Bài 1:
MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
- MỤC TIÊU.
- Kiến thức:
- Nêu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học.
- Giới thiệu Menđen là người đặt nền móng cho di truyền.
- Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để giải thích được các kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Menđen.
- Thái độ
Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.
- PHƯƠNG PHÁP
- Học sinh đọc thông tin SGK
- Thảo luận nhóm
- Vấn đáp
- PHƯƠNG TIỆN
- Tranh phóng to hình 1.2.
- Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
- .Ổn định lớp (1phút)
- Bài mới: GV giới thiệu cơ bản về chương trình sinh học lớp 9 (5phút)
Hoạt động 1: Di truyền học
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
Nội dung
|
|
- GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
-Thế nào là di truyền và biến dị ?
- GV giải thích từ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng xảy ra song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
- GV cho HS làm bài tập s SGK mục I.
- Cho HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời:
- Đối tượng nghiên cứu của di truyền học là gì?
- Ý nghĩa của di truyền học?
|
- Cá nhân HS đọc SGK.
- 1 HS đọc to khái niệm biến dị và di truyền.
- HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
- Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp.
- Dựa vào £ SGK mục I để trả lời.
|
I. Di truyền học
- Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
- Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
- Di truyền học có vai trò quan trọng trong chọn giống, trong y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.
|
Hoạt động II: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học
|
Yêu cầu HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
Giới thiệu phương pháp nghiên cứu của Menđen.
- Nêu nội dung của phương pháp phân tích các thế hệ lai mà Menđen đã áp dụng?
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
|
- 1 HS đọc to, cả lớp theo dõi.
- Trả lời
- HS quan sát và phân tích H 1.2, nêu được sự tương phản của từng cặp tính trạng
|
II.Menđen - người đặt nền móng cho di truyền học
- Menđen (1822-1884)- người đặt nền móng cho di truyền học.
|
Hoạt động III: Một số thuật ngữ và kí hiệu của di truyền học
|
- Hướng dẫn HS nghiên cứu một số thuật ngữ.
- Yêu cầu HS lấy thêm VD minh hoạ cho từng thuật ngữ.
- Treo hình 1.2 phóng to để phân tích.
- Khái niệm giống thuần chủng: GV giới thiệu cách làm của Menđen để có giống thuần chủng về tính trạng nào đó.
- GV giới thiệu một số ký hiệu.
- GV nêu cách viết công thức lai: mẹ thường viết bên trái dấu x, bố thường viết bên phải. P: mẹ x bố.
|
- HS thu nhận thông tin, ghi nhớ kiến thức.
- HS lấy VD cụ thể để minh họa.
Lắng nghe GV giới thiệu.
Lắng nghe GV giới thiệu.
Ghi nhớ kiến thức, chuyển thông tin vào vở.
|
III.Một số thuật ngữ và ký hiệu của di truyền học
1. Một số thuật ngữ:
+ Tính trạng
+Cặp tính trạng tương phản
+ Nhân tố di truyền
+Giống (dòng) thuần chủng.
2. Một số ký hiệu
P: Cặp bố mẹ xuất phát
x: Ký hiệu phép lai
G: Giao tử
♂ : Đực; ♀: Cái
F: Thế hệ con (F1: con thứ 1 của P; F2 con của F1 tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa F1).
|
- Củng cố: 3phút
- 1 HS đọc kết luận SGK.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2, 3, SGK trang 7.
- Dặn dò: 2phút
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Kẻ bảng 2 vào vở bài tập.
- Đọc trước bài 2.
V. RÚT KINH NGHIỆM
................Xem online hoặc tải về máy...........
Quý thầy cô vui lòng đăng nhập website tailieu.vn để download giáo án: Menđen và di truyền học về máy tham khảo nội dung một cách đầy đủ hơn.
Bên cạnh đó, nhằm giúp quý thầy cô chủ động biên soạn bài 1 phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo:
- Bài giảng sinh học 9 bài 1: Menđen và di truyền học với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về di truyền học, sơ lược về Menđen - ông tổ của di truyền học, đối tượng và phương pháp nghiên cứu của Menđen, một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản trong di truyền học cùng với đó là các hình ảnh minh họa cụ thể về đối tượng và phương pháp nghiên cứu của Menđen giúp học sinh nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của quý thầy cô.
- Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về di truyền học và phương pháp nghiên cứu của Menđen sẽ giúp các em học sinh củng cố lại kiến thức đã học đồng thời giúp thầy cô đánh giá được mức độ hiểu bài của các em.
- Bên cạnh đó, bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng sẽ giúp thầy cô thuận tiện hơn trong việc giải đáp các câu hỏi cũng như bài tập cho học sinh.
Ngoài ra, tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến qúy thầy cô Giáo án sinh học 9 bài 2: Lai một cặp tính trạng để hỗ trợ thầy cô trong công tác soạn giáo án bài tiếp theo.