intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

366
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 32: Công nghệ gen

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 32: CÔNG NGHỆ GEN I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Học sinh hiểu được khái niệm kĩ thuật gen, trình bày được các khâu trong kĩ thuật gen. - Học sinh nắm được công nghệ gen, công nghệ sinh học. - Từ kiến thức về khái niệm kĩ thuật gen, công nghệ gen, công nghệ sinh học HA biết ứng dụng của kĩ thuật gen, các lĩnh vực của công nghệ sinh học hiện đại và vai trò của từng lĩnh vực trong sản xuất và đời sống. 2) Kỹ năng : - Kỹ năng quan sát, kỹ năng nhận biết. - Tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp,lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ…tìm kiếm và xử lý thông tin SGK để tìm hiểu mối liên hệ giữa DT học với đời sống con người. 3) Thái độ : - Ứng dụng vào trong thực tiễn. II. PHƯƠNG PHÁP - Trực quan - Thảo luận nhóm nhỏ - Vấn đáp tìm tòi - Liên hệ thực tế III. PHƯƠNG TIỆN - Tranh phóng to hình 32 SGK.(Liên hệ về BVMT) IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1) Ổn định lớp: 1phút 9A:………………………………………………………………………………………… 9B:…………………………………………………………………………………………
  2. Giáo án Sinh học 9 2) Kiểm tra bài cũ: 3phút - Công nghệ tế bào là gì? gồm những công đoạn thiết yếu nào? 3) Bài mới Hoạt động 1: Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu HS đọc thông tin - Cá nhân HS nghiên cứu I.Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ mục I và trả lời câu hỏi: thông tin SGK, ghi nhớ gen - Kĩ thuật gen là gì? mục đích kiến thức, thảo luận - Kĩ thuật gen là các thao tác tác động lên của kĩ thuật gen? nhóm và trả lời. ADN để chuyển đoạn ADN mang 1 - Kĩ thuật gen gồm những - 1 HS trả lời, các HS hoặc 1 cụm gen từ tế bào của loài cho khâu chủ yếu nào? khác nhận xét, bổ sung. sang tế bào của loài nhận nhờ thể - Công nghệ gen là gì? - Rút ra kết luận. truyền. - GV lưu ý: việc giải thích rõ - Lắng nghe GV giảng và - Kĩ thuật gen gồm 3 khâu cơ bản: việc chỉ huy tổng hợp prôtêin chốt kiến thức. + Tách ADN NST của tế bào cho và tách đã mã hoá trong đoạn ADN ADN làm thể truyền từ vi khuẩn, virut. đó để chuyển sang phần ứng + Cắt nối để tạo ADN tái tổ hợp nhờ dụng HS dễ hiểu. enzim. + Chuyển ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận và tạo điều kiện cho gen đã ghép được biểu hiện. - Công nghệ gen là ngành kĩ thuật về quy trình ứng dụng kĩ thuật gen. Hoạt động 2: Ứng dụng công nghệ gen Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV giới thiệu khái quát 3 - HD lắng nghe GV giới II. Ứng dụng công nghệ gen lĩnh vực chính ứng dụng công thiệu. 1. Tạo ra các chủng VSV mới: nghệ gen có hiệu quả. - Kĩ thuật gen được ứng dụng để tạo ra - Yêu cầu HS đọc thông tin các chủng VSV mới có khả năng sản mục 1 và trả lời câu hỏi: - HS nghiên cứu thông tin xuất nhiều loại sản phẩm sinh học cần - Mục đích tạo ra các chủng và trả lời câu hỏi. thiết (aa, prôtêin, kháng sinh,
  3. Giáo án Sinh học 9 VSV mới là gì?? VD? hoocmon...) với số lượng lớn và giá - GV nêu tóm tắt các bước thành rẻ. tiến hành tạo ra chủng E. Coli VD: Dùng E. Coli và nấm men cấy gen sản xuất Insulin làm thuốc - HS lắng nghe GV giảng mã hoá, sản xuất kháng sinh và chữa bệnh đái đường ở và tiếp thu kiến thức. hoocmon insulin. người. 2. Tạo giống cây trồng biến đổi gen: + Tách ADN khỏi tế bào của - Bằng kĩ thuật gen, người ta đưa nhiều người, tách plasmit khỏi vi - HS đọc thông tin mục 2, gen quy định đặc điểm quý như: năng khuẩn. 3 và trả lời câu hỏi. suất cao, hàm lượng dinh dưỡng cao, + Dùng enzim cắt ADN (gen kháng sâu bệnh .... vào cây trồng. mã hoá insulin) của người và VD: Cây lúa được chuyển gen quy định ADN plasmit ở những điểm tổng hợp bêta carooten (tiền vitamin A) xác định, dùng enzin nối đoạn vào tế bào cây lúa, tạo giống lúa giàu ADN cắt (gen mã hoá insulin) vitamin A. với ADN plasmit tạo ADN tái - Ở Việt Nam chuyển gen kháng sâu tổ hợp. bệnh, tổng hợp vitamin A... vào 1 số cây + Chuyển ADN tái tổ hợp vào lúa, ngô, khoai, cà chua, đu đủ... vi khuẩn E. Coli tạo điều 3. Tạo động vật biến đổi gen: kiện thuận lợi cho ADN tái tổ - Ứng dụng kĩ thuật gen chuyển gen vào hợp hoạt động. Vi khuẩn E. động vật nhằm tăng năng suất, chất Coli sinh sản rất nhanh, sau lượng sản phẩm, tạo ra các sản phẩm 12 giờ 1 vi khuẩn ban đầu đã phục vụ trực tiếp cho đời sống con sinh ra 16 triệu vi khuẩn mới người. nên lượng insulin do ADN tái - Chuyển gen vào động vật còn rất hạn tổ hợp mã hoá được tổng hợp chế. lớn, làm giảm giá thành insulin. - Tạo giống cây trồng biến đổi gen như thế nào? VD?
  4. Giáo án Sinh học 9 - GV nêu mục đích, ứng dụng tạo động vật biến đổi gen. Hoạt động 3: Khái niệm công nghệ sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Công nghệ sinh học là gì? - HS nghiên cứu thông tin III. Khái niệm công nghệ sinh học gồm những lĩnh vực nào? SGK mục III để trả lời. - Công nghệ sinh học là ngành công - Tại sao công nghệ sinh học nghệ sử dụng tế bào sống và các quá là hướng ưu tiên đầu tư và trình sinh học để tạo ra các sản phẩm phát triển trên thế giới và ở sinh học cần thiết cho con người. Việt Nam? - Công nghệ sinh học gồm 7 lĩnh vực (SGK). - Vai trò của công nghệ sinh học vào từng lĩnh vực SGK. 4) Củng cố: 4phút - Yêu cầu HS nhắc lại một số khái niệm: kĩ thuật gen, công nghệ gen, CN sinh học. 5) Dặn dò: 1phút - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0