Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Nghiệm của đa thức một biến
lượt xem 24
download
A.Mục tiêu: +HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức. +Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không (chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng 0 hay không). +HS biết một đa thức (khác đa thức không) có thể có một nghiệm, hai nghiệm… hoặc không có nghiệm, số
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Nghiệm của đa thức một biến
- Nghiệm của đa thức một biến A.Mục tiêu: +HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức. +Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không (chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng 0 hay không). +HS biết một đa thức (khác đa thức không) có thể có một nghiệm, hai nghiệm… hoặc không có nghiệm, số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó. b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi các bài tập, khái niệm nghiệm của đa thức, chú ý… -HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ. c.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề (5 ph) Câu hỏi: Yêu cầu Hs làm bài tập Cho đa thức A( x) 2 x 2 3 x 1
- Tớnh A(0); A(1); A(-1) III. Bài mới (37 ph) Trong bài toỏn trờn, khi thay x = 1 ta cú A(1) = 0. Ta núi x = 1 là nghiệm của đa thức A(x). Vậy thế nào là nghiệm của đa thức một biến? Làm thế nào để kiểm tra xem một số a cú phải là nghiệm của đa thức hay khụng? Đú là nội dung bài học hụm nay. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Nghiệm của đa thức một biến -Ta đã biết, ở các nước nói tiếng a)xét bài toán: Anh như Anh, Mỹ…. Nhiệt độ được Nước đóng băng ở bao nhiêu độ F ? 5 tính theo nhiệt giai Fahrenheit (độ C = (F – 32) 9 F), ở nước ta và nhiều nước nói F – 32 = 0 tiếng Pháp nhiệt độ tính theo nhiệt F = 32 giai Xenxiut (độ C). Biết công thức Vậy nước đóng băng ở 32oF 5 đổi từ độ F sang độ C là C = (F 9 b)Xét đa thức P(x) = 5 x - 160 9 9 – 32).
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Hỏi nước đóng băng ở bao nhiêu P(x) = 0 khi x = 32 hay P(32) = 0 độ F ? Nói x = 32 là một nghiệm của đa -Hỏi nước đóng băng ở bao nhiêu thức P(x) độ C ? Hãy thay C = 0 vào công c)Định nghĩa: Nếu tại x = a, đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói x = thức trên, tính F ? -Nếu thay F bằng x trong công thức a là một nghiệm của đa thức đó. 5 (x – 32) = 5 x - 160 trên, ta có 9 9 9 -Xét đa thức P(x) = 5 x - 160 khi nào 9 9 P(x) -Khi nào P(x) có giá trị bằng 0 ? -Ta nói x = 32 là một nghiệm của đa thức P(x). Vậy khi nào số a là một nghiệm của đa thức P(x)? Hoạt động 2: Ví dụ
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Cho đa thức P(x) = 2x + 1 Tại sao a)Đa thức P(x) = 2x + 1 1 là nghiệm của đa thức này ? x = x= 1 nghiệm của P(x) vì P( 1 ) là 2 2 2 Cho HS tính giá trị của P(x) tại x = = 0. 1 b)Đa thức Q(x) = x2 – 1 . 2 2 -Cho đa thức Q(x) = x2 – 1. Tìm Có Q(-1) = (-1) – 1 = 1 – 1 = 0 Q(1) = 12 – 1 = 0 . Vậy –1 và 1 xem x = - 1 và x = 1 có phải là đều là nghiệm của đa thức Q(x) nghiệm của đa thức Q(x) không ? 2 -Hãy tìm nghiệm của đa thức G(x) = c)Đa thức G(x) = x + 1 x2 0 với mọi x x2 + 1 1 > 0 x2 + 1 ? với mọi
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Gọi ý hãy xét dấu của đa thức x tức là không có giá trị nào của x để G(x) = 0 nên G(x) không có G(x). -Vây một đa thức khác đa thức nghiệm. không, có thể có bao nhiêu nghiệm Chú ý: -Đa thức (khác đa thức 0) có thể có ? -Yêu cầu đọc chú ý SGK trang 47. 1 nghiệm, 2 nghiệm … hoặc không -Yêu cầu làm ?1 có nghiệm. -Muốn kiểm tra xem một số có phải -Số nghiệm của một đa thức không vượt quá bậc của nó. là nghiệm của đa thức hay không ta ?1: x = -2; x = 0; x = 2 Có phải là nghiệm của đa thức x3 –4x hay làm thế nào? -Gọi một HS lên bảng làm. không ? Vì sao ? Gọi P(x) = x3 –4x -Yêu cầu làm ?2 -Hỏi làm thế nào biết trong các số Có P(-2) = (-2)3 –4(-2) = -8 + 8 = 0 P(0) = (0)3 –4(0) = 0 - 0 = 0 đã cho, số nào là nghiệm của đa P(2) = (2)3 –4(2) = 8 - 8 = 0 thức? -Yêu cầu tính nhẩm. Vậy –2; 0; 2 đều là nghiệm của P(x)
- HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng 1 -Gọi vài HS đứng tại chỗ trả lời. nghiệm của P(x) ?2: a) là 4 b) 3 là nghiệm của đa thức Q(x). Hoạt động 3: Luyện tập củng cố -Yêu cầu làm BT 55/48 SGK. *BT 55/48 SGK: a)Tìm nghiệm của đa thức P(y) = 3y Nghiệm của đa thức là số làm cho đa thức có giá trị bằng 0. +6 -Hỏi: Nghiệm của đa thức phải là số 3y + 6 = 0 3y = - 6 y = - 2 như thế nào? Yêu cầu nêu cách làm Vậy nghiệm của P(y) là : - 2 IV. Đánh giá bài dạy (2ph).
- -Nắm chắc khỏi niệm thế nào là nghiệm của đa thức một biến và biết kiểm tra xem số nào là nghiệm của một đa thức một biến. -BTVN: số 54, 55, 56/48 SGK.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 18
18 p | 36 | 7
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 12
10 p | 18 | 5
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 3
14 p | 29 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 17
11 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 16
14 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 15
15 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 14
15 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 13
14 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 11
11 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 10
12 p | 28 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 9
15 p | 16 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 8
14 p | 21 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 7
12 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 6
10 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 5
11 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
11 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 2
14 p | 29 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
12 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn