intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Thực hành điều chỉnh động cơ ô tô (CN 02-K4)

Chia sẻ: đặng Trần Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

239
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Thực hành điều chỉnh động cơ ô tô" (CN 02-K4) trình bày về mục tiêu, yêu cầu, hoạt động dạy và hoạt động học, các kiến thức cơ bản về: Sửa chữa thân máy, nắp máy, sửa chữa xi lanh các te, SC pít tông, bạc lót, xéc măng, sửa chữa chốt pít tông, thanh truyền,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Thực hành điều chỉnh động cơ ô tô (CN 02-K4)

  1. GIÁO ÁN SỐ:............................... Thời gian thực hiện: 6h Bài học  trước:................................................................... Thực hiện  từ ngày.........đến ngày… … ca/kíp: ……....... TÊN BÀI  SỬA CHỮA THÂN MÁY, NẮP MÁY A. MỤC TIÊU: Học xong chương này sinh viên có khả năng: ­ Phát biểu đúng các dạng sai hỏng, cách kiểm tra và phương pháp khắc phục của   nắp máy và thân máy; ­ Lập được quy trình tháo ­ lắp cho nắp máy và thân máy đối và các loại động cơ  khác nhau đúng các yêu cầu kỹ thuật; ­ Thực hiện thành thạo việc tháo lắp và sửa chữa các dang sai hỏng của nắp máy   và thân máy. B. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phấn, bảng, tài liệu mô đun, vật thật C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: *Lý thuyết: Tập trung. *Thực hành: Theo nhóm. D. SẢN PHẨM/BÀI TẬP ỨNG DỤNG: Động cơ Zil 130; Bắc kinh; Niva. E. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (thời gian: 02’ ) Số h/s có mặt/Tổng số:.........Học sinh  vắng:......................... 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian:..........) ­Dự kiến học sinh kiểm tra:  ­Câu hỏi kiểm tra: ­Học sinh được kiểm tra­điểm số:............................ 3. Giảng bài mới (thời gian: 296’  ) *Trọng tâm nêu vấn đề (thời gian:  01’): Các dạng sai hỏng của thân máy  và phương  pháp kiểm tra, sửa chữa. *Nội dung và phương pháp: Nội dung giảng dạy & dự kiến thời gian Phương pháp  (1) tiến hành (2) 1. Hướng dẫn mở đầu (thời gian:  17’) 1.1 Tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thân máy: + Chuẩn bị:  Thuyết trình ­ Dụng cụ tháo lắp, khay đựng,  dầu diesel, chổi rửa.       Giảng giải ­ Tháo động cơ ra khỏi xe.
  2. ­ Vệ sinh bên ngoài động cơ. ­ Tháo rời thân máy ra khỏi động cơ. ­ Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết. ­ Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thân máy: + Kiểm tra sơ bộ thân máy : Dùng mắt quan sát để phát  hiện các dạng hỏng lớn của thân máy như nứt, rỗ các bề mặt làm  việc. 1.2 Tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa nắp máy: + Chuẩn bị:  Dụng cụ tháo lắp, khay đựng,  dầu diesel, chổi  rửa. (1) (2) + Tháo nắp máy ra khỏi động cơ. Giảng giải ­ Tháo nắp đậy giàn cò ­ Tháo trục giàn có mổ Phân tích ­ Tháo bu lông nắp máy(chú  ý  nới  đều các bu lông sau  đó  tháo  dần từng cái) và đưa nắp máy ra một khay đựng riêng.    ­ Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết. ­ Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa nắp máy: + Kiểm tra sơ bộ nắp máy : Dùng mắt quan sát để phát hiện các Quan sát dạng hỏng lớn của nắp máy như nứt, rỗ các bề mặt làm việc. Thị phạm ­ Kiểm tra các lỗ ren. Nếu các lỗ ren bị chờn, cháy ren thì khoan  Trực quan rộng hết ren cũ và tarô ren mới.  Phân tích ­ Kiểm tra, thông rửa các đường dẫn dầu và dẫn nước làm mát  Đàm thoại trong nắp máy. Gảng giải ­ Sau khi vệ sinh sạch sẽ các chi tiết của nắp máy tiến hành lắp  nắp máy vào nắp máy: + Chọn gioăng nắp máy phù hợp ­ Siết các bu lông nắp máy theo đúng nguyên tắc *Trọng tâm an toàn: ­Đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, dụng cụ. *Phân công luyện tập: 2. Hướng dẫn thường xuyên (thời gian: 256’ ) (Xác định rõ trọng tâm kiểm tra thường xuyên & hướng dẫn bổ  sung trong quá trình luyện tập của h/s) ­Quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung đã phân  công. Phân tích ­Làm mẫu việc kiểm tra các dạng hỏng của nắp máy. Đàm thoại ­Phân tích các nguyên nhân dẫn đến các dạng hỏng của thân máy,  Gảng giải nắp máy  ­Uốn nắn thao động tác. 3. Hướng dẫn kết thúc (thời gian:   20’     ) (Trọng tâm: Nhận xét, đánh giá, bài học kinh nghiệm của học  sinh)
  3. ­Vệ sinh công nghi GIÁO ÁN S ệp; Ố:............................... Thời gian thực hiện: 6h Tập trung nhận xét,  ­Ý thức tổ chức kỷ luật. Bài học  đánh giá trước:................................................................... Thực hiện  từ ngày.........đến ngày… … ca/kíp: ……....... 4. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn tài liệu, dụng cụ cho bài sau/kíp sau: (thời gian: 02’ ) ­Đọc tài liệu mô đun phần sửa chữa, bảo dưỡng xi lanh, các te. *RÚT KINH NGHIỆM: ................................................................................................................................................... ..... THÔNG QUA TỔ MÔN Ngày soạn: 12/01/2014 GV HƯỚNG DẪN Đ V H
  4. TÊN BÀI  SỬA CHỮA XI LANH CÁC TE A. MỤC TIÊU: Học xong chương này sinh viên có khả năng: ­ Phát biểu đúng các dạng sai hỏng, cách kiểm tra và phương pháp khắc phục của xi   lanh và các te dầu; ­ Lập được quy trình tháo ­ lắp từng loại xi lanh và các te dầu khác nhau đúng các yêu  cầu kỹ thuật của xi lanh; ­ Thực hiện thành thạo việc tháo lắp và sửa chữa các dang sai hỏng của của xi lanh và   các te dầu.  ­Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, rèn luyện tính kiên trì, ham học hỏi. B. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Phấn, bảng, tài liệu, động cơ, bộ dụng cụ C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: *Lý thuyết: Tập trung. *Thực hành: Theo nhóm. D. SẢN PHẨM/BÀI TẬP ỨNG DỤNG: Động cơ Zil 130; Bắc kinh; Niva. E. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (thời gian: 02’ ) Số h/s có mặt/Tổng số:.........Học sinh vắng:......................... 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian:..........) ­Dự kiến học sinh kiểm tra:  ­Câu hỏi kiểm tra: ­Học sinh được kiểm tra­điểm số:............................ 