intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

307
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 14: THỰC HÀNH: QUAN SÁT HÌNH THÁI NHIỄM SĂC THỂ I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Học sinh nhận biết hình dạng NST ở các kì. 2) Kỹ năng: - Phát triển kĩ năng sử dụng và quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi; - Rèn kĩ năng vẽ hình. - Kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực, ứng xử giao tiếp trong nhóm. Quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiệm, thu thập và xử lý thông tin khi quan sát hình thái nhiếm sắc thể. 3) Thái độ: - Thêm yêu thích bộ môn. II. Phương pháp Thực hành thí nghiệm Thảo luận Quan sát III. Phương tiện +GV: - Tranh NST ở chu kỳ tế bào. - Tranh các kỳ nguyên phân. - Ảnh chụp NST ở hành tây. + HS: - Giấy bút để vẽ hình dạng NST IV. Tiến trình dạy học 1) Ổn định lớp: 1phút 9A…………………………………………………………………………………
  2. Giáo án Sinh học 9 9B………………………………………………………………………………… 2) Kiểm tra bài cũ: 5phút - Kiểm tra câu hỏi 1,2; - Gọi HS lên làm bài tập 3, 4.
  3. Giáo án Sinh học 9 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 1. GV nêu yêu cầu của buổi thực hành. 2. GV hướng dẫn HS cách sử dụng kính hiển vi: + Lấy ánh sáng: Mở tụ quan, quay vật kính nhỏ - HS ghi nhớ cách sử Hình dạng NST vào vị trí làm việc, mắt trái nhìn vào thị kính, dụng kính hiển vi. Quan sát được dùng 2 tay quay gương hướng ánh sáng khi nào có - Vẽ lại hình sau khi vòng sáng đều, viền xanh là được. quan sát được + Đặt mẫu trên kính, đầu nghiêng nhìn vào vật kính, vặn ốc sơ cấp cho kính xuống dần tiêu bản khoảng 0,5 cm. Nhìn vào thị kính vặn ốc sơ cấp cho vật kính từ từ lên đến khi ảnh xuất hiện. Vặn ốc vi cấp cho ảnh rõ nết. Khi cần quan sát ở vật kính lớn hơn chỉ cần quay trực tiếp đĩa mang vật kính ấu vào vị trí làm việc. + Trong tiêu bản có các tế bào đang ở thời kì khác nhau. Cần nhận dạng NST ở các kì trên tiêu bản. 3. Yêu cầu HS vẽ lại hình khi quan sát được, giữ ý thức kỉ luật (không nói to). 4. GV chia nhóm, phát dụng cụ thực hành: mỗi nhóm 1 kính hiển vi và một hộp tiêu bản. 5. Yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng nhận và - Các nhóm nhận dụng bàn giao dụng cụ. cụ. Lưu ý HS: - HS tiến hành thao tác - GV theo dõi, trợ giúp, đánh giá kĩ năng sử dụng kính hiển vi và quan sát kính hiển vi tránh vặn điều chỉnh kính không cẩn tiêu bản theo từng thận dễ làm vỡ tiêu bản. nhóm. - Có thể chọn ra mẫu tiêu bản quan sát rõ nhất - Vẽ các hình quan sát của các nhóm HS tìm được để cả lớp đều quan được vào vở thực sát. hành. - Nếu nhà trường chưa có hộp tiêu bản thì GV dùng tranh câm các kì của nguyên phân để nhận dạng hình thái NST ở các kì.
  4. Giáo án Sinh học 9 3) Bài mới 4) Nhận xét - đánh giá: 4phút - Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình. - GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm. - Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch 5) Dặn dò:1phút - Học bài và chuẩn bị bài 6) Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................... ...............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2