intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CẬU BÉ THÔNG MINH.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1.143
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: A. Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ có âm, vần ,thanh HS địa phương hay sai như: hạ lệnh, om sòm, xin sữa, sứ giả, xẻ thịt. - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật (cậu bé, nhà vua). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu nghĩa của các từ khó: kinh đô, om sòm, trọng thưởng. -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tập đọc lớp 3: Đề bài: CẬU BÉ THÔNG MINH.

  1. Đề bài: CẬU BÉ THÔNG MINH. I.Mục tiêu: A. Tập đọc: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ ngữ có âm, vần ,thanh HS địa phương hay sai như: hạ lệnh, om sòm, xin sữa, sứ giả, xẻ thịt. - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật (cậu bé, nhà vua). 2.Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Đọc thầm nhanh hơn lớp 2. - Hiểu nghĩa của các từ khó: kinh đô, om sòm, trọng thưởng. - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện (ca ngợi sự thông minh,tài trí của cậu bé). B.Kể chuyện: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện. - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn. II. Đồ đùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK (Phóng to). - Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III.Các hoạt động dạy học:
  2. Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của dạy học HS TẬP ĐỌC. A,Giới -GV giới thiệu 8 chủ điểm của sách TV 3-T1. -HS chú ý lắng thiệu bài (3phút ) nghe. - Yêu cầu cả lớp xem mục lục. -Xem mục lụ. -GV giải thích từng chủ điểm. B. Bài mới 1.Giới -Giới thiệu bài : thiệu bài -Ghi đề bài : Cậu bé thông minh. -2 HS đọc lại đề (2 phút) 2.Hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ bài. 2.Luyện 2.1 GV đọc mẫu toàn bài. đọc -Nêu ngắn gọn cách đọc: giọng người dẫn chuyện - Nghe cô đọc. ( 15-20 chậm rãi, giọng cậu bé bình tĩnh, giọng nhà vua oai phút) nghiêm. 2.2 Luyện đọc: a. HS đọc câu nối tiếp: -Rèn đọc từ khó: hạ lệnh, om sòm, xin sữa, sứ giả, xẻ thịt. -GV đọc-HS đọc cá nhân, nhóm, tổ. -Rèn phát âm : cá nhân, bàn, tổ đọc. -Đọc câu nối tiếp lần 2. b. HS đọc đoạn nối tiếp: -Gọi 3 em nối tiếp nhau đọc 3 đoạn (lượt 1) -Đọc theo yêu cầu. -Gv hướng dẫn HS ngắt nghỉ hơi đúng câu dài:
  3. “ Ngày xưa/ có một ông vua muốn tìm người tài ra giúp nước// Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ/ nộp một con gà trống biết đẻ trứng/ nếu không có/ thì cả làng phải chịu tội // ( giọng chậm rãi ) -HS đọc đoạn lượt 2. -Đọc. -1 HS đọc chú giải. -1 HS đọc, lớp theo dõi. c. HS đoạn trong nhóm. -Các nhóm trưởng phân chia đoạn cho bạn đọc - -Nhận xét chung. nhận xét. d. HS đọc đồng thanh. -Đồng thanh 1 lần. Gv nhận xét: -Chuyển ý sang phần tìm hiểu bài. - GV yêu cầu HS cả lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời -Đọc thầm và trả 3.Tìm hiểu câu hỏi: lời câu hỏi. + Chuyện có những nhân vật nào? -Truyện có những bài nhân vật :cậu bé, ( 15 phút ) nhà vua. + Nhà vua đã nghĩ ra kế gì để tìm người tài? - Lệnh cho mỗi vùng phải nộp 1 con gà trống biết. + Vì sao dân làng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ? -Vì gà trốngkhông biết đẻ trứng. +Trong làng, ai đã xung phong lo liệu việc này? -Cậu bé.
  4. -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2- thảo luận nhóm đôi -Đọc, thảo luận và trả lời: nhóm. +Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài -Cậu nói một câu khiến vua cho là là vô lí? vô lí: “ Bố mới đẻ em bé ”, từ đó, vua phải thừa nhận : lệnh của ngài cũng vô lí . -Mời 1 HS đọc đoạn 3-lớp đọc thầm và trả lời -1 HS đọc. +Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? -Yêu cầu sứ giả về tâu với đức vua rèn cho chiếc kim khâu thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim. + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? -Cậu yêu cầu một -Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, thảo luận nhóm để việc vua không trả lời câu hỏi: làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua. +Câu chuyện này nói lên điều gì? -Ca ngợi tài trí của cậu bé. -Liên hệ -gd: Đất nước ta có nhiều người nhỏ tuổi nhưng rất thông minh như trạng Nguyễn Hiền. Ngày nay, có nhiều học sinh giỏi, thông minh ( Gv nêu ví
  5. dụ… ), khen ngợi và động viên HS trong lớp. -Gv đọc mẫu lần 2- tổ chức đọc phân vai. -HS đọc phân vai -Chia HS thành các nhóm, mỗi nhóm 3 em. theo nhóm. 4.Luyện -Tổ chức 2 nhóm đọc phân vai- kết hợp nhận xét đọc lại cách đọc. -Lớp theo dõi, ( 15 phút ) nhận xét cách đọc của bạn. KỂ CHUYỆN (18 -20 -1. GV nêu nhiệm vụ bằng cách. -1 HS đọc. phút) -Gọi một HS đọc yêu cầu kể chuyện. 2.Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo -HS quan sát tranh, kể nhẩm. tranh. a.HS quan sát lần lượt 3 tranh minh hoạ, nhẩm kể -3 HS kể lượt 1. chuyện. -3 hs khác kể lượt 2. b. GV mời 3 HS tiếp nối nhau kể 3 đoạn của chuyện -1-2 hs kể lại cả câu chuyện. theo tranh. 5.Củng cố -GV nhận xét, khen ngợi những e m có cách kể sáng dặn dò tạo. ( 2 phút ) -Hỏi: +Trong câu chuyện,em thích nhân vật nào? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà đọc lại bài, chuẩn bị : Hai bàn tay em.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2