intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án ngữ văn lớp 12: Bác ơi

Chia sẻ: Ngoc Tu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

248
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Cảm nhận được sự đau thương vô vàng của nhà thơ, của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ, khi người đã ra đi mãi mãi. Đồng thời đó cũng là những vần thơ thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với người lãnh tụ vĩ đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án ngữ văn lớp 12: Bác ơi

  1. GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 TỐ HỮU --- --- A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Cảm nhận được sự đau thương vô vàng của nhà thơ, của nhân dân Việt Nam đối với Bác Hồ, khi người đã ra đi mãi mãi. Đồng thời đó cũng là những vần thơ thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với người lãnh tụ vĩ đại. - Hình thức thơ bảy chữ, trang trọng, hình ảnh chân thực và xúc động. - Tích hợp với các bài thơ khác của Tố Hữu cũng như các tác giả khác viết về Bác. 2. Kỹ năng: - Đọc - hiểu một bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại. - Rèn luyện kỹ năng cảm thụ thơ. 3. Thái độ: - Biết trân trọng sự hi sinh vì dân tộc và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Rèn luyện và hoàn thiện nhân cách qua sự bài tỏ tấm long của Tố Hữu đối với Bác.
  2. B. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC: 1. Đối với GV: - Projector, bảng phụ, SGK,SGV, các slide của phần mềm Power Point; Album Power Point về Bác và ngày tang lễ của Bác, và Album Power Point về Tố Hữu 2. Đối với HS: - SGK Ngữ Văn 12, Tập Một; sách bài tập Ngữ Văn 12, Tập Một. - Bảng phụ và bút viết bảng phụ. C. Phương pháp dạy học: - PPDH trực quan, PPDH vấn đáp, PPDH đọc-phân tích, PPDH diễn giảng. D. Tiến trình dạy học: 1. Kiểm tra chuẩn bị tiết học: 1.1. Kiểm tra kiến thức đã học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV phát vấn nội dung: -HS trả lời: + Đọc thuộc lòng bài thơ. Nêu +Nghệ thuật: nội dung và nghệ thuật của bài  Thể thơ tự do, không dấu câu, không dấu thơ“Đàn ghi ta của Lor-ca”. hiệu mở đầu, kết thúc. Sử dụng h/ả, biểu tượng - siêu thực có sức chứa lớn về nội dung.  Kết hợp hài hoà hai yếu tố thơ và nhạc.
  3. + Nội dung:  Tác giả bày tỏ nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết oan khuất của thiên tài Lor-ca- một nghệ sĩ khát khao tự do, dân chủ, luôn mong muốn cách tân nghệ thuật. 1.2. Kiểm tra chuẩn bị bài, dụng cụ học tập và SGK a. Kiểm tra dụng cụ học tập và SGK, SBT của HS: GV nhận xét đánh giá tình hình chuẩn bị của HS. b. Kiểm tra việc thực hiện hướng dẫn tự học của HS: Học thuộc lòng bài thơ “Bác ơi”, sự hiểu biết về thể thơ bảy chữ, phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
  4. 1. Hoạt động1: Tìm hiểu khái quát về Tố I. TÌM HIỂU KHÁI QUÁT: Hữu và bài thơ Bác ơi. 1. Một nhà hoạt động chính trị lỗi lạc, a. Tác giả: một cây bút thiên tài: Gv dùng phương pháp trực quan: - Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành - GV trình chiếu các slide phần mềm (1920-2002). Quê ở làng Phù Lai nay thuộc power point: xã Quãng Thọ, huyện Quãng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.  Slide1: Hình ảnh về nhà thơ Tố Hữu. 2. Tác phẩm: Gv dùng phương pháp phát vấn: a. Hoàn cảnh ra đời: - GV phát vấn: Nêu hoàn cảnh sangs tác của bài thơ “Bác ơi” . - Ngày 2/9/1969, chủ tịch HCM từ trần, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ở nước  HS đọc SGK trả lời. ta trong thời kì gay go, ác liệt. Cả nước vô  GV nhận xét đánh giá. cùng thương tiếc vị cha già của dân tộc đã  GV dùng phương pháp trực quan: ra đi vĩnh viễn. Trong không khí đau buồn - GV trình chiếu các slide phần mềm power đó Tố Hữu đã không kiềm được dong cảm point: xúc của mình đã cho rra đời tác phẩm “Bác ơi” để thể hiện nỗi niềm của nhà thơ cũng  Slide2: Bài thơ Bác ơi. như cả dân tộc đối với Bác.  GV kêu HS đọc bài thơ. b. Bố cục: Chia làm 4 đoạn  GV dùng phương pháp phát vấn: - Đoạn 1: Bốn khổ đầu ( Cảm xúc và - GV phát vấn: Nêu bố cục bài thơ. tâm trạng của nhà thơ khi Bác qua đời)  GV hướng các em theo hướng đi đúng - Đoạn 2: Sáu khổ tiếp ( Hình tượng Bác nhất và dễ dàng trong việc cảm nhân tác trong cảm xúc và suy nghĩ của nhà thơ.) phẩm. - Đoạn 3: Ba khổ cuối ( Sự quyết tâm
