intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Nghề - Tin học văn phòng 11 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Toàn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

537
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Mời quý thầy cô giáo tham khảo Giáo án Nghề - Tin học văn phòng 11 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1 nhằm chuẩn bị cho mình một giáo án đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Nghề - Tin học văn phòng 11 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1

  1. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== BUỔI 1 Ngày soạn: ...../...../..... Ngày dạy: ...../...../..... PHẦN I: MỞ ĐẦU TIẾT 1 - BÀI 1. LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được vai trò, vị trí của tin học văn phòng trong đời sống. - Biết được mục tiêu, nội dung chương trình nghề. - Biết được phương pháp học tập nghề. - Các biện pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. 2. Kỹ năng: - Tìm hiểu được thông tin về nghề tin học văn phòng. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tiễn. - Hình thành tác phong công nghiệp, làm việc kiên trì, khoa học. - Có ý thức tìm hiểu nghề. II. CHUẨN BỊ : 1. Giaos viên: máy chiếu, máy tính, phông chiếu hoặc bảng. 2. Học sinh: xem trước bài ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. Giới thiệu: Hoạt động 1: Giới thiệu nghề tin học văn phòng. 1. Tin học và ứng dụng a. Mục tiêu: của tin học trong đời sống: - Biết được vị trí,vai trò và triển vọng của nghề. b. Tiến hành:  Nhắc lại khái niệm tin học  Trả lời: Tin học là một (SGK 10)? ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời  Hãy nêu những ứng dụng sống xã hội. của tin học trong đời sống và sản xuất? (HD: khoa học, kĩ  Y tế , giáo dục, thư viện. - Hiện nay, trên phạm vi toàn thuật, giáo dục, kinh tế, xã … cầu, các công cụ của công hội) nghệ thông tin đang dần dần thay thế những công cụ truyền  So sánh sự khác nhau giữa thống, góp phần thúc đẩy sự văn phòng trước kia và văn  Nhóm thảo luận. phát triển trên tất cả các lĩnh phòng ngày nay?  Văn phòng trước đây: ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  2. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== vực khoa học, kĩ thuật, giáo  Sau khi học sinh thảo luận, máy chữ, tủ hồ sơ, nhiều giấy dục, kinh tế, xã hội. giáo viên bổ sung, kết luận về tờ,, thư từ chuyển theo đường những ứng dụng của tin học bưu điện,.v.v. trong đời sống và sản xuất.  Văn phòng ngày nay: không còn hoặc còn rất ít các  Người làm công việc văn tủ hồ sơ, công văn phần lớn 2. Tin học với công tác văn phòng có mặt ở hầu hết các chuyển theo đường mạng, thư phòng: cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, điện tử,.v.v. các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội. Hàng ngày, hàng triệu _ Cũng như với các lĩnh vực người làm việc trong các văn khác, công nghệ thông tin có phòng trên thế giới sử dụng  Quan sát, lắng nghe, ghi ảnh hưởng rất lớn đến công công nghệ thông tin để làm bài. việc trong các văn phòng: công việc của họ một cách  Các máy vi tính đã thay hiệu quả hơn, kinh tế hơn. thế đồng thời cho máy chữ, máy tính bấm tay và các tủ lưu hồ sơ; Fax, thư điện tử thay thế một phần các công văn  Quan sát, lắng nghe, ghi đi_đến và các cuộc điện thoại bài. đường dài đắt tiền.  Các phần mềm soạn thảo  Chiếu lên bảng. văn bản và các thiết bị in gắn với máy tính cho phép nhanh  Ngày nay, người làm công chóng tạo ra các đơn từ , công việc văn phòng thường xuyên văn, quyết định,...Các phần phải làm việc trên máy tính, mềm bảng tính và quản trị cơ thường xuyên phải tiếp xúc  Quan sát, lắng nghe. sở dữ liệu tự động hoá việc với điện, do đó việc biết nhập, lưu trữ, xử lí và trình những nguyên tắc an toàn là bày số liệu. rất cần thiết.  Nhiều máy tính văn  Chiếu lên bảng. phòng được nối mạng, cho phép các nhân viên dùng chung tài nguyên. 3. Vai trò của tin học văn phòng trong sản xuất và đời  Giới thiệu cho HS biết vai sống: trò của nghề tin học văn phòng. _ Ngày nay, hầu hết các hoạt động trong văn phòng đều liên  Quan sát, lắng nghe, ghi quan đến máy vi tính và các bài. phần mèm văn phòng như: soạn thảo, xử lí văn bản, bảng tính điện tử, thư điện tử,... _ Hàng ngày, hàng triệu người làm việc trong các văn phòng trên thế giới sử dụng công nghệ thông tin để làm công việc của họ một cách hiệu quả hơn, kinh tế hơn. ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  3. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== Hoạt động 2: Giới thiệu chương trình nghề tin học văn phòng. a. Mục tiêu: - Biết được các kiến thức, kỹ II. Chương trình nghề tin năng, thái độ và nội dung của học văn phòng: (SGK) chương trình nghề tin học phổ thông. b. Tiến hành: - Giới thiệu chương trình nghề tin học văn phòng. c. Tiểu kết: Hoạt động 3: Giới thiệu phương pháp học tập nghề tin học văn phòng. a. Mục tiêu: III. Phương pháp học tập - Biết được các các phương nghề: pháp học tập nghề tin học phổ _ Kết hợp học tập lí thuyết với thông. thực hành, tận dụng các giờ b. Tiến hành:  Quan sát, lắng nghe, ghi thực hành trên máy. - Giáo viên nêu phương pháp bài. học tập nghề. c. Tiểu kết: - Học tin học cũng phải có phương pháp. IV. An toàn vệ sinh lao động: - Trong nghề tin học văn phòng, những nguyên tắc tối thiểu cần tuân thủ là:  Tư thế ngồi trước máy Hoạt động 4: Giới thiệu tính cần thoải mái.Tay đặt những nguyên tắc tối thiểu Quan sát, lắng nghe, ghi bài. ngang tầm bàn phím và không cần tuân thủ trong nghề tin phải vươn xa. Giữ khoảng học văn phòng. cách từ mắt đến màn hình a. Mục tiêu: khoảng 50 - 80 cm. - Biết được các các nguyên  Máy tính nên đặt ở vị trí tắc tối thiểu trong nghề tin sao cho ánh sáng không chiếu học phổ thông. thẳng vào mắt và màn hình. b. Tiến hành: Không làm việc quá lâu với - Giáo viên nêu các nguyên máy tính. tắc nghề tin học văn phòng và  Hệ thống dây máy tính giải thích. phải gọn gàng, đảm bảo an c. Tiểu kết: toàn về điện. - Khi ta làm việc an toàn là trên hết.  Sử dụng các dụng cụ đã được cách điện.  Khi sửa chữa máy tính phải dùng bút thử điện để phòng tránh khi bị hở điện.  Có bình cứu hoả trong Lắng nghe, ghi nhớ ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  4. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== phòng làm việc. Tuân thủ chặt chẽ các quy tắc an toàn trong lao động 4. Củng cố  Vị trí, vai trò và triển vọng của nghề.  Mục tiêu , nội dung và phương pháp học tập nghề.  Đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong nghề. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ PHẦN II: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS TIẾT 2, 3 - BÀI 2. NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Năm được các thành phần cơ bản của giao diện HĐH Windows. 2. Kĩ năng: - Làm chủ các thao tác vớI chuột. - Làm việc trong môi trường Windows, phân biệt các đốI tượng trong Windows. 3. Thái độ: II. CHUẨN BỊ : 1. GV: Giáo án lên lớp + máy chiếu + giáo án điện tử(nếu có)+ tranh ảnh liên quan để chiếu. 2. HS: Đọc bài trước ở nhà, chuẩn bị các kiến thức đã học/biết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu những ứng dụng của tin học trong đời sống - Tin học với công tác văn phòng 3. Nội dung bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS 1. HĐH và HĐH Hoạt động 1: HS: Trả lời. Windows.(SGK P12). HĐH và HĐH Windows - HĐH là tập hợp cá tổ chức các Gv: yêu cầu HS nhắc lạI HĐH HS: thực hiện trả lờI theo CTr thành 1 HThống. là gì mà em đã học ở lớp các câu đó. Nvụ: 10? + Đản bảo giao tiếp giữa ngườI sử GV: trình chiếu (hoặc phát HS: dụng vớI MT. phiếu học tập – SGV + Cung cấp phương tiên và dịch vụ P32) để kiểm tra kiến ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  5. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS -> để dễ đàng thực hiện CT. thức. + Quản lí & tổ chức khai thác tài GV: nhận xét -> bổ sung -> nguyên. hoàn chỉnh . - HĐH Windows là HĐH cho MT HS: có 2 cách. cá nhân của hãng pmềm - Di chuyển chuột đến Microsft. Các HĐH Windows biểu tượng “Microsoft đều có giao diện đồ hoạ dựa GV: Muốn vào Microsoft Word” và nháy chuột 2l trên cửa sổ (Windows). Có các Word ta thực chiện bằng cách nhanh. biểu tượng, bảng chọn, hộp nào? -Di chuyển chuột đến trên thoạI,… và cơ chế chỉ định GV: vậy chúng ta đã thực thanh công việc nháy bằng chuột. hiện được thao tác di chuyển chuột vào Start\ & click chuột. ….\Microsoft Word. 2.Thao tác chuột: Hoạt động 2: Thao tác chuột - Di chuyển chuột (Mouse Move) : GV: Theo em khi click chuột HS: click đơn, click đôi. di chuyển con trỏ chuột đến vị thì có mấy cách ? chức năng? (đơn để chọn, đôi để khởi trí nào đó trên màn hình. GV:Click đơn có mấy loạI? động 1 đốI tượng). - Nháy chuột (Click): nhấn 1 lần HS: loạI click chuột bên nút trái (nút ngầm định) rồI thả phảI, click chuột bên trái. ngón tay, còn gọI là kích chuột. - Nháy chuột phải(Click): nhấn 1 GV: Em có thể di chuyển 1 lần nút phảI rồI thả ngón đốI tượng nào đó trên màn tay.(luôn có Menu di động) hình được không? HS: Được. click chuột trái - Nháy đúp chuột (Double nếu được thì thực hiện ntn? -> giữ và kéo đi nơi click):nháy nhanh liên tiếp 2 GV: có thể vừa giãng vừa khác lần nút trái chuột. thao tác trên máy. - Kéo thả chuột (Drag and drop): nhấn & giữ chuột trái + di chuyển chuột nơi khác. 3. Môi trường Windows: Hoạt động 3: Môi trường HS: thực hiện. a). Cửa sổ & bảng chọn: Windows KN: (HS tự định nghĩa do đã hõ GV: yêu cầu HS quan sát rồi) SGK hình 2.2, 2.3, 2.4 - Các thành phần chung của mọI hoặc GV trình chiếu của sổ trong Windows:thanh những tranh đó lên máy HS: nhắc lại. tiêu đề, Thanh bảng và giảI thích. ở từng nộI chọn(Menu), thanh công cụ, dung. thanh cuộn, các nút: thu nhỏ, GV: Yêu cầu HS nhắc lạI thế HS: nhìn lên giao diện và điều chỉnh, đóng). nào là cửa sổ và bảng trả lờI: - Các CTrình ứng dụng. chọn trong giao diện -Thanh bảng chọn(Menu), - Các bảng chọn. Windows ? thanh tiêu đề, thanh - Ý nghĩa của các thành phần trong GV: Ở mỗI cửa sổ luôn có công cụ, thanh cuộn, bảng chọn và các nút lệnh trên những thành phần chung các nút: thu nhỏ, điều thanh công cụ. nào? (gần giống các thành chỉnh, đóng). phần trên giao diện Word mà em đã học qua). GV: ở đây ngoài những thành phần trên còn có các Ctr ừng dụng, các bảng chọn và ý nghĩa của nó. (Chỉ cho HS quan sát) ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  6. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS b). Bảng chọn Start và thanh công GV: Đầu giờ HS đã thực hiện việc: qua thao tác “KhởI động - Bảng chọn Start: chứa các nhóm Word”. lệnh cần thiết để bẳt đầu sử GV: Bảng chọn Start chúa HS: chứa các mục để chạy dụng Windows và xuất hiện khi những gì? Nó xuất hiện khi 1 Ctr và xuất hiện khi click chuột vào nút Start. nào? click đôi chuột trái. - Thanh công việc: GV: các mục mà HS nói + Thanh công việc là thanh có chứa chính là các lệnh rất cần nút Start để bắt đầu sử dụng Win. + Trong Windows cùng 1 lúc có (GV: giãng và thực hiện thể mở nhiều cửa sổ cũng như trực tiếp trên máy cho HS chạy nhiều chương trình ứng quan sát). dụng khác nhau. GV: Thanh công việc là thanh + Khi chạy 1 Ctr hay mở 1 của sổ, chứa nút Start. Em có bao HS: Có. Khi ấy sẽ có 1 nút đạI diện cho CTr hay của giờ cùng 1 lúc mở nhiều những ô HCN chứa 1 sổ đó xuất hiện trên thanh công của sổ. Không? nếu có phần thanh tiêu đề việc. hãy cho biết điều gì xãy được thu nhỏ lại ra trên thanh công việc voà lúc đó. c. Chuyển đổI của sổ: GV: yêu cầu HS quan sát qua HS: thực hiện MỗI thờI điểm chỉ có 1 của sổ làm SGK hoặc máy chiếu việc, bàn phím sẽ tác động lên (nếu có) mà GV thực hiện của sổ đang làm việc ấy. để thao tác chuyển của sổ. chuyển đổI ta thực hiện: Nếu được GV chỉ luôn + Nháy vào biểu tượng CTr tương các dung phím. ứng trên thanh công việc. GV: mở cùng lúc nhiều cửa sổ + Nháy chuột vào vị trí bất kỳ trên ứau đó yêu cầu 1 HS lên HS: thực hiện. cửa sổ muốn kích hoạt. thực hiện xem. + Nhấn giữ phím Alt và gỏ phím GV: thực hiện lạI nếu như HS Tab nhiều lần cho tớI khi CTr làm được, còn không thì tương ứng được chọn (thanh GV hướng dẫn. tiêu đề sẽ sáng lên). 