Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1
lượt xem 14
download
Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1 trình bày về nội dung các bài như: Làm quen với nghề Tin học văn phòng, những kiến thức cơ sở. Để nắm vững nội dung kiến thức mời các bạn cùng tham khảo tài liệu. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập và nắm vững kiến thức về Tin học văn phòng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 1
- Tuần thứ: 01 Tiết PPCT: 1,2,3 Ngày 22/08>27/08/2011 PHẦN 1. MỞ ĐẦU §1. LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG I. Mục tiêu: Kiến thức: Biết được vai trò, vị trí của tin học văn phòng trong đời sống. Biết được mục tiêu, nội dung chương trình nghề, các biện pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Biết được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. Kĩ năng: Làm việc được trong môi trường Windows, phân biệt được các đối tượng. Thái độ: Học sinh tập trung ôn lại các kiến thức cũ, rèn luyện thêm kĩ năng. II. Chuẩn bi bài: Giáo viên: Máy tính, SGK, giáo án, bảng đen. Học sinh: SGK, tập ghi. III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, trình chiếu. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp, sơ đồ lớp 2. Bài cũ: 3. Bài mới: 1
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Đặt vấn đề: Dựa vào những kiến I. Giới thiệu 4. Luyọ Tin h ệc là gì? n tập, củng cố: thức đã học, những hiểu 1. Tin học và ứng dụng của tin học trong Ứng dụng của tin học biết về thực tế để trả đời sống: trong đời sống? lời. Giải những bài toán khoa học kĩ thuật, xử lí Tại sao công tác văn Thảo luận với các bạn các số liệu thực nghiệm, quy hoạch nếu không phòng lại cần sử dụng cùng nhóm để đưa ra dùng máy tính thì khó có thể làm được. tin học? đáp án. Bài toán quản lí: tổ chức lưu trữ hồ sơ, cập Vai trò và vị trí của tin Tranh luận với các bạn nhật hồ sơ, khai thác các thông tin ( tìm kiếm, học trong văn phòng? tổ khác. in ấn, thống kê,…). Tự động hóa và điều khiển: phóng vệ tin nhân tạo hoặc bay lên vũ trụ đều nhờ hệ thống máy tính. Truyền thông: internet có thể giúp con người Qua những câu trả lời liên lạc, chia sẽ thông tin trên toàn thế giới. của học sinh, giáo viên Lắng nghe và tự ghi Soạn thảo, in ấn, lưu trữ văn phòng, giúp việc trình bày và diễn giải chép những nội dung soạn thảo văn bản trở nên nhanh chống, tiện một số ứng dụng của cần thiết. lợi, dễ dàng. tin học trong đời sống Trí tuệ nhân tạo: ngưới máy. (phần nội dung). Giáo dục: với sự hổ trợ của tin học, ngành giáo dục đã có những bước tiến mới, giúp việc học tập và giảng dạy trở nên sinh động và hiệu quả hơn. Giải trí: âm nhạc, trò chơi, điện ảnh,… giúp con người thư giản, giảm stress,… 2. Tin học với công tác văn phòng: Giới thiệu cho HS dễ Công nghệ thông tin có ảnh hưởng rất lớn đối hình dung về môi HS đưa ra một số ngành với công tác văn phòng. trường làm việc tương nghề mình thích, hướng Máy vi tính đã thay thế đồng thời cho máy lai của mình. làm việc trong tương lai. đánh chữ, máy tính bấm tay và các tủ lưu hồ sơ. Thư điện tử thay thế một phần các công văn đi Yêu cầu HS so sánh sự HS so sánh giữa văn đến và các cuộc điện thoại đường dài đắt tiền. khác nhau giữa văn phòng có sử dụng máy 3. Vai trò và vị trí của tin học văn phòng phòng trước kia và văn tính (nay) và văn phòng trong sản xuất và đời sống: phòng ngày nay. không có máy tính. Công nghệ thông tin đã giúp cho con người vượt qua những khoảng cách về địa lí, thoát Yêu cầu HS nêu những Dựa vào SGK, kiến thức khỏi một phần ràng buộc về thời gian và giảm ứng dụng của tin học đã học mà trình bày. bớt đáng kể chi phí hoạt động của văn phòng. trong đời sống và trong Công việc của văn phòng trở nên thú vị hơn, sản xuất. sáng tạo hơn và tất nhiên đem lại hiệu quả cao hơn nhiều so với trước đây. Tin học văn phòng là công cụ không thể thiếu trong các cơ quan, tổ chức và còn rất hữu ích cho công việc của cá nhân và gia đình. II. Chương trình nghề tin học văn phòng: 1. Mục tiêu của chương trình. (SGK) Xem SGK. 2. Nội dung chương trình. (SGK) Giới thiệu một cách III. Phương pháp học tập nghề. khái quát về mục tiêu Kết hợp giữa lí thuyết và thực hành. và nội dung của chương IV. An toàn vệ sinh lao động: trình nghề tin học văn Những nguyên tắc tối thiểu cần tuân thủ: phòng. Tư thế ngồi trước máy tính cần thoải mái, giữ khoảng cách từ mắt đến màn hình(5080cm). HS lắng nghe và tự ghi Máy tính nên đặt sao cho ánh sáng không2 Trình bày và diễn giải chép. chiếu thẳng vào màn hình và không chiếu thẳng một số nguyên tắc an vào mắt.