3. Giảng bài mới (thời gian: 296’  ) *Trọng tâm nêu vấn đề (thời gian:  01’): Các dạng sai hỏng củaxi lanh, các te  và phương pháp  kiểm tra, sửa chữa. *Nội dung và phương pháp: Nội dung giảng dạy & dự kiến thời gian Phương pháp  (1) tiến hành (2) 1. Hướng dẫn mở đầu (thời gian:  17’)    Thuyết trình 1.1.Quy trình tháo, lắp ­ Chuẩn bị ­ Tháo các bộ phận liên quan ­ Tháo dầu bôi trơn, nước làm mát ­ Tháo bộ chế hòa khí, cổ hút ­ Tháo ống xả, cổ xả Giảng giải ­ Tháo nắp máy ­ Tháo các te ­ Tháo cụm pít tông thanh truyền ­ Tháo xi lanh 1.2. Bảo dưỡng ­ Rửa và lau sạch từng chi tiết 1.3.Kiểm tra và sửa chữa
  5. ­ Kiểm tra, sửa chữa xi lanh:    + Xi lanh không có vết nứt, vết xước, vết rỗ    + Đo và xác định độ mòn, độ méo của xi lanh (1) (2)    * Nếu có vết xước, rỗ hoặc xi lanh mòn quá giới hạn cho phép ta  tiến hành doa xi lanh đến một kích thước xác định (cốt sửa chữa) rồi  thay bộ pít tông, xéc măng mới phù hợp với cốt SC đã chọn    * trường hợp động cơ có ống lót xi lanh người ta thường thay luôn  cà bộ “cốt 0” ­ Kiểm tra các te:    + Các te không bị bẹp, không nứt vỡ Giảng giải    + Bề mặt lắp ghép phải phẳng    + Lỗ tháo dầu đảm bảo kín    * Các te nứt vỡ có thể hàn lại. Bề mặt lắp ghép cong vênh có thể  nắn nguội hoặc gia nhiệt để nắn sửa             1.4 Lắp: * Thực hiện ngược lại với quá trình tháo Phân tích + Vệ sinh sạch sẽ các bề mặt lắp ghép của các te và thân máy; + Bôi một lớp keo vào gioăng đệm rồi đưa gioăng đệm vào vị trí lắp  ghép.          1.5 An toàn: ­ Khi tháo dầu bôi trơn ra khỏi các te phải để vào bình đựng an toàn  tránh làm đổ ra nền xưởng gây mất an toàn. ­ Khi lắp gioăng và các te phải bôi một lớp keo silicon vào gioăng  đệm, xiết các bu lông, đai ốc bắt giữ các te đúng nguyên tắc tránh  hiện tượng rò rỉ dầu.         1.6 Phân công luyện tập: 2. Hướng dẫn thường xuyên (thời gian: 256’ ) (Xác định rõ trọng tâm kiểm tra thường xuyên & hướng dẫn bổ sung  Quan sát trong quá trình luyện tập của h/s) Thị phạm ­Quan sát, đôn đốc, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung đã  Trực quan phân công. Phân tích ­Làm mẫu việc kiểm tra bề mặt làm việc của các te. Đàm thoại ­Phân tích các nguyên nhân dẫn đến các dạng hỏng của các te như:  Gảng giải Cong vênh các bề mặt lắp ghép của các te, nứt, thủng các te. ­Uốn nắn thao động tác. 3. Hướng dẫn kết thúc (thời gian:   20’     ) Tập trung cuối giờ (Trọng tâm: Nhận xét, đánh giá, bài học kinh nghiệm của học sinh) ­Vệ sinh công nghiệp; ­Ý thức tổ chức kỷ luật. 4. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn tài liệu, dụng cụ cho bài sau/kíp sau: (thời gian: 02’ ) ­Đọc tài liệu mô đun phần sửa chữa, bảo dưỡng xi lanh, chốt pít tông. *RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................................ THÔNG QUA TỔ MÔN Ngày soạn: 12/01/2014 GV HƯỚNG DẪN
