intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 14

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

80
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo trưng, .... - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối chuyện - Hiểu nội dung chuyện : Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Tiếng Việt Lớp 3_Tuần 14

  1. Tuần 14 Tập đọc - Kể chuyện Người liên lạc nhỏ I. Mục tiêu * Tập đọc + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, tráo trưng, .... - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu các từ ngữ đ ược chú giải cuối chuyện - Hiểu nội dung chuyện : Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng. * Kể chuyện + Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ 4 đoạn của câu chuyện, kể lại toàn bộ câu chuyện Người liên lạc nhỏ. - Giọng kể linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện + Rèn kĩ năng nghe. II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ, Bản đồ giới thiệu vị trí tỉnh Cao Bằng HS ; SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc bài Cửa Tùng - 2 H S tiếp nối nhau đọc bài - Màu sắc nước biển Cửa Tùng có gì đ ặc - Thay đổi 3 lần trong một ngày biệt ? - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu chủ điểm bài học 2. Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm toàn bài - HS nghe, theo dõi SGK - GV giới thiệu hoàn cảnh sảy ra chuyện - HS QS tranh minh ho ạ b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu + H S nối nhau đọc từng câu trong bài - Kết hợp tìm từ khó đọc * Đọc từng đoạn trước lớp + H S nối nhau đọc 4 đoạn trước lớp - HD HS đọc đúng 1 số câu - Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng đoạn trong nhóm + H S đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm * Đọc đồng thanh + Cả lớp đồng thanh đoạn 1, 2 - 1 H S đọc đoạn 3 - Cả lớp đồng thanh đoạn 4 3. H D tìm hiểu bài - Anh Kim Đồng được giao nhiệm vụ gì ? - Bảo vệ cán bộ, dẫn đ ường đưa cán bộ đến địa điểm mới 1
  2. - Vì sao bác cán b ộ phải đóng vai một ông - Vì vùng này là vùng người Nùng ở. Đóng vai ông già Nùng đ ể dễ hoà đồng già Nùng ? với mọi người, dế dàng che mắt địch, làm chúng tưởng ông cụ là người địa phương. - Cách đi đường của hai bác cháu như thế - Đi rất cẩn thận. Kim Đồng đeo túi nhanh nhẹn đi trước một quãng. Ông ké lững nào ? thững đi sau. Gặp điều gì đáng ngờ Kim Đồng huýt sáo làm hiệu để ông ké kịp tránh vào ven đường - Tìm những chi tiết nói lên sự nhanh trí - Trao đổi theo cặp, trả lời và dũng cảm của Kim Đồng khi gặp địch ? 4. Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm đoạn 3 - HD HS đọc phân biệt lời người dẫn - 1 vài nhóm HS thi đọc 3 đoạn theo cách chuyện, bọn giặc, Kim Đồng phân vai Kể chuyện 1. G V nêu nhiệm vụ - Dựa vào 4 tranh minh ho ạ ND 4 đoạn - HS nghe chuyện, HS kể lại toàn bộ câu chuyện 2. H D kể toàn chuyện theo tranh - HS QS 4 tranh minh hoạ - GV nhận xét - 1 H S khá giỏi kể mẫu đoạn 1 theo tranh - Từng cặp HS tập kể - 4 H S tiếp nối nhau thi kể trước lớp từng đo ạn câu chuyện theo tranh - 1, 2 HS kể to àn bộ chuyện IV. C ủng cố, dặn dò - Qua câu chuyện này, các em thấy anh Kim Đồng là một thiếu niên như thế nào? ( Anh Kim Đồng là một chiến sĩ liên lạc rất nhanh trí, thông minh, dũng cảm khi làm nhiệm vụ ). GV nhận xét chung tiết học Tiếng việt + Ôn bài tập đọc : Người liên lạc nhỏ I. Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Người liên lạc nhỏ - Đọc kết hợp trả lời câu hỏi II. Đ ồ dùng GV : SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : Người liên lạc nhỏ - 4 H S nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài - Nhận xét bạn đọc 2. Bài mới a. HĐ1: Đọc tiếng - GV đọc mẫu, HD giọng đọc - HS theo dõi 2
  3. - Đọc câu - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó - Đọc đoạn + Đọc nối tiếp 4 đoạn - Kết hợp luyện đọc câu khó - Đọc đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Bình chọn nhóm đọc hay - Đọc cả bài + 1 HS đọc cả bài b. H Đ 2 : đọc hiểu - GV hỏi HS câu hỏi trong SGK - HS trả lời c. HĐ 3 : đọc phân vai - Gọi 1 nhóm đọc phân vai - Đọc phân vai theo nhóm - GV HD giọng đọc của từng vai - Các nhóm thi đọc phân vai - Bình chọn nhóm đọc hay IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học - Khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt Hoạt động tập thể + Tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam. I. Mục tiêu - HS thấy đ ược cảnh đẹp của quê hương, đất nước - GD HS luôn tự hào về quê hương, đất nước mình, từ đó có ý thức giữ gìn và bảo vệ những cảnh đẹp đó II C huẩn bị GV : Sưu tầm những tranh ảnh ( vẽ, chụp ) về cảnh đẹp quê hương III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt đ ộng của thầy Hoạt động của trò 1 Tổ chức - Hát 2 Nội dung - GV đưa ra các tranh vẽ, ảnh chụp về quê - HS quan sát và nêu nhận xét từng tranh hương, đất nước ( ảnh ) - Tranh ( ảnh ) vẽ ( chụp ) gì ? Có đẹp - HS nêu không - Em đã nhìn thấy cảnh đẹp đó chưa ? ở đâu ? + GV giới thiệu từng tranh, ảnh - HS quan sát - ở nơi em ở có cảnh đẹp nào không ? Em hãy kể và giới thiệu cho cả lớp nghe ? - Ngoài ra em còn biết cảnh đẹp nào khác? - HS nêu Kể cho cả lớp cùng nghe IV Củng cố, dặn dò - Củng cố : Trò chơi thi hùng biện " giới thiệu cảnh đẹp mà em biết " - dặn dò : Về nhà tìm hiểu tiếp về cảnh đẹp quê hương Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2006 Chính tả ( nghe - viết ) 3
  4. Người liên lạc nhỏ I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Nghe - viết chính xác một đoạn trong bài Người liên lạc nhỏ. Viết hoa các tên riêng : Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng. - Làm đúng các BT phân biệt cặp vần dễ lẫn (au/âu), âm đầu (l/n), âm giữa vần ( i/iê ) II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp viết N D BT1, bảng phụ viết ND BT3 H S : SGK, vở chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - GV đọc : huýt sáo, hít thở, suýt ngã, giá - 2 H S lên bảng, cả lớp viết bảng con sách, dụng cụ, .... - Nhận xét bạn B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 2. H D HS nghe - viết - GV đọc đoạn viết chính tả + H S nghe, theo dõi SGK - 1 em đọc lại đoạn viết - Trong đoạn vừa đọc có những tên riêng - Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà nào viết hoa ? Q uảng. - Câu nào trong đoạn văn là lời nhân vật ? - Nào bác cháu ta lên đường ! - Lời đó đ ược viết như thế nào ? - Là lời ông ké, được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng - HS đọc thầm lại đoạn viết - Tự viết ra nháp những tiếng khó viết b. Viết b ài + H S viết bài vào vở - GV đọc bài - GV QS động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS 3. H D HS làm BT * Bài tập 2 + Đ iền vào chỗ trống ay / ây - Nêu yêu cầu BT - 1 em lên bảng, cả lớp làm bài ra nháp - GV QS phát hiện lỗi của HS - Đọc bài làm của mình - Nhận xét b ài làm của bạn - HS làm bài vào vở - GV giải thích : đòn bẩy - Lời giải : - cây sậy, chày giã gạo, - dạy học,ngủ dậy, - số bảy, đ òn bẩy. * Bài tập 3 + Đ iền vào chỗ trống l / n - Nêu yêu cầu BT phần a - HS làm bài cá nhân, làm nhẩm - HS chia làm 2 nhóm chơi tò chơi tiếp sức 4
  5. - Đại diện đọc kết quả của nhóm mình - Nhận xét nhóm bạn - 5, 6 HS đọc lại khổ thơ - HS làm bài vào vở - GV nhận xét - Lời giải : trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần IV. C ủng cố, dặn dò - Nhận xét những lỗi HS thường mắc trong giờ viết chính tả - GV nhận xét chung tiết học Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2006 Tập đọc N hớ Việt Bắc I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : nắng ánh, thắt lưng, mơ nở, núi giăng, .... - Ngắt nghỉ hơi đúng, linh hoạt giữa các dòng, các câu thơ + Rèn kĩ năng đọc hiểu - Hiểu nghĩa các từ chú giải trong bài - Hiểu ND bài : Ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi - HTL 10 dòng thơ đ ầu. II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ, bản đồ có 6 tỉnh thuộc chiến khu Việt Bắc H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc bài : Người liên lạc nhỏ - 4 H S nối tiếp nhau đọc 4 đoạn - Anh Kim Đồng nhanh trí và d ũng cảm - HS trả lời như thế nào ? - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc diễn cảm toàn bài - HS theo dõi SGK b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng câu - HS nối nhau đọc từng câu ( 2 dòng thơ ) - Kết hợp tìm từ khó đọc * Đọc từng khổ thơ trước lớp - HS nối nhau đọc 2 khổ thơ trước lớp - GV chia khổ 1 làm 2 đoan - Kết hợp HD HS ngắt nghỉ đúng nhịp thơ - Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc đồng thanh cả bài thơ + H S đọc với giọng vừa phải 3. H D HS tìm hiểu b ài - Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở - Nhớ hoa, nhớ người Việt Bắc ? + Tìm những câu thơ cho thấy : - Việt Bắc rất đẹp ? - Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi. / Ngày 5
  6. xuân mơ nở trắng rừng. / Ve kêu rừng phách đổ vàng. / Rừng thu trăng rọi hoà bình. - Việt Bắc đánh giặc giỏi ? - Rừng cây núi đa ta cùng đánh tây / Núi răng thành luỹ sắt dày / Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù. - Tìm những câu thơ thể hiện vẻ đẹp của - Người Việt bắc chăm chỉ lao động, đánh con người Việt bắc ? giặc giỏi, ân tình thuỷ chung với cách mạng 4. H ọc thuộc lòng bài thơ - 1 H S đọc lại toàn bài thơ - GV HD HS học TL 10 dòng thơ đầu - HS học TL - Nhiều HS thi đọc TL - Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. IV. C ủng cố, dặn dò - GV khen những em có ý thức học tốt - GV nhận xét tiết học Luyện từ và câu Ôn về từ chỉ đặc điểm. Ôn tập câu Ai thế nào ? I. Mục tiêu - Ôn về từ chỉ đặc điểm : tìm được các từ chỉ đặc điểm, vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm, xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh. - Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào ? Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai ( cái gì ? con gì ) ? và thế nào ? II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp viết câu thơ BT 1, 3 câu văn BT3, bảng phụ viết BT3 H S : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Làm BT2, BT3 tiết LT&C tuần 13 - 2 H S lên bảng làm - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D HS làm BT * Bài tập 1 / 117 - Nêu yêu cầu BT + Tìm các từ chỉ đặc điểm trong những câu thơ sau : - 1 H S đọc ND bài tập - Tre và lúa trong dòng thơ 2 có đặc điểm - Xanh gì ? - Sông máng ở dòng thơ 3 và 4 có đăc - Xanh mát điểm gì ? - Bầu trời có đặc điểm gì ? - Bát ngát - Bầu trời mùa thu có đặc điểm gì ? - Xanh ngắt - Nhắc lại các từ chỉ đặc điểm của từng sự - Xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt 6
  7. vật trong đoạn thơ ? - HS làm bài vào vở * Bài tập 2 / 117 - Nêu yêu cầu BT + Các sự vật được so sánh với nhau về những đặc điểm nào. - 1 H S đọc câu a - Tác giả so sánh những sự vật nào với - So sánh tiếng suối với tiếng hát nhau ? - Tiếng suối và tiếng hát được so sánh với - Trong(Tiếng suối trong như tiếng hát xa) nhau về đặc điểm gì ? - Tương tự GV HD HS tìm câu b, c - b) hiền, c) vàng - HS làm bài vào phiếu, 2 em lên bảng - GV nhận xét - Đổi phiếu nhận xét bài làm của bạn * Bài tập 3 / 117 - Nêu yêu cầu BT + Tìm bộ phận của câu - Trả lời câu hỏi Ai ( con gì ? cái gì )? - Trả lời câu hỏi thế nào ? - HS làm bài vào vở - 3, 4 em đọc bài làm của mình - GV nhận xét - Nhận xét bạn IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét chung giờ học - Dặn HS về nhà ôn bài Tiếng việt + Ôn tập câu : Ai thế nào ? I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn kiểu câu Ai thế nào ? Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi Ai ( cái gì ? con gì ) ? và thế nào ? - Vận dụng làm bài tập II. Đ ồ dùng GV : Nội dung HS : Vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Kết hợp trong bài mới B. Bài mới * Bài tập 1 - Tìm bộ phận trả lời câu hỏi Ai ( con gì, - 1, 2 HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài vào vở, 3 HS lên bảng làm cái gì ) ? - Mẹ em là cô giáo dạy rất giỏi. - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn - Con chim này hót rất hay. - Nhận xét b ài làm của bạn - Cái bàn này đẹp quá. - Lời giải : - Ai là cô giáo dạy rất giỏi ? - Con gì hót rất hay ? - GV nhận xét - Cái gì đẹp quá ? 7
