intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

456
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào. - Liệt kê được các giai đọan của động vật. - Phân biệt được sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin. - Phát triển được năng lực tư duy lý thuyết (phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát). 3. Thái độ: Học sinh biết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT

  1. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT Bài 37: SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT A. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào. - Liệt kê được các giai đọan của động vật. - Phân biệt được sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin. - Phát triển được năng lực tư duy lý thuyết (phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát). 3. Thái độ: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất chăn nuôi. B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: - Sự sinh trưởng và phát triển không qua biến thái và qua biến thái ở động vật C. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tài liệu: SGK, SGV và một số tài liệu khác liên quan. - ĐDDH: Hình 37.1 và 37.2 trong SGK. 2. Học sinh: - Học bài cũ theo câu hỏi cuối bài + Xem trước bài 37. D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC:
  2. - Tích cực hoá các hoạt động nhận thức của HS chủ yếu thông qua việc quan sát phân tích kênh hình và thực hiện các lệnh trong SGK. - Tăng cường sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi. E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 1. Ổn định: 2. KTBC: Câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 127 SGK 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV vấn đáp: - Em hiểu ntn về sự sinh trưởng phát triển không qua biến thái, qua biến thái? Cho VD. I. SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG - Sự sinh trưởng và phát triển QUA BIẾN THÁI: không qua biến thái gặp ở nhóm - Gặp ở một số động vật không xương sống (bọ cánh cứng, ĐV nào? muỗi, tằm...) và đa số động vật có xương sống (cá, chim, GV phát phiếu học tập cho HS bò sát, động vật có vú và con người). thực hiện lệnh 1 (2phút). 1. Sự sinh trưởng: Hãy QS sự ST và PT của gà bao - Sự sinh trưởng là sự gia tăng kích thước cũng như khối gồm giai đoạn phát triển phôi (GV lượng cơ thể động vật (cả ở mức độ tế bào, mô, cơ quan và cho HS QS qua tranh vẽ phóng tòan bộ cơ thể) theo thời gian. lớn) và giai đoạn hậu phôi. Em có VD: Gà con lớn hơn hợp tử, gà trưởng thành lớn hơn gà
  3. nhận xét gì? con. - Nêu khái niệm về sự sinh trưởng - Tốc độ sinh trưởng của các mô, cơ quan khác nhau trong ở động vật. Cho ví dụ. cơ thể diễn ra không giống nhau - Tốc độ sinh trưởng ở các mô, VD: Ở người, thân và chân tay sinh trưởng nhanh hơn so các cơ quan khác nhau diễn ra với đầu; đầu của thai nhi 2-3 tháng tuổi dài bằng ½ cơ thể, ntn? đến 5-6 tháng bằng 1/3, khi mới sinh ra bằng ¼ và đến 16 - Ở các giai đoạn phát triển khác -17 tuổi chỉ còn bằng 1/7 cơ thể. nhau thì tốc độ sinh trưởng có - Tốc độ sinh trưởng cũng diễn ra không đồng đều ở các diễn ra đồng đều không? Tại sao? giai đoạn phát triển khác nhau. Cho VD. VD: Ở người sinh trưởng nhanh nhất khi thai nhi đạt 4 - Vậy khi nào thì sự sinh trưởng sẽ tháng tuổi và ở tuổi dậy thì. ngừng lại? - Sinh trưởng của cơ thể đạt ở tuổi trưởng thành và tùy - Nêu em nuôi gà Rii và gà Hồ đã thuộc vào mỗi lòai động vật. đạt được