intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án ngữ văn 10 part 4

Chia sẻ: Pham Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

182
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi chạy khỏi Cuộc kháng chiến nhà quan cụ, chị chống Pháp nổ ra, Dậu gặp một cán bộ làng ĐXá bị giặc Mở bài CM tạm chiếm, nhưng hàng đêm vẫn có những cán bộ hoạt động bí mật, Chị Dậu được giác ngộ. Cuộc tổng khởi Quân Pháp càn nghĩa tháng Tám nổ quét, truy lùng CM, Thân bài ra, Chị Dậu về làng. nhiều người hoảng Chị dẫn đầu đoàn sợ. Chị Dậu vẫn biểu tình lên huyện bình tĩnh hướng dẫn cướp chính quyền. cán bộ xuống hầm....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án ngữ văn 10 part 4

  1. Bố cụ c Đề bài 1 Đề b ài 2 Sau khi chạy khỏi Cuộc kháng chiến nhà quan cụ, ch ị chống Ph áp nổ ra, Dậu gặp một cán bộ làng ĐXá b ị giặc Mở bài tạm chiếm, nhưng CM hàng đ êm vẫn có nh ững cán bộ hoạt động bí mật, Chị Dậu được giác n gộ. Cuộc tổng khởi Quân Pháp càn n ghĩa tháng Tám nổ qu ét, truy lùng CM, Th ân bài ra, Chị Dậu về làng. nhiều người ho ảng Chị d ẫn đầu đo àn sợ. Ch ị Dậu vẫn b iểu tình lên huyện bình tĩnh h ướng dẫn cướp ch ính quyền. cán bộ xuống hầm. Chị Dậu gặp và trò Chị Dậu gặp cái Tý Kết bài chuyện NgTuân… cũng là một du kích Sau cái đ em đ en Người đ ậy nắp hầm ấy… ben 2 Kết luận : Ghi nhớ SGK/46 4 Củng cố : GV chốt lại toàn b ài và yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK . Hướng d ẫn HS làm bài tập 1 a Đề tài: Một HS vốn bản chất tốt, nhưng do hoàn cảnh xô đẩy mà ph ạm sai lầm, sau đó kịp thời tỉnh n gộ. b Cốt truyện : HS hiền lành bị kẻ xấu lô i kéo, đau khổ, ân hận, tự đấu tranh vươn lên trong cuộc sống. Trang: 31
  2. c Từ cốt truyện lập dàn ý :3 p hần với các sự việc, tâm trạng, nhân vật chính, lời nói, hành động nhân vật phụ. 5 Dặn d ò  Làm b ài tập, nắm vững cách lập dàn ý.  So ạn bài tiếp theo. Tiết 14 + 15 Đọc văn UY – LIT- XƠ TRỞ VỀ ( Trích Ô – đi – xê - Sử thi Hi Lạp) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp HS  Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ gia đ ình của Uy – lit – xơ  Phân tích lý giải được đối thoại và diễn biến tâm lí của nhân vật.  Hiểu được nghệ thu ật sử thi Ô- đ i – xê B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới. I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: GV giới thiệu về tác giả Hơmêrơ và 1 Thể loại: Sử thi. nhận đ ịnh chung về Ô- đi – xê. 2 Tác giả Hômêrơ ( SGK/48) Tóm tắt cốt truyện 3 Tóm tắt tác phẩm ( SGK/48) 4 Chủ đề : (SGK/49) II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Yêu cầu HS đọc phân vai và tìm hiểu 1 Bố cục: 2 phần VB th ông qua hệ thống câu hỏi SGK Ph ần 1 : Từ đầu → “ kém gan VB có thể chia thành mấy đo ạn? Nội d ạ” : Cuộc đối thoại giữa các nhân vật. dung? Trang: 32
