Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
lượt xem 13
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 10: Giảm phân
- Giáo án Sinh học 9 Bài 10: GIẢM PHÂN I. Mục tiêu 1) Kiến thức: - Biết diễn biến của NST trong giảm phân. - So sánh được nguyên phân và giảm phân. - Nêu được ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh. 1) Kỹ năng: - Tiếp tục rèn kĩ năng sử dụng kính hiển vi. - Biết cách quan sát tiêu bản hiển vi hình thái nhiễm sắc thể. 2) Thái độ: -Yêu thích bộ môn. II. Phương tiện Tranh phóng to: Quá trình giảm phân. Bảng phụ ghi nội dung bảng 10 III. Phương pháp - Trực quan - Thảo luận - Vấn đáp. IV. Tiến trình dạy học 1) Ổn định lớp: 1phút 9A …………………………………………………………………… 9B ……………………………………………………………………… 2) Kiểm tra bài cũ: 6 phút - Những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì? Sự tháo xoắn và đóng xoắn của NST có vai trò gì?
- Giáo án Sinh học 9 ( Sự duỗi xoắn tối đa giúp NST tự nhân đôi. Sự đóng xoắn tối đa giúp NST co ngắn cực đại, nhờ đó NST phân bào dễ dàng về 2 cực tế bào). - Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân. - Bài tập: HS chữa bài tập 5 SGK trang 30. + 1 HS giải bài tập: Ở lúa nước 2n = 24. Hãy chỉ rõ: a. Số tâm động ở kì giữa của nguyên phân. b. Số tâm động ở kì sau của nguyên phân. c. Số NST ở kì trung gian, kì giữa, kì sau. 3) Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân I - GV yêu cầu HS quan sát kĩ H 10, - HS tự thu nhận thông tin, nghiên cứu thông tin ở mục I, trao quan sát H 10, trao đổi nhóm đổi nhóm để hoàn thành nội dung để hoàn thành bài tập bảng vào bảng 10. 10. - Yêu cầu học sinh đại diện 1nhóm - Đại diện nhóm trình bày Nội dung bảng phụ trình bày trên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV treo bảng phụ ghi nội dung bảng 10, yêu cầu 2 HS lên trình bày vào 2 cột trống. - GV chốt lại kiến thức. - Nêu kết quả khi kết thúc giảm - Dựa vào thông tin và trả phân I? lời. - GV lấy VD: 2 cặp NST tương đồng là AaBb khi ở kì giữa I, NST ở thể kép AAaaBBbb. Kết thúc lần - HS lắng nghe và tiếp thu phân bào I NST ở tế bào con có 2 kiến thức, ghi chép khả năng. 1. (AA)(BB); (aa)(bb) 2. (AA)(bb); (aa)BB)
- Giáo án Sinh học 9 Hoạt động 1: Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân (30 phút) Nội dung bảng phụ Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì Các kì Lần phân bào I - Các NST kép xoắn, co ngắn. Kì đầu - Các NST kép trong cặp tương đồng tiếp hợp theo chiều dọc và có thể bắt chéo nhau, sau đó lại tách dời nhau. - Các cặp NST kép tương đồng tập trung và xếp song song thành 2 Kì giữa hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. - Các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập và tổ hợp tự do về 2 Kì sau cực tế bào. - Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân mới được tạo thành với số lượng Kì cuối là bộ đơn bội (kép) – n NST kép. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung I. Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phân - GV yêu cầu HS quan sát kĩ H 10, - HS tự thu nhận thông tin, II nghiên cứu thông tin ở mục II, trao quan sát H 10, trao đổi nhóm đổi nhóm để hoàn thành nội dung để hoàn thành bài tập bảng Nội dung bảng phụ vào bảng 10. 10. - Yêu cầu học sinh đại diện 1 nhóm - Đại diện nhóm trình bày trình bày trên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV treo bảng phụ ghi nội dung bảng 10, yêu cầu 2 HS lên trình bày vào 2 cột trống. - GV chốt lại kiến thức. - Nêu kết quả của giảm phân II? - Dựa vào thông tin và trả
- Giáo án Sinh học 9 - Tiếp tục giải nốt bài tập ví dụ lời. mục I. Từ 2 trường hợp: 1. (AA)(BB); (aa)(bb) 2. (AA)(bb); (aa)BB) - HS lắng nghe và tiếp thu Kết thúc lần phân bào II có thể tạo kiến thức, ghi chép 4 loại giao tử: AB, Ab, aB, ab - Trả lời Kêt quả: Từ một tế bào ? Nêu kết quả của giảm phân? lưỡng bội ban đầu sinh ra 4 tế bào giao tử có bộ NST đơn bội. Nghĩa là số lượng NST giảm đi một nửa so với ở Tế bào mẹ ban đầu. Nội dung bảng phụ Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì Các kì Lần phân bào II Kì đầu - NST co lại cho thấy số lượng NST kép trong bộ đơn bội. Kì giữa - NST kép xếp thành 1 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Kì sau - Từng NST kép tách ở tâm động thành 2 NST đơn phân li về 2 cực của tế bào. - Các NST đơn nằm gọn trong nhân mới được tạo thành với số lượng là đơn bội (n Kì cuối NST). 4) Củng cố: 6 phút - Trả lời câu hỏi: ? Kết quả của giảm phân I có điểm nào khác căn bản so với kết quả của giảm phân II? ? Trong 2 lần phân bào của giảm phân, lần nào được coi là phân bào nguyên nhiễm, lần nào được coi là phân bào giảm nhiễm? - Bài tập: Hoàn thành bảng sau: Nguyên phân Giảm phân - Xảy ra ở tế bào sinh dưỡng. - ................................... - ............................... - Gồm 2 lần phân bào liên tiếp.
- Giáo án Sinh học 9 - Tạo ra ............ ………….tế bào con có - Tạo ra ....... ……….tế bào con có bộ bộ NST như ở tế bào mẹ. NST ............................... 5) Dặn dò: 2phút - Học bài theo nội dung bảng 10. - Làm bài tập 3, 4 trang 33 vào vở. Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa nguyên phân và giảm phân. III. Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 9 bài 18: Prôtêin
5 p | 576 | 24
-
Giáo án Sinh học 9 bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN
5 p | 509 | 24
-
Giáo án Sinh học 9 bài 15: ADN
4 p | 380 | 22
-
Giáo án Sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng
4 p | 476 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 16: ADN và bản chất của gen
4 p | 410 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
4 p | 368 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 12: Cơ chế xác định giới tính
4 p | 411 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh
6 p | 351 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
5 p | 491 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
6 p | 491 | 18
-
Giáo án Sinh học 9 bài 4: Lai hai cặp tính trạng
4 p | 439 | 16
-
Giáo án Sinh học 9 bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
4 p | 512 | 15
-
Giáo án Sinh học 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)
6 p | 499 | 14
-
Giáo án Sinh học 9 bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
5 p | 507 | 13
-
Giáo án Sinh học 9 bài 9: Nguyên phân
3 p | 217 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 14: Thực hành Quan sát hình thái nhiễm sắc thể
4 p | 307 | 11
-
Giáo án Sinh học 9 bài 20: Thực hành quan sát và lắp mô hình ADN
3 p | 195 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn