intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN SỐ 8l Những ứng dụng của tin học

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

158
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu một cách tổng quát các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội - Nhấn mạnh cho Học Sinh thấy tầm quan trọng của môn học và sự cần thiết phải có những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học. B – Phương pháp, phương tiện - Kết hợp các phương pháp như : thuyết trình,vấn đáp… - Vở ghi, sách giáo khoa, sách tham khảo(nếu có)…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN SỐ 8l Những ứng dụng của tin học

  1. GIÁO ÁN SỐ 8 lớp 10 Những ứng dụng của tin học Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh Sinh viên thực hiện: Nguyễn Tiến Lợi A - Mục đích, yêu cầu - Giới thiệu một cách tổng quát các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội - Nhấn mạnh cho Học Sinh thấy tầm quan trọng của môn học và sự cần thiết phải có những kiến thức cơ bản, phổ thông về tin học. B – Phương pháp, phương tiện - Kết hợp các phương pháp như : thuyết trình,vấn đáp… - Vở ghi, sách giáo khoa, sách tham khảo(nếu có)… C - Tiến trình nội dung bài giảng Ổn định lớp (1’) I. - Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sỹ số II. Kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới (5’) - Gọi Học Sinh trả lời câu hỏi và cho điểm - Đặt câu hỏi và giới thiệu bài mới. III. Nội dung bài học
  2. Nội dung Hoạt động của thầy và trò T.gian 1. Tổng quát - Tin học được ứng dụng 2’ - Tin học là một nghành khoa học nhằm mục trong những nghành nào? tiêu khai thác hiệu quả nhất dạng tài nguyên thông tin phục vụ mọi hoạt động của con người. Do đó ở bất kì lĩnh vực hoạt động nào, con người cần sử lí thông tin thì ở đó tin học đều có thể phát huy tác dụng. a) Giải các bài toán khoa học kỹ thuật - Yêu cầu học sinh lấy ví 5’ - Các bài toán phát sinh từ các lĩnh vực thiết dụ về giải bài toán kĩ thuật. kế, sử lý các số liệu thực nghiệm, quy hoạch - Lấy ví dụ cho học sinh về và tối ưu hoá thường dẫn đến khối lượng rất thiết kế vẽ các bản vẽ kĩ lớn các tính toán số. Nếu không dùng máy tính thuật trên AUTOCATD, ta không thể thực hiện các tính toán trong khoảng thời gian cho phép. Nhờ máy tính các nhà thiết kế có thể tính được mọi phương án đồng thời còn thể hiện các phương án đó một cách trực quan trên màn hình hoặc in ra giấy vì vậy mà việc chỉnh sửa trở nên đơn giản và chính xác hơn. b) Giải các bài toán quản lý - Các hoạt động quản lý rất đa dạng nhưng có - Chạy thử một chương một đặc điểm chung là phải sử lý một khối trình ứng dụng (nếu có thể) lượng thông tin lưu trữ lớn nhưng các phép sử
  3. lý tương đối đơn giản. Bằng cách sử dụng các phần mềm chuyên dụng như các bảng tính điện tử (EXCEL, QUATTRO…), các hệ quản trị dữ liệu (ACCESS, ORACLE…) . - Một quy trình ứng dụng tin học để quản lý thường gồm các bước. + Tổ chức lưu trữ các hồ sơ, … bao gồm cả việc sắp xếp một cách hợp lý để tiện dùng. + Xây dựng các chương trình tiện dụng làm các việc như cập nhật( bổ sung, sửa chữa, . . .) + Khai thác thông tin theo yêu cầu khác nhau như : tìm kiếm, thống kê, … c) Tự động hoá và điều khiển. - Yêu cầu học sinh cho ví - Với sự trợ giúp của máy tính con người đã dụ về tự động hoá và điều có những quy trình công nghệ tự động hoá linh khiển. hoạt, chuẩn xác, rẻ, hiệu quả và đa dạng - Lấy ví dụ cho học sinh về - Máy tính giúp con người tính đến mọi yếu điều phối lượng nước ở tố, tình huống liên quan đến một công việc nào nhà máy thuỷ điện. đó mà con người nên tiến hành như thế nào. - Tuy nhiên máy tính chỉ trình ra những phương án có thể có mà không thể quyết định thay con người. d) Truyền thông. - Yêu cầu học sinh lấy ví - Ngày nay một xu hướng tất yếu đang diễn ra dụ của việc ứng dụng tin sự liên kết hữu cơ giữa mạng truyền thông và học vào việc truyền thông các mạng máy tính.
  4. - Những hệ thống thông tin tự động hoá làm - Lấy ví dụ cho học sinh cho con người dễ dàng truy nhập vào kho tài mạng Internet nguyên tri thức của nhân loại . f) Soạn thảo, in ấn, lưu trữ, văn phòng. - Với sự trợ giúp của các chương trình soạn - Yêu cầu học sinh lấy ví thảo và sử lý văn bản, sử lý ảnh…các phương dụ về một phần mềm ứng tiện gắn với máy tính, tin học tạo cho việc dụng trong soạn thảo và soạn thảo văn bản hành chính, lập kế hoạch lưu trữ văn bản công tác… Một bộ mặt hoàn toàn mới - Lấy ví dụ về chương trình Wort, Access… g) Trí tuệ nhân tạo - Lấy ví dụ về rô bốt, máy - Đây là lĩnh vực đầy triển vọng của tin học. chuẩn đoán bệnh. Mục tiêu của hướng nghiên cứu này là thiết kế các máy có thể đảm đương một số hoạt động thuộc lĩnh vực trí tuệ của con người hoặc những hoạt động đặc thù của con người. Tuy các thành tựu đạt được còn khiêm tốn nhưng đã gây được ấn tượng. h) Giáo dục - Yêu cầu học sinh lấy ví - Bằng cách áp dụng thành tựu của tin học, ta dụ về ứng dụng của tin học có thể thiết kế nhiều thiết bị hỗ trợ học tập , vào giáo dục. làm cho việc dạy và học thêm sinh động, gây - Lấy ví dụ về các thí hứng thú cho người học. nghiệm vật lý, hoá học … - Nhờ tin học mà việc học có thể thực hiện qua được là trên máy thông qua mạng Internet. Các hình thức đào tạo từ xa qua các phần mề m ứng dụng mạng máy tính ngày càng phổ biến trên quy
  5. mô toàn cầu. i) Giải trí - Cho học sinh lấy ví dụ về - Có nhiều chương trình giải trí trên máy tính các chương trình giải trí như trò chơi, game, âm nhạc… thông thường - Lấy ví dụ về chương trình nghe nhạc herosoft, media… một số game IV. Củng cố bài - Hô m nay chúng đã tìm hiểu một số ứng dụng của tin học, vai trò của tin học trong đời sống nó giúp con người giải các bài toán ứng dụng, quản lý thông tin … V. Bài tập về nhà - Tìm hiểu thêm về các ứng dụng của tin học trong các lĩnh vực khác. - Nghiên cứu trước nội dung bài tiếp theo :Tin học và xã hội” VI. Nhận xét và rút kinh nghiệm giờ giảng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0