intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1

Chia sẻ: Toai Nguyen Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

250
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1 trình bày về nội dung các bài như: Làm quen với nghề Tin học văn phòng, những kiến thức cơ sở. Để nắm vững nội dung kiến thức mời các bạn cùng tham khảo tài liệu. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập và nắm vững kiến thức về Tin học văn phòng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1

  1. Tuần thứ: 01­ Tiết PPCT: 1,2,3 Ngày 22/08­>27/08/2011 PHẦN 1. MỞ ĐẦU §1. LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG I. Mục tiêu: Kiến thức:  ­ Biết được vai trò, vị trí của tin học văn phòng trong đời sống. ­ Biết được mục tiêu, nội dung chương trình nghề, các biện pháp đảm bảo an toàn và  vệ sinh môi trường.  ­ Biết được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. Kĩ năng: Làm việc được trong môi trường Windows, phân biệt được các đối tượng. Thái độ: Học sinh tập trung ôn lại các kiến thức cũ, rèn luyện thêm kĩ năng. II. Chuẩn bi bài: Giáo viên: Máy tính, SGK, giáo án, bảng đen. Học sinh: SGK, tập ghi. III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trình chiếu. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp, sơ đồ lớp  2. Bài cũ:  3. Bài mới:  1
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Đặt vấn đề: ­   Dựa   vào   những   kiến I. Giới thiệu 4. Luyọ ­ Tin h ệc là gì? n tập, củng cố:  thức đã học, những hiểu  1. Tin học và  ứng dụng của tin  học trong  ­  Ứng dụng của tin học  biết   về   thực   tế   để   trả  đời sống: trong đời sống? lời. ­ Giải những bài toán khoa học kĩ thuật, xử  lí  ­   Tại   sao   công   tác   văn  ­ Thảo luận với các bạn  các số liệu thực nghiệm, quy hoạch nếu không  phòng lại cần sử  dụng  cùng   nhóm   để   đưa   ra  dùng máy tính thì khó có thể làm được. tin học? đáp án. ­ Bài toán quản lí: tổ  chức lưu trữ  hồ  sơ, cập   ­ Vai trò và vị trí của tin  ­ Tranh luận với các bạn  nhật hồ  sơ, khai thác các thông tin ( tìm kiếm,  học trong văn phòng? tổ khác. in ấn, thống kê,…). ­ Tự động hóa và điều khiển: phóng vệ tin nhân  tạo hoặc bay lên vũ trụ  đều nhờ  hệ  thống máy  tính. ­ Truyền thông: internet có thể  giúp con người  Qua   những   câu   trả   lời  liên lạc, chia sẽ thông tin trên toàn thế giới. của học sinh, giáo viên  Lắng   nghe   và   tự   ghi  ­ Soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng, giúp việc  trình   bày   và   diễn   giải  chép   những   nội   dung  soạn thảo văn bản trở  nên nhanh chống, tiện   một   số   ứng   dụng   của  cần thiết. lợi, dễ dàng. tin   học   trong   đời   sống  ­ Trí tuệ nhân tạo: ngưới máy. (phần nội dung). ­ Giáo dục: với sự  hổ  trợ  của tin học, ngành  giáo dục đã có những bước tiến mới, giúp việc  học tập và giảng dạy trở nên sinh động và hiệu  quả hơn. ­ Giải trí: âm nhạc, trò chơi, điện  ảnh,… giúp  con người thư giản, giảm stress,… 2. Tin học với công tác văn phòng: Giới   thiệu   cho   HS   dễ  ­ Công nghệ thông tin có ảnh hưởng rất lớn đối  hình   dung   về   môi  HS đưa ra một số ngành  với công tác văn phòng. trường  làm việc tương  nghề  mình thích, hướng  ­ Máy vi tính đã thay thế   đồng thời cho máy  lai của mình. làm việc trong tương lai. đánh chữ, máy tính bấm tay và các tủ lưu hồ sơ.  Thư điện tử thay thế một phần các công văn đi­ Yêu cầu HS so sánh sự  HS   so   sánh   giữa   văn  đến và các cuộc điện thoại đường dài đắt tiền. khác   nhau   giữa   văn  phòng   có   sử   dụng   máy  3.   Vai   trò   và   vị   trí   của   tin   học   văn   phòng   phòng trước kia và văn  tính  (nay) và văn  phòng  trong sản xuất và đời sống: phòng ngày nay. không có máy tính. ­ Công nghệ  thông tin đã giúp cho con người  vượt   qua  những   khoảng   cách   về   địa   lí,   thoát  Yêu cầu HS nêu những  Dựa vào SGK, kiến thức  khỏi một phần ràng buộc về  thời gian và giảm  ứng   dụng   của   tin   học  đã học mà trình bày. bớt đáng kể  chi phí hoạt động của văn phòng.  trong đời sống và trong  Công việc của văn phòng trở  nên thú vị  hơn,  sản xuất. sáng tạo hơn và tất nhiên đem lại hiệu quả cao   hơn nhiều so với trước đây. ­ Tin học văn phòng là công cụ không thể thiếu   trong các cơ  quan, tổ  chức và còn rất hữu ích   cho công việc  của cá nhân và gia đình. II. Chương trình nghề tin học văn phòng: 1. Mục tiêu của chương trình. (SGK) Xem SGK. 2. Nội dung chương trình. (SGK) Giới   thiệu   một   cách  III. Phương pháp học tập nghề. khái   quát   về   mục   tiêu  Kết hợp giữa lí thuyết và thực hành. và nội dung của chương  IV. An toàn vệ sinh lao động: trình   nghề   tin   học   văn  Những nguyên tắc tối thiểu cần tuân thủ: phòng. ­ Tư thế ngồi trước máy tính cần thoải mái, giữ  khoảng cách từ mắt đến màn hình(50­80cm). HS lắng nghe và tự  ghi  ­   Máy   tính   nên   đặt   sao   cho   ánh   sáng   không2  Trình   bày   và   diễn   giải  chép. chiếu thẳng vào màn hình và không chiếu thẳng  một   số   nguyên   tắc   an  vào mắt.
  3. ­ Tin học văn phòng là công cụ không thể thiếu trong các cơ quan, tổ chức và còn rất hữu ích  cho công việc  của cá nhân và gia đình. ­ Nắm được nội dung chương trình nghề. 5. Hướng dẫn về nhà:  xem kỉ nội dung chương trình học đễ lập kế hoạch học tập cho cá nhân. §2. NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ I. Mục tiêu: Kiến thức: Nắm được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. Kĩ năng: Làm chủ các thao tác với chuột, làm việc và phân biệt được các đối tượng trong môi   trường Windows. Thái độ: Học sinh tập trung, tích cực học tập. II. Chuẩn bi bài: Giáo viên: Máy tính, SGK, giáo án, bảng đen. Học sinh: SGK, tập ghi, máy tính. III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trình chiếu. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp, sơ đồ lớp  2. Bài cũ:  3. Bài mới: 3
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Đặt vấn đề: ­   Dựa   vào   những   kiến I. Khái niệm hệ điều hành và hệ điều hành  ­ Hệ điều hành là gì? thức   đã   học   (lớp   10),  windows. ­   Trình   bày   những   hệ  những hiểu biết về thực  1.  Hệ điều hành là gì: điều hành mà em biết? tế để trả lời. ­   Hệ   điều   hành   là   tập   hợp   có   tổ   chức   các  ­   Hệ   điều   hành  ­ Thảo luận với các bạn  chương trình thành một hệ  thống với nhiệm  windows? cùng   nhóm   để   đưa   ra  vụ   đảm bảo giao tiếp  giữa người  với  máy,   ­   Chức   năng   của   hệ  đáp án. cung cấp các phương tiện và dịch vụ  để  con  điều hành? ­ Tranh luận với các bạn  người   sử   dụng   dễ   dàng   thực   hiện   chương  tổ khác. trình, quản lí chặt chẽ các tài nguyên của máy  Qua   những   câu   trả   lời  tính. của học sinh, giáo viên  Lắng   nghe   và   tự   ghi  ­ Microsoft windows là hệ  điều hành cho máy  trình   bày   và   diễn   giải  chép   những   nội   dung  tính cá nhân của hãng phần mềm microsoft. về   hệ   điều   hành  cần thiết. windows. 2. Các thao tác với chuột: ­  Di chuyển chuột: di chuyển con trỏ  chuột  Giới   thiệu   lại   cho   HS  Nghe  và nhớ  lại  những  đến một vị trí nào đó trên màn hình. một   số   thao   tác   với  thao   tác   với   chuột   (lớp  ­   Nháy   chuột:   nháy   đúp   chuột,   nháy   chuột  chuột. 10). phải, nháy chuột trái. ­ Kéo thả chuột. 3. Môi trường windows: Yêu cầu HS xem SGK,  a, Cửa sổ, bảng chọn: SGK, trình chiếu. nhìn trên màn hình trình  Xem và tìm hiểu thêm. chiếu.  b, Bảng chọn start và thanh công việc: ­  Bảng chọn start: chứa mọi nhóm lệnh cần  thiết   để   bắt   đầu  sử   dụng  windows   và   xuất  Giải   thích   chức   năng  Lắng   nghe   và   tự   ghi  hiện khi nháy chuột vào nút start. của bảng chọn và thanh  chép. ­ Thanh công việc: có thể mở cửa sổ cùng một  công việc. lúc (chạy nhiều chương trình tương ứng). c, Chuyển đổi cửa sổ làm việc: Giải   thích   và   hướng  Lắng   nghe   và   tự   ghi  Thực hiện bằng một trong những cách sau: dẫn cho HS chức năng  chép. ­   Nháy   chuột   vào   biểu   tượng   chương   trình  chuyển đổi cửa sổ. tương ứng trên thanh công việc. ­ Nháy chuột vào một vị trí bất kì trên cửa sổ  muốn kích hoạt. ­ Nhấn giữ  phím Alt và nhấn phím Tab nhiều   lần cho tới khi chương trình tương  ứng được   đóng khung. Thực hành Hoạt động 1:  Kiểm tra bài cũ: GV: khởi động máy tính, máy chiếu ­1 HS Lên bảng trình bày,,  Em   hãy   cho   biết   KN  GV:  Đọc/ ghi câu hỏi lên bảng các   HS   khác   quan   sát   các  HĐH   Windows   ?   trình  GV: Yêu câu HS lên trình bày (có thể vừa  thao tác đó. bày   các   thao   tác   với  nói vừa thao tác trên máy). ­ Yêu cầu 1 HS khác nhận  chuột   ?   cho   biết   cách  GV: Đánh giá ­> cho điểm xét. chuyển đổi qua lại giữa   các cửa sổ? 4
