Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Biết các thao tác để định dạng kiểu danh sách, ngắt trang, đánh số trang và in văn bản 2. Kỹ năng Thực hiện được định dạng kiểu danh sách theo mẫu Đánh được số trang trong văn bản và biết cách xem văn bản trước khi in 3. Thái độ - tư tưởng Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao II.
Nội dung Text: Giáo án tin học 10 - Tiết 47: MỘT SỐ CHỨC NĂNG KHÁC
Giáo án tin học 10 - Tiết 47: MỘT SỐ CHỨC NĂNG
KHÁC
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Biết các thao tác để định dạng kiểu danh sách, ngắt
trang, đánh số trang và in văn bản
2. Kỹ năng
Thực hiện được định dạng kiểu danh sách theo mẫu
Đánh được số trang trong văn bản và biết cách xem
văn bản trước khi in
3. Thái độ - tư tưởng
Ham thích môn học, có tinh thần kỷ luật cao
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của GV: SGK, SGV, máy tính, máy chiếu
Projecter
2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở ghi
III. Hoạt động dạy - học
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp học
2. Nội dung bài mới
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và
trò
GV: Ngoài những kiểu
định dạng văn bản mà
chúng ta đã được học thì
Word còn cung cấp cho
chúng ta một số kiểu định
1. Định dạng kiểu danh dạng văn bản khác.
sách
GV: Trình chiếu hai loại
Có hai loại: liệt kê dạng số định dạng đã được chuẩn
thứ tự và liệt kê dạng ký bị sẵn.
hiệu
HS quan sát và nhận xét
Cách thực hiện
Chọn
Cách 1:
Format\Bullet and
Numbering...
Nếu định dạng kiểu ký
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và
trò
hiệu chọn Bullet. HS ghi bài
Nếu định dạng kiểu số
thứ tự chọn Numbering
Cách 2: Chọn nút lệnh trên
thanh công cụ định dạng
GV: thực hiện các thao tác
trên máy tính.
Lưu ý: Với cách thứ nhất HS quan sát
chúng ta có thể định dạng
GV: Thực hiện thao tác
lại kiểu ký tự, kiểu số
HS quan sát và ghi bài
2. Ngắt trang và đánh số
trang
HS nghe giảng và ghi bài
a. Ngắt trang
GV: Thực hiện các thao
Đặt con trỏ ở vị trí
tác trên máy tính.
muốn ngắt trang
HS quan sát
Insert\Break... rồi chọn
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và
trò
Page Break\OK (Ctrl +
Enter) GV: Với một văn bản có
nhiều trang để tiện theo dõi
b. Đánh số trang
ta có thể đánh số trang cho
Cách thực hiện
văn bản.
Insert\ Page
HS nghe giảng và ghi bài
Numbers...hộp thoại
xuất GV: Thực hiện thao tác
Page Numbers
hiện đánh số trang và giới thiệu
thêm cho HS cách đánh số
Chọn vị trí số trang:
trang bắt đầu từ một số bất
Position
kỳ.
Căn lề: Alignment
HS quan sát và ghi bài.
Đánh số trang đầu tiên:
GV: Trước khi in một văn
Show....
bản ta cần xem văn bản đó
Sau đó OK
đã được trình bày hợp lý
chưa, căn lề đã được
3. In văn bản chưa,....ta có thể xem văn
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và
trò
bản trước khi in bằng cách
a. Xem trước khi in
sau.
Có 3 cách:
Cách 1: File\Print Preview
HS nghe giảng và ghi bài
Cách 2: Nút lệnh Print
Preview trên thanh công cụ
chuẩn (có biểu tượng kính GV: Thực hiện thao tác
lúp). trên máy tính và giới thiệu
Cách 3: Tổ hợp phím Ctrl + thêm cho HS các kiểu
xem: tỉ lệ thu nhỏ, số trang
F2
trên màn hình
HS nghe giảng và ghi bài
b. In văn bản
Có 3 cách để in văn bản
Cách 1: File\Print
Cách 2: Nút lệnh Print trên
Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và
trò
thanh công cụ chuẩn (biểu
tượng máy in). GV: Thực hiện thao tác
Cách 3: Tổ hợp phím Ctrl + trên máy tính
P HS quan sát
Ta có thể chọn máy in trong
mục Printer, chọn các trang
để in, số bản in...
Lưu ý: Nếu chọn nút lệnh
Print trên thanh công cụ
chuẩn thì máy in sẽ in theo
những mặc định đã có sẵn.
3. Củng cố dặn dò
Làm lại các thao tác trên máy tính để HS quan sát.
HS về nhà đọc trước bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn
thảo.
IV. Rút kinh nghiệm