Giáo án Sinh học 9: Tiết 39. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
lượt xem 5
download
Xác định được phương pháp chọn ọc hàng loạt một lần và nhiều lần, ưu, nhược điểm của phương pháp. - Xác định được phương pháp chọn lọc cá thể và ưu, nhược điểm của phương pháp chọn lọc cá thể. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, nghiên cứu với SGK và thảo luận theo nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9: Tiết 39. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
- Tiết 39 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC I. Mục tiêu: - Xác định được phương pháp chọn ọc hàng loạt một lần và nhiều lần, ưu, nhược điểm của phương pháp. - Xác định được phương pháp chọn lọc cá thể và ưu, nhược điểm của phương pháp chọn lọc cá thể. - Rèn luyện kỹ năng quan sát, nghiên cứu với SGK và thảo luận theo nhóm. II. Phương tiện dạy học: H 36.1; 36.2 SGK. III. Phương pháp: - Diễn giải. - Nêu vấn đề. IV. Tiến hành bài dạy: 1. Ổn định. 2. Kiểm tra. a. Ưu thế lai là gì? Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai? b. Cơ sở di truyền của ưu thế lai là gì? 3. Bài mới. Tiết 39 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC
- TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của giáo Nội dung ghi bảng viên Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Vai trò của chọn vai trò của chọn lọc lọc trong chọn giống: trong trong chọn giống. - GV yêu cầu HS nghiên - Đọc SGK. cứu mục I SGK. - Suy nghĩ. ? Chọn lọc có vai trò gì - Trả lời câu hỏi. là để phục hồi lại các trong chọn giống. giống đã thoái hoá, đánh giá chọn lọc đối với các dạng mới tạo ra nhằm tạo ra giống mới hay cải tiến giống ? Để có giống tốt chúng ta - Đánh giá, chọn lọc cũ. cần phải làm gì. các biến dị tổ hợp, đột - Tuỳ thuộc vào MT biến qua nhiều thế hệ. chọn lọc và hình thức ? Trong thực tế người ta sinh sản của đối tượng. đã áp dụng những phương Có 2 phương pháp pháp chọn lọc nào. chọn lọc cơ bản: - Chọn lọc hàng loạt. Họat động 2: Tìm hiểu - Chọn lọc cá thể. phương pháp chọn lọc II. Chọn lọc hàng
- hàng loạt. loạt: Có 2 hình thức: - Yêu cầu HS đọc mục II - HS làm việc nhóm. - CLHL 1 lần. SGK. - CLHL 2 lần. - Quan sát hình vẽ. * GV hướng dẫn trên hình vẽ. - Đặt câu hỏi. ? Chọn lọc hàng loạt 1 và 2 lần giống và khác nhau * Điểm giống nhau: như thế nào. - Chọn cây ưu tú. - Trộn lẫn hạt của chúng với nhau làm giống cho vụ sau. - Đơn giản dễ làm. - Ít tốn kém. - Dễ áp dụng rộng rãi. - Chỉ dựa vào kiểu hình (dễ nhầm với thường biến. Một lần * Khác nhau: - So sánh giống CLHL Hai lần. với giống ban đầu và - Trên ruộng chọn
- giống đối chứng. giống năm II người ta gieo giống CLHL để - Nếu đạt không CL chọn những cây ưu tú. lần 2. - Hạt của các cây này thu hoạch chung để - Nếu chưa đạt thì chọn làm giống cho vụ sau. lọc lần 2, lần 3... ? Có hai giống lúa TC - Yêu cầu trả lời: được tạo ra từ lâu: - Giống A bắt đầu giảm độ - Giống A chọn lọc HL đồng đều về chiều cao và 1 lần vì giống lúa A thời gian sinh trưởng. mới bắt đầu giảm độ - Giống lúa B có sai khác đồng đều. rõ rệt giữa các cá thể về - Giống B CLHL 2 lần hai tính trạng nói trên. Em và giống B đã sai khác sử dụng phương pháp và nhiều. hình thức chọn lọc nào để khôi phục 2 đặc điểm tốt ban đầu của 2 giống nói trên. Cách tiến hành trên từng giống như thế nào.
- ? Thế nào là CLHL. * Chọn lọc hàng loạt là dựa trên kiểu hình chọn ra một nhóm cá thể phù hợp nhất với ? Phương pháp chọn lọc mục tiêu chọn lọc đề hàng loạt có ưu và nhược làm giống. điểm gì. (vd: SGK). Ưu điểm: - Đơn giản dễ làm. - Ít tốn kém. - Aïp dụng rộng rãi. Nhược điểm: - Chỉ căn cứ kiểu hình. ? Vì sao CLHL không kết Yêu cầu trả lời: - Không kiểm tra được hợp được chọn lọc kiểu - Dễ bị nhầm cây tốt do kiểm gen. hình với kiểm tra kiểu gen kiểu gen cây tốt, do của từng cây. điều kiện khí hậu thuận lợi. * Để khắc phục người ta tiến hành CLHL trên các thửa ruộng đồng * GV mở rộng CLHL 1 đều về địa hình, độ phì
- lần thích hợp với cây tự của đất. thụ phấn (KG không bị pha). - CLHL 2 lần ( cây giao phấn (do tạp giao ( KG không đồng đều, xuất hiện BDTH trong đó lẫn lộn KG tốt với KG xấu. ? Tại sao CLHL chỉ đem lại kết quả nhanh ở thời gian đầu. - Lúc đầu KH trong quần thể rất đa dạng do có nhiều tổ hợp kiểu gen khác nhau dễ phân biệt cây tốt, nổi bật về sau kiểu hình của quần thể đồng nhất, số cây tốt nhiều ( hiệu quả CL chậm dần. III. Chọn lọc cá thể: Hoạt động 3:Tìm hiểu chọn lọc cá thể - Yêu cầu HS QS H 36.2.
