intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán chủ điểm Thế giới động vật: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) - Nguyễn Thị Thu Hương

Chia sẻ: Nguyen Thi Thu Huong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

462
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án môn Toán chủ điểm Thế giới động vật: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) giới thiệu tới các bạn bài soạn nhằm giúp trẻ biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất; trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp hơn, nhỏ thấp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán chủ điểm Thế giới động vật: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật) - Nguyễn Thị Thu Hương

  1. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 GIAO AN MÔN TOAN ́ ́ ́                                  Chủ điêm: Th ̉ ế giới động vật                                  Tên đề tài: So sánh kích thước của các con vật (3 con vật)                                  Lưa tuôi : M ́ ̉ ẫu giáo lớn ( 5­ 6 tuôi ) ̉                                  Thời gian: 30 – 35 phút.                                  Ngày soạn : 10 – 12 – 2014.                                  Ngày dạy : 13 – 12 ­ 2014 ̀ ̣ ̣ Nguyên Thi Thu H                                  Ngươi soan day :  ̃ ̣ ương. I. Mục đich – yêu câu: ́ ̀ 1. Muc đich: ̣ ́   ̣ ̉ ́ Day tre biêt so sanh kich th ́ ́ ươc cua 3 con vât ́ ̉ ̣ 2. Yêu câu ̀ a. Kiến thức: ­ Trẻ  biết so sánh, sắp xếp thứ tự các con vật theo chiều tăng hoặc giảm để  nhận biết mối quan hệ to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất ­ Trẻ biết và diễn đạt đúng các từ biểu thị mối quan hệ to cao nhất, nhỏ thấp   hơn, nhỏ thấp nhất. b. Kỹ năng: ­ Rèn kỹ năng so sánh: to và cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất. ­ Trẻ biết so sánh sắp xếp theo yêu cầu của cô. ­ Nêu được kết quả và giải thích được kết quả c. Thái độ: ­ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. ­ Trẻ trả lời to, rõ ràng các câu hỏi của cô. ­ Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật, không chơi gần   những  con vật nguy hiểm II. Chuẩn bị : 1. Đô dung ̀ ̀ a. Đồ dùng của cô: ­ Giao an soan săn ́ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ­ Mô hình trang trai cac con v ật sống trong gia đình. ­  Lô tô 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1 con gà nhỏ thấp nhất. ­ 2 bức tranh có nhóm 3 con vật có kích thước khác nhau treo xung quanh lớp ( gôm̀   ̣ ̣ ́ đông vât sông trong r ưng, đông vât nuôi trong gia đinh ) ̀ ̣ ̣ ̀ 1