- Tin học văn phòng là công cụ không thể thiếu trong các cơ quan, tổ chức và còn rất hữu ích cho công việc của cá nhân và gia đình. Nắm được nội dung chương trình nghề. 5. Hướng dẫn về nhà: xem kỉ nội dung chương trình học đễ lập kế hoạch học tập cho cá nhân. §2. NHỮNG KIẾN THỨC CƠ SỞ I. Mục tiêu: Kiến thức: Nắm được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. Kĩ năng: Làm chủ các thao tác với chuột, làm việc và phân biệt được các đối tượng trong môi trường Windows. Thái độ: Học sinh tập trung, tích cực học tập. II. Chuẩn bi bài: Giáo viên: Máy tính, SGK, giáo án, bảng đen. Học sinh: SGK, tập ghi, máy tính. III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trình chiếu. IV. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp, sơ đồ lớp 2. Bài cũ: 3. Bài mới: 3
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Đặt vấn đề: Dựa vào những kiến I. Khái niệm hệ điều hành và hệ điều hành Hệ điều hành là gì? thức đã học (lớp 10), windows. Trình bày những hệ những hiểu biết về thực 1. Hệ điều hành là gì: điều hành mà em biết? tế để trả lời. Hệ điều hành là tập hợp có tổ chức các Hệ điều hành Thảo luận với các bạn chương trình thành một hệ thống với nhiệm windows? cùng nhóm để đưa ra vụ đảm bảo giao tiếp giữa người với máy, Chức năng của hệ đáp án. cung cấp các phương tiện và dịch vụ để con điều hành? Tranh luận với các bạn người sử dụng dễ dàng thực hiện chương tổ khác. trình, quản lí chặt chẽ các tài nguyên của máy Qua những câu trả lời tính. của học sinh, giáo viên Lắng nghe và tự ghi Microsoft windows là hệ điều hành cho máy trình bày và diễn giải chép những nội dung tính cá nhân của hãng phần mềm microsoft. về hệ điều hành cần thiết. windows. 2. Các thao tác với chuột: Di chuyển chuột: di chuyển con trỏ chuột Giới thiệu lại cho HS Nghe và nhớ lại những đến một vị trí nào đó trên màn hình. một số thao tác với thao tác với chuột (lớp Nháy chuột: nháy đúp chuột, nháy chuột chuột. 10). phải, nháy chuột trái. Kéo thả chuột. 3. Môi trường windows: Yêu cầu HS xem SGK, a, Cửa sổ, bảng chọn: SGK, trình chiếu. nhìn trên màn hình trình Xem và tìm hiểu thêm. chiếu. b, Bảng chọn start và thanh công việc: Bảng chọn start: chứa mọi nhóm lệnh cần thiết để bắt đầu sử dụng windows và xuất Giải thích chức năng Lắng nghe và tự ghi hiện khi nháy chuột vào nút start. của bảng chọn và thanh chép. Thanh công việc: có thể mở cửa sổ cùng một công việc. lúc (chạy nhiều chương trình tương ứng). c, Chuyển đổi cửa sổ làm việc: Giải thích và hướng Lắng nghe và tự ghi Thực hiện bằng một trong những cách sau: dẫn cho HS chức năng chép. Nháy chuột vào biểu tượng chương trình chuyển đổi cửa sổ. tương ứng trên thanh công việc. Nháy chuột vào một vị trí bất kì trên cửa sổ muốn kích hoạt. Nhấn giữ phím Alt và nhấn phím Tab nhiều lần cho tới khi chương trình tương ứng được đóng khung. Thực hành Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: GV: khởi động máy tính, máy chiếu 1 HS Lên bảng trình bày,, Em hãy cho biết KN GV: Đọc/ ghi câu hỏi lên bảng các HS khác quan sát các HĐH Windows ? trình GV: Yêu câu HS lên trình bày (có thể vừa thao tác đó. bày các thao tác với nói vừa thao tác trên máy). Yêu cầu 1 HS khác nhận chuột ? cho biết cách GV: Đánh giá > cho điểm xét. chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ? 4