- - Đọc mục III. - Trả lời câu hỏi. là chọn lọc lấy một số ? Thế nào là chọn lọc cá ít cá thể tốt, nhân lên thể. một cách riêng rẽ, theo từng dòng. Do đó kiểu gen của mỗi cá thể được kiểm tra. * GV minh hoạ trên tranh - vd. - Yêu cầu trả lời: ? Phương pháp chọn lọc cá thể được tiến hành như thế nào. - Cây tự thụ phấn. - Ưu điểm, nhược điểm. - Sinh sản vô tính - Phù hợp với đối tượng nào (ở đối tượng này kiểu gen của cá thể được chọn không bị pha qua giao phối). * GV mở rộng theo SGK. 4. Củng cố - đánh giá.
- 1. So sánh hai phương pháp chọn lọc. *Khác nhau: Chọn lọc hàng loạt Chọn lọc cá thể Ưu: - Đơn giản - dễ làm. - Hiệu quả cao. - Ít tốn kém, áp dụng rộng rãi. - Kết hợp đánh giá kiểu gen và kiểu Nhược điểm:- Chỉ dựa vào kiều hình. hình. - Không kiểm tra kiểu gen. - Đòi hỏi công phu. - Theo dõi chặt chẽ nên khó áp dụng - Cách tiến hành: Từ 1 quần thể khởi rộng rãi. đầu chọn ra những cây phù hợp với - Từ 1 quần thể khởi đồng, chọn ra mục tiêu chọn lọc - sinh sản giống những cá thể tốt ( các dòng riêng rẽ - CLHL với giống khởi đầu và giống đối sinh sản các dòng với nhau, so với chứng. giống gốc giống đối chứng. - Đối tượng: Cây giao phấn, cây tự thụ - Cây tự thụ phấn, những cây có thể phấn và vật nuôi. nhân giống vô tính bằng cành, củ, mắt ghép. * Giống nhau: - Đều dựa trên nguồn biến dị tạo ra từ quá trình lai hữu tính hay gây đột biến. - Đều có thể tiến hành chọn lọc một lần hay nhiều lần tuỳ theo đối tượng chọn lọc. VD: Cây tự thụ phấn tiến hành CL một lần đã có kết quả. Cây tự giao phấn tiến hành CL nhiều lần đã có kết quả.
- 2. Trong chăn nuôi và trồng trọt để có năng suất ta cần chú ý chủ yếu đến các khâu nào (trong) sau đây: a. Chăm sóc. b. Giống. c. Điều kiện môi trường. 3. Nếu có giống tốt nhưng qua nhiều vụ xuất hiện BDTH, đột biến ( giống bị thoái hoá ta phải làm gì. 5. Dặn dò: - Học bài. - Tiếp xúc hoàn thành bài củng cố. - Đọc trước bài: “Thành tựu chọn giống ở Việt Nam”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 61: Truyện ngắn Làng của Kim Lân (GV. Phạm Thị Duyệt)
20 p | 962 | 49
-
Giáo án tin học 9 Tiết 50 : Chương trình bảng tính là gì ?
5 p | 283 | 48
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 55 Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG (tiếp)
5 p | 328 | 37
-
Giáo án Tin học 9 bài 8: Phần mềm trình chiếu
19 p | 694 | 32
-
Giáo án Sinh học 9 - TIẾT 58 SỬ DỤNG HỢP LÍ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
7 p | 348 | 21
-
Giáo án Hóa học 9: Bài 49 Thực hành tính chất của rượi và Axit Axetic - Trường THCS Giồng Kè
3 p | 130 | 14
-
Giáo án Hóa học 9 tiết 53: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon
4 p | 211 | 14
-
Giáo án Sinh học 9 học kì II - Chủ đề: Nhiễm sắc thể
10 p | 213 | 14
-
Giáo án Sinh học lớp 9 (Trọn bộ cả năm)
266 p | 22 | 5
-
Sinh học 9 - Tiết 55: Thực hành (TIẾP)
3 p | 222 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 1: Tiết 2 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 2: Tiết 3 - THCS Nam Đà
3 p | 76 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 2 : Tiết 4 - THCS Nam Đà
2 p | 82 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 5 - THCS Nam Đà
2 p | 92 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 6 - THCS Nam Đà
2 p | 87 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 1: Tiết 1 - THCS Nam Đà
3 p | 83 | 2
-
Giáo án Hình học 9 - Bài 4: Một số hệ thức lượng về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1)
4 p | 49 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn