YOMEDIA
Giáo án Sinh 11 (NC) - HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
313
lượt xem
30
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức -Trình bày được vai trò của quá trình hô hấp -Giải thích và minh họa bằng công thức hoặc sơ đồ quá trình đường phân,quá trình hô hấp kị khí,hô hấp hiếu khí -Tính được hệ sớ hô hấp RQ và nêu được ý nghĩa của nó -Mô tả được quá trình hô hấp ánh sáng bằng sơ đồ 2 .Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán,rèn óc quan sát ,phân tích sơ đồ 3. Thái độ Giải thích và phân biệt được các quá trình về điều kiện xảy ra,nơi xảy ra và kết quả của...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
- Bài11
HÔ HẤP Ở THỰC VẬT
A Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
-Trình bày được vai trò của quá trình hô hấp
-Giải thích và minh họa bằng công thức hoặc sơ đồ quá trình đường
phân,quá trình hô hấp kị khí,hô hấp hiếu khí
-Tính được hệ sớ hô hấp RQ và nêu được ý nghĩa của nó
-Mô tả được quá trình hô hấp ánh sáng bằng sơ đồ
2 .Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán,rèn óc quan sát ,phân tích sơ đồ
3. Thái độ Giải thích và phân biệt được các quá trình về điều kiện xảy
ra,nơi xảy ra và kết quả của quá trình
B Trọng tâm :Phần II cơ chế hô hấp
C Chuẩn bị
1 GV : sgk,sgv,hình 11/44 sgk và hình 11.1,11.2 sgv, câu hỏi thảo luận
,phiếu học tập
2 HS : học bài cũ,hoạt động nhóm,phân tích sơ đồ
D Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động nhóm thảo luận,phân tích sơ đồ,quan sát,tính toán
E Các hoạt động dạy và học
1.Ổn định
- 2. Bài cũ : câu 1,2,3,4,5/42
3. Bài mới
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
GV vấn đáp : I Khái niệm
-Hô hấp là gì ? 1. Định nghĩa:Hô hấp là quá trình oxi hóa
-Vì sao TV phải có sự hô hấp ? các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O
đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết
Gọi HS lên bảng viết PTTQ cho hoạt động sống của cơ thể .
phương trình tổng quát
C6H12O6 + 6O2= 6CO2+ 6H2O+Q(năng
lượng)
Qua PTTQ nhận thấy hôhấp 2. Vai tròcủa qúa trình hô hấp:
có nhữngvai trò gì ? Hô hấp là quá trình sinh lí trung tâm của
cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng
trong các quá trình TĐC và chuyển hoá
năng lượng :
-Thông qua quá trình hô hấp năng lượng
được giải phóng dưới dạng ATP được sử
dụng cho các quá trình sống của cơ thể :quá
trình TĐC ,vận động chủ động …Trong
quá trình hô hấp 1 phân tử glucôzơ tạo
Cho HS thảo luân nhóm và trả được 38 ATP,hiệu suất gần 50%
- lời câu hỏi ; - Trong quá trình hô hấp nhiều sản phẩm
-Dựa vào kiến thức lớp 10 em trung gian được hình thành ,sản phâm này
hãy trình bày về cơ chế hô hấp lại là đầu mối củacác quá trình tổng hợp
với các giai đoạn hô hấp ở tế nhiều chất khác trong cơ thể
bào KL;Hô hấp được xem như quá trình tổng
hợp cả về năng lượng lẫn vật chất
-.Hô hấp hiếu khí xảy ra ở đâu II Cơ chế hô hấp: Gồm 3 giai đoạn
? 1. Giai đoạn phân giải đường ở chất tế
bào
diễn biến ? sản phẩm ? điều glucôzơ -------> 2 axit piruvic ( C3H4O3 )
kiện ? đồng thời tạo được 2 ATP và 2 NADH
2. Hô hấp hiếu khí xảy ra ở ti thể với sự
có mặt của oxi
-Axit piruvic bị biến đổi thành axêtyl-CoA
đồng thời tạo được 2 ATP và 2 NADH và 1
Nếu không có oxi thì axit CO2.Sau đó axêtyl-CoA đi vào chu trình
piruvic Crep và bị phân giải hoàn toàn thành
bị phân giải theo con đường cacbonnic và nước,đồng thời tạo được 6
nào ? NADH,2 FADH2
-Chuổi truyề điện tử và quá trình photpho
Chuỗi vận chuyển điện tử xảy rin hoá tạo ra 30 ATP+ H2O
ra ở đâu ? Nếu không có oxi thì axit piruvic bị lên
- nguyên liệu ? sản phẩm ? men thành rượu êtilic hoặc axit lăctic
Tổng cộng ATP quá trình hô 3. Chuỗi vận chuyển điện tử và quá trình
hấp thực vật ? phôtphorin hóa ở màng trong của ti thể
Hệ số hô hấp là gì ? ví dụ ? tổng cộng 10 NADH qua chuỗi truyền điện
tử tạo được 30 ATP,còn 2 FADH2 tạo được
2 ATP
RQ của nhóm cacbonhiđrat ? Tổng cộng quá trình hô hấp thực vật từ 1
cho ví dụ ? phân tử glucôzơ tạo được 38 ATP
RQ của nhóm lipit,prôtêin ? III Hệ số hô hấp
cho ví dụ ? Hệ số hô hấp RQ là tỉ số giữa số phân tử
RQ của nhiều axit hữu cơ ? CO2 thải ra/ số phân tử O2 lấy vào khi hô
cho ví dụ ? hấp
ý nghĩa của RQ ? Ví dụ : C6H12O6 + 6O2= 6CO2+ 6H2O
RQ= 6/6=1,RQ của nhóm cacbonhiđrat=1
RQ của nhóm lipit,prôtêin < 1
nếu RQ=1 ? ví dụ:2
C3H8O3+7O2=6CO2+8H2O,RQ=0,86
nếu RQ > 1 ? RQ của nhiều axit hữu cơ > 1
nếu RQ < 1 ? Ví dụ:2C2H2O4+O2= 4 CO2+2H2O,RQ=4
* Ý nghĩa : hệ số hô hấp cho biết nguyên
liệu hô hấp là chất gì,từ đó đánh giá được
tình trạng hô hấp và tình trạng của cây
- + nếu RQ=1 thì cây hô hấp bình
thường,tình trạng cây bình thường
+ nếu RQ > 1 thì tình trạng cây suy giảm
+ nếu RQ < 1 thì tình trạng cây suy giảm
nặng
vì đã huy động cấu trúc tế bào để hô hấp
4 Củng cố : Hô hấp là gì ? Vai trò của hô hấp ? Nêu các giai đoạn hô hấp ở
thực vật ?
RQ là gì ? ý nghĩa ?
5 Dặn dò : học bài theo câu hỏi 1,2,3,4,5,6/45.vẽ sơ đồ 11/44.Xem bài mới
F Rút kinh nghiệm bài soạn giảng : Cho HS tính RQ
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...