  2. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 ̉ ­ Lô tô anh r ơi môt sô con vât co kich th ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ước khac nhau. ́ ­ Bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”; trò chơi, 1 số câu đố. ­ 3 cái chuồng: 1 cái to cao nhất, 1 cái nhỏ thấp hơn, 1 cái nhỏ và thấp nhất. b. Đồ dùng của trẻ: ­ Mỗi trẻ  1 rổ đồ  dùng có: 1 con trâu to cao nhất, 1 con lợn nhỏ thấp hơn, 1   con gà nhỏ thấp nhất( Nhỏ hơn của cô) ­ Lô tô các con vật đủ cho môi tre môt con: Trâu, l ̃ ̉ ̣ ợn, ga.̀ ­ Bảng cho trẻ xếp. 2. Đia điêm: ̣ ̉ ̉ ưc hoat đông trong l ­ Tô ch ́ ̣ ̣ ơp hoc ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ­  Xêp tre ngôi theo đôi hinh ch ̀ ữ U III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ôn đinh , gây h ̉ ̣ ứng thú, ôn  so sánh kích thước 2 con vật. “Lắng nghe”   “Lắng nghe”     “Nghe gì”, “Nghe gì” ­ Các con lắng nghe cô đọc câu đố và đoán    xem câu đố đó nói về con gì nhé! ­ Vâng ạ.     “Con gì lông mượt     Đôi sừng cong cong     Lúc ra cánh đồng     Kéo cày rất giỏi “   Là con gì? ­ Con trâu a.̣ ­ Đúng rồi! Con trâu được nuôi ở đâu? ­ Trong gia đình ạ. ­ Có 1 trang trại chăn nuôi các con vật sống trong   gia   đình   đấy.   Các   con   có   muốn   đến  tham ­ Có ạ. quan không? ­ Xin mời các con cùng cô đi tham quan trang ­ Trẻ hát cung cô ̀ trại nào. Cô cho tre hat bai “ Ga trông, meo ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ con, va cun con “ ̀ ́ ­ Ôi, trang trại này nuôi nhiều con vật quá? ­ Con trâu ạ. + Đó là con gì đây? ­ Trẻ đếm Đếm xem có mấy con trâu ­ Con gà ạ 2
  3. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 + Con gì đây? ­ Trâu to và cao hơn gà ạ. + Con trâu so với con gà như thế nào? ­ Nhỏ và thấp hơn trâu ạ. + Còn gà so với trâu thi sao nhi?̀ ̉ ­ Con lợn ạ. + Con gì đây nữa? ­ Trẻ đếm Đếm xem có bao nhiêu con lợn ­ Con Vit ạ ̣ + Còn đây là con gì? ̉ ́ ­ Tre đêm Đếm xem co bao nhiêu con vit? ́ ̣ ­ Lợn to và cao hơn vịt ạ. + Con lợn so với con vịt như thế nào? ­ Vịt nhỏ và thấp hơn lợn ạ. + Còn con vịt so với con lợn thì như thế nào? ­ Cung cấp thịt, trứng cho chúng ­ Đúng rồi đấy! Thế  những con vật này có  ta ăn hàng ngày, trâu kéo cày ạ. ích ­ Phải chăm sóc ạ, cho ăn, va cho ̀ gì? ́ ước…..  uông n ­ Khi nuôi những con vật này thì chúng mình phải làm gì? *Cô chính xác lại: Đúng rồi và sau khi tiếp  xúc với những con vật nuôi các con nhớ rửa ­ Vâng ạ.  tay bằng xà phòng và không lại gần những  con vật nguy hiểm các con nhớ chưa nào? ­ Có ạ Các con có muốn học với những con vật này không? ­ Cô mời các con về chỗ của mình nào. 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ so sánh kích  thước của 3 con vật “Tìm rổ, tìm rổ” ­ “Rổ đây, rổ đây” ­ Trong rổ có gì? ­ Có con trâu, lợn, gà ạ. ­ À! Đúng rồi.  ­   Bây   giờ   cô   và  cać   con   cùng   xếp   tất   cả  ­   Trẻ   xếp   cùng   cô   những   con  những vật con vật này ra trước mặt thành hàng ngang từ trái   sang   phải   và   cùng   xếp   trên   một   mặt  phẳng nào? ­ Xong rôi à ̣ ­ Các con xếp xong chưa? ­ 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ. ­ Hãy nhìn và đếm các con vật của cô. ­ 1,2,3 tất cả là 3 con vật ạ ­ Chỉ tay và đếm các con vật của mình. ­ Con thấy con trâu to nhất và 3
