Giáo án tin học 10 - Tiết 3: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (tiết 2)
lượt xem 21
download
Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích Cách biểu diễn thông tin trong máy tính: số và phi số. Hệ đếm dùng trong máy tính. Cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. 2. Yêu cầu Nắm được hệ đếm được dùng trong máy tính. Biết cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tin học 10 - Tiết 3: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (tiết 2)
- Giáo án tin học 10 - Tiết 3: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (tiết 2) I. Mục đích, yêu cầu 1. Mục đích Cách biểu diễn thông tin trong máy tính: số và phi số. Hệ đếm dùng trong máy tính. Cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. 2. Yêu cầu Nắm được hệ đếm được dùng trong máy tính. Biết cách chuyển đổi giữa các hệ cơ số. II. Phương pháp, phương tiện Sử dụng bảng, sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp 2. Kiểm tra bài cũ Nêu khái niệm thông tin, đơn vị đo thông tin?
- Giải bài tập về nhà 3. Bài mới Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò 5. Biểu diễn thông tin trong máy tính Con người thường dùng hệ đếm nào? a. Thông tin loại số * Hệ đếm HS trả lời: hệ thập phân Cuộc sống thường nhật: thập phân Trong tin học dùng hệ đếm nào? 0, 1, ..., 9 Trong tin học: HS trả lời: Hệ nhị phân, hexa Nhị phân: 0, 1 Cách biểu diễn số trong Hexa: 0, 1, 2, ..., 9, A, B, C, các hệ đếm? D, E, F Vd: 125 có thể biểu diễn: Biểu diễn số trong các hệ đếm 125 = 1x102 + 2x101 + Hệ thập phân: Mọi số N có thể 5x100 được biểu diễn dưới dạng:
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò an10n an-110n-1 +...+ N = + HS ghi bài a1101+a0100 + + a-110-1+...+a-m10-m, 0 ai 9. Vd: Hệ nhị phân: tương tự như hệ thập 125 = phân, mọi số N có thể được biểu 1x26+1x25+1x24+1x23+ diễn dưới dạng: 1x22 0x21+1x20 + = N = an2n + an-12n-1 +...+ a121+a020 + 11111012 + a-12-1+...+a-m2-m, ai = 0, 1. HS ghi bài Hệ hexa: tương tự Vd: an16n an-116n-1 +...+ 125 = 7x161+13x160 = N = + a1161+a0160 + 7D16 + a-116-1+...+a-m16-m, 0 ai 15. HS ghi bài Với quy ước: A = 10; B = 11; C = 12; D = 13; E = 14; F = 15
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò Biểu diễn số trong máy tính Biểu diễn số nguyên: Ta có thể HS ghi bài chọn 1 byte, 2 byte, 3 byte, 4 byte để biểu diễn số nguyên có dấu hoặc không dấu. Các bit của 1 byte được đánh dấu từ phải sang bắt đầu Vd: -127 = 111111112 từ 0. 127 = 11111112 bit bit bit bit bit bit bit bit 7 6 5 4 3 2 1 0 HS ghi bài Một byte biểu diễn được các số từ Vd: 1234.56 = - 127 đến 127. 0.123456x104 Bit 7 là bit dấu trong đó: 0 là dấu dương 1 là dấu âm HS ghi bài
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò Vd: 0.007 = 0.7x10-2 Bit thấp nhất là: 0 hoặc 1. Biểu diễn số thực: Mọi số thực đều 010000100. . 0111 có thể được biểu diễn dưới dạng K 0.1 M
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò 45 22 11 5 2 1 0 Chuyển đổi giữa các hệ đếm 1 0 1 1 Chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 2, 16 0 1 Lấy số cần đổi chia cho 2 hoặc 16 4510 = 1011012 lấy phần dư ra rồi viết kết quả là Sang hệ hexa phần dư theo chiều ngược lại. Các số dư phải viết trong hệ cơ số đó. 45 2 0 13 2 4510 = 2D16 Vd: 1111112 ta sẽ chuyển Đổi hệ 2 sang 16 và ngược lại: - thành Vì 16 là lũy thừa của 2 (16=24) vì 0011 11112 = 3F16 vì: vậy để chuyển đổi từ hệ 2 sang 16 0011 = 3; 1111 = F thì ta gộp từng nhóm 4 chữ số từ phải sang trái đối với phần nguyên
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò và từ trái sang phải đối với phần thập phân (nếu thiếu thì thêm số 0). Thay mỗi nhóm 4 số nhị phân bởi một ký hiệu tương ứng ở hệ hexa. Vd: 4D16 = 0100 11012 - Để chuyển từ hệ hexa sang hệ nhị phân ta chỉ cần thay từng ký hiệu ở hệ hexa bằng nhóm bốn chữ ở hệ nhị phân. b. Thông tin loại phi số Dạng văn bản: Mã hóa ký tự và thường sử dụng bộ mã ASCII hoặc HS ghi bài Unicode. Các dạng khác: âm thanh, hình ảnh cũng phải mã hóa thành các dãy bit. Nguyên lý mã hóa nhị phân SGK
- Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt trò 13 4. Củng cố Các hệ đếm dùng trong máy tính Cách chuyển đổi từ hệ 10 sang hệ 2, 16 và ngược lại. 5. Câu hỏi và bài tập Trả lời câu hỏi và bài tập của bài Bài tập và thực hành 1 trang 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 10 bài 20: Mạng máy tính
13 p | 941 | 112
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 14: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (Tiếp) I. Mục tiêu bài học
11 p | 778 | 108
-
Giáo án Tin học 10 bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet
9 p | 1061 | 91
-
Trọn bộ Giáo án Tin học 10
90 p | 392 | 85
-
Giáo án Tin học 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học
8 p | 1358 | 74
-
Giáo án tin học 10 - CHƯƠNG IV MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET Tiết 57: MẠNG MÁY TÍNH
8 p | 275 | 57
-
Giáo án Tin học 10 bài 10: Khái niệm về hệ điều hành
6 p | 451 | 54
-
Giáo án Tin học 10 bài 11: Tệp và quản lý tệp
13 p | 391 | 47
-
Giáo án Tin học 10 bài 9: Tin học và xã hội
8 p | 608 | 45
-
Giáo án Tin học 10 – Học kì 2 - THPT Thuận Thành số 1
68 p | 179 | 35
-
Giáo án Tin học 10 bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành
34 p | 469 | 34
-
Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học
6 p | 399 | 32
-
Giáo án tin học 10 - Tiết 59: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET
5 p | 171 | 31
-
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 2)
5 p | 259 | 25
-
Giáo án Tin học 10 – Học kì 1 - THPT Thuận Thành số 1
68 p | 146 | 22
-
Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu
5 p | 74 | 4
-
Giáo án Tin học 10 năm học 2020-2021 – Nguyễn Văn Em
341 p | 38 | 4
-
Giáo án Tin học 10 – Trần Văn Nam
152 p | 37 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn