intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin hoc 10_Tiết 18

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Cung cấp cho học sinh các bước để giải một bài toán trên máy tính 2. Yêu cầu Nắm được các bước để giải một bài toán trên máy tính. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao II. Đồ dùng dạy học 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin hoc 10_Tiết 18

  1. Tiết 18: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Cung cấp cho học sinh các bước để giải một bài toán trên máy tính 2. Yêu cầu Nắm được các bước để giải một bài toán trên máy tính. 3. Thái độ Ham thích môn học, có tính kỷ luật cao II. Đồ dùng dạy học 1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, phấn 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi
  2. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và Output của bài toán tìm UCLN(M,N). 3. Bài mới Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Trong toán học trước khi giải một bài toán việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là gì? HS trả lời: Xác định bài
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò toán 1. Xác định bài toán Là việc đi xác định Input Xác định những gì? HS trả lời: Xác định giả và Output. Input: đầu vào thiết và kết luận cần tìm Output: đầu ra Ví dụ: Xác định Input và Output của bài toán: ax2 + bx + c = 0 với a  0. HS làm bài Input: a, b, c với a  0. Output: kết luận nghiệm của pt. Sau khi đã xác định
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò được giả thiết và kết luận thì công việc tiếp theo là gì? HS trả lời: Tìm cách giải của bài toán. 2. Giải bài toán trên Nó tương đương với máy tính bước Lựa chọn hoặc a. Lựa chọn thuật toán Là bước quan trọng nhất thiết kế thuật toán để để giải một bài toán trên giải một bài toán trên máy tính máy tính. Một bài toán có thể được giải bằng nhiều thuật
  5. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò toán khác nhau nhưng một thuật toán chỉ giải một bài toán nào đó. b. Diễn tả thuật toán Có hai cách diễn tả thuật toán Chúng ta đã được học Liệt kê và sơ đồ khối những cách diễn tả thuật VD: Diễn tả thuật toán toán nào? giải phương trình: ax2 + HS trả lời: liệt kê và sơ bx + c = 0 với a  0. đồ khối bằng hai cách Gọi hai HS lên bảng trình bày
  6. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò GV nhận xét. 3. Viết chương trình Là việc lựa chọn ngôn Sau khi đã có thuật toán ngữ và sử dụng ngôn bước tiếp theo để giải ngữ để lập trình một bài toán trên máy - Khi chọn ngôn ngữ lập tính là viết chương trình. trình nào thì phải tuân theo các quy định ngữ pháp của ngôn ngữ đó. VD: Cũng tương tự khi ta trình bày văn bản - Chương trình dịch chỉ bằng tiếng Anh nếu ta đi có thể phát hiện và báo trình bày theo ngữ pháp
  7. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò lỗi về mặt ngữ pháp chứ của tiếng Việt thì người không thể phát hiện đọc sẽ không hiểu. được cái sai của thuật toán. 4. Hiệu chỉnh - Đó chính là quá trình kiểm thử chương trình đã viết, sửa sai về mặt VD: Kiểm tra thuật toán ngữ pháp, thuật toán. GPT bậc 2 ax2 + bx + c = 0 với a  0. Xem thuật toán có đúng với mọi giá trị a, b,
  8. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò c không? 5. Viết tài liệu Mô tả chi tiết về bài HS kiểm tra với các bộ toán, thuật toán, chương giá trị. kết quả thử trình, nghiệm và hướng dẫn sử dụng. Từ tài liệu này, người sử dụng đề xuất phương án để hoàn thiện thêm. 4. Củng cố dặn dò
  9. Nắm được các bước cần phải thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính. Đọc trước bài 7 và 8. 5. Câu hỏi và bài tập SGK trang 51 IV. Rút kinh nghiệm ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ...............................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2