  3. Tâm trạng của Uy – lit – xơ Ph ần 2 : Còn lại: Thử thách và trở về gặp vợ m ình đư ợc biểu hiện sum họp. như thế n ào ? Cách ứng xử của ch àng 2 Nhân vật Uy – lit – xơ: bộc lộ phẩm ch ất gì? Là người anh hùng thông minh, Vì sao khi gặp lại chồng P rất đỗi trí xảo, lắm mưu nhiều mẹo, “phân vân ”? Việc ch ọn cách th ử “ dũng cảm, dám n gh ĩ , d ám làm. Chiếc giường bí mật ” cho thấy vẻ đẹp Đã trở về nh à sau 20 năm trời gì về trí tuệ và tâm hồn nàng? chinh chiến. Biện ph áp nghệ thuật được sử dụng Cải trang thành người hành trong đoạn trích ? ( Trả lời câu hỏi 4 khất, tìm kế trừng trị bọn cầu hôn và bọn gia nhân ph ản chủ. SGK) Là người anh hùng có đời sống tình cảm đẹp. Vui m ừng, xúc động khôn xiết khi gặp lại gia đình Trách móc, hờn dỗi, bực m ình khi vợ không nhận ra Bình tĩnh, nhẫn n ại, tự tin. Tình yêu và chung thu ỷ với vợ, con ( Chi tiết chiếc giường) Là n gười chồng, người cha b ình tĩnh, nh ẫn nại và cao quý hết lòng vì vợ vì con. 3 Nhân vật Pê – nê - lốp Hoài nghi khi được báo tin chồng trở về. → Tâm trạng đầy rẫy mâu thu ẫn : Tình cảm Lý trí sợ vui mừng tổn thương khi chồng danh dự Trang: 33
  4. Th ử thách Uy – lit – xơ ( Bí mật về chiếc giường). → Nhận ra chồng m ình → Vui mừng khôn xiết Là người thận trọng, khôn ngoan. Người vợ chung thu ỷ, đ ức hạnh, biết kìm nén cảm xúc 4 Biện ph áp nghệ thuật: Cách kể chuyện tỉ mỉ, ch ậm rãi, trang trọng mang sắc thái sử thi. Sử dụng độc đáo thư pháp so sánh kết h ợp với lối lặp đi lặp lại các đ ịnh ngữ chỉ phẩm chất. → Vẻ đ ẹp đức tính và phẩm h ạnh của nhân vật Lời nói của nhân vật gắn với phong cách trang trọng lối nói ví von so sánh → Tạo ấn tượng chiều sâu của lời n ói 5 Kết lu ận : Ghi nhớ SGK/52 4 Củng cố Yêu cầu HS đọc ghi nhớ và hướng dẫn HS luyện tập. 5 Dặn dò Học và n ắm các ý chính của bài. Trang: 34
  5. Tiết 16 Làm văn TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1 A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Hệ thống hoá kiến thức và kỹ năng biểu lộ cảm xúc về lập d àn ý và d iễn đạt  Tự đánh giá ưu, như ợc đ iểm trong b ài làm của mình đ ể đ ịnh hướng cho bài sau. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới Đề bài: Cảm nghĩ của em khi được bước chân vào ngôi trường mới ( Trường THPT ). I TÌM HIỂU ĐỀ: I TÌM HIỂU ĐỀ: GV chép lại đề lên bảng và hướng dẫn Yêu cầu: Ph át b iểu cảm nghĩ HS tìm h iểu đề. Nội dung: Cảm n ghĩ của em khi b ước chân vào ngôi trường mới. Tư liệu: Cảm xúc cá nhân. II LẬP DÀN Ý: II LẬP DÀN Ý: GV gợi ý, HS xây dựng dàn ý theo bố 1 Mở bài: Giới thiệu khái qu át về cục : Mở - Th ân - Kết. những cảm xúc mới mẻ đối với n gô i trường mới. 2 Thân bài: Triển khai, làm rõ cho những cảm xúc đó. 3 K ết bài: Nêu lên nguyện vọng và chỉ hướng phấn đ ấu của b ản thân. III SỬA LỖI, NHẬN XÉT, TRẢ III SỮA LỖI, NHẬN XÉT, TRẢ BÀI: BÀI: Trang: 35
