nhóm thảo luận .  HS quan sát kết quả TN đã  Treo tranh  yêu cầu Hs làm và đối chiếu trên tranh. nhắc lại các bước TN.  Kết luận.  Quan sát các nhóm thực hành và nhận xét đánh giá.
  4.  GV mở rộng : Từ tinh bột và muối khoáng lá cây chế tạo được những chất hữu cơ khác cần thiết cho cây. Tiểu kết: Bằng TN ta có thể xác định được: lá chế tạo được tinh bột khi có ánh sáng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 2: Tìm hiểu việc xác II.Xác định các chất khí thải ra ra trong quá trình lá chế tạo định các chất khí thải trong quá trình lá chế tạo tinh bột. tinh bột(17’).  HS đọc , quan sát tranh và  GV hướng dẫn HS các thao hướng dẫn thực hiện TN của tác như trên đã làm sẵn để HS GV. quan sát 2 đáy ống TN.  HS thảo luận và thực hiện 
  5.  GV thực hiện TN  kết sau khi đã quan sát và thấy được kết quả. quả, ko yêu cầu HS làm TN.  GV nhận xét bổ sung các ý  Các nhóm trả lời cho vd kiến của HS đáp án đúng. trong thực tế.  H: Tại sao khi trời nóng đứng dưới bóng cây ta lại thấy mát và dễ thở?  Rút ra kết luận.  Liên hệ thực tế, thả rong vào bể cá. Tích hợp GDMT: Thực vật là lá phổi xanh của trái đất, không những cung cấp nguồn thức ăn cho con người và các sinh vật khác mà con làm trong lành bầu không khí =>cần có ý thức bảo vệ và trồng cây xanh
  6. Tiểu kết: Trong quá trình chế tạo tinh bột, lá nhả khí O2 ra môi trường ngoài. IV.Kiểm tra đánh giá(4’):  Qua 2 TN của bài học em rút ra được những kết luận gì?  HS đọc phần KL.  Gọi 1,2 HS nhắc lại 2 TN và rút ra kết luận  nhận xét và cho điểm.  Tại sao nơi đông dân cư, thành phố thì cần trồng nhiều cây xanh? V.Hoạt động nối tiếp(1’):  Chuẩn bị bài “ Quang hợp” (tiếp theo).  Ôn lại KT đã học về sự hút nước của rễ, sự vận chuyển các chất trong thân và cấu tạo trong của lá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2