intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC –

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

158
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU : -Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác ; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác - Có kỹ năng vận dụng kiến thức về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác , đường vuông góc ,đường xiên - Luyện cách

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC –

  1. QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC – I- MỤC TIÊU : -Nắm vững quan hệ giữa độ dài các cạnh của một tam giác ; từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác - Có kỹ năng vận dụng kiến thức về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác , đường vuông góc ,đường xiên - Luyện cách chuyển tứ phát biểu một định lý thành một bài toán và ngược lại . II- CHUẨN BỊ : - Thước chia khoảng , com pa - Oân tập về quan hệ giữa cạnh và góc , quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên , quan hệ thứ tự trong tập hợp số thực III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
  2. 1-Oån định : Kiểm tra sĩ số hs 2- Các hoạt động chũ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ -Phát biểu các định lý về 2 bài -HS trả lời đã học của chương 4 -HS vẽ hình theo Hoạt động 2: Đặt vấn đề -yêu cầu hs làm ?1 ( vẽ một yêu cầu của ?1 tam giác với 3 đoạn thẳng không thoã mãn bất đẳng thức -HS trả lời khong tam giác ), hs cho biết không vẽ được vẽ được -Gv nguyên nhân của hiện 1- Bất đẳng thức tam tượng này là nội dung bài học giác : hôm nay - Hs quan sát hình *- ĐL :sgk/61 D Hoạt động 3: Bất đẳng thức ảnh đầu bài hoặc cách vẽ hình vừa tam giác A - qua tình huống trên ta thấy rồi để suy ra khi
  3. không phải 3 độ dài nào cũng nào thì vẽ được là độ dài 3 cạnh của tam giác , - Hs phát biểu GT B ABC vậy trường hợp nào sẽ vẽ được định lý C - HS vẽ hình ? KL AB+AC>BC - Cho HS nêu định lý nhiềulần - Ghi GT;KL AB+BC>AC(bđt -Yêu cầu HS vẽ hình , Phân tam g) biệt GT ;Kl của định lý AC+BC>AB -So sánh cạnh C/m : -GV bây giờ c/m một hệ thức phải dựa vào góc C/m:AB+AC>BC? đầu đối diện trong Trên tia đối của AB -Bất đẳng thức này yêu cầu ta một tam giác lấy D sao cho AD=AC so sánh về cạnh muôn vậy Vì tia CA nằm giữa phải dựa vào góc đối diện -T/g BDC cần CB và CD nên BCD > trong một tam giác => tạo tam BCD> BDC ACD (1) giác có một cạnh là BC ,một Ta lại có - BDC=ACD cạnh bằng AC+AB => Xác ACD=ADC=BDC (2) định điểm D …. ( theo cách dựng tam BCD > ACD -muốn đạt được yêu cầu ta xét giác cân ADC)
  4. tam giác nào cần yếu tố nào ? từ (1) và - có nhận xét gì về BDC với -HS tự chứng (2)=>BCD>BDC => minh lại vào vở BD>BC ( quan hệ giữa ACD -Cho hs so sánh BCD với cạnh và góc đối diện trong một tam giác ) ACD?vì sao ? Mà AB+AD=BD vậy: Gọi hs đọc phần c/m AB+AC>BC - Gvkhắc sâu các bất đẳng -HS lập ra các hệ Các hệ thức cònlại c/m thức trong tam giác thức về hiệu tương tự Hoạt động 3: Hệ quả của Bất - từ trên hãy 2- Hệ quả của bất đẳng phát biểu hệ thức tam giác . đẳng thức tam giác - Gv dẩn dắt hs từ các bđt quả * Từ các bất đẳng thức trên hãy tìm một cạnh theo tam giác ta có : hướng` khác ( theo hiệu ) -HS lập các bđt AB> AC-BC ; AB> - Yêu cầu hs tìm hệ thức liên kép như nhận xét BC-AC hệ gĩưa ba cạnh theo cách AC >AB-BC; AC viết khác >BC-AB - Kết hợp các hệ thức ta có BC >AC-AB ; BC >
  5. hệ thức kép AB-AC - HS làm bài vào  Hệ quả : sgk/ 62 - Gv lưu ý hs như sgk/ 63 vở  Nhận xét :sgk AB-AC< BC< Hoạt động 4: Cũng cố – dặn AB+AC dò AB-BC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2