intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập đồ thị của hàm số

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

208
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: +Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a  0). +Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a  0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y. +Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế. B.Chuẩn bị của giáo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập đồ thị của hàm số

  1. Luyện tập đồ thị của hàm số A.Mục tiêu: +Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, hàm số y = ax ( a  0). +Rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a  0), biết cách xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số, dựa vào đồ thị hàm số để tính các giá trị của x hoặc y. +Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tế. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ vẽ hình 10; ghi BT 8, 16/44 SBT. -HS: Giấy trong, bút dạ, bảng phụ nhóm. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.ổn định lớp (1 ph) II.Kiểm tra bài cũ (10 ph). + Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? + Vẽ trên cùng hệ trục toạ độ Oxy đồ thị hàm số y = 2x và y = - 2x.
  2. Hai đồ thị này nằm trong góc phần tư nào? III. Bài mới (33 ph) HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài tập với đồ thị cho sẵn -Cho HS làm bài 42/72 – SGK với *Bài 42/72 – SGK đồ thị vẽ sẵn ra bảng phụ. y -Hướng dẫn HS cách tìm hệ số a 3 của hàm số y = ax. 2 -Hs lắng nghe và làm bài. A -Một HS làm trên bảng tìm a, HS 1 khác lên đánh dấu trên hình vẽ. Cả -3 -2 -1 O lớp vẽ hình làm ra vở sau đó nhận 1 2 3x xét bài của bạn. -1 B(-2; -1) -Giáo viên nêu đề bài tập 43/72 – -2 SGK. -Nêu rõ đơn vị ở hai trục toạ độ -3
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng a, y = ax. Với x = 2 thì y = 1 khác nhau. a=  y = 1. -HS đọc kĩ đề và quan sát đồ thị trên x 2 hình vẽ để từ đó trả lời yêu cầu bài *Bài 43/72 – SGK toán. a.Thời gian chuyển động của người -Quãng đường tính bằng gì? Mỗi đi bộ là 4h là của người đi xe máy là đơn vị ứng với bao nhiêu km? 2h. -HS nhìn vào đồ thị trả lời và tính b.Quãng đường đi được của người toán trên bảng. đi bộ là 20km; của người đi xe máy là 30km. c.Vận tốc của người đi bộ và người đi xe máy lần lượt là: 20 30  5 km ;  15 km vb = vm = h h 4 2 Hoạt động 2: Bài tập vẽ đồ thị hàm số và dựa vào đồ thị để tính.
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Cho HS đọc và làm bài 44/73-SGK Bài 44 SGK tr.73 -Cho HS vẽ đồ thị hàm số y = -0,5x -Tương ứng với x = 2. -f(2) tương ứng với điều gì? -Tại x=2 vẽ đường vuông góc với -Xác định bằng đồ thị như thế nào? Ox cắt đồ thị tại 1 điểm, từ điểm đó -Yêu cầu HS làm tương tự với f(-2) kẻ vuông góc với Oy cắt Oy tại đâu thì đó là giá trị của f(2). và f(4). -Với giá trị của y=-1 và y=2,5; y=0 -Để tìm f(2) chính xác thì ta thay làm tượng tự như với ý a. giá trị của x vào hàm số y=0,5x rồi tính y tương ứng. IV. Đánh giá bài dạy (1 ph) -Hoàn thiện các bài tập đã làm, ôn tập lí thuyết, làm các câu hỏi ôn tập chương để tiết sau ôn tập chương. -Đọc thêm bài: đồ thị hàm số y = a/x (a  0)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2