intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIƯÃ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN , ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

121
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I-MỤC TIÊU : -HS nắm được khái niệm đường vuông góc , đương xiên , khái niệm chân đường vuông góc ,hay hình chiếu vuông góc của điểm ,đường chiếu vuong góc của đường xiên . - Nắm vững định lý 1 ,biết chuyển định lý thành bài toán , biết vẽ hình ghi GT;KL , hiểu cách c/m ĐL ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIƯÃ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN , ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU

  1. QUAN HỆ GIƯÃ ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN , ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾU I-MỤC TIÊU : -HS nắm được khái niệm đường vuông góc , đương xiên , khái niệm chân đường vuông góc ,hay hình chiếu vuông góc của điểm ,đường chiếu vuong góc của đường xiên . - Nắm vững định lý 1 ,biết chuyển định lý thành bài toán , biết vẽ hình ghi GT;KL , hiểu cách c/m ĐL , biết chuyển bài toán cụ thể thành phát biểu định lý 2 - Biết vẽ hình , biết áp dụng hai định lý để c/m một số ĐL sau này và giải bài tập . II- CHUẨN BỊ : - Nhắc HS ôn lại định lý Py Ta Go , so sánh căn bậc hai và qua hệ giữa góc và cạnh đối diện trong tam giác . III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1- Oån định :Kiểm tra sĩ số học sinh
  2. 2- Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi bảng hs Hoạt động : Bài cũ - HS1 Nêu định lý Py Ta -HS đứng lên 1- Khái niệm đường Go=>cạnh lớn nhất trong tam trả lời các định vuông góc , đường giác vuông là cạnh nào ; 2ĐL lý xiên , hình chiếu của về Quan hệ giữa cạnh và góc đường xiên . đối diện trong tam giác -HS nêu cách A -HS2 :cách So sánh căn bậc hai so sánh căn Hoạt động 2: Đặt vấn đề bậc hai -GV nêu tình huống như bài tập -HS tiếp nhận 9 /sgk/59 H B Hoạt động 3 : - Khái niệm tình huống d đường vuông góc , đường xiên , -AH là đường vuông hình chiếu của đường xiên -HS vẽ hình góc –H là chân -GV hướng dẫn hs vẽ hình và theo yêu cầu đường vuông góc và nhận ra các khái niệm này trên và chú ý nhận H là hình chiếu của
  3. hình vẽ A trên d-AH còn gọi ra các khái -Yêu cầu hs làm ?1 trên phiếu niệm là khoảng cách từ A học tập -Hs làm ?1 lên đến d Hoạt động 4: Quan hệ giữa phiếu học tập - AB là đường xiên đường vuông góc và đường xiên - HS làm ?2 và -BH là hình chiếu -Gv cho hs làm theo yêu cầu của so sánh của đường xiên AB =>ĐL1 ?2 trên d -Cho hs so sánh và rút ra định lý -?2: kẻ được 2-Quan hệ giữa -Cho hs phát biểu ĐL1 duy nhất một đường vuông góc -? nêu cách vẽ hình theo ĐL? đường vuông và đường xiên - Cho Hs vẽ hình và nêu GT,Kl góc và vô số của ĐL đường xiên -HS phát biểu  ĐL1: sgk/58 ĐL GT A d A Vẽ : AH  d -GV yêu cầu HS nêu GT ,KL? - ABđường ? Bài yêu cầu ta c/m điều gì ? Vẽđườngthẳng xiên d KL AH< AB H
  4. ? dùng định lý nào để c/m điều -Từ A  d vẽ B đó ? AH vuông với C/m -Gọi hs đứng lên chứng minh d, AB øđường Xét  ABH vuông tại H =>AHB=900 là - GV giới thiệu k/c giữa điểm xiên tuỳ ý và đường thẳng góc lớn nhất => AB -HS nêu GT Yêu cầu hs chứng minh bằng kết luận lớn nhất vậy AH< cách 2 là dùng định lý Pi Ta go AB Hoạt động 4 : Các đường xiên -HS chứng 3- Các đường xiên và hình chiếu của chúng minh và hình chiếu của -GV yêu cầu HS vẽ hình 10 sgk định lý chúng . -cho hs áp dụng định lý pi ta  Nhận xét : go vào các tam giác vuông trên -HB>HC hình để giải trình AB>AC -HB=HC  - gọi hs lần lươt chứng tỏ câu b - HS viết các hệ thức tính , c, AB=AC ? Qua nhận xét trên hãy phát AC? AB theo  Định lý 2: biểu thành lời Pi Ta Go SGK/59 Định lý 2 - HS tìm ý để
  5. -GV giải đáp phần đặt vấn đề chứng tỏ A Hoạt động 5: Cũng cố –dặn dò AB>AC - HS nhắc lại các khái niệm - Nhắc lại nội dung 2 đinh lý - HS trả lời - GV khắc sâu tác dụng của các định lý - Dặn dò : Học bài theo SGK - BVN: 8;9;10;11 sgk/59 - Chuẩn bị : luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2