intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

Chia sẻ: Abcdef_24 Abcdef_24 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

274
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số vừa học. Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1. Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế. II. CHUẨN BỊ : GV: bảng phụ các bài tập củng cố III. TIẾN TRÌNH

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 6 : Tên bài dạy : MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

  1. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số vừa học. Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1. Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế. II. CHUẨN BỊ : GV: bảng phụ các bài tập củng cố III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: giới thiệu chương 32 GV: ở tiểu học các em HS: , …… 45 đã học phân số . cho một VD về phân số? GV: trong các phân số trên tử và mẫu đều là
  2. những số tự nhiên khác 0. nếu tử và mẫu là số nguyên thì có phải là phân số không? Khái niệm phân số được mở rộng như thế nào? Làm thế nào để so sánh, cộng hai phân số? … đó là những nội dung chúng ta học trong chương này? Hoạt động 2: khái niệm phân số GV: yêu cầu HS lấy VD HS: nêu VD 1. Khái niệm phân trong thực tế dùng phân số: 3 tổng quát: người ta số biểu diễn.? 4 a gọi với a, b  Z, 3 b GV: phân số còn là 4 b  0 là một phân số, thương của phép chia 3 a là tử số(tử), b là cho 4. vậy phân số ở tiểu
  3. học là kết quả của phép mẫu số (mẫu) của chia 2 số tự nhiên dù số phân số bị chia có chia hết cho số 3 chia hay không. HS: 4 GV: tương tự tìm thương: –3 : 4? HS: là thương của phép 2 là thương của GV: chia –2 cho 5 5 HS: là thương của của phép chia nào? a phép chia a cho b , b  0 GV: phân số là b thương của phép chia HS: phân số có dạng a với nào? Điều kiện của b? b GV: vậy thế nào là phân a, b  Z, b  0 số? HS: ở tiểu học: phân số có dạng a với a, b  N, b  0 b GV: vậy so với khái Điểm giống có chung niệm phân số đã học ở dạng a , giống điều kiện b  b tiểu học thì phân số ở đây
  4. được mở rộng như thế 0 Khác: tử và mẫu không chỉ nào? là số tự nhiên mà còn là số nguyên. GV: yêu cầu HS nêu lại dạng tổng quát của phân số. Hoạt động 3: ví dụ GV: cho VD về phân 2. ví dụ: HS: cho VD 2 3 số? ( có tử bằng 0, tử và , …. 5 3 mẫu cùng dấu khác dấu) Nhận xét: số nguyên GV: yêu cầu HS làm ?1 HS: a a có thể viết là 1 GV: yêu cầu HS làm ?2 HS: HS trả lời và giải thích. a, c là cách viết phân số
  5. 4 HS: mọi số nguyên đều là 1 phân số, mà GV: 1 viết được dưới dạng phân 4 =4 là 1 số nguyên. Vậy 1 số có mẫu bằng 1 mọi số nguyên được viết như thế nào? GV: đưa ra nhân xét Hoạt động 4: luyện tập củng cố 1. bài 1/SGK GV: treo bảng phụ các HS: hình yêu cầu HS: lên gạch chéo 2 3 4 1 HS: a. , b. , c. , d. 9 4 4 12 2. bài 2/SGK 5 7 0 HS: , , 2 7 5 3. bài 5/SGK
  6. Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà - Học bài - Làm các BT còn lại SGK, bài 1,2 , 3 , 4 ,5 , 6, 7 SBT - Đọc có thể em chưa biết - Xem lại hai phân số bằng nhau ở tiểu học, xem trước bài 2; hai phân số bằng nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2