  4. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 ­ Các con hãy quan sát kỹ và ai có nhận xét gì con gà trống bé nhất ạ. về 3 con vật này( 2­3 trẻ) ­ Con thấy con trâu to và cao ­ Còn bạn khác nhất, con lợn nhỏ  và thấp hơn,  gà nhỏ và thấp nhất ạ……. ­ Cô mời con ngồi xuống. ­ Để xem các bạn nói có đúng không, cô con mình cùng giúp những con vật này chơi chốn tìm nhé!  ­ Vâng ạ. * So sánh để tìm ra con vật to và cao nhất. ­ Trời tối:  ­ Đi ngủ ­ Trời sáng ­ ò ó o…. ­ Các con nhìn lên đồ dùng của cô con gì đã biến mất ­ Con gà trống ạ. ­ Còn lại con gì?  ­ Trâu và lợn ạ ­ Chúng mình cùng cất gà trống vào rổ nào? ­ Trẻ cất gà trống vào trong rổ ­ Còn lại con gì? ­ Trâu và lợn ạ!  Các con đặt 2 con vật này đứng cạnh nhau ­ Các con thấy thế nào?  ­ Trâu cao và to hơn lợn ạ ­ Còn lợn? ­ Nhỏ và thấp hơn trâu ạ Bây giờ chúng mình nhìn vào lưng của các con vật làm chuẩn nhé! ­ Đặt lợn đứng sau lưng trâu. ­ Các con nhìn vào con vật của mình có nhìn thấy lợn không? ­ Không ạ ­ Vì sao?  ­ Trâu to và cao hơn lợn, còn lợn nhỏ và thấp hơn trâu. * Cô chính xác lại: Đúng rồi vì trâu to và cao  hơn lợn nên chúng ta không nhìn rõ lợn  Bây giờ  chúng ta lại giúp trâu nấp sau lưng  lợn ­ Vẫn thấy trâu ạ! ­ Các con có nhìn thấy trâu không?  ­ Vì trâu to và cao hơn lợn, lợn ­ Vì sao lại vẫn thấy trâu? bé và thấp hơn trâu. ­ Hỏi 1­ 2 trẻ 4
  5. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 * Cô chính xác: Đúng rồi! khi trâu nấp sau  lưng lợn chúng ta vẫn nhìn thấy trâu vì trâu   to  và cao hơn lợn, lợn nhỏ và thấp hơn trâu. Thấy   trâu,   lợn   chơi   chốn   tìm   vui   quá,   gà  ­ Trẻ đưa gà trống ra và cất lợn trống vào cũng muốn ra chơi cùng. Các con hãy đưa gà trống ra chơi và đưa lợn vào trong. ­ Không ạ Gà và trâu cùng chơi chốn tìm nhé! ­ Trâu to và cao hơn gà, gà bé và Gà nấp sau lưng trâu  thấp hơn trâu. ­ Có nhìn thấy gà không? ­ Đúng rồi ạ.  ­ Vì sao? ( cá nhân) ­ Không ạ  ­ Đúng không các con? ­ Trâu to và cao hơn gà, gà nhỏ  Trâu chốn sau lưng gà  và thấp hơn trâu. ­ Có nhìn thấy trâu không? ­ Vì sao?  * Cô chính xác lại kết quả ­ Con trâu ạ. ­ Bây giờ  các con đưa lợn ra đứng giữa trâu  và gà. ­ Vậy trong 3 con vật này con nào to và cao ­ Làm theo yêu cầu của cô nhất. * So sánh để tìm ra con vật nhỏ và thấp ­ Lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và  nhất. thấp hơn lợn ạ.  Cất trâu, So sánh lợn và gà: Các con hãy đặt lợn đứng cạnh gà giống cô. ­ Các con có nhận xét gì về 2 con vật này? ­ Không ạ ­ Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ Cô con mình cùng giúp gà nấp sau lưng lợn và thấp hơn lợn ạ. naò ­ Chúng ta có thấy gà không? ­ Vì sao không thấy được gà?( cả lớp, 2 cá 5