  6. GIÁO ÁN SỐ:............................... Thời gian thực hiện: 6h Bài học  Đ V H trước:................................................................... Thực hiện  từ ngày.........đến ngày… … ca/kíp: ……....... TÊN BÀI  Bài 3: SC PÍT TÔNG – BẠC LÓT – XÉC MĂNG A. MỤC TIÊU: Học xong chương này sinh viên có khả năng: ­ Phát biểu đúng các dạng sai hỏng, cách kiểm tra và phương pháp khắc phục của pít  tông­ xéc măng ­ bạc lót; ­ Phát biểu đúng các yêu cầu kỹ thuật của pít tông và xéc măng; ­ Lập được quy trình tháo ­ lắp pít tông và xéc măng; ­ Thực hiện thành thạo việc tháo lắp xéc măng pít tông vào trong động cơ đảm bảo yêu  cầu kỹ thuật. ­Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác. B. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Phấn, bảng, tài liệu, mô hình động cơ C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: *Lý thuyết: Tập trung. *Thực hành: Theo nhóm. D. SẢN PHẨM/BÀI TẬP ỨNG DỤNG: Động cơ Zil 130; Bắc kinh; Niva. E. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (thời gian: 02’ ) Số h/s có mặt/Tổng số:.........Học sinh vắng:......................... 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian:..........) ­Dự kiến học sinh kiểm tra:  ­Câu hỏi kiểm tra: ­Học sinh được kiểm tra­điểm số:............................ 3. Giảng bài mới (thời gian: 296’  ) *Trọng tâm nêu vấn đề (thời gian:  01’): Các dạng sai hỏng của xi lanh, chốt pít tông  và  phương pháp kiểm tra, sửa chữa các dạng hỏng đó. *Nội dung và phương pháp: Nội dung giảng dạy & dự kiến thời gian Phương pháp  (1) tiến hành (2) 1. Hướng dẫn mở đầu (thời gian:  17’) 1.1.Sửa chữa Pít tông 1.1.1.Quy trình tháo lắp Ôn cũ luyện mới 1.1.2.Tháo pít tông ra khỏi thanh truyền Thuyết trình ­ căn cứ vào kiểu lắp chốt pít tông để lựa chọn cách tháo, lắp ­ Chú ý: + Đánh dấu và ghi nhớ chiều của pít tông, thanh truyền               + Tránh làm biến dạng chi tiết
  7.               + Trường hợp phải dùng nhiệt khi tháo lắp cần chú ý an  toàn 1.1.3.Lắp cụm pít tông ­thanh truyền vào động cơ  Giảng giải ­ Xác định đúng vị trí, đúng chiều lắp của pit tông, bạc biên ­ Miệng các xéc măng kề nhau phải lệch nhau trên 120o và không  trùng với lỗ chốt pít tông ­ Lắp cụm nào xiết chặt luôn và quay thử rồi mới lắp tiếp cụm khác 1.1.4. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân xảy ra các dạng hỏng ­ Thân pít tông; rãnh xéc măng; chốt pít tông, bệ đỡ, đầu nhỏ thanh  truyền bị mòn do làm việc lâu ngày hoặc chế độ bôi trơn, làm mát  kém 1.1.5.Kiểm tra và sửa chữa ­ Đo kiểm bằng pan me, căn lá xác định các thông số ­ Vượt quá giới hạn mòn cần thay thế bộ mới đúng cốt sửa chữa (1)  (2) 1.2.Sửa chữa xéc măng 1.2.1.Tháo lắp xéc măng ­ Dùng dụng cụ chuyên dùng (xéc măng thường được chế tạo bằng  gang nên rất giòn và dễ gãy) Giảng giải 1.2.2. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân xảy ra các dạng hỏng Phân tích ­ Xéc măng có thể bị gãy; bị mòn làm tăng khe hở miệng gây lọt khí,  xéc măng còn có thể bị kẹt trong rãnh xéc măng do muội than hoặc pít  tông bị giãn nở vì nhiệt 1.2.3.Kiểm tra và sửa chữa ­ Khe hở miệng, khe hở mặt đầu xéc măng vượt quá giới hạn thì phải  thay mới đúng cốt sửa chữa 1.3. Sửa chữa bạc lót 1.3.1. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân xảy ra các dạng hỏng ­ Bạc lót bị mòn do sử dụng lâu ngày hoặc do chế độ bôi trơn, làm mát  kém ­ Bạc lót có thể bị bó kẹt do lắp sai hoặc không được bôi trơn 1.3.2.Kiểm tra và sửa chữa  ­ Quan xát bề mặt làm việc của bạc lót, cổ khuỷu, cổ biên ­ Đo kiểm bạc lót cùng với cổ khuỷu, cổ biên để xác định độ mòn * Khi khe hở lắp ghép giữa bạc với cổ khuỷu, cổ biên vượt giới han  cho phép phải tiến hành mài cổ khuỷu, cổ biên đến một kích thước  xác định (cốt sửa chữa) rồi thay bộ bạc mới phù hợp cốt đã chọn 1.3.3.Quy trình cạo rà bạc ­ Khi thay bạc biên mới có thể phải cạo rà đàm bảo chế độ lắp ghép  (Bạc cạo rà theo từng cổ riêng biệt) 2. Hướng dẫn thường xuyên (thời gian: 256’ ) (Xác định rõ trọng tâm kiểm tra thường xuyên & hướng dẫn bổ sung  trong quá trình luyện tập của h/s) Quan sát ­Quan sát, đôn đốc, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung đã  Thị phạm phân công. Trực quan ­Phân tích nguyên nhân dẫn đến các dạng hỏng của các bộ phận  Phân tích ­Uốn nắn thao động tác. Đàm thoại ­ Kiểm tra kết thúc tuần. Gảng giải
  8. 3. H ướng dỐ GIÁO ÁN S ẫn k ết thúc (thời gian:   20’     ) :............................... Thời gian thực hiện: 6h (Trọng tâm: Nhận xét, đánh giá, bài h Bài họọc kinh nghi c  ệm của học sinh) ­Vệ sinh công nghiệp; Tập trung cuối giờ trước:................................................................... ­Ý thức tổ chức kỷ luật. Thực hiện  từ ngày.........đến ngày… … ca/kíp: ……....... 4. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn tài liệu, dụng cụ cho bài sau/kíp sau: (thời gian: 02’ ) ­Lập quy trình bảo dưỡng sửa chữa chốt pít tông, thanh truyền *RÚT KINH  NGHIỆM: ............................................................................................................................................ ............ THÔNG QUA TỔ MÔN Ngày soạn: 12/01/2014 GV HƯỚNG DẪN Đ V H TÊN BÀI   Bài 4: Sửa chữa chốt pít tông – thanh truyền A. MỤC TIÊU: Học xong chương này sinh viên có khả năng: ­ Phát biểu đúng các dạng sai hỏng, cách kiểm tra và phương pháp khắc phục của  chốt pít tông­ thanh truyền. ­ Phát biểu đúng các yêu cầu kỹ thuật của chốt pít tông ­ thanh truyền. ­ Lập được quy trình tháo ­ lắp chốt pít tông ­ thanh truyền. ­ Thực hiện thành thạo việc tháo lắp chốt pít tông vào pít tông và thanh truyền và  thanh truyền vào trục khuỷu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. ­Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác. B. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Phấn, bảng, tài liệu, mô hình động cơ C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: *Lý thuyết: Tập trung. *Thực hành: Theo nhóm. D. SẢN PHẨM/BÀI TẬP ỨNG DỤNG: Động cơ Zil 130; Bắc kinh; Niva. E. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (thời gian: 02’ ) Số h/s có mặt/Tổng số:.........Học sinh vắng:......................... 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian:..........) ­Dự kiến học sinh kiểm tra:  ­Câu hỏi kiểm tra: ­Học sinh được kiểm tra­điểm số:............................ 3. Giảng bài mới (thời gian: 296’  )
  9. *Trọng tâm nêu vấn đề (thời gian:  01’): Các dạng sai hỏng của, chốt pít tông, thanh truyền  và   phương pháp kiểm tra, sửa chữa các dạng hỏng đó. *Nội dung và phương pháp: Nội dung giảng dạy & dự kiến thời gian Phương pháp  (1) tiến hành (2) 1. Hướng dẫn mở đầu (thời gian:  17’) 1.Sửa chữa chốt pít tông 1.1.Quy trình tháo ­ lắp Ôn cũ luyện mới 1.1.2.Tháo pít tông ra khỏi thanh truyền Thuyết trình ­ căn cứ vào kiểu lắp chốt pít tông để lựa chọn cách tháo, lắp ­ Chú ý: + Đánh dấu và ghi nhớ chiều của pít tông, thanh truyền               + Tránh làm biến dạng chi tiết               + Trường hợp phải dùng nhiệt khi tháo lắp cần chú ý  an toàn Giảng giải 1.2. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân xảy ra các dạng  hỏng  ­ Chốt pít tông, bệ đỡ mòn do làm việc lâu ngày, do thiếu bôi  trơn phải thay thế 1.3.Kiểm tra và sửa chữa  ­ Quan sát ­ Đo kiểm ­ Thay thế 2.Sửa chữa thanh truyền (1)  (2) 2.1. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân xảy ra các dạng  Giảng giải hỏng Phân tích ­ Mòn bạc đầu to, đầu nhỏ do làm việc lâu ngày, thiếu bôi trơn ­ Thanh truyền bị cong, bị vặn do va đập, kẹt pít tông 2.2.Kiểm tra và sửa chữa  ­ Quan sát ­ Dùng bàn máp, trục kiểm và đồng hồ so ­ thiết bị chuyên dùng 3.Lắp ghép thanh truyền ­ Lắp đúng vị trí; đúng chiều, đúng mô men xiết Quan sát 2. Hướng dẫn thường xuyên (thời gian: 256’ ) Thị phạm (Xác định rõ trọng tâm kiểm tra thường xuyên & hướng dẫn bổ sung  Trực quan trong quá trình luyện tập của h/s) Phân tích ­Quan sát, đôn đốc, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung đã  Đàm thoại phân công. Gảng giải ­Phân tích nguyên nhân dẫn đến các dạng hỏng của các bộ phận  ­Uốn nắn thao động tác. ­ Kiểm tra kết thúc tuần. Tập trung cuối giờ 3. Hướng dẫn kết thúc (thời gian:   20’     ) (Trọng tâm: Nhận xét, đánh giá, bài học kinh nghiệm của học sinh) ­Vệ sinh công nghiệp;
  10. ­Ý th ức tổ ch GIÁO ÁN S ức kỷ luật. Ố:............................... Thời gian thực hiện: 6h Bài học  trước:................................................................... Thực hiện  từ ngày.........đến ngày… … ca/kíp: ……....... 4. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn tài liệu, dụng cụ cho bài sau/kíp sau: (thời gian: 02’ ) ­Lập quy trình bảo dưỡng sửa chữa chốt pít tông, thanh truyền *RÚT KINH  NGHIỆM: ............................................................................................................................................ ............ THÔNG QUA TỔ MÔN Ngày soạn: 12/01/2014 GV HƯỚNG DẪN Đ V H TÊN BÀI    Bài 5: Sửa chữa trục khuỷu ­ bánh đà A. MỤC TIÊU: Học xong công nghệ này sinh viên có khả năng: ­ Phát biểu đúng các dạng sai hỏng, cách kiểm tra và phương pháp khắc phục của  trục khuỷu và bánh đà; ­ Lập được quy trình tháo ­ lắp trục khuỷu ­ bánh đà trên các động cơ khác nhau  đúng các yêu cầu kỹ thuật của trục khuỷu ­ bánh đà;