  6. Giúp HS nhận ra và sửa lỗi sai. 1 Nhận xét ưu, khuyết điểm cuả HS. Tự đ ánh giá cho bài làm, có hướng Ư u:  Trình bày thật cảm xúc của b ản cho bài sau. th ân K huyết:  Sai nhiều lỗi chính tả, lỗi dùng từ .  Lỗi viết câu, cách đ iễn đạt 2 Trả bài: Chọn bài h ay nh ất đọc cho các em tham khảo. 4 Dặn dò :  Tự sửa chữa những sai sót trong bài làm  HS lưu lại b ài để lần sau tham khảo, rút kinh nghiêm. Tiết 17 + 18 Đọc văn RAMA BUỘC TỘI ( Trích Ra- m a – ya – na - Sử thi Ấn Độ ) A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Qua nhân vật Rama và Xita, hiểu đ ược quan niệm của n gười Ấn Độ cổ đại về người anh hùng, đức vua mẫu mực và người phụ nữ lý tưởng  Thấy đư ợc ngh ệ thuật th ể hiện nh ân vật của Sử thi Ra – m a – ya – na. B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới. Trang: 36
  7. I GIỚI THIỆU CHUNG: I GIỚI THIỆU CHUNG: Yêu cầu học sinh đọc tiểu dẫn SGK và cho biết về nguồn gốc, thể loại cũng như sức ảnh hưởng của sử SGK/55 thi Ra – m a – ya – na. GV tóm tắt lại tác phẩm. II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: II ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: Dựa vào phần tóm tắt tác 1 Đoạn trích: phẩm em h ãy cho biết vị trí Vị trí: Ở chương 79 khúc ca thứ 6. và nội dung của đo ạn trích. Nội dung: Sau khi cứu được Xita, Rama nghi ngờ lòn g chung thu ỷ của vợ. Xita nhảy vào lửa để chứng m inh sự chung thu ỷ của n àng. Phân tích 2 Phân tích: a Hoàn cảnh tái hợp: a Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita: Sau chiến th ắng Rama và Không gian: Xita gặp lại n hau trong Cộng đồng ( Trước sự chứng kiến của đông đủ hoàn cảnh như th ế nào? ( mọi người, anh, em, bằng hữu, chiến hữu,…) Không gian, tư cách )  Công khai và h ợp pháp hoá những lời Ho àn cảnh đó tác động như buộc tội của Rama. thế n ào đ ến lời n ói và tâm  Giữ u y tín và danh dự cho 1đức vua. trạng của 2 nhân vật? Tư cách: Rama: Tư cách kép.  Người chồng hết m ực yêu th ương vợ.  Người anh hùng chiến thắng, đức vua anh minh → Có sự ràng buộc:  Xót xa cho vợ  Gương m ẫu với nước với d ân. Xita: Tư cách kép  Người vợ Trang: 37
  8.  Hoàng hậu trước công chúng → Xấu hổ, xót xa, tủi thẹn. b Nhân vật Rama b Nhân vật Rama qua lời buộc tội  Rama chiến đ ấu và Động cơ và sức chiến đấu: tiêu diệt qu ỷ vương Thống nh ất giữa bổn phận người anh hùng và Ravana nhằm mục tình yêu của n gười chồng. đích gì? Vì sao Lời buộc tội: quyết định Nhấn mạnh tài nghệ và danh dự củ a n gười anh Rama ruồng bỏ người vợ hùng phủ nhận tình chồng vợ mâu thu ẫn với yêu quý của m ình? động cơ.  Khi đưa lời buộc tội Lý do: có ph ải Rama ch ỉ Vì ghen tuông hoàn toàn làm theo Vì danh dự và bổn ph ận 1 đ ức vua anh hùng ngh ĩa vụ của 1 đức Rama phải ch ế n gự tình cảm bằng ý th ức và bổn vua anh minh và anh ph ận và danh dự, chàng phải h y sinh quyền lợi của cá nh ân vì đòi hỏi của cộng đồng. hùng không?  