  8. * Bài tập 2 + Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi thế nào? + H S làm bài vào vở - Mẹ em là cô giáo dạy rất giỏi. - 3 H S lên bảng làm - Con chim này hót rất hay. - Nhận xét b ài làm của bạn - Cái bàn này đẹp quá. - Lời giải - Mẹ em thế nào ? - Con chim này thế nào ? - GV nhận xét - Cái bàn này thế nào ? IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài. Thứ năm ngày 7 tháng 12 năm 2006 Tập viết Ôn chữ hoa K I. Mục tiêu - Củng cố cách viết chữ viết hoa K ( viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua BT ứng dụng : - Viết tên riêng : Yết Kiêu bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng ( Khi đói cùng chung một dạ, khi rét cùng chung một lòng ) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa K, tên Yết Kiêu và câu tục ngữ Mường trên dòng kẻ ô li HS : Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Nhắc lại câu ứng dụng học trong tuần 13 - ích Khiêm, ít chắt chiu hơn nhiều phung phí - GV đọc : Ông Ích Khiêm., Ít - HS viết bảng con B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 2. H D viết trên bảng con a. Luyện viết chữ hoa - Tìm viết chữ hoa có trong b ài ? - Y, K - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết. - HS QS - HS tập viết chữ Y, K trên bảng con b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) - Đọc tên riêng - Yết Kiêu - GV giới thiệu : Yết Kiêu là một tướng tài của Trần Hưng Đạo. Ông có tài bơi lặn như rái cá dưới nước nên đã đục thủng được nhiều thuyền chiến của giặc, ...... - HS tập viết trên bảng con : Yết Kiêu c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - Khi đói cùng chung một dạ / Khi rét 8
  9. - GV giúp HS hiểu nghĩa câu tục ngữ của cùng chung một lòng. dân tộc Mường : Khuyên con người phải đoàn kết, giúp đỡ nhau trong gian khổ, khó khăn. Càng khó khăn, thiếu thốn thì càng phải đoàn kết đùm bọc nhau. - HS tập viết bảng con : Khi 3. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu YC của giờ viết - HS viết bài vào vở - GV theo dõi, động viên HS viết b ài. 4. Chấm, chữa b ài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS IV. C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ôn bài Tập làm văn Nghe kể : Tôi cũng như bác. Giới thiệu hoạt động I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng nói : - Nghe và kể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác - Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ, hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua. Làm HS thêm yêu mến nhau. II. Đ ồ dùng GV : Tranh minh hoạ chuyện vui, Bảng lớp viết gợi ý kể lại chuyện H S ; SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt đ ộng của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Đọc lại bức thư viết gửi bạn - 3, 4 HS đọc lại B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D HS làm BT * Bài tập 1/ 120 - Nêu yêu cầu của bài - Nghe, kể lại câu chuyện tôi cũng như bác - Cả lớp QS tranh minh hoạ, đọc lại 3 câu - GV kể chuyện lần 1 hỏi gợi ý - Câu chuyện này sảy ra ở đâu ? - HS nghe - Trong câu chuyện có mấy nhân vật ? - Ở nhà ga - Vì sao nhà văn không đọc đ ược bản - 2 hân vật : nhà già và người đứng cạnh. thông báo ? - Vì ông quên không mang theo kính - Ông nói gì với người đứng cạnh ? - Người đó trả lời ra sao ? - Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo - Xin lỗi tôi cũng như bác, vì lúc bé không - Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? được học nên bây giờ đành chịu mù chữ. - Người đó tưởng nhà văn cũng không biết - GV kể tiếp lần 2 chữ như mình. 9