  11. ­ Thực hiện thành thạo việc tháo lắp sửa chữa trục khuỷu ­ bánh đà trên các động  cơ khác nhau. ­Thái độ: Nghiêm túc trong học tập, rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, tỷ mỷ, chính xác. B. PHƯƠNG TIỆN, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:Phấn, bảng, tài liệu, mô hình động cơ C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC: *Lý thuyết: Tập trung. *Thực hành: Theo nhóm. D. SẢN PHẨM/BÀI TẬP ỨNG DỤNG: Động cơ Zil 130; Bắc kinh; Niva. E. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp (thời gian: 02’ ) Số h/s có mặt/Tổng số:.........Học sinh vắng:......................... 2. Kiểm tra bài cũ (thời gian:..........) ­Dự kiến học sinh kiểm tra:  ­Câu hỏi kiểm tra: ­Học sinh được kiểm tra­điểm số:............................ 3. Giảng bài mới (thời gian: 296’  ) *Trọng tâm nêu vấn đề (thời gian:  01’): Các dạng sai hỏng của  trục khuỷu, bánh đà  và  phương pháp kiểm tra, sửa chữa các dạng hỏng đó. *Nội dung và phương pháp: Nội dung giảng dạy & dự kiến thời gian Phương pháp  (1) tiến hành (2) 1. Hướng dẫn mở đầu (thời gian:  17’) 1.Sửa chữa trục khuỷu 1.1.Quy trình tháo lắp trục khuỷu Ôn cũ luyện mới ­ Thực hiện quy trình tháo rời động cơ Thuyết trình 1.2.Hư hỏng nguyên nhân dẫn đến hỏng ­ Mòn, xước cổ khuỷu, cổ biên do làm việc lâu ngày, do bôi  trơn, làm mát kém ­ Tắc đường dầu bôi trơn ­ trục khuỷu bị cong, bị vặn do va đập, do bó kẹt pít tông Giảng giải 1.3.Kiểm tra và sửa chữa  ­ Rửa sạch và thông thổi các đường dầu bôi trơn ­ Quan sát, dùng pan me đo cổ khuỷu, cổ biên so với bạc đỡ và  bạc biên để xá định độ mòn. Nếu khe hở lắp ráp vượt quá giới  hạn phải “hạ cốt” ­ Dùng đồ gá chuyên dùng và đồng hồ so kiểm tra độ cong, độ  xoắn ­ Dùng máy ép thủy lực để nắn khi trục khuỷu bị cong (1)  (2) 1.4. Lắp ráp trục khuỷu Giảng giải ­ Chú ý vị trí và chiều lắp của nửa gối đỡ Phân tích ­ Tra dầu bôi trơn sạch vào gối đỡ trước khi lắp              ­ Lắp từng gối đỡ và xiết chặt từng gối từ gối giữa đều hai phía           ­ Điều chỉnh độ dơ dọc trục bằng chiều dày vòng đệm điều  chỉnh 2.Sửa chữa bánh đà
  12. 2.1.Hư hỏng nguyên nhân dẫn đến hỏng  ­ Mòn và xước bề mặt tiếp xúc ly hợp ­ Hỏng vành răng khởi động 2.2.Kiểm tra và sửa chữa. ­ Quan sát, đo kiểm xác định độ mòn ­ Tiện láng bề mặt tiếp xúc ly hợp    Quan sát ­ Thay vành răng khởi động Thị phạm 2. Hướng dẫn thường xuyên (thời gian: 256’ ) Trực quan (Xác định rõ trọng tâm kiểm tra thường xuyên & hướng dẫn bổ sung  Phân tích trong quá trình luyện tập của h/s) Đàm thoại ­Quan sát, đôn đốc, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung đã  Gảng giải phân công. ­Phân tích nguyên nhân dẫn đến các dạng hỏng của các bộ phận  ­Uốn nắn thao động tác. Tập trung cuối giờ ­ Kiểm tra kết thúc tuần. 3. Hướng dẫn kết thúc (thời gian:   20’     ) (Trọng tâm: Nhận xét, đánh giá, bài học kinh nghiệm của học sinh) ­Vệ sinh công nghiệp; ­Ý thức tổ chức kỷ luật. 4. Giao nhiệm vụ và hướng dẫn tài liệu, dụng cụ cho bài sau/kíp sau: (thời gian: 02’ ) Nghiên cứu công nghệ số 03 *RÚT KINH  NGHIỆM: ............................................................................................................................................ ............ THÔNG QUA TỔ MÔN Ngày soạn: 12/01/2014 GV HƯỚNG DẪN Đ V H
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2