intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

206
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU : -Hsnắm vững nội dung hai định lý , vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết , hiểu được phép chứng minh của định lý 1 - Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán , nhận xét các tính chất qua hình vẽ - Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ , giả thiết

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC

  1. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC I- MỤC TIÊU : -Hsnắm vững nội dung hai định lý , vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết , hiểu được phép chứng minh của định lý 1 - Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán , nhận xét các tính chất qua hình vẽ - Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ , giả thiết và kết luận II-CHUẨN BỊ : - GV và HS chuẩn bị trước mỗi người một tam giác bằng giấy có hai cạnh không bằng nhau - HS ôn tập tính chất góc ngoài của tam giác III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
  2. 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi bảng HS Hoạt động 1:Phát biểu tính -HS đứng lên chất về góc ngoài của tam nhắc lại t/c về giác từ đó so sánh góc ngoài góc ngoài của với mỗi góc trong không kề tam giác với nó -HS2 phát biểu -Phát biểu trường hợp bằng trường hợp 1-Góc đối diện với nhau thứ hai (c.g.c) của hai bằng nhau c.g.c cạnh lớn hơn . của hai tam giác Nhận xét : tam giác Hoạt động 2: Góc đối diện  ABC cóAC >AB thì với cạnh lớn hơn B>C -Gv đặt vấn đề như sgk -HS làm ?1 lên -Cho hai dãy làm ?1 mỗi phiếu học tập2  Định lý 1:sgk/ 54 dãy cử một hs lên làm còn dãy A lại làm trên phiếu học tập -Mỗi dãy cử đại B’ -cho HS nhận xét và tổng diện lên bảng
  3. kết , ghi kết luận của bài làm B M -Rút ra kết luận toán C ? nhận xét về mqh đối diện -HS nêu nhận GT  ABC cóAC >AB giữa cạnh AB và C; Giữa xét KL B>C cạnh AC với góc B? C/m: - GV giới thiệu ĐL 1 -Tiếp nhận ĐL1 Trên tia AC lấy B’ sao - GV phân tích cho hs vẽ và nhắc lại cho AB’=AB. Vì hình và ghi GT,Klcủa ĐL - HS vẽ hình và AC>AB=> - GV yêu cầu hs gấp giấy ( AC>AB’=> B’ nằm giữa ghi GT,KL hs lấy hình tam giác đã - Cho hs làm ?2 A và C .vẽ phân giác chuẩn bị sẵn , đánh dấu góc theo đúng yêu AM của  . Xét  AMB B và C cả 2 mặt ) làm theo cầu và  AMB’ yêu cầu ?2 Có : AB=AB’ ( cách vẽ ) - so sánh góc GV phân tích hình gấp và AB’M với C? Â1=Â2 (AM là phân giác => cách chứng minh định lý - HS lập ý ) chứng minh ĐL Cạnh AM chung 1 1 => ABM=  AB’M(c.g. c)
  4. -Gọi một hs chứng minh =>B= AB’M(2góc t/ư) Định lý - hs hoàn chỉnh Mặt khác AB’M là góc ngoài của MB’C=> c/m Hoạt động 3: Cạnh đối diện AB’M>C vậy B>C với góc lớn hơn 2-Cạnh đối diện với - Cho hs làm ?3 trên phiếu - làm ?3 trên góc lớn hơn học tập phiếu học tập - Kết luận :  ABC với - -nhận xét và rút ra kết - nhận xét và B>C thì AC >AB luận nêu kết luận  Định lý 2: sgk/55 - Từ kết luận trên hãy nêu - HS nêu tổng A tổng quát => ĐL 2 quát - Cho hs vẽ hình và ghi - HS vẽ hình GT,Kl và ghi B C GT,KL của GT  ABC với B>C ? có nhận xét gì về quan hệ ĐL2 KL AC > AB giữa ĐL 1 và ĐL2 ?=> cách - ĐL 2 là định  Nhận xét : ghi gộp 2 định lý lý đảo của ĐL 1  ABC : AC >AB  -GV giới thiệu nhận xét 2 B>C
  5. Hoạt động 4: Cũng cố – - Nêu nội dung * Bài tập : Dặn dò - Chi hs nhắc lại nội dung 2 định lý Bài 1:  ABC với : 2 ĐL trên - Nhắc các AB=2cm; - Các bước c/m ĐL 1 ? bước chính BC=4cm,AC=5cm => - Làm bài tập 1-2 SGK/ 55 - Cả lớp làm AB B  Dặn dò : -Học bài theo =>BC>AB>AC ( ĐL 2) SGK  BVN: SBT và :  Cho tam giác ABC với AB
  6. a)AMC> AMB b) MC > MB chuẩn bị : Luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2