  10. - GV nhận xét - HS nghe kể * Bài tập 2 / 120 - HS nhìn gợi ý thi kể lại câu chuyện - Nêu yêu cầu BT + Hãy giới thiệu về tổ em và ho ạt động của tổ em trong tháng vừa qua với một + GV HD HS : - Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu đoàn khách đến thăm lớp. với một đoàn khách đến thăm về các bạn trong tổ mình, em dựa vào gợi ý nhưng cũng có thể bổ sung thêm ND - 1 H S khá giỏ i làm mẫu - HS làm việc theo tổ, từng em tiếp nối nhau đóng vai người giớ thiệu - Cả lớp và GV nhận xét - Các đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mình IV. C ủng cố, dặn dò - GV biểu dương những em có ý thức học tốt - GV nhận xét chung tiết học. Thứ sáu ngày 8 tháng 12 năm 2006 Chính tả ( Nghe - viết ) N hớ Việt Bắc I. Mục tiêu + Rèn kĩ năng chính tả : - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng ( thể thơ lục bát ) 10 dòng đầu của bài thơ Nhỡ Việt Bắc - Làm đúng các BT phân biệt, cặp vần dễ lẫn (au/âu), âm đầu (l/n) âm giữa ( i/ê) II. Đ ồ dùng GV : Bảng lớp viết ND BT 2, BT3 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. K iểm tra bài cũ - Viết 3 từ có vần ay / ây - 2 H S lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét B. Bài mới 1. G iới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. H D nghe - viết a. HD HS chuẩn bị - GV đọc 1 lần đoạn thơ - HS nghe, theo dõi SGK - 1 H S đọc lại - Bài chính tả có mấy câu thơ ? - 5 câu là 10 dòng thơ - Đây là thơ gì ? - Thơ 6 - 8, còn gọi alf thơ lục bát - Cách trình bày các câu thơ thế nào ? - Câu 6 viết cách lể vở 2 ô, câu 8 viết cách lề vở 1 ô - Những chữ nào trong bài chính tả viết - Các chữ đầu dòng thơ, danh từ riêng V iệt Bắc hoa ? - HS đọc thầm lại 5 câu thơ, tự viết ra nháp những tiếng dễ viết sai b. GV đọc cho HS viết bài - HS viết bài vào vở 10
  11. - GV theo dõi động viên HS c. Chấm, chữa bài - GV chấm b ài - Nhận xét bài viết của HS 3. H D HS làm BT chính tả * Bài tập 2 / 119 - Nêu yêu cầu BT + Đ iền vào chỗ trống au hay âu - HS làm bài cá nhân, 2 em lên bảng - 5, 7 HS đọc bài làm của mình - GV nhận xét - Nhận xét b ài làm của bạn - Lời giải : hoa m ẫu đ ơn, mưa mau hạt, lá trầu, đàn trâu, sáu điểm, q uả sấu * Bài tập 3 / 120 - Nêu yêu cầu BT phần a - Điền vào chỗ trống l / n - HS làm vở, 2 em lên bảng - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn + Lời giải : - Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ - GV nhận xét - Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa. IV. C ủng cố, dặn dò - GV khen những em có ý thức tốt trong giờ học - GV nhận xét chung giờ học Ho ạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy đ ược những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 14 - Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt - GD HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động II N ội dung sinh hoạt 1 G V nhận xét ưu điểm : - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Trong lớp chú ý nghe giảng : Nguyên, Chi, T. Tùng .... - Chịu khó giơ tay phát biểu : T. Tùng, Nhi, ..... - Có nhiều tiến bộ về chữ viết : Trang 2. Nhược điểm : - Có hiện tượng nói tục, chơi với nhau rồi đánh nhau : Đức, Khánh, Đ. Tùng - Chưa chú ý nghe giảng : Đức, Sơn, Long, Dương, M. Tùng - Cần rèn thêm về đọc và chữ viết : Duy, M. Tùng, Đ. Tùng, Khuê, .... 3 HS bổ xung 4 Vui văn nghệ 5 Đề ra phương hướng tuần sau Hoạt động tập thể + Tìm hiểu những con người anh hùng của đất nước, của quê hương I. Mục tiêu 11
  12. - Giúp HS hiểu thêm về những người anh hùng của đất nước - Giúp HS biết thêm về lòng dũng cảm của những anh hùng đó II. N ội dung GV : Nội dung III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. HĐ1 : Kể tên anh hùng - Em hãy kể tên một số anh hùng mà em - HS kể biết ? - Kể những hành động anh hùng của họ ? - HS kể GV : Một số anh hùng : Cù Chính Lan diệt xe tăng, Lê Văn Tám, tẩm xăng vào mình đốt kho xăng địch, Võ Thị Sáu người nữ du kích anh hùng tiêu diệt được nhiều địch b. HĐ2 : Noi gương anh hùng - HS tả lời - Trong những anh hùng dân tộc mà em biết thì em yêu thích nhất nhân vật anh hùng nào ? Vì sao ? IV . C ủng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2