4. Thực hành NỘI DUNG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: Em hãy cho biết GV: khởi động máy tính, máy chiếu -1 HS Lên bảng trình bày,, các KN HĐH GV: Đọc/ ghi câu hỏi lên bảng HS khác quan sát các thao tác Windows ? trình GV: Yêu câu HS lên trình bày (có thể đó. bày các thao tác vừa nói vừa thao tác trên máy). - Yêu cầu 1 HS khác nhận xét. với chuột ? cho GV: Đánh giá -> cho điểm biết cách chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ? Hoạt động 2: Hướng dẫn sơ lược các thao bài tập SGK HS: trong thời gian HS lên P14 (đa phần ở bài này HS hầu như đã bảng các HS còn lại quan sát biết hết vì nó có ở CTr lớp 10-> GV yêu thao tác của bạn và nhận xét 1). Luyện các thao cầu HS thực hiện theo yêu cầu thay cho sau mỗi thao tác. tác với chuột. GV). GV:Gọi 1 HS lên thực hiện di chuyển ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  7. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS biểu tượng My Documents, …. từ vị trí hiện có sang 1 vị trí khác. GV: Khi các biểu tượng không theo thứ tự ->yêu cầu săp xếp lại theo 1 trật tự GV: Yêu cầu 1 HS lên di chuyển chuột HS: lên thực hiện theo yêu cầu đến My Computer -> mở cửa sổ đó. của GV. Thực hiện đầy đủ các cách?. HS: Click chuột phải chọn săp xếp theo Name, Type, . HS: Lên thực hiện ngay trên HS: Máy chiếu. Có 3 cách. - Nháy chuột phải  Open GV: Yêu cầu 1 HS chỉ ra các thanh cuốn -Nháy chuột phải Explore. trên giao diện-> cho biết chức năng của -Nháy đôi chuột và biểu tượng. từng thanh cuốn. HS: Dùng chuột chỉ vào 2 thanh cuộn -> cuộn ngang, cuộn dọc 2). Tìm hiểu các Họat động 3: biểu tượng trên GV: Có thể yêu cầu hS chỉ ra chức năng, màn hình tác dụng của các biểu tượng trên giao Windows diện Windows như: HS: Đây là thùng rát để chưac -Biểu tượng Recycle Bin là biểu tượng các Tệp, TM đã bị xóa. dùng để chứa gì? HS: Đây là biểu tương để khởi - Biểu tượng Microsoft Office Word là động phầm mềm Word. biểu tượng dùng để chứa gì? GV: tương tự các biệu tượng My Documents, My Computer,… GV: Giải thích thêm các thanh công việc, thanh công cụ Shortcut Ofice,… 3). Gọi tên 1 số Hoạt động 4: thành phần chính GV: yêu cầu HS mở lại của sổ My HS: lên thực hiện trong của sổ My Computer -> nêu các thành phần có Computer trong màn hình đó. GV: Trên các giao diên nếu HS chưa nói hết thì ta bổ sung cho đầy đủ. 4). Mở 1 của sổ bất Hoạt động 5: kì và thực hiện ác GV: Đã có sẳn giao diễn trên -> GV yêu phóng to, thu nhỏ, cầu 1 HS khác thực hiện các thao tác di chuyển phóng to, thu nhỏ bởi các nút lệnh trên HS: Lên thực hiện. thanh tiêu đề. -> di chuyển cửa sổ sang 1 vị trí khác. GV: Yêu cầu HS khởi động thêm 1 vài HS: Thực hiện cửa sổ mới để thực hiện thao tác chọn của sổ hiện hành.(có mấy cách thực hiện chọn-> trình bày các cách) 5. Củng cố - Hệ thống lại kiến thức toàn bài - Nhắc lại các thao tác cơ bản. - HS về thực hiện các thao tác trên máy nhà (nếu có), đọc trước/ôn lại bài 3 “làm việc với tệp và thư mục” ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  8. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  9. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== BUỔI 2 Ngày soạn: ...../...../..... Ngày dạy: ...../...../..... TIẾT 4, 5, 6 – BÀI 3. LÀM VIỆC VỚI TỆP VÀ THƯ MỤC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: + Hiểu được cách tổ chức thông tin phân cấp trên đĩa + Nắm được các thao tác với tệp và thư mục 2. Kỹ năng: + Thành thạo các thao tác: Xem, tạo mới, đổi tên, xóa, sao chép,… tệp và thư mục (TH) + Biết sử dụng nút phải chuột (TH) + Biết sử dụng nút phải chuột, hỗ trợ thực hiện nhanh hơn trong công việc 3. Thái độ: Học tập được cách sắp xếp công việc, tài liệu khoa học hơn (giống máy tính) II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, Projector (nếu có), phòng máy.. 2. Học sinh: SGK, vở ghi và nội dung bài học III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS HĐ1. Tìm hiểu về tổ chức thông tin trong máy tính I. Tổ chức thông tin trong máy tính + Giới thiệu: HDH tổ chức lưu trữ - HS xem sách trả lời HĐH lưu dữ liệu trong các thư trên đĩa trong các thư mục GV mục, thư mục được tổ chức phân + Y/c HS trình bày về thư mục cấp (thư mục trên cùng: thư mục + Y/c HS xem h2.7 và nhận biết gốc) thư mục mẹ, con,… HĐ2. Tìm hiểu về các cách làm việc với Tệp