Tâm trạng thực khi Khi Xita bước lên giàn thiêu chiệu sự thử thách chàng nói nh ững lời dữ dội ( Lúc đó chàng nôm khủng khiếp như buộc tội đó là gì? thần chết. Rama vẫn ngồi, m ắt dán xuống đất )  Thái độ của Rama khi chứng kiến Xita bước lên giàn thiêu. c Nhân vật Xita: c Nhân vật Xita lời đáp và hành động của Xita Thái độ của Xita khi nghe Trước lời buộc tội của Rama : những lời buộc tội của Đau đớn tột cùng. Rama? Thanh minh: Xita đã thanh minh cho Sự tự chủ mình như th ế nào? Tâm Có sức m ạnh, rõ ràng, th ấu tình đạt lý trạng của nàng lúc đó ? Là n gười vợ từng bỏ cung điện theo chồng vào Tại sao Xita lại chọn cách rừng chia sẻ gian nan, khổ hạnh. chết trong lửa trên giàn Nhấn m ạnh dòng dõi con đ ất mẹ Trang: 38
  9. thiêu? Vai trò của n gọn lửa Ph ân b iệt giữa đ iều tu ỳ thuộc vào số mệnh của thần Annhi trư ớc cái chết nàng vào quyền lực của kẻ khác và đ iều trong của n àng? vòng kiểm soát “ Giữa cái thân thiếp đây và trái tim thiếp đây” Khẳng định phẩm hạnh và tư cách con người nàng → Bước lên giàn thiêu ( Hành động quyết liệt để ch ứng minh lòng lòng chung thu ỷ và đức hạnh thu ỷ chung) Vai trò của ngọn lửa thần Annhi: Làm cho cảnh bước lên giàn lửa h ào hùng b i thương như 1 lễ tế sinh, lễ h iến sinh. Đó là một cuộc thử lửa, nó ch ứng tỏ khát vọng của tình yêu là muôn đời bất biến. Không có ai có tội, toà án ấy chỉ là một cuộc thử th ách, ngọn lửa nuôi khát vọng tình yêu kh ông mất đi dù trái tim bị đập vỡ tan tành , Rama lại mở rộng vòn g tay và đón nàng vào lòng Làm rung động lòng người III TỔNG KẾT: Gọi HS đọc ghi nh ớ Ghi nh ớ SGK / 60 4 Củng cố: Kh ái quát lại ph ẩm chất 2 nhân vật Rama và Xita 5 Dặn dò  Nắm đựơc các ý chính của b ài đ ã học  Soạn b ài “ Tấm Cám “ theo hệ thống câu h ỏi SGK Trang: 39
  10. Tiết 19 Làm văn CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS  Biết chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu để viết bài văn tự sự.  Có ý thức và th ái độ tích cực phát hiện, ghi nhận những sự việc, chi tiết ( tiêu biểu ) xảy ra trong cuộc sống và trong các tác ph ẩm để viết 1 bài văn tự sự . B TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1 Ổn đ ịnh, kiểm tra. 2 Bài mới. I KHÁI NIỆM: I KHÁI NIỆM: Yêu cầu HS đọc mục I. Đưa ra câu hỏi (Sgk/62) để HS rút r khái niệm. Trong VBTS, mỗi sự việc được d iễn Sự việc và chi tiết tiêu biểu trong văn tả bằng 1 số các chi tiết. tự sự là gì? Sự việc và chi tiết tiêu biểu có vai trò Vai trò của sự việc và chi tiết tiêu biểu quan trọng trong việc dẫn dắt câu trong văn tự sự? chuyện, tô đậm đặc điểm tính cách nhân vật, tạo sự hấp d ẫn, làm nỗi bật ý n ghĩa Vb. Chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu là kh âu quan trọng trong qu á trình viết hoặc kể lại câu chuyện . II CÁCH CHỌN SỰ VIỆC CHI II CÁCH CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU: TIẾT TIÊU BIỂU: 1 Xét ngữ liệu SGK/62 1 Xét ngữ liệu SGK/62 GV cho HS thảo luận và trả lời câu Ngữ liệu 1: hỏi SGK Kể về công cuộc xây dựng và bảo vệ Trang: 40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2