  5.  HS đọc bài thơ chia bố cục của nhân dân đi theo con đường CM mà  GV nhận xét đánh giá. Bác đã chọn). II. Đọc - hiểu văn bản: 1. Bốn khổ đầu: Hoạt động2: Tìm hiểu giá trị nội dung và - Lòng người: nghệ thuật của bài thơ + Xót xa, đau đớn: chạy về, lần theo lối  GV dùng phương pháp trực quan: sỏi quen thuộc, bơ vơ đứng nhìn lên thang gác. - GV trình chiếu các slide phần mềm power point: + Bàng hoàng không tin vào sự thật: “Bác đã đi rồi sao Bác ơi”  Slide3: Bốn khổ thơ đầu. - Cảnh vật: Gv dùng phương pháp phát vấn: + Hoang vắng, lạnh lẽo, ngơ ngác - GV phát vấn: (phòng im lặng, chuông không reo, rèm  Nỗi đau xót lớn lao khi Bác qua đời không cuốn, đèn không sáng...) được thể hiện như thế nào? (Cảnh vật? Lòng + Thừa thải, cô đơn, không còn bóng người?) Giữa cảnh vật và con người có gì dáng Người. tương đồng? - Không gian thiên nhiên và con người  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả như có sự đồng điệu “ Đời tuôn nước mắt/ lời. trời tuôn mưa” Cùng khóc thương trước  GV nhận xét đánh giá. sự ra đi của Bác  GV dùng phương pháp trực quan:  Nỗi đau xót lớn lao bao trùm cả thiên - GV cho các em xem đoạn phim về lễ an nhiên đất trời và lòng người. táng bác. Nhằm khơi gợi cảm xúc trong các 2. Sáu khổ tiếp: Hình tượng Bác Hồ. em.
  6.  GV dùng phương pháp trực quan: - Giàu tình yêu thương đối với mọi - GV trình chiếu các slide phần mềm power người. point: - Giàu đức hy sinh.  Slide4: Những hình ảnh về cuộc sống - Lẽ sống giản dị, tự nhiên, khiêm tốn. đời thường của Bác.  Hình tượng Bác Hồ cao cả, vĩ đại mà  GV dùng phương pháp trực quan: giản dị, gần gũi với mọi người càng làm cho - GV trình chiếu các slide phần mềm power chúng ta thêm yêu mến người cha già của point: dân tộc.  Slide4: sáu khổ thơ kế.  GV dùng phương pháp phát vấn: - GV phát vấn:  Hình tượng Bác Hồ được thể hiện như thế nào?  GV gợi mở: về tình thương yêu, lý tưởng, lẽ sống, những mẫu chuyện ngắn về Bác  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả lời.  GV nhận xét đánh giá. 3. Ba khổ cuối: Cảm nghĩ của mọi người  GV diễn giảng: Noãi thöông ñôøi “ laø khi Bác ra đi: traùi tim meânh moâng” oâm caû non soâng, - Bác ra đi để lại sự thương nhớ vô bờ moïi kieáp ngöôøi”. Ñoù laø loøng yeâu nöôùc, thöông daân, chaêm soùc töøng con - Lý tưởng, con đường cách mạng của Bác ngöôøi cuï theå:” cho moãi ñôøi noâ leä, em sẽ còn mãi soi đường cho con cháu.
  7. thô, cuï giaø”, Baùc luoân höôùng veà - Yêu Bác quyết tâm vươn lên hoàn thành phöông Nam ñau thöông maø anh duõng nôi sự nghiệp CM “tieàn tuyeán, tieáng suùng xa”  Lời tâm nguyện của cả dân tộc Việt Nam  GV dùng phương pháp trực quan: III. Tổng kết: - GV trình chiếu các slide phần mềm power - Bài thơ là tình cảm ngợi ca Bác, đau point: xót, tiếc thương khi Bác qua đời. Đó cũng là  Slide5: Ba khổ cuối của bài thơ. tấm lòng kính yêu Bác của Tố Hữu, cũng là  GV dùng phương pháp phát vấn: của cả dân tộc Việt Nam đối với HCM. - GV phát vấn: Hãy cho biết cảm nghĩ của - Bài thơ tiêu biểu cho giọng thơ tâm tình, mọi người khi Bác ra đi? ngọt ngào, tha thiết của thơ Tố Hữu. Dặc biệt thể thơ bbayr chữ đã làm cho dòng cảm  HS cảm thụ bài thụ và tư duy suy nghĩ trả xúc của Tố Hữu thêm tuôn trào hơn. lời.  GV nhận xét đánh giá.  GV diễn giảng: Baùc trôû thaønh baát töû, laø anh huøng daân toäc. Baùc maát ñi nhöng nhaân caùch, lyù töûông caùch maïng vaãn soáng maõi trong söï nghieäp chung cuûa daân toäc ta…  GV dùng phương pháp phát vấn: - GV phát vấn: Em hãy nêu nội dung và nghệ thuật của bài thơ?  HS suy nghĩ trả lời.  GV nhận xét, tổng hợp lại.
  8. 4. Củng cố: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Gv dùng phương pháp phát vấn: - Giàu tình yêu thương đối với mọi người. - GV phát vấn: Nêu những phẩm chất - Giàu đức hy sinh. đáng quý của HCM? - Lẽ sống giản dị, tự nhiên, khiêm tốn.  HS trả lời.  Gv nhận xét 5. Hướng dẫn tự học: 5.1. Nỗi đau xót lớn lau của Bác diễn ra như thế nào? Trong khổ thơ nào? 5.2. Cảm nghĩ của người Việt trước sự ra đi của Bác? 6. Chuẩn bị bài mới: - Học bài thơ tự do và trả lời những câu hoải của SGK trang 173. Đ. Rút kinh nghiệm dạy học: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ..........................................
  9. ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................... E. Cặp nhật, bổ sung kiến thức và phương pháp: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... .......................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ..........................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1