  6. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 nhân) ­ Vẫn nhìn thấy lợn ạ * Đúng rồi vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và ­ Vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ thấp hơn lợn. và thấp hơn lợn. ­ Bây giờ  chúng mình đưa lợn nấp sau lưng  gà, các con thấy thế nào? ­ Vì sao vẫn thấy lợn? * Đúng rồi lợn nấp sau lưng gà thì vẫn nhìn  thấy lợn vì lợn to và cao hơn gà, gà nhỏ và ­ Trẻ xếp: Trâu­ Lợn­ Gà thấp hơn lợn. * So sánh mối quan hệ  giữa 3 con vật : to  và  cao nhất, nhỏ và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất ­ Yêu cầu trẻ xếp 3 con vật theo yêu cầu của cô: Xếp thứ  tự  từ  trái qua phải các con vật:  To và cao nhất, nhỏ  và thấp hơn, nhỏ  và thấp  ­ Vỗ tay nhất và đọc. Có thể  cho trẻ  xếp ngược lại: Gà ­ Lợn –  Trâu ­ Voi, gấu, thỏ ạ và cho trẻ nói: Gà nhỏ và thấp nhất, lợn to và ­ 1,2,3 tất cả là 3 con ạ. cao hơn, trâu to và cao nhất. ­ Trong rừng ạ ­ Cô thấy các con học giỏi quá, cô khen tất  ­   Trẻ   chỉ:   Voi   to   và   cao   nhất,  cả gấu các con… nhỏ   và   thấp   hơn,   thỏ   nhỏ   và  Bây giơ các con hay cùng quan sát xem trong ̀ ̃ thấp lơp minh có b ́ ̀ ức tranh nào có nhóm con vật  nhất. có ­ Bo, cho, chim a ̀ ́ ̣ kích thước khác nhau ̀ ̣ ­ Trong gia đinh a + Tranh 1: Con vật sống trong rừng ­ Bò to và cao nhất, chó nhỏ và ­ Đếm xem mấy con thấp   hơn,   chim   nhỏ   và   thấp  ­ Những con vật này sống ở đâu? nhất. ­ Con hãy nói kích thước của 3 con vật này cho cả lớp nghe 6
  7. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 + Tranh 2: Con vật sống trong gia đình ­ Những con vật này sống ở đâu ­ Con hãy nói kích thước của 3 con vật này.  3. Hoạt động 3: Luyện tập so sánh  kích thước của 3 con vật Trò chơi 1: Bé thông minh ­ Để  thử  tài của các con cô se cho l ̃ ơp minh ́ ̀   chơi môt tro ch ̣ ̀ ơi mang tên “ Be thông minh “ ́   cac con co muôn ch ́ ́ ́ ơi không nao? ̀ ­ Có ạ. ­ Xin mời các con cùng hướng lên trên bang ̉ xem cô co gi? ́ ̀ ­ Các con vật sông trong r ́ ừng ạ. ­ Đúng rồi! đếm xem có bao nhiêu con ­ 1, 2, 3 ­ Phía trên cô có gì? ­ Các ô ­ Mấy ô ­ 1,2,3 ô ạ ­ Nhiệm vụ  của người chơi là sắp xếp lại  các con vật theo thứ tự từ to và cao nhất, nhỏ  và thấp hơn, nhỏ và thấp nhất ­ Các con đã rõ cách chơi chưa? ­ Rồi ạ  ̣ ́ ̉ Goi ca nhân tre lên ch ơi  ̉ ơi ­ Tre ch ­ Cả lớp khen bạn ­ Vô tay ̃ ­ Cả lớp đọc kích thước các con vật. ­ Trẻ nói theo cô chỉ. ­ Lần 2 : Chơi ngược lại ( cô xêp 3 con vât ́ ̣ sông trong gia đinh co kich th ́ ̀ ́ ́ ước khac nhau ́ ̉ lên bang không theo th ư t ́ ự ) ̉ ̉ ­ Trên bang cua cô lân nay co gi? ̀ ̀ ́ ̀ ­   Các   con   vật   sống   trong   gia  ­ Nhiệm vụ của người chơi lần này là cũng đình ạ chọn 3 con vật khác nhau nhưng xếp theo thứ tự  từ  nhỏ  và thấp nhất đến to và cao nhất.  Cô  nhắc lại cach ch ́ ơi ­ Rồi ạ. ­ Các con đã nghe rõ chưa? ̉ ơi ­ Tre ch ­ Con nào chơi giỏi?  ­ Cô cùng cả  lớp kiểm tra xem bạn đã xếp  7