khối lượng 1,5kg nên VD: Thạch sùng dài 10cm, trăn dài tới 10m. nuôi tiếp gà nào? Xuất chuồng gà - Tốc độ sinh truởng của động vật là chỉ tiêu quan trọng nào? Tại sao? Vì vậy đối với trong nghề chăn nuôi. người chăn nuôi chỉ tiêu nào là 2. Sự phát triển: quan trọng nhất? - Sự phát triển của động vật là sự biến đổi theo thời gian về hình thái và sinh lý của các tế bào, mô, cơ quan và cơ thể từ hợp tử thành cơ thể trưởng thành là giai đọan cơ thể phát dục (có khả năng sinh sản). - Nêu khái niệm về sự phát triển ở - Sự phát triển được chia thành hai giai đọan:
  4. động vật. Cho ví dụ. a. Giai đoạn phôi: Phân cắt trứng phôi nang phôi vị mầm cơ quan. b. Giai đoạn hậu phôi: Từ con non con trưởng thành cũng bao gồm nhiều giai Cho HS QS H.37.2 thảo luận đoạn kế tiếp nhau. Tuỳ theo sự phát triển được chia ra làm nhóm để trả lời được từng giai 2 kiểu: đoạn phát triển diễn ra ntn. - Phát triển không qua biến thái. - Phát triển qua biến thái. 3. Mối liên quan giữa sinh trưởng và phát triển: - Sinh trưởng và phát triển là quá trình có sự liên quan mật thiết bảo đảm cho duy trì thế hệ của loài thích nghi với GV phát PHT số 2. Cho thảo luận điều kiện sống. trong 2 phút từ đó rút ra được mối - Nếu không có sinh trưởng thì không có phát triển và liên quan giữa sinh trưởng và phát ngược lại. triển. - Mỗi giai đoạn phát triển đòi hỏi một tốc độ sinh trưởng khác nhau. II. SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN QUA BIẾN THÁI: GV cho HSQS H.37.1.b (qua đèn 1. Sự phát triển qua biến thái ở ếch nhái: chiếu) và trả lời câu hỏi: Trứng nòng nọc (ấu trùng) nòng nọc biến thái - Hãy cho biết sự phát triển của thành ếch ếch trưởng thành.
  5. ếch nhái trải qua những giai đoạn nào? - Giai đoạn nòng nọc có những 2. Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp: đặc điểm gì về hình thái sinh lý - Ở bọ cánh cứng, bướm, ruồi, muỗi...trải qua giai đọan khác với ếch trưởng thành? con non hoàn toàn khác con trưởng thành được gọi là sự Cho HS QS H.37.1.a SGK và hình biến thái hoàn toàn phát triển của tôm (qua đèn chiếu) - Ở châu chấu, tôm, cua, ve sầu...trải qua giai đọan con và cho biết thế nào là sự biến thái non giống con trưởng thành nhưng để trở thành cơ thể hoàn toàn? Sự biến thái không trưởng thành chúng phải trải qua nhiều lần lột xác được hoàn toàn? Sau đó phát PHT số 3 gọi là sự biến thái không hoàn toàn. để HS tìm ra được những điểm - Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp được điều chỉnh giống và khác nhau giữa biến thái bởi hoocmon biến thái (ecđixơn) và hoocmon lột xác hoàn toàn với biến thái không (juvenin). hoàn toàn. - Sự phát triển qua biến thái mang tính thích nghi để duy - Hãy tìm ví dụ để chứng minh trì sự tồn tại của lòai đối với điều kiện khác nhau của môi rằng sự phát triển qua biến thái trường sống. mang tính thích nghi để duy trì sự VD: Sâu (có bộ hàm thích nghi với ăn lá cây), bướm (có tồn tại của loài đối với điều kiện bộ vòi thích nghi với hút nhựa, mật hoa). khác nhau của môi trường sống. 4. Củng cố: - Dùng sơ đồ hình vẽ để tổng kết lại các điểm theo như mục tiêu bài học đã nêu. - GV tóm tắt nội dung bài giảng.
  6. 5. Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 132 SGK. - Xem trước bài 38. F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Có câu hỏi ở PHT kèm theo. G. RÚT KINH NGHIỆM: Nên cho HS thảo luận nhóm rút ra được kiến thức là chính.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2