- Thực hành Hoạt động 2: Hướng dẫn sơ lược các thao bài tập SGK HS: trong thời gian HS lên P14 (đa phần ở bài này HS hầu như đã bảng các HS còn lại quan biết hết vì nó có ở CTr lớp 10> GV yêu sát thao tác của bạn và cầu HS thực hiện theo yêu cầu thay cho nhận xét sau mỗi thao tác. 1). Luyện các thao tác GV). HS: lên thực hiện theo yêu với chuột. GV:Gọi 1 HS lên thực hiện di chuyển cầu của GV. biểu tượng My Documents, …. từ vị trí HS: Click chuột phải chọn hiện có sang 1 vị trí khác. săp xếp theo Name, Type, . GV: Khi các biểu tượng không theo thứ HS: Lên thực hiện ngay trên tự >yêu cầu săp xếp lại theo 1 trật tự HS: Máy chiếu. Có 3 cách. GV: Yêu cầu 1 HS lên di chuyển chuột Nháy chuột phải Open đến My Computer > mở cửa sổ đó. Nháy chuột phải Thực hiện đầy đủ các cách?. Explore. Nháy đôi chuột và biểu tượng. HS: Dùng chuột chỉ vào 2 thanh cuộn > cuộn ngang, GV: Yêu cầu 1 HS chỉ ra các thanh cuốn cuộn dọc trên giao diện> cho biết chức năng của từng thanh cuốn. Họat động 3: HS: Đây là thùng rát để 2). Tìm hiểu các biểu GV: Có thể yêu cầu hS chỉ ra chức năng, chưac các Tệp, TM đã bị tượng trên màn hình tác dụng của các biểu tượng trên giao xóa. Windows diện Windows như: HS: Đây là biểu tương để Biểu tượng Recycle Bin là biểu tượng khởi động phầm mềm dùng để chứa gì? Word. Biểu tượng Microsoft Office Word là biểu tượng dùng để chứa gì? GV: tương tự các biệu tượng My Documents, My Computer,… GV: Giải thích thêm các thanh công việc, thanh công cụ Shortcut Ofice,… Hoạt động 4: 3). Gọi tên 1 số thành GV: yêu cầu HS mở lại của sổ My HS: lên thực hiện phần chính trong của sổ Computer > nêu các thành phần có trong My Computer màn hình đó. GV: Trên các giao diên nếu HS chưa nói hết thì ta bổ sung cho đầy đủ. Hoạt động 5: 4). Mở 1 của sổ bất kì GV: Đã có sẳn giao diện trên > GV yêu và thực hiện ác phóng cầu 1 HS khác thực hiện các thao tác to, thu nhỏ, di chuyển phóng to, thu nhỏ bởi các nút lệnh trên HS: Lên thực hiện. thanh tiêu đề. > di chuyển cửa sổ sang 1 vị trí khác. GV: Yêu cầu HS khởi động thêm 1 vài HS: Thực hiện cửa sổ mới để thực hiện thao tác chọn của sổ hiện hành.(có mấy cách thực hiện chọn> trình bày các cách) 5
- 4. Luyện tập, củng cố: Nắm được các thành phần cơ bản của giao diện hệ điều hành Windows. Làm chủ các thao tác với chuột, làm việc và phân biệt được các đối tượng trong môi trường Windows. 5. Hướng dẫn về nhà: xem lại nội dung chương trình đễ chuẩn bị thực hành. Kí duyệt của Tổ Ngày 21/08/2011 Tuần 01 tiết 1,2,3 Nguyễn Văn Linh 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 1: LÀM QUEN VỚI NGHỀ TIN HỌC VĂN PHÒNG
0 p | 754 | 136
-
Giáo án Nghề - Tin học văn phòng 11 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1
95 p | 536 | 70
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: BÀI 14: KIỂU VÀ SỬ DỤNG KIỂU
0 p | 274 | 24
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 49,50, 51 Định dạng văn bản
9 p | 155 | 20
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 61, 62, 63, 64,65 Tạo bảng
10 p | 150 | 14
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 55, 56, 57 Định dạng nhanh và nhất quán
4 p | 123 | 13
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 80, 81 Một số công cụ trợ giúp (tiếp)
8 p | 105 | 13
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 72 ,73,74 Thiết kế trang và in
5 p | 87 | 10
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 78,79 Một số công cụ trợ giúp
9 p | 99 | 10
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 82, 83, 84, 85 Thực hành
3 p | 89 | 10
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 58, 59. 60 THỰC HÀNH TẠO MỘT SỐ KIỂU MẪU RIÊNG
3 p | 102 | 10
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 44, 45 Các khái niệm cơ bản
11 p | 84 | 8
-
Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 4
3 p | 418 | 7
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 46, 47, 48 Thực hành
6 p | 90 | 7
-
Giáo án nghệ tin học THCS - Tiết: 86 , 87 Ôn tập
4 p | 119 | 7
-
Giáo án nghề Tin học văn phòng lớp 11 - Tuần 3
3 p | 105 | 6
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 8
6 p | 61 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn