intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập hệ trục toạ độ

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

153
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: +HS có kỹ năng thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó, biết tìm tọa độ của một điểm cho trước. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: +Bảng phụ ghi bài tập 35, 38/68 SGK. Thước thẳng. +Hai bảng phụ cho trò chơi toán học. -HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. C.T

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Luyện tập hệ trục toạ độ

  1. Luyện tập hệ trục toạ độ A.Mục tiêu: +HS có kỹ năng thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng tọa độ khi biết tọa độ của nó, biết tìm tọa độ của một điểm cho trước. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: +Bảng phụ ghi bài tập 35, 38/68 SGK. Thước thẳng. +Hai bảng phụ cho trò chơi toán học. -HS : +Thước thẳng, compa, giấy kẻ ô vuông. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I.ổn định lớp(1 ph) II.Kiểm tra bài cũ (8 ph). -Câu 1: +Yêu cầu chữa bài tập 35/68 SGK: Tìm tọa độ các đỉnh của hình chữ nhật ABCD và của hình tam giác PQR trong hình 20. Giải thích cách làm. -Câu 2: +Yêu cầu chữa bài tập 45/50 SBT:
  2. Vẽ một hệ trục toạ độ và đánh dấu vị trí các điểm A(2; -1,5); B   3; 3    2  +Yêu cầu nêu cách xác định điểm A cụ thể +Trên mặt phẳng tọa độ xác định thêm điểm C(0; 1); D(3; 0) III. Bài mới (35 ph) HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: luyện tập -Lấy thêm vài điểm trên trục hoành, *Bài 34/68. vài điểm trên trục tung. Sau đó yêu a)Một điểm bất kỳ trên trục hoành cầu HS trả lời bài tập 34/68 SGK. có tung độ bằng 0. -Yêu cầu làm biểu diễn các cặp giá b)Một điểm bất kỳ trên trục tung có trị tương ứng ở câu a. hoành độ bằng 0. Đọc BT 37/68 SGK. -BT 37/68: Hàm số y được cho trong bảng sau: 1 x0 2 3 4 -1 HS lên bảng vẽ hệ trục toạ độ và y 0 2 4 6 8 xác định các điểm A(1; 2); B(2; 4); C(3; 6); D(4; 8); O(0; 0).
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Yêu cầu nối các điểm A, B, C, D, a)Viết các cặp giá trị tương ứng (x ; O có nhận xét gì về 5 điểm này ? y). -Trả lời: Các điểm A, B, C, D, O b)Vẽ hệ trục tọa độ Oxy và xác định thẳng hàng. các điểm -Cho hoạt động nhóm làm BT Giải : 50/51 SBT. a. (x,y) = (0; 0); (1; 2); (2; 4); (3; 6); -Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời. (4; 8). -BT 50/51 SBT. a)Điểm A có tung độ bằng 2. II 3 I M b)Một điểm M bất kỳ nằm trên đường phân giác này có hoành độ 2 A và tung độ là bằng nhau. 1 -3 -2 -1 O 1 2 3 -1
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -2 *Bài38/68 SGK a)Đào là người cao nhất và cao 15 III IV -3 dm hay -Yêu cầu làm BT 38/68 SGK. 1,5m. + Muốn biết chiều cao của từng bạn b)Hồng là người ít tuổi nhất là 11 em làm thế nào? tuổi. +Từ các điểm Hồng, Đào, Hoa, c)Hồng cao hơn Liên 1dm và Liên Liên kẻ các đường vuông góc xuống nhiều tuổi hơn Hồng (3 tuổi). trục tung (chiều cao). +Muốn biết số tuổi của mỗi bạn em làm thế nào? +Từ các điểm Hồng, Đào, Hoa, Liên kẻ các đường vuông góc xuống trục hoành (tuổi). Hoạt động 2: Có thể em chưa biết -Yêu cầu HS tự đọc mục “Có thể
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng em chưa biết” trang 69 SGK. -Sau khi đọc xong, GV hỏi: +Để chỉ một quân cờ đang ở vị trí +Như vậy để chỉ một quân cờ đang nào ta phải dùng hai kí hiệu, một ở vị trí nào ta phải dùng những kí chữ và một số. hiệu nào ? +Cả bàn cờ có 8 . 8 = 64 ô. +Hỏi cả bàn cờ có bao nhiêu ô ? IV.Đánh giá bài dạy (2 ph). -Học lại các bài. -BTVN: 47, 48, 49, 50/50,51 SGK. -Đọc trước bài đồ thị của hàm số y = ax ( a  0)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2