và Thư mục II. Làm việc với Tệp và Thư mục *Lưu ý: Gọi chung thư mục và tệp 1/ Chọn đối tượng là đối tượng - Thư mục và tệp được gọi chung + Muốn làm việc với một đối - HS đọc sách trả lời là đối tượng (ĐT) tượng? (chọn đối tượng) - Chọn đối tượng để làm việc (đối + Các cách để chọn đối tượng? - HS đọc sách trả lời tượng bị đổi màu) (Y/c HS nêu rõ cách thực hiện) (Nháp chuột, giữ Shift + Chọn 1 ĐT Chú ý: Đối tượng bị đổi màu tùy nháy chuột, giữ Ctrl + Chọn nhiều ĐT liên tiếp giao diện ta sử dụng nháy chuột) + Chọn nhiều ĐT ko liên tiếp - Bỏ chọn: Nháy chuột bên ngoài ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  10. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS đối tượng + Cách bỏ chọn ĐT đã chọn - Đọc sách trả lời 2/ Xem tổ chức các tệp và thư mục trên đĩa + Để xem được tài nguyên của - (My - Mở My Computer máy, cần gì? Computer/Windows - Nháy chuột vào Folder + Ngăn bên trái → cấu trúc các ổ Explorer) đĩa và thư mục *Lưu ý: Biểu tượng +   có - Xem h2.8 ý nghĩa gì? - Đọc sách, trao đổi → trả lời 3. Xem nội dung thư mục - Nháy chuột vào tên thư mục + Để xem nội dung thư mục? - HS trả lời ngăn bên trái hoặc nháy đúp + Chọn cách hiển thị? chuột vào tên thư mục + Y/c nêu ý nghĩa dấu + và  ? - Chọn cách hiển thị + Y/c nêu Ý nghĩa ? 4/ Tạo thư mục mới + Các bước để tạo thư mục mới (3 - Đọc sách, thảo luận File  New Folder bước)? → trả lời (Vào thư mục muốn tạo bên trong, File → New → Folder, gõ tên mới ) 5/ Đổi tên tệp hoặc thư mục + Các bước đổi tên ĐT (tệp hoặc - Thảo luận, phát biểu File → Rename thư mục)? (Chọn, File → Rename, gõ tên mới ) 6/ Sao chép ĐT + Cần tạo bản sao để chia sẻ, dự - Thảo luận, phát biểu Edit → Copy sau đó Edit → phòng,…? (Chọn ĐT, Edit → Paste + Y/c HS nêu các bước để tạo bản Copy, chọn nơi Edit → - Sau khi sao chép: ĐT cũ vẫn sao của một ĐT Paste) còn, đồng thời tạo thêm một ĐT - Thảo luận, trả lời (Đè mới giống nguyên mẫu. + Giả sử đã có đối tượng cùng tên mất đối tượng cũ hoặc - Nếu đã có đối tượng cùng bản ở nơi cần đặt bản sao? ngừng sao chép) chất (đều là thư mục/ tệp) cùng tên → HĐH cho ta lựa chọn. 7/ Di chuyển đối tượng + Nếu ta muốn di chuyển ĐT sang - HS tìm hiểu, phát - Sau khi di chuyển: ĐT bị dời nơi khác? biểu (Tương tự Sao sang nơi khác, ko còn ở nơi cũ. + Y/c HS tìm hiểu thao tác di chép Copy/Cut) * Thao tác nhanh: Dùng chuột chuyển - Thảo luận, phát biểu (Dùng chuột kéo thả ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  11. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS kéo thả (giữ Ctrl: sao chép) + Thao tác nhanh? (Ctrl)) 8/ Xóa đối tượng + Nếu muốn xóa ĐT đã tạo? - Đọc sách, thảo luận File → Delete (Yes/No) + Y/c HS trả lời câu hỏi trắc → trả lời nghiệm (Chọn ĐT, File → Delete, Xác nhận Yes/No) 9/ Khôi phục hoặc xóa hẳn đối + Nếu ta xóa nhầm? - Thảo luận, trả lời tượng đã bị xóa (Vào Recycle Bin chọn Vào Recycle Bin để khôi + Muốn loại bỏ hẳn? ĐT → Restore) phục/xóa hẳn ĐT - (Xóa hẳn trong Recycle Bin) HĐ3. Giới thiệu cách sử dụng nút phải chuột III. Sử dụng nút phải chuột + Y/c HS nhận xét cách thực hiện - Trả lời (Thực hiện Giúp thực hiện các thao tác thông qua bảng chọn (Menu) chậm) nhanh, đơn giản hơn + Có cách nào khác tiện lợi, nhanh hơn? - Thảo luận, trả lời (Sử + Cách sử dụng (Y/c HS tự xem dụng nút phải chuột) SGK) 4. Thực hành NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS HĐ1. Xem tổ chức thông tin trong máy - Khởi động Windows Esplorer + Quan sát, hướng dẫn HS mở - Win + E WE. - My Computer (Click chuột phải → Explorer) - Run: explorer  + Y/c HS tự chọn cách thuận tiện, phù hợp với mình - Quan sát 2 phần cửa sổ: Tìm ổ + Quan sát, hướng dẫn HS - Tự thực hiện, trả lời đĩa C:, My Documents, Recycle + Y/c HS cho biết bên trong chứa câu hỏi. Bin những gì? - Xem nội dung bên trong + Giáo viên nhận xét, cho điểm nếu cần HĐ2. Thực hiện các thao tác với Tệp và Thư mục - Tạo cấu trúc thư mục h2.27 + Quan sát, hướng dẫn HS - Thực hiện, đáp ứng câu + Làm mẫu nếu cần hỏi giáo viên - Mở chương trình ứng dụng + Quan sát, hướng dẫn HS - Thực hiện, thông báo (Word)  Tạo tệp văn bản, lưu + Làm mẫu nếu cần kết quả vào thư mục Vanban ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  12. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS - Thực hiện: đổi tên, sao chép, di + Hướng dẫn HS với nhiều cách - Thực hiện, thông báo chuyển, xóa, khôi phục… tệp vừa khác nhau kết quả tạo bằng các cách khác nhau + Y/c HS thực hiện lại, chọn cho mình cách dễ thực hiện nhất - Thực hiện lại các thao tác trên + Quan sát, hướng dẫn - Thực hiện, ghi nhận kết với những tệp khác quả 5. Củng cố + Khi nháy chuột phải vào ĐT, xuất hiện bảng chọn. Gồm những mục nào và có ý nghĩa gì? + Giới thiệu một số mục khác trong bảng chọn tắt (nếu HS có yêu cầu) + Thao tác lại bài thực hành về nhà IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  13. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== BUỔI 3 Ngày soạn: ...../...../..... Ngày dạy: ...../...../..... TIẾT 7, 8, 9 – BÀI 4. MỘT SỐ TÍNH NĂNG KHÁC TRONG WINDOWS I. MỤC TIÊU: 1 Kiến thức:  Hiểu khái niệm đường tắt. 2 Kỹ năng:  Biết khởi động và kết thúc các chương trình.  Nắm được một số tính năng khác trong Windows: mở tài liệu mới mở gần đây, tìm tệp và thư mục.  Thành thạo việc khởi động chương trình bằng cả hai cách đã học.  Biết tạo đường tắt tới tệp.  Biết mở nhanh tài liệu mới mở gần đây.  Biết tìm tệp và thư mục, diễn tả điều kiện tìm thích hợp. 3.Thái độ:  Tích cực, chăm chỉ, nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: phòng máy, máy chiếu, giáo án. 2. Học sinh: SGK, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS I/ KHỞI ĐỘNG VÀ KẾT THÚC Hoạt động 1: CHƯƠNG TRÌNH: a. Mục tiêu: 1. Khởi động: Biết khởi động và kết thúc các Cách 1: Khởi động bằng cách chương trình. dùng bảng chọn Start Trả lời.  Nháy Start  All Programs  b. Tiến hành: di chuyển chuột đến tên nhóm có chứa chương trình cần khởi động. Yêu cầu HS nhắc lại các cách khởi  Nháy vào chương trình cần khởi động và kết thúc trong Word. động. Từ câu trả lời của HS rút ra cách khởi động và kết thúc một chương trình. ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  14. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== Thực hành trên máy cho HS quan sát. Quan sát, lắng nghe, ghi bài. Trình bày cả hai cách khởi động cho HS xem. c. Tiểu kết: Có nhiều cách để mở và đóng một chương trình. Chỉ cần thành thạo một thao tác. Cách 2: Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình.  Khởi động Windows Explorer  Nháy đúp chuột vào tệp chương trình cần khởi động. 2. Kết thúc: Cách 1: Nháy File  Exit ( hoặc File  Close). Cách 2: Nháy vào nút Close  Cách 3: Nháy chuột phải tại tên chương trình ở trên thanh công ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  15. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== việc và chọn Close. Cách 4: Nhấn tổ hợp phím Alt + F4. II/ TẠO ĐƯỜNG TẮT: Hoạt động 2: - Đường tắt (Shortcut) là biểu a. Mục tiêu: tượng giúp người dùng truy cập Hiểu khái niệm đường tắt. nhanh vào đối tượng thường hay sử dụng. Biết tạo đường tắt. - Cách thực hiện: Trả lời. b. Tiến hành:  Nháy nút phải chuột vào Cho HS nhận xét về hai cách khởi khoảng trống trên màn hình động trong phần I. Desktop  New  Shortcut  Quan sát, lắng Xuất hiện cửa sổ Create Shortcut. Từ câu trả lời của HS rút ra kết luận nghe, ghi bài.  Gõ đường dẫn đến đối tượng còn một cách khởi động chương trình vào ô Type the Location of the nhanh hơn, đó là nháy đúp vào biểu item  Next  gõ tên (nếu muốn đổi tên)  Finish. tượng chương trình trên màn hình Desktop (Shortcut _đường tắt). Nhưng để sử dụng cách này thì ta phải tạo Shortcut (Tạo đường tắt). Hướng dẫn HS cách tạo đường tắt. c. Tiểu kết: Các biểu tượng của đường tắt có hình mũi tên . III/ MỞ MỘT TÀI LIỆU MỚI Hoạt động 3: MỞ GẦN ĐÂY: a. Mục tiêu: - Để mở một tài liệu mới mở gần ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  16. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== đây một cách nhanh chóng và Biết mở tài liệu mới mở gần đây. không phải nhớ vị trí lưu của tệp, b. Tiến hành: ta thực hiện như sau: Trả lời câu hỏi. Nếu muốn mở một tài liệu mới mở Start  My Recent Documents  Nháy vào một tên tệp. gần đây nhất một cách nhanh chóng và không phải nhớ vị trí lưu của tệp ta phải làm sao sau? Quan sát, lắng nghe, ghi bài Hướng dẫn HS. c. Tiểu kết: Số các tệp được lưu trong bảng chọn con My Recent Documents là có giới hạn, tên các tệp mới hơn sẽ được thay thế tên các tệp cũ. IV/ TÌM MỘT TỆP HAY THƯ Hoạt động 4: MỤC: a. Mục tiêu: - Lệnh Search (tìm kiếm) được sử dụng để tìm một chương trình. Để Biết tìm một tệp hay thư mục. thực hiện tìm kiếm: b. Tiến hành: Quan sát, lắng  Start  Search  Xuất hiện Nếu muốn mở một tài liệu đã tạo nghe, ghi bài. hộp thoại Search Results. trước đó mà ta không nhớ địa chỉ của  Nháy vào lựa chọn cho việc tìm kiếm. Hộp thoại được mở ra. Ta nó thì ta phải làm sao? Khi đó ta sẽ sử cần cung cấp tên hoặc một phần dụng lệnh Search. tên tệp (thư mục) làm cơ sở cho Trả lời. việc tìm kiếm. Các bước thực hiện?  Nháy Search để bắt đầu việc Quan sát, lắng Hướng dẫn HS. nghe, ghi bài. tìm kiếm. c. Tiểu kết: Có thể hạn chế bớt phạm vi tìm kiếm bằng cách đưa ra các thông tin chi tiết. 4. Thực hành NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS  Khởi động và kết thúc chương Hoạt động 1:Hướng dẫn HS khởi trình ứng dụng: động và kết thúc một chương trình ứng dụng. - Dùng bảng chọn Start khởi động a. Mục tiêu: Microsoft Paint và Windows Thành thạo việc khởi động chương Explorer. trình bằng cả hai cách đã học. b. Tiến hành: - Di chuyển qua lại hai cửa sổ. - Yêu cầu HS nhắc lại các cách khởi HS trả lời. động một chương trình? - Cho biết cách khởi động Microsoft Paint và Windows Explorer bằng HS thực hành. ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  17. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== chọn Start. * Start  All Programs  - Hướng dẫn HS thực hiện. Accessories  - Kết thúc Microsoft Paint. Paint. - Quan sát lớp xem có thực hiện * Start  All được không và chỉ dẫn cho HS nếu Programs  có em không thực hiện được. Accessories  c. Tiểu kết: Windows Explorer. - Chúng ta có nhiều cách để khởi động và kết thúc một chương trình. Tuy nhiên ta chỉ cần chọn một cách ngắn gọn để thực hiện là đủ.  Tạo đường tắt tới tệp: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tạo đường tắt tới tệp. - Dùng Windows Explorer hoặc a. Mục tiêu: My Computer để định vị thư mục Biết tạo đường tắt tới tệp. văn bản trong bài 3. b. Tiến hành: HS trả lời. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước để tạo đường tắt tới tệp. HS thực hành. - Yêu cầu HS dùng Windows Explorer hoặc My Computer để - Chọn một tệp trong thư mục văn định vị thư mục văn bản trong bài 3. bản hoặc một tệp văn bản khác. - Hướng dẫn HS chọn tệp văn bản. - Tạo đường tắt tới tệp này và đặt HS chọn một tệp tên trên màn hình nền. - Cho biết cách tạo đường tắt tới tệp trong thư mục văn này và đặt tên trên màn hình nền. bản hoặc một tệp - Nháy đúp vào biểu tượng đường - Yêu cầu HS nháy đúp vào biểu văn bản khác. tắt vừa được tạo. tượng đường tắt vừa được tạo. HS thực hành. - Yêu cầu HS quan sát xem điều gì xảy ra. - Quan sát lớp xem có thực hiện được không và chỉ dẫn cho HS nếu có em không thực hiện được. c. Tiểu kết: - Khi cần thao tác trên một tệp hay một thư mục nào đó thường xuyên, để không tốn thời gian nhiều cho việc tìm kiếm thư mục ta nên tạo đường tắt cho thư mục đó.  Mở một tài liệu mới mở gần Hoạt động 1: Hướng dẫn hS mở một đây: tài liệu mới mở gần đây. a. Mục tiêu: HS biết mở một tài liệu mới mở gần đây. Sử dụng bảng chọn con My Recent b. Tiến hành: Documents trong bảng chọn Start - Yêu cầu HS nhắc lại cách mở một HS trả lời. để mở một tài liệu mới mở gần tệp mới mở gần đây. đây. - Yêu cầu HS sử dụng bảng chọn HS thực hành theo con My Recent Documents trong hướng dẫn của GV. bảng chọn Start để mở một tài liệu mới mở gần đây. chọn Start  My ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  18. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== - Hướng dẫn HS thực hiện. Recent Documents - Quan sát lớp xem có thực hiện  nháy chuột vào được không và chỉ dẫn cho HS nếu một tên tệp. có em không thực hiện được. c. Tiểu kết: - Ta có thể vào My Recent Documents để mở nhanh một tệp mới mở gần đây mà không cần nhớ vị trí lưu tệp.  Tìm kiếm tệp và thư mục: Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm kiếm tệp và thư mục. a. Mục tiêu: Biết tìm tệp và thư mục, tìm bằng cách đưa ra thông tin chi tiết. b. Tiến hành: - Dùng Start  Search để tìm tệp - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm một paint.exe tệp hay thư mục. HS trả lời. - Nháy đúp vào tên tệp để khởi - Yêu cầu HS dùng Start  Search động. để tìm tệp paint.exe HS thực hành theo - Hướng dẫn HS thực hiện. hướng dẫn của GV. - Quan sát lớp, nhắc nhở các em giữ trật tự. c. Tiểu kết: - Khi không nhớ chính xác đường dẫn đến một chương trình, một tệp hay một thư mục ta vẫn có thể tìm được chúng bằng lệnh Search. 5. Củng cố - Khái niệm đường tắt. - Các cách khởi động và kết thúc các chương trình. - Cách tạo đường tắt. - Cách mở tài liệu mới mở gần đây, tìm tệp và thư mục. - Thành thạo việc mở nhanh tài liệu mới mở gần đây trong My Recent Documents. - Biết tìm tệp hoặc nhóm tệp, diễn tả điều kiện tìm thích hợp. - Về nhà thực hành lại và chuẩn bị trước bài 5. IV. RÚT KINH NGHIỆM GIỜ DẠY ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  19. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== BUỔI 4 Ngày soạn: ...../...../..... Ngày dạy: ...../...../..... TIẾT 10,11,12 – BÀI 5. CONTROL PANEL VÀ THIẾT ĐẶT HỆ THỐNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - Hiểu được một số chức năng của Control Panel - Nắm được nội dung của một số thiết đặt hệ thống đơn giản 2. Kỹ năng : -Thay đổi được một số tùy biến đơn giản của Windows - Có khả năng cài đặt máy in trong Windows 3. Thái độ: Ý thức học tập, tự rèn luyện qua tiết thực hành, giúp đỡ bạn bè . II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án, phòng máy. 2. Học sinh: sách giáo khoa, vở ghi, tài liệu tham khảo (nếu có) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG HS I. Control Panel Hoạt động 1 Mục tiêu: Giúp học sinh biết 1. Khái niệm: được Control Panel là gì? Thực Control Panel là một tập hợp hiện những chức năng nào? các chương trình dùng để cài Khởi động, đặt hệ thống. đặt các tham số hệ thống như phông chữ, máy in, quản lí các a.Tiến hành: Thực hành thao tác trên máy phần mềm ứng dụng tính Nêu khái niệm. 2. 2. Khởi động: Khởi động Control Panel Start Control Panel nháy chuột vài loại cần thiết thiết đặt hệ thống. đặt. b.Kết thúc việc thiết đặt: 3 cách. c. Tiểu kết: Nắm được cơ bản hệ thống 3. Kết thúc: Control Panel File / Close ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
  20. Giáo án Nghề-THVP 11 – HK1 Trường THPT Thuận Thành số 1 ===================================================================================== Thao tác đơn giản. Nháy nút Close(x) Alt+F 4 Hoạt động 2: Một số thiết đặt II. Một số thiết đặt hệ thống đơn giản. Thực hành thao tác trênn 1. 1.Thay đổi thuộc tính màn Mục tiêu: Nắm rõ quá trình thiết máy tính đặt. hình nền chọn hình ảnh làm a. Tiến hành: nền Thay đổi thuộc tính màn hình nền. Start / Control Panel b. Thiết đặt các thông số khu Appearance and thems / vực. Desktop / chọn ảnh (Browse)/ c.Tiểu kết:nắm được lý thuyết Apply / OK sau đó thực hành trên máy 2.Đặt trạng thái nghỉ bảo vệ Hoặc trên màn hình desktop màn hình nhấp phải chuột chọn properties Sreen saver – chọn trong danh thực hiện các thao tác trên mục Thực hành trực tiếp máy Setting: sửa đổi Preview: xem trước Wait: định thời gian Chọn OK 3.Thiết đặt các thông số khu Thực hành trực tiếp trên vực Thực hiện các thao tác đơn giản máy Thao tác: Control panel – làm ví dụ Date, Time, language and regional, options III. Cài đặt máy in Hoạt động 3:Cài đặt máy in a. mục tiêu: nắm được quy Thực hành trực tiếp trên Start-printers and faxes- add a trình cài đặt máy in máy printer-next b.tiến hành: cài đặt máy in từng bước đúng quy cách c. tiểu kết: thực hiện việc cài đặt và in thử 4. Củng cố: ===================================================================================== Gv: Nguyễn Ngọc Toàn Tổ: Lý – Tin - CN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1