  5. Thực hành Hoạt động 2: Hướng dẫn sơ lược các thao bài tập SGK  HS: trong thời gian HS lên  P14   (đa phần  ở  bài này HS hầu như  đã   bảng   các   HS   còn   lại   quan  biết hết vì nó có  ở  CTr lớp 10­> GV yêu   sát   thao   tác   của   bạn   và  cầu HS thực hiện theo yêu cầu thay cho  nhận xét sau mỗi thao tác. 1).   Luyện   các   thao   tác  GV). HS: lên thực hiện theo yêu  với chuột. GV:Gọi   1   HS   lên   thực   hiện   di   chuyển  cầu của GV. biểu tượng  My Documents, ….  từ  vị  trí  HS: Click chuột phải chọn  hiện có sang 1 vị trí khác. săp xếp theo Name, Type, . GV: Khi các biểu tượng không   theo thứ  HS: Lên thực hiện ngay trên  tự ­>yêu cầu săp xếp lại theo 1 trật tự HS: Máy chiếu. Có 3 cách. GV: Yêu cầu 1 HS  lên di chuyển chuột  ­ Nháy chuột phải  Open đến  My   Computer  ­>   mở   cửa   sổ     đó.  ­Nháy   chuột   phải  Thực hiện đầy đủ các cách?. Explore. ­Nháy   đôi   chuột   và   biểu  tượng. HS:   Dùng   chuột   chỉ   vào   2  thanh cuộn ­> cuộn ngang,  GV: Yêu cầu 1 HS chỉ  ra các thanh cuốn  cuộn dọc trên giao diện­> cho biết chức năng của  từng thanh cuốn. Họat động 3: HS:   Đây   là   thùng   rát   để  2).   Tìm   hiểu   các   biểu  GV: Có thể  yêu cầu hS chỉ  ra chức năng,  chưac   các   Tệp,   TM   đã   bị  tượng   trên   màn   hình  tác   dụng   của   các   biểu   tượng   trên   giao  xóa. Windows diện Windows như: HS: Đây là biểu tương để  ­Biểu   tượng  Recycle   Bin  là   biểu   tượng  khởi   động   phầm   mềm  dùng để chứa gì?  Word. ­  Biểu  tượng  Microsoft   Office   Word  là  biểu tượng dùng để chứa gì? GV:   tương   tự   các   biệu   tượng  My  Documents, My Computer,… GV: Giải thích thêm các thanh công việc,  thanh công cụ Shortcut  Ofice,… Hoạt động 4:  3).   Gọi   tên   1   số   thành  GV:   yêu   cầu   HS   mở   lại   của   sổ  My  HS: lên thực hiện phần chính trong của sổ  Computer ­> nêu các thành phần có trong  My Computer màn hình đó. GV: Trên các giao diên nếu HS chưa nói  hết thì ta bổ sung cho đầy đủ. Hoạt động 5:  4). Mở  1 của sổ  bất kì  GV: Đã có sẳn giao diện trên ­> GV yêu  và   thực   hiện   ác   phóng  cầu   1   HS   khác   thực   hiện   các   thao   tác   to, thu nhỏ, di chuyển phóng   to,   thu   nhỏ   bởi   các   nút   lệnh   trên  HS: Lên thực hiện. thanh tiêu đề. ­> di chuyển cửa sổ  sang 1  vị trí khác. GV:   Yêu   cầu   HS   khởi   động   thêm   1   vài  HS: Thực hiện cửa   sổ   mới   để   thực  hiện   thao  tác  chọn  của sổ  hiện hành.(có mấy cách thực hiện  chọn­> trình bày các cách) 5
  6. 4. Luyện tập, củng cố:  ­ Nắm được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. ­ Làm chủ các thao tác với chuột, làm việc và phân biệt được các đối tượng trong môi trường   Windows. 5. Hướng dẫn về nhà: xem lại nội dung chương trình đễ chuẩn bị thực hành. Kí duyệt của Tổ  Ngày 21/08/2011 Tuần 01­ tiết 1,2,3 Nguyễn Văn Linh 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2