intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Số thực

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

496
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: +HS biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ; biết được biểu diễn thập phân của số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục số thực. +Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: +Bảng phụ ghi bài tập, ví dụ. +Thước kẻ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Số thực

  1. Số thực A.Mục tiêu: +HS biết được số thực là tên gọi chung cho cả số hữu tỉ và số vô tỉ; biết được biểu diễn thập phân của số thực. Hiểu được ý nghĩa của trục số thực. +Thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N đến Z, Q và R. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: +Bảng phụ ghi bài tập, ví dụ. +Thước kẻ, com pa, bảng phụ, máy tính bỏ túi. -HS : Giấy trong, bút dạ, máy tính bỏ túi, thước kẻ com pa. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ (8 ph). +Nêu định nghĩa căn bậc hai của một số a  0. -Câu 1: +Tính: a) b) c) d) 81 8100 64 0,64 49 4 e) f) 100 25
  2. +Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ với số thập -Câu 2: phân. +Cho hai ví dụ về số hữu tỉ, 1 ví dụ về số vô tỉ, viết số đó dưới dạng thập phân. III. Bài mới -ĐVĐ: Số hữu tỉ và số vô tỉ tuy khác nhau nhưng được gọi chung là số thực. Bài này cho ta hiểu thêm về số thực. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Số thực -HS lấy ví dụ theo yêu cầu của GV: -Hãy lấy thêm ví dụ về số tự nhiên, 0; 2; -4; 2 ; 0,3; 1,(25); số nguyên âm, phân số, STP hữu 2; 3… 5 hạn, STP vô hạn tuần hoàn, số vô tỉ. -Ghi ví dụ và kí hiệu tập số thực: Số Tất cả các số trên đều được gọi hữu tỉ, số vô tỉ gọi chung là số thực. chung là số thực. Tập hợp số thực kí -Hỏi: Vậy tất cả các tập hợp số đã hiệu là R. học N, Z, Q, I quan hệ thế nào với Kí hiệu: R R? -Tự trả lời?1: Viết x  R hiểu x là -Trả lời: Các tập hợp số đã học N,
  3. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Z, Q, I đều là tập con của R. số thực. -Yêu cầu làm?1. -Trả lời: x có thể là số hữu tỉ hoặc -Hỏi x có thể là những số nào? vô tỉ. -Cho làm BT sau: Điền đấu (;;) *Điền đấu (;;) thích hợp (bảng thích hợp(bảng phụ). phụ). -3 HS đọc kết quả điền dấu thích 3  Q; 3  R; 3  I; -0,25  Q; hợp. 0,2(35)  I; N  Z; I  R. -Hỏi: So sánh hai số thực x, y bất kỳ *So sánh hai số thực x, y bất kỳ có có thể xảy ra các khả năng nào? thể xảy ra các khả năng hoặc x = y -Vì bất kì số thực nào cũng viết hoặc x < y hoặc x > y. được dưới dạng STP. Nên so sánh ?2: hai số thực giống so sánh hai số hữu a)2,(35) < 2,369121518… tỉ viết dưới dạng STP. b)-0,(63) = - 7 11 -Yêu câu đọc ví dụ SGK và nêu -Với a, b >0, nếu a > b thì a> b cách so sánh. c)4 = > vì 16 >13 16 13 -Yêu cầu làm?2. -Giới thiệu hai số dương a, b nếu a
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng > b thì a> b. -Hãy so sánh 4 và 13 Hoạt động 2: trục số thực -ĐVĐ: Đẵ biết cách biểu diễn một -Biểu diễn số trên trục số. 2 số hữu tỉ trên trục số. Vậy có thể biểu diễn được số vô tỉ trên trục 2 số không? -1 0 1 2 2 -Yêu cầu đọc SGK, xem hình 6a,b -Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 tr.43, 44. điểm trên trục số. -GV vẽ trục số lên bảng, yêu cầu 1 -Mỗi điểm trên trục số đều biểu diễn HS lên bảng biểu diễn số trên 2 1 số thực. Ta nói trục số thực. trục số. -NX: Số hữu tỉ không lấp đầy trục -Vậy số hữu tỉ có lấp đầy trục số số. không? Số thực lấp đầy trục số -Đưa hình 7 SGK lên bảng. -Hình 7 SGK: Ngoài số nguyên, -Ngoài số nguyên, trên trục số này trên trục số này có biểu diễn các số còn biểu diễn các số hữu tỉ nào? Các hữu tỉ: 3 1 4,1(6) các số ; 0,3 ; ; 2 5 3
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng số vô tỉ nào? vô tỉ - 2; 3 -Nêu chú ý SGK *Chú ý: SGK Hoạt động 3: củng cố- luyện tập -Hỏi: +Tập hợp số thực bao gồm số hữu tỉ +Tập hợp số thực bao gồm những và số vô tỉ. số nào? +Nói trục số là trục số thực vì các +Vì sao nói trục số là trục số thực? điểm biểu diễn số thực lấp đầy trục -HS trả lời: số. -Yêu cầu làm BT 89/45 SGK: -Làm BT 89/45 SGK. Trong các câu sau, câu nào đúng, a)Đúng. b)Sai, vì ngoài số 0, số vô tỉ câu nào sai? Đưa đầu bài lên bảng phụ. cũng không là số hữu tỉ dương và -Nhận xét câu trả lời của HS. cũng không là số hữu tỉ âm.
  6. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng c)Đúng. IV. Đánh giá bài dạy (2 ph). -Nắm vững số thực gồm số hữu tỉ và số vô tỉ. Tất cả các số đã học đều là số thực. Nắm vững cách so sánh số thực. Trong R cũng có các phép toán với các tính chất tương tự như trong Q. -BTVN: 90, 91, 92 trang 45 SGK; số 117, 118 trang 20 SBT. -Ôn lại định nghĩa: Giao của hai tập hợp, tính chất của đẳng thức, bất đẳng thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2