intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

328
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU : - Khắc sâu kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông qua rèn kỹ năng giải một số bài tập - Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau để chỉ ra góc ,cạnh bằng nhau . - Rèn kỹ năng vẽ hình suy luận . II- CHUẨN BỊ : -thước thẳng com pa , ê ke , bảng phụ ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông

  1. LUYỆN TẬP các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông I- MỤC TIÊU : - Khắc sâu kiến thức về các trường hợp bằng nhau của tam giác vuông qua rèn kỹ năng giải một số bài tập - Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác vuông bằng nhau để chỉ ra góc ,cạnh bằng nhau . - Rèn kỹ năng vẽ hình suy luận . II- CHUẨN BỊ : -thước thẳng com pa , ê ke , bảng phụ , phấn màu III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1- Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2- Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng hs Hoạt động 1: kiểm tra  HS1 lên bảng Sữa bài 63 : A bài cũ trả lời câu hỏi GT  ABC cân tạiA
  2. Nêu các trường hợp và làm bài 64 AHBC bằng nhau của tam sgk KL HB=HC giác vuông làm bài BÂH= CÂH  HS2 lên bảng tập 64 sgk/136 C/m B sữa bài 63 * làm bài tập 63 HC sgk/136 sgk/136 a)HB=HC  Hs nhận xét về đường AH ta có  ABH=  ACH ( cạnh - gọi hs nhận xét sữa huyền cạnh góc vuông) trong trường bài =>BH=CH hợp này b) từ 2 tam giác bằng Hoạt động 2: Bài nhau(câua) luyện tại lớp -một hs lên bảng => BÂH =CÂH *nhận xét : AH là trung trực vẽ hình , của BC, phân giáccủa BÂC ghiGT,KL Bài luyện tại lớp : A Cả lớp cùng vẽ - GV yêu cầu hs làm vào vở Bài 65 sgk/137: GT  ABC cân tại A bài 65 sgk Â< 900,BH  ACK.K - Gọi một hs lên
  3. bảng vẽ hình và ghi H GT , KL  AHB=  AKC CK  AB B ? muốn c/m hai đoạn -là 2 tam giác C thẳng bằng nhau ta vuông có KL AH=AK thường c/m ntn? AB=AC ( ch) AI là phân giác góc A - góc nhọn  Cho hs nêu hai tam C/m : giác cần c/m bằng chung a) AH=AK: nhau ? Xét  AHB và  AKC có : AHB=AKC=900 ? hai tam giác này thuộc loại nào ? muốn -hs phân tích và AC =AB ( gt) c/m nên tìm yếu tố làm câu b Góc  chung nào trước ? điều đó có -gọi một hs lên  AHB=  AKC (ch- không ? cần tìm thêm bảng làm gn)=>AH=AK yếu tố nào bằng nhau b) AI là phân giác BÂC? nữa ? Xét  AIK và  AIH có : AHI=AKI=900 - gọi một hs trình - hs lên bảng vẽ hình bày c/m AI chung - Yêu cầu hs suy AK=AH (
  4. nghĩ và làm câu b? -có 2 cách : c/m câua)=>  AIK=  AIH (ch- hai góc bằng cgv) => BÂI=CÂI mà AI nhau hoặc 2 nằm giữa AB;AC vậy AI là cạnh bằng nhau phân giác BÂC - HS nhớ đến Bài 98 SBT /110: A - cho hs làm bài tập bài toán đã A gặp và tìm 98 SBT/110 - gọi một hs lên bảng hướng c/m H K vẽ hình cả lớp cùng vẽ vào vở B M - ? để c/m một tam C Vẽ MH,MK lần lượt vuông giác là cân ta có các cách c/m nào ? góc AB,AC ta có : gợi ý : vẽ MH,MK -  AHM=  AKM ( ch-gn) vuông AB,AC =>MH=MK chứng minh B=C   BHM=  CKM ( ch- cgv)=> Hoạt động 3: cũng cố B=C =>  ABC cân tại A
  5. – dặn dò -GV khắc sâu các hướng tìm cách giải bài toán có suy luận qua 2 VD trên BVN: 96;97;99 SBT/110 Chuẩn bị Thực hành ngoài trời - GV hướng dẫn hs chuẩn bị thực hành
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2