intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 11 (NC) - ĐIỆN TĨNH VÀ ĐIỆN ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

99
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Phân biệt được điện tĩnh với điện động - Trình bày được cơ chế hình thành điện tĩnh,điện động - Mô tả được quá trình truyền xung thần kinh trong tổ chức thần kinh trên 1 sợi trục thần kinh 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát suy luận 3. Thái độ: Có hứng thú tìm hiểu khoa học,thấy được hoạt động thần kinh là hoạt động điện hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - ĐIỆN TĨNH VÀ ĐIỆN ĐỘNG

  1. Bài27: ĐIỆN TĨNH VÀ ĐIỆN ĐỘNG A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Phân biệt được điện tĩnh với điện động - Trình bày được cơ chế hình thành điện tĩnh,điện động - Mô tả được quá trình truyền xung thần kinh trong tổ chức thần kinh trên 1 sợi trục thần kinh 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát suy luận 3. Thái độ: Có hứng thú tìm hiểu khoa học,thấy được hoạt động thần kinh là hoạt động điện hóa B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: Phần II. Điện động C. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: sgk,sgv,hình 27.1,27.3,27.4 và 27.5 phóng to 2. Học sinh: học bài cũ,sgk D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC: Phương pháp giảng giải,minh họa,vấn đáp,thảo luận nhóm E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định: 2. KTBC: câu 1,2,3,4/91
  2. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Mở bài:Mọi TBSV đều tích điện I. ĐIỆN TĨNH gọi là điện sinh học,gồm điện 1. Khái niệm tĩnh và điện động a. Thí nghiệm : sgk b .Khái niệm : ở trạng thái nghỉ ngơi mặt trong của nơron ChoHS quan sát hình 27.1mô tả tích điện âm,mặt ngoài tích điện dương gọi là điện tĩnh TN xạy dựng khái niệm điện tĩnh Ví dụ: trị số điện tĩnh thu được ở nơron mực ống là – ? 70mv.Hình 27.1 ví dụ ? 2. Cơ chế hình thành điện tĩnh ( điện thế màng ) Sự chênh lệch điện thế giữa màng trong và màng ngoài là Cho HS quan sát hình 27.2 thảo do sự khác nhau về nồng độ ion giữa dịch mô và dịch bào luận nhóm từ đó nêuđươc. cơ Sự chênh lệch nồng độ ion này chủ yếu do tính thấm của chế hình thành điện tĩnh? màng và hoạt động của bơm Na+ và K+ của màng Sự chênh lệch nồng độ ion do II. ĐIỆN ĐỘNG yếu tố nào tạo ra ? 1. Khái niệm Khi bị kích thích với cường độ ngưỡng thí tính thấm của Cho HS quan sát hình 27.3 thảo màng thay đổi và nơron nơi bị kích thích sẽ làm kênh Na+ luận nhóm theocác câu hỏi sau : mở và Na+ tràn ồ ạt từ dịch mô vào dịch bào gây sự khử _Khi kích thích đến ngưỡng thì cực và đảo cực,sua đó kênh Na+ đóng kệnh K+ mở làm K+ có hiện tượng gì diễn ra ? tràn từ dịch bào ra dịch mô gây sự tái phân cực
  3. _Thế nào là hiện tượng khử cực - Quá trình biến đổi trên xuất hiện điện hoạt động gọi tắt là ,đảo cực ,tái phân cực ? điện động _Từ đó xây dựng khái niệm điện *Chú ý :để lập lại trật tự ban đầuthì có sự phân phối lại động K+,Na+ Cho HS quan sát H27,3 nêu 2. Sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục không có được sự xuất hiện điện động bao miêlin GV treo hình27.4 lên bảng cho - Xung thần kinh ở nơi kích thích không chạy trên sợi trục HS quan sát và giảng giải qua mà lan truyền trên sợi trục bằng cách thay đổi tính thấm hình để HS hỉeu được sự lan của màng ở phía trước vàở đó xuất hiện điện động cứ như truyền xung thần kinh trên sợi thế xung truyền đến cuối sợi trục trục không có bao miêlin diễn ra Chú y: ntn. - Nếu kích thích ở giữa sợi trục thì xung truyền theo cả 2 chiều - Nơi điện động vừa sinh ra màng đang ở vào giai đoạn trơ tuyệt đối nên không tiếp nhận xung nữa 3. Sự lan truyền xung thần kinh trên sợi trục có bao miêlin Treo H27.5 cho HS quan sát và - Sự lan truyền xung thần kinh theo lối nhảy cóc vì bao trả lời câu hỏi: miêlin cách điện Sự lan truyền xung thần kinh - Điện động chỉ thay đổi tính thấm của màng ở các eo,các trên sợi trục có bao miêlin diễn eo sinh ra điện động lại làm thay đổi tính thấm của màng ở
  4. ra như thế nào ?Tại sao xung eo tiếp theo thần kinh lại diễn ra rất nhanh? - Lan truyền theo kiểu này tốc độ rất cao và ít tốn năng lượng hơn 4. Củng cố: cho học sinh trả lời câu 1,2,3 cuối bài và theo kết luận trong khung 5. Dặn dò: học bài theo câu 1,2,3,4/9 học bài theo câu 1,2,3,4/95. vẽ sơ đồ hình 27.1,27.3,27.4 và 27.5. Xem bài mới/96 F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: so sánh sự lan truyền xung thần kinhtrên 2 loại sợi trục khác nhau G. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2