intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP hai trường hợp bằng nhau của tam giác ( ccc) và (cgc)

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

134
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : - Cũng cố hai trường hợp bằng nhau của tam giác ( ccc) và (cgc) - Rèn kỹ năng áp dụng hai trường hợp bằng nhau của tam giác (cgc) để chỉ ra hai tam giác bằng nhau , từ đó chỉ ra hai cạnh , hai góc tương ứng bằng nhau - Rèn kỹ năng vẽ hình , chứng minh, Phát huy trí lực HS II- CHUẨN

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP hai trường hợp bằng nhau của tam giác ( ccc) và (cgc)

  1. LUYỆN TẬP hai trường hợp bằng nhau của tam giác ( ccc) và (cgc) I- MỤC TIÊU : - Cũng cố hai trường hợp bằng nhau của tam giác ( ccc) và (cgc) - Rèn kỹ năng áp dụng hai trường hợp bằng nhau của tam giác (cgc) để chỉ ra hai tam giác bằng nhau , từ đó chỉ ra hai cạnh , hai góc tương ứng bằng nhau - Rèn kỹ năng vẽ hình , chứng minh, Phát huy trí lực HS II- CHUẨN BỊ :Thước thẳng , thước đo góc , com pa , êke , Bảng phụ III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1- Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh 2- Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng
  2. HS Hoạt động 1: Kiểm tra -HS lên bảng trả Sữa bài 30sgk: bài cũ lời câu hỏi và A’ *Phát biểu trường hợp làm bài tập 30 bằng nhau cgc của tam sgk A giác B -Chữa bài tập 30 sgk C Góc ABC không phải là góc xen giữa 2 cạnh BC và CA ; góc A’BC không xen giữa 2 cạnh Bc và CA’ nên không thể sử dụng trường hợp cgc để kết luận -HS đọc đề  ABC=  A’BC -Gọi một hs lên Hoạt động 2: Bài bảng vẽ hình Bài 1: Cho đoạn BC, và luyện tại lớp -GV đưa đề bài 1 lên -HS 2 lên vẽ trung trực d của nó ( d cắt bảng BC tạiM). Trên d lấy K và hình khác -gọi một hs đọc đề (Có thể gợi ý ) E khác M Nối EB;EC;
  3. -Gv hướng dẫn hình vẽ KB;KC .Chỉ ra các tam giác có 2 trường hợp ( bằng nhau ? d Mnằm ngoài K;E và M TH1:M nằm ngoài KE E nằm giữa K và E ) 7A2 : Gọi một hs lên -Hs trả lời bài K bảng vẽ làm *  BEM=  CEM ? ngoài hình mà bạn vẽ -Lần lượt 3 HS vì M=M=1v; B có em nào vẽ được đúng lên làm M C ; EM cạnh chung hình khác không ? BM=CM (gt) ? Chỉ ra các tam giác *tương tự bằng nhau trên hình ? :  BKM=  CKM(cgc) *  BKE=  CKE(ccc) vì -HS thảo luận BE=CE;BK=CK; KE chung TH2: M nằm giữa KE : nhóm bài 2 -Gọi hs lên trình bày *  BKM=  CKM(cgc)=>K TH2 B=KC *  BEM=  CEM(cgc)=>EB -Yêu cầu hs làm bài =EC
  4. 44sbt *  BKE=  CKE(ccc) -GV đưa đề bài lên -Đại diện một Bài 2: bài 44 sbt bảng nhóm lên trình GT  AOB :ù OA=OB , Cho  AOB có OA=OB bày ODphân , phân giác của Ô cắt giác góc Ô AB ở D a)DA=DB -Cả lớp nhận b)OD vuông với c/m: KL a) DA=DB xét AB b) OD vuông với AB C/m: O -Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm -Gọi đại diện một nhóm lên trình bày bài A D -GV kiểm tra thêm vài - HS nhắc lại B cách chứng nhóm a)  OAD va  OBD có : minh một tia OA=OB(gt); là tia phân Ô1=Ô2(gt);ADchung giác của một  OAD=  OBD(cgc)=>DA= góc DB
  5. b) D1=D2(2góct/ư)Mà Cho hs làm bài 3 : bài D1+D2=1800(kề bù) -HS dự đoán và 32 sgk =>D1=D2=900 hay OD -gọi một hs đọc đề c/m ? muốn biết một tia  AB co`1 phải là phân giác - hai hs lên Bài 3: bài 32sgk: A không ta cần kiểm tra bảng c/m những điều kiện nào ? - mỗi dãy hs B H -Dự đoán ? chứng minh C -muốn chứng minh hai một câu góc bằng nhau ta K chứng minh bằng cách Xét  AHB và  KHB có : HB cạnh chung ; nào ? HA=HK(gt) AHB=KHB =900 -Gọi 2 HS chứng minh =>  AHB=  KHB(cgc)=>B Hoạt động 3: Dặn dò : 1=B2 =>BH là phân giác của góc - BVN:30;35;39;47;SBT B -chuẩn bị bài trường * Xét  AHC và  KHC có
  6. hợp gcg : AH=KH(gt); HC chung ; AHC=KHC =900 =>  AHC=  KHC(cgc)=>C 1=C2 =>CH là tia phân giác của góc C ngoài ra còn có HA;HK là các tia phân giác của góc bẹt BHC, HBvà HC là phân giác của góc bẹt AHK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2