  8. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 theo ­ Trẻ nói theo cô chỉ. yêu cầu của cô chưa? ­ Vô tay ̃ ­ Cả lớp đọc kích thước các con vật? ­ Cả lớp khen bạn Vừa rồi cô thấy lớp mình không những học giỏi mà còn chơi  rất giỏi cô muốn thưởng  ­ Co a ̣́ lớp mình thêm 1 trò chơi nưa r ̃ ất thú vị, chúng mình có thích không? ­ Đó là trò chơi: *Tro ch ̀ ơi 2: Tìm đúng chuồng: ­ Số 6 ạ. ­ Cách chơi như sau:  ­ Số 5 ạ. Phía trên này cô có 3 cái chuồng ­ Số 4 ạ. ­ Chuồng số mấy đây? ­ To cao nhất ạ. ­ Chuồng này có số mấy? ­ Nhỏ thấp hơn ạ. ­ Và cuối cùng chuồng này có số mấy đây? ­ Nhỏ thấp nhất ạ. ­ Chuồng số 6 này như thế nào? ­ Còn chuồng số 5 thì sao? ­ Con trâu ạ. ­ Và chuồng số 4 thì như thế nào? ­ Con lợn ạ ­ Cô có rất nhiều lô tô các con vật ­ Con ga ̀ạ. + Đây là con gì? ­ Con trâu thì to cao nhất ạ. + Con gì đây các con? ­ Nhỏ thấp hơn ạ. + Con gì đây? ­ Nhỏ thấp nhất ạ. ­ Các con thấy con trâu thì như thế nào? ­ Con lợn thì như thế nào? ­ Cuối cùng là con ga thì sao. ̀ ­ Cô sẽ  phát cho mỗi con lô tô các con vật.  Các con sẽ đi xung quanh thành hình vòng tròn và ­ To cao nhất ạ. hát bài “Gà trống, mèo con và cún con” khi có ­ Số 6 ạ. hiệu lệnh “Các con vật hãy về đúng chuồng của mình” con nào có con vật to nhất sẽ phải ­ Sai ạ ­ Không ạ về chuồng như thế nào? ­ Con lợn + Là chuồng số mấy đây? ­ Nhỏ thấp hơn ạ. Nếu về chuồng nhỏ thấp hơn hoặc nhỏ thấp   ­ Ga ̀ạ  8
  9. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 nhất thì đúng hay sai? Có vào được không? ­ Nhỏ thấp nhất ạ. ­ Nếu   bạn   nào   nhận   được   lô   tô   con   gì  ­ Nhỏ và thấp nhất ạ đây? ­ Thì phải về chuồng nào?  ­ Sai ạ ­ Còn lô tô gì đây?  ­ Rồi ạ ­ ̀ ư thế nào so với 2 con vật Ga nh ­ Thì phải về chuông nào?    ­ Nếu về  chuồng to, cao nhất hay nhỏ  và  ­ Co a ̣́ thấp ­ Trẻ đi hát theo bài hát “Gà hơn là đúng hay sai?  trống, mèo con và cún con” ­ Các con đã rõ cách chơi chưa? ­ Nếu con nào sai thì phải nhảy lò cò tìm lại chuồng của mình các con có đồng ý với cô ­ Ai gọi đấy không?  ­ Chuồng trâu ạ ­ Nào cô con mình cùng chơi. ­ To và cao nhất ạ ̉ Sau khi tre hoan thanh l ̀ ̀ ượt chơi, Cô đi kiêm ̉   ­ Trẻ kiểm tra lẫn nhau tra kêt qua t ́ ̉ ưng chuông môt ̀ ̀ ̣ ­ Trời tối rồi ­ Cốc….. ­ Chuồng của lợn ạ ­ Chuồng ai đây? ­ Nhỏ và thấp hơn chuồng của ­ Chuông trâu như thế nào? trâu ạ. ­ Có bạn nào về nhầm chuồng không?  ­ Trẻ kiểm tra bạn ­   (   Nếu   trẻ   sai)   Con   hãy   nhảy   lò   cò   về  ­ Chuồng của ga ̀ạ. chuồng ­ Nhỏ và thấp nhất ạ của mình đi ­ Ụt ịt… chuồng ai đây thế nhỉ ̣́ ­ Co a ­ Chuồng của lợn như thế nào? ­  Trẻ đổi lô tô cho bạn. ­ Có ai bị nhầm không?  ­ Còn chuồng ai đây đây mà xinh sắn thế ­ Chuồng của gà ạ ­ Chuồng của gà như thế nào? ­ Nhỏ và thấp nhất ­ Có ai bị nhầm không?  ­ Vì gà nhỏ và thấp nhất ­ Các con có thích chơi nữa không ­ Chúng mình cùng đổi lô tô cho bạn và chơi ̉ ợn a. ̣ ­ Chuông cua l ̀ lần nữa nào? ­ Chuồng của trâu ạ 9
  10. Hä vµ tªn: NguyÔn ThÞ Thu H¬ng Líp: K4 – CTC2 ­ Cốc….. ­ Chuồng ai đây? ­ Vô tay ̃ ­ Chuồng của gà như thế nào? ­ Vì sao? ­ Có ai nhầm không? ­ Còn chuồng của ai đây? ­  Chuồng của ai đây mà to cao thế nhỉ?  ­  Có ai nhầm không? ­ Cô khen cả lớp nào?  Kêt Thuc:  ́ ́ ­ ̣ ́ ờ hoc̣ Cô nhân xet gi ­ ̣ Đông viên, khuyên khich tre ́ ́ ̉ 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2