intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6Tiết 31: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

130
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Kiến thức: - Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống trong ống nghiệm. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, nhận xét. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, đam mê tìm hiểu thông tin khoa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6Tiết 31: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

  1. Giáo án môn sinh lớp 6Tiết 31: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI I.Mục tiêu: Kiến thức: - Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm. - Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống trong ống nghiệm. Kĩ năng: - Quan sát, so sánh, nhận xét. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, đam mê tìm hiểu thông tin khoa học. II.Phương tiện: - GV: Mẫu vật: Cành dâu, ngọn mía, rau muống.
  2. - HS: Cành rau muống cắm trong bát đất, ngọn mía, cành sắn. III.Hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ(4’): - Thế nào là sinh sản sinh dưỡng tự nhiên? Cho VD? 2/Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1(9’): Tìm hiểu I. Giâm cành. về giâm cành. - HS quan sát tranh H27.1 - Treo tranh H27.1 - HS mô tả tranh vẽ. - Tranh vẽ mô tả điều gì? - HS đọc yêu cầu trang 89. - Yêu cầu HS thảo luận theo - Thảo luận chung cả lớp từng lệnh SGK. câu hỏi. - Hỏi: - 1 số HS phát biểu HS + Có phải tất cả các cành khác nhận xét, bổ sung.
  3. cây giâm xuống đất đều nảy chồi thành cây mới? + Những loại cây nào áp dụng biện pháp này? Tiểu kết: Giâm cành là cắt 1 đoạn cành có đủ mắt, chồi cắm xuống đất ẩm cho cành đó bén rễ, phát triển thành cây mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tìm hiểu chiết II. Chiết cành HĐ 2(9’): cành Quan sát H27.2, chú ý các - GV mô tả cho HS cách chiết bước tiến hành chiết cành. cành yêu cầu HS khác hoạt - HS thảo luận nhóm thực động theo lệnh. hiện lệnh/ SGK90. - GV gợi ý cho HS:
  4. + Khi cắt 1 đoạn vỏ cành gồm mạch rây. + Cây nào chậm ra rễ nên phải chiết cành, nếu giâm thì cành chết.  Đại diện trình bày. - Hỏi: Cành chiết để trên cây Nhóm bổ sung, kết luận. mẹ mấy tháng mới cắt xuống trồng?  Định nghĩa về chiết cành. - Người ta chiết cành với những loại cây nào? Tiểu kết: Chiết cành là làm cho cành ra rễ ngay trên cây rồi đem trồng thành cây mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  5. III.Ghép cây HĐ 3(9’): Ghép cây - Treo tranh 27.3 SGK  - HS đọc mục /SGK. hướng dẫn HS quan sát tìm ra - Quan sát tranh theo hướng các bước tiến hành ghép cây. dẫn của GV. - Hỏi: + Ghép mắt cây gồm những - Đọc yêu cầu thảo luận. bước nào? + Thế nào là ghép cây? - HS trả lời và bổ sung. + Có mấy cách ghép cây? Tiểu kết: Ghép cây là dùng 1 bộ phận sinh dưỡng (mắt ghép, chồi ghép, cành ghép) của 1 cây gắn vào 1 cây khác (gốc ghép) cho tiếp tục phát triển. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  6. HĐ4(9’): Nhân giống vô tính IV.Nhân giống vô tính trong trong ống nghiệm ống nghiệm Yêu cầu HS đọc SGK. - HS đọc mục /SGK. - GV đặt câu hỏi: - Quan sát H27.4 + Nhân giống vô tính là gì? - Trả lời câu hỏi của GV. + Hãy cho biết những thành tựu nhân giống mà em đã được biết qua các phương - HS trình bày câu trả lời tiện thông tin? các HS khác nhận xét, bổ - GV liên hệ mở rộng, rút ra sung. kết luận. Tiểu kết: Nhân giống vô sinh trong ống nghiệm là phương pháp tạo rất nhiều cây mới từ 1 mô. II.Kiểm tra - đánh giá(4’) : - HS đọc kết luận ở cuối bài.
  7. - Tại sao cành được giâm phải đủ mắt, chồi? - Chiết cành khác với giâm cành ở điểm nào? Chiết cành với loại cây nào? V.Hoạt động nối tiếp(1’): - Chuẩn bị bài:”Cấu tạo và chức năng của hoa” - Mẫu vật cần: hoa bưởi, hoa dâm bụt, hoa loa kèn. ----------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2