YOMEDIA
Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
Chia sẻ: Nguyen HOang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
457
lượt xem
42
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Kiến thức: - Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật khác nhau ở những điểm nào. - Liệt kê được các giai đọan của động vật. - Phân biệt được sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin. - Phát triển được năng lực tư duy lý thuyết (phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát). 3. Thái độ: Học sinh biết...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Sinh 11 (NC) - SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
- SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
Bài 37:
SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được điểm khác nhau về hiện tượng sinh trưởng và phát triển ở động vật
khác nhau ở những điểm nào.
- Liệt kê được các giai đọan của động vật.
- Phân biệt được sự phát triển không qua biến thái và phát triển qua biến thái.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin.
- Phát triển được năng lực tư duy lý thuyết (phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát).
3. Thái độ: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất chăn nuôi.
B. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
- Sự sinh trưởng và phát triển không qua biến thái và qua biến thái ở động vật
C. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Tài liệu: SGK, SGV và một số tài liệu khác liên quan.
- ĐDDH: Hình 37.1 và 37.2 trong SGK.
2. Học sinh: - Học bài cũ theo câu hỏi cuối bài + Xem trước bài 37.
D. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC:
- - Tích cực hoá các hoạt động nhận thức của HS chủ yếu thông qua việc quan sát phân
tích kênh hình và thực hiện các lệnh trong SGK.
- Tăng cường sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi.
E. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định:
2. KTBC: Câu 1, 2, 3, 4, 5 trang 127 SGK
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
GV vấn đáp:
- Em hiểu ntn về sự sinh trưởng
phát triển không qua biến thái,
qua biến thái? Cho VD. I. SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN KHÔNG
- Sự sinh trưởng và phát triển QUA BIẾN THÁI:
không qua biến thái gặp ở nhóm - Gặp ở một số động vật không xương sống (bọ cánh cứng,
ĐV nào? muỗi, tằm...) và đa số động vật có xương sống (cá, chim,
GV phát phiếu học tập cho HS bò sát, động vật có vú và con người).
thực hiện lệnh 1 (2phút). 1. Sự sinh trưởng:
Hãy QS sự ST và PT của gà bao - Sự sinh trưởng là sự gia tăng kích thước cũng như khối
gồm giai đoạn phát triển phôi (GV lượng cơ thể động vật (cả ở mức độ tế bào, mô, cơ quan và
cho HS QS qua tranh vẽ phóng tòan bộ cơ thể) theo thời gian.
lớn) và giai đoạn hậu phôi. Em có VD: Gà con lớn hơn hợp tử, gà trưởng thành lớn hơn gà
- nhận xét gì? con.
- Nêu khái niệm về sự sinh trưởng - Tốc độ sinh trưởng của các mô, cơ quan khác nhau trong
ở động vật. Cho ví dụ. cơ thể diễn ra không giống nhau
- Tốc độ sinh trưởng ở các mô, VD: Ở người, thân và chân tay sinh trưởng nhanh hơn so
các cơ quan khác nhau diễn ra với đầu; đầu của thai nhi 2-3 tháng tuổi dài bằng ½ cơ thể,
ntn? đến 5-6 tháng bằng 1/3, khi mới sinh ra bằng ¼ và đến 16
- Ở các giai đoạn phát triển khác -17 tuổi chỉ còn bằng 1/7 cơ thể.
nhau thì tốc độ sinh trưởng có - Tốc độ sinh trưởng cũng diễn ra không đồng đều ở các
diễn ra đồng đều không? Tại sao? giai đoạn phát triển khác nhau.
Cho VD. VD: Ở người sinh trưởng nhanh nhất khi thai nhi đạt 4
- Vậy khi nào thì sự sinh trưởng sẽ tháng tuổi và ở tuổi dậy thì.
ngừng lại? - Sinh trưởng của cơ thể đạt ở tuổi trưởng thành và tùy
- Nêu em nuôi gà Rii và gà Hồ đã thuộc vào mỗi lòai động vật.
đạt được khối lượng 1,5kg nên VD: Thạch sùng dài 10cm, trăn dài tới 10m.
nuôi tiếp gà nào? Xuất chuồng gà - Tốc độ sinh truởng của động vật là chỉ tiêu quan trọng
nào? Tại sao? Vì vậy đối với trong nghề chăn nuôi.
người chăn nuôi chỉ tiêu nào là 2. Sự phát triển:
quan trọng nhất? - Sự phát triển của động vật là sự biến đổi theo thời gian
về hình thái và sinh lý của các tế bào, mô, cơ quan và cơ
thể từ hợp tử thành cơ thể trưởng thành là giai đọan cơ thể
phát dục (có khả năng sinh sản).
- Nêu khái niệm về sự phát triển ở - Sự phát triển được chia thành hai giai đọan:
- động vật. Cho ví dụ. a. Giai đoạn phôi:
Phân cắt trứng phôi nang phôi vị mầm
cơ quan.
b. Giai đoạn hậu phôi:
Từ con non con trưởng thành cũng bao gồm nhiều giai
Cho HS QS H.37.2 thảo luận đoạn kế tiếp nhau. Tuỳ theo sự phát triển được chia ra làm
nhóm để trả lời được từng giai 2 kiểu:
đoạn phát triển diễn ra ntn. - Phát triển không qua biến thái.
- Phát triển qua biến thái.
3. Mối liên quan giữa sinh trưởng và phát triển:
- Sinh trưởng và phát triển là quá trình có sự liên quan mật
thiết bảo đảm cho duy trì thế hệ của loài thích nghi với
GV phát PHT số 2. Cho thảo luận điều kiện sống.
trong 2 phút từ đó rút ra được mối - Nếu không có sinh trưởng thì không có phát triển và
liên quan giữa sinh trưởng và phát ngược lại.
triển. - Mỗi giai đoạn phát triển đòi hỏi một tốc độ sinh trưởng
khác nhau.
II. SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN QUA BIẾN
THÁI:
GV cho HSQS H.37.1.b (qua đèn 1. Sự phát triển qua biến thái ở ếch nhái:
chiếu) và trả lời câu hỏi: Trứng nòng nọc (ấu trùng) nòng nọc biến thái
- Hãy cho biết sự phát triển của thành ếch ếch trưởng thành.
- ếch nhái trải qua những giai đoạn
nào?
- Giai đoạn nòng nọc có những 2. Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp:
đặc điểm gì về hình thái sinh lý - Ở bọ cánh cứng, bướm, ruồi, muỗi...trải qua giai đọan
khác với ếch trưởng thành? con non hoàn toàn khác con trưởng thành được gọi là sự
Cho HS QS H.37.1.a SGK và hình biến thái hoàn toàn
phát triển của tôm (qua đèn chiếu) - Ở châu chấu, tôm, cua, ve sầu...trải qua giai đọan con
và cho biết thế nào là sự biến thái non giống con trưởng thành nhưng để trở thành cơ thể
hoàn toàn? Sự biến thái không trưởng thành chúng phải trải qua nhiều lần lột xác được
hoàn toàn? Sau đó phát PHT số 3 gọi là sự biến thái không hoàn toàn.
để HS tìm ra được những điểm - Sự phát triển qua biến thái ở chân khớp được điều chỉnh
giống và khác nhau giữa biến thái bởi hoocmon biến thái (ecđixơn) và hoocmon lột xác
hoàn toàn với biến thái không (juvenin).
hoàn toàn. - Sự phát triển qua biến thái mang tính thích nghi để duy
- Hãy tìm ví dụ để chứng minh trì sự tồn tại của lòai đối với điều kiện khác nhau của môi
rằng sự phát triển qua biến thái trường sống.
mang tính thích nghi để duy trì sự VD: Sâu (có bộ hàm thích nghi với ăn lá cây), bướm (có
tồn tại của loài đối với điều kiện bộ vòi thích nghi với hút nhựa, mật hoa).
khác nhau của môi trường sống.
4. Củng cố:
- Dùng sơ đồ hình vẽ để tổng kết lại các điểm theo như mục tiêu bài học đã nêu.
- GV tóm tắt nội dung bài giảng.
- 5. Dặn dò:
- Học bài theo câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 132 SGK.
- Xem trước bài 38.
F. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Có câu hỏi ở PHT kèm theo.
G. RÚT KINH NGHIỆM: Nên cho HS thảo luận nhóm rút ra được kiến thức là chính.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...