intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Số trung bình cộng

Chia sẻ: Abcdef_28 Abcdef_28 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

547
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.Mục tiêu: Học sinh đạt được: +Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. +Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 7 : Tên bài dạy : Số trung bình cộng

  1. Số trung bình cộng A.Mục tiêu: Học sinh đạt được: +Biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại. +Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Bảng phụ ghi sẵn đề bài tập, bài toán. -HS: Giấy trong, bút dạ, thước thẳng có chia khoảng. C.Tổ chức các hoạt động dạy học: I. ổn định lớp (1 ph) II. Kiểm tra bài cũ (7 ph) -Yêu cầu HS chữa BT đã cho về nhà
  2. -Đưa bảng phụ ghi đề bài: Điểm thi học kỳ I môn toán của lớp 7B được cho bởi bảng sau: a)Dấu hiệu cần quan tâm là gì? 7,5 5 5 8 7 4,5 6,5 8 8 7 8,5 6 5 6,5 8 9 5,5 6 4,5 6 7 Dấu hiệu đó có tất cả bao nhiêu giá trị? 8 6 5 7,5 7 6 8 7 6,5 b)Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong dãy giá trị của dấu hiệu đó ? c)Lập bảng “tần số” và bảng “tần suất” của dấu hiệu. -HS: Trả lời các câu hỏi a, b, c. a)Dấu hiệu cần quan tâm : điểm thi môn toán học kỳ I của mỗi HS. Số giá trị của dấu hiệu là 30. b)Số giá trị khác nhau của dấu hiệu là 10. c)Bảng “tần số” và bảng tần “suất”: x 4,5 5 5,5 6 6,5 7 7,5 8 8,5 9 ` 2 4 1 5 3 6 2 5 1 1 f% 7 13 3 17 10 20 7 17 3 3 III. Bài mới (35 ph) -ĐVĐ: Hãy nhớ lại cách tính số trung bình cộng và cho biết điểm trung bình của HS trong lớp?
  3. Với điểm trung bình của cả lớp khoảng 6,6 ta có thể so sánh được học lực môn toán của các lớp 7, biết lớp học tốt, lớp học kém HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng Hoạt động 1: Số trung bình cộng của dấu hiêu -Yêu cầu đọc bài toán SGK. 1.Số trung bình cộng của dấu hiệu: -Yêu cầu làm ?1 a)Bài toán: -Hướng dẫn HS làm ?2: Hãy lập ?1: Có tất cả 40 bạn là bài kiểm tra. bảng tần số Lập bảng tần số. (bảng 20) Ta thay việc tính tổng số điểm các ?2: = 6,25 X bài có điểm số bằng nhau bằng cách Chú ý: SGK nhân điểm số ấy với tần số của nó. b)Công thức: Bổ sung thêm 2 cột vào bên phải Qui tắc: (x.n) và cột tính điểm trung bình. +Nhân từng giá trị với tần số tương Xem bảng 20. ứng. -Hỏi: Thông qua bài toán vừa làm +Cộng tất cả các tích vừa tìm đươc. em hãy nêu lại các bước tìm số +Chia tổng đó cho số các giá trị (tức trung bình cộng của một dấu hiệu ? tổng các tần số).
  4. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -GV giới thiệu công thức và giải x1n1  x 2 n 2  ........  xk n k = X N thích. ?3: = 6,68 X -Cho HS làm ?3. Điền vào bảng 21 ?4: Kết quả làm bài kiểm tra toán trong vở BT in. của lớp 7A cao hơn lớp 7C. -Với cùng đề kiểm tra em hãy so sánh kết quả làm bài kiểm tra toán của hai lớp 7C và 7A? Hoạt động 2: ý nghĩa của số trung bình cộng -Nêu ý nghĩa như SGK. 2.ý nghĩa của số trung bình cộng: -Để so sánh khả năng học toán của SGK HS ta căn cứ vào đâu ? -Số TBC thường được dùng làm -Căn cứ vào điểm trung bình môn “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là toán của HS. khi muốn so sánh các dấu hiệu -Yêu cầu đọc chú ý/19 SGK. cùng loại -Đọc chú ý SGK. -Chú ý: + Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với
  5. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng nhau thì không nên lấy số TBC làm đại diện cho dấu hiệu đó +Số TBC có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu. Hoạt động 3: Mốt của dấu hiệu -Yêu cầu 1 HS đọc to SGK 3.Mốt của dấu hiệu: -Hỏi: VD: SGK +Cỡ dép nào cửa hàng bán được -Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần nhiều nhất? số lớn nhất trong bảng “tần số” +Có nhận xét gì về tần số của giá trị Kí hiệu Mo = 39 39 ? +Vậy giá trị 39 gọi là mốt. Kí hiệu M o = 39 Hoạt động 4: luyện tập . Cho trả lời BT 15/20 SGK *Bài 15 SGK tr.20 -Một học sinh lên làm ý a và c a, Dấu hiệu cần tìm hiểu là tuổi thọ
  6. HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng -Một học sinh tính ý b của bóng đèn tính theo giờ. x1n1  x 2 n 2  ........  xk n k b, = X N 1150.5  1160.8  1170.12  1180.18  1190.7  5  8  12  18  7 = 1172,8 (giờ) c, Mo = 1180. IV.Đánh giá bài dạy (2 ph). -Ôn lại bài. -BTVN: Số 14, 17/20 SGK; 11, 12, 13/6 SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2