intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 12 năm học 2018-2019

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Tin học 12 năm học 2018-2019 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết được khái niệm cơ sở dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu, hệ cơ sở dữ liệu; biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống,... Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo giáo án!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 12 năm học 2018-2019

  1. Giáo án Tin học 12 Tuần: 1 Tiết: 1 KHÁI NIỆM VỀ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU Về kiến thức - Biết các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí và sự cần thiết phải có CSDL. - Biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống. Về kĩ năng + Nắm được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL; + Biết chức năng của hệ QTCSDL: Tạo lập CSDL; cập nhật dữ liệu, tìm kiếm kết xuất thông tin; + Biết vai trò của con người khi làm việc với hệ CSDL; + Biết một số công việc cơ bản khi xây dựng một CSDL đơn giản. Về thái độ - Chủ động tìm hiểu các khái niệm mới. Năng lực hướng tới - Khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính - Học liệu: sách giáo khoa 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,... III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Tiến trình bài học 3.1. Hoạt động khởi động. (Dự kiến 10 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức cơ bản của Tin học 10, 11 đồng thời tạo động cơ để HS có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về Tin học 12. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh trả lời đươ ̣c các câu hỏi của GV. Ngày soạn: 09/2018 1
  2. Giáo án Tin học 12 Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động cuả học sinh Nội dung (?) Nội dung cơ bản đã học ở - Học sinh nhắc lại các nội Tin học 10: Tin học 10. dung cơ bản đã học ở lớp 10. - Một số khái niệm cơ - Nhận xét và minh họa bằng sơ - Lắng nghe và quan sát. bản của Tin học. đồ tư duy. - Hệ điều hành. - Soạn thảo văn bản. - Mạng máy tính và Internet. (?) Nội dung cơ bản đã học ở - Học sinh nhắc lại nội dung Tin học 11: Lập trình Tin học 11. cơ bản đã học ở lớp 11. -Lắng nghe và ghi nhớ. - Nhận xét và dẫn dắt vào chủ đề 1. 3.2. Hình thành kiến thức: (Dự kiến 15 phút) 3.2.1. Bài toán quản lý (1) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết được các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí. Nội dung hoạt động Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Nội dung sinh Bước 1. HS nhận Bước 1. GV giao nhiệm vụ nhiệm vụ - GV phân lớp học thành 4 HS chia nhóm theo yêu nhóm và thực hiện các yêu cầu cầu của GV sau: HS nghe và quan sát câu hỏi được trình - GV trình chiếu lần lượt các chiếu VD Các nhóm hoàn thành nhiệm vụ được GV nêu ra. Ngày soạn: 09/2018 2
  3. Giáo án Tin học 12 Bước 2. Quan sát và hướng Bước 2. HS thực hiện dẫn HS nhiệm vụ - GV quan sát HS thực hiện các - HS làm việc theo yêu cầu nhóm tất cả các bài của - GV gợi ý, hướng dẫn khi có GV giao. các nhóm gặp khó khăn - HS làm việc theo (?) Kể tên một vài lĩnh vực có nhóm nhỏ (trao đổi, ứng dụng Tin học vào công tác thảo luận, cộng tác và quản lý? hợp tác) HS trả lời câu hỏi của GV khi được gọi. - Nhận xét vá đánh giá từ đó - Suy nghĩ và trả lời: giới thiệu về bài toán quản lí Giáo dục, y tế, tài - Muốn quản lý thông tin về chính ngân hàng, hàng 1. Bài toán quản lý: điểm học sinh của lớp ta nên lập không,... Công việc quản lí rất phổ danh sách chứa các cột nào? - Lắng nghe và ghi biến và công tác quản lí chiếm - Chiếu bài toán quản lí điểm chép thị phần lớn trong các ứng của học sinh trong một lớp và - Cột Họ tên, giới tính, dụng của Tin học ( 80%). bài toán quản lí tiền lương của ngày sinh, địa chỉ, tổ, Ví dụ 1: Quản lí điểm thi một công ty để HS quan sát. điểm toán, điểm văn, - Cho HS xem đoạn clip giới điểm tin... thiệu phần mềm quản lý học - Chú ý quan sát, lắng sinh trường THPT Thiên Hộ nghe và ghi chép Dương của Vnedu. - Tóm tắt nội dung phần 1 và Ví dụ 2: Quản lí tiền lương đẵn dắt vào phần 2. - Quan sát và ghi chú. - Lắng nghe và ghi nhớ. Bước 3. GV nhận xét, đánh Bước 3. Học sinh đại giá, chốt kiến thức diện nhóm lên ghi kết - GV yêu cầu các nhóm bổ sung quả và vẽ sơ đồ khối những phần còn thiếu. theo yêu cầu - GV yêu cầu học sinh nhận xét - HS còn lại bổ sung ý bài của các nhóm khác. kiến - GV nhận xét, khen ngợi tinh - HS các nhóm khác - Trình chiếu 1 số VD về tạo thần học tập. nhận xét lẫn nhau và CSDL quản lý HS Ngày soạn: 09/2018 3
  4. Giáo án Tin học 12 - GV chính xác lại kết quả trả đặt câu hỏi lời của HS - Hs hình thành nhu cầu cần học kiến thức mới về tạo CSDL 3.2.2. Các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức: (Dự kiến 15 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết được các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung (?) Các công việc thường - Tham khảo SGK và trả lời: 2. Các công việc thường gặp gặp khi xử lý thông tin Tạo lập hồ sơ, cập nhật hồ khi xử lý thông tin của một tổ của một tổ chức nào đó? sơ, khai thác hồ sơ. chức - Nhận xét, chốt nội dung. (?) Tạo lập hồ sơ là làm - Lắng nghe, ghi nhớ. a. Tạo lập hồ sơ: gồm 3 bước gì? - B1: Xác định chủ thể cần - Xác định chủ thể, cấu trúc quản lí. hồ sơ. Sau đó thu thập, tập hợp thông tin cần quản lí và - B2: Xác định cấu trúc hồ sơ. - Nhận xét, chốt nội dung. lưu trữ chúng theo cấu trúc - B3: Thu thập, tập hợp thông - Chiếu lại ví dụ 1 và yêu đã xác định. tin cần quản lí và lưu trữ chúng cầu HS cho biết chủ thể - Lắng nghe, ghi bài. theo cấu trúc đã xác định. là gì? - Nhận xét và (?) Cấu trúc - Quan sát, suy nghĩ và trả hồ sơ là gì? lời: Chủ thể là học sinh - Nhận xét, chốt nội dung. (?) Cập nhật hồ sơ là làm - Quan sát và trả lời. gì? b. Cập nhật hồ sơ - Nhận xét, chốt nội dung. - Lắng nghe, quan sát và ghi (?) Hồ sơ bị sửa khi nào? bài. Ngày soạn: 09/2018 4
  5. Giáo án Tin học 12 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Nhận xét, chốt nội dung. - Cập nhật là: sửa, xóa, thêm - Minh họa bằng việc GV - Lắng nghe, ghi nhớ. - Sửa chữa hồ sơ khi một số ghi sai tên HS trong danh thông tin không còn đúng. sách. - Khi nội dung trong hồ sơ bị (?) Trong trường hợp nào sai. ta xóa đối tượng? - Lắng nghe, ghi bài. - Nhận xét, chốt nội dung. - Minh họa bằng ví dụ có - Quan sát, ghi nhớ. HS trong lớp nghĩ học và - Xoá hồ sơ của đối tượng mà (?) Cho ví dụ tương tự? tổ chức không còn quản lí. (?) Trường hợp nào - Khi đối tượng đó không còn GVCN phải ghi thêm tên trong tổ chức. HS vào danh sách lớp? - Lắng nghe, ghi bài. - Nhận xét và dựa vào ví dụ ở trên chốt nội dung. - Quan sát, ghi nhớ và cho ví (?)Khai thác hồ sơ là làm dụ trương tự. - Bổ sung thêm hồ sơ cho các gì? đối tượng mới. - Nhận xét, chốt nội dung. - Suy nghĩ và trả lời. - Chiếu lại bài toán quản lí điểm và (?) Cho vài ví dụ về sắp xếp? - Gọi HS khác nhận xét, - Lắng nghe và ghi bài. c. Khai thác hồ sơ bổ sung. - Nhận xét, đánh giá. (?) Trong bài toán trên ta - Khai thác là: Sắp xếp, tìm có thể tìm kiếm cái gì? kiếm, tính toán thống kê, lập - Nhận xét. báo cáo - Sắp xếp hồ sơ theo một tiêu (?) Có thể tính toán được - Lắng nghe, ghi bài. chí nào đó gì trong bài toán trên? - Nhận xét, đánh giá câu - Sắp xếp tên theo thứ tự tăng trả lời của HS đồng thời dần. đưa ra ví dụ về báo cáo. Vd: Lập danh sách những - Sắp xếp giảm dần theo tổng - Tìm kiếm các thông tin thoả HS thi đạt loại giỏi. điểm. mãn một số điều kiện nào đó. (?) Mục đích của việc tạo lập, cập nhật, khai thác hồ - Tìm những HS có điểm - Tính toán thống kê để đưa ra Ngày soạn: 09/2018 5
  6. Giáo án Tin học 12 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung sơ? môn Toán >= 8.0 các thông tin đặc trưng. - Nhận xét, chốt nội dung. - Lập báo cáo để tạo 1 bộ hồ sơ (?) Tóm tắt nội dung phần mới có cấu trúc và khuôn dạng 2? - Tính tổng điểm trung bình. theo yêu cầu cụ thể. - Nhận xét. - Lắng nghe và ghi chú. - Tham khảo SGK và trả lời. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Tóm tắt nội dung phần 2. - Lắng nghe, ghi nhớ. 3.3. Hoạt động luyện tập, vận dụng: (Dự kiến 5 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh nhận biết được các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí, các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung hoạt động 3.3.1. Hoạt động luyện tập - Biết được các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí. - Biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống. - Biết các công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức 3.3.2. Hoạt động vận dụng Câu 1: Cập nhật hồ sơ là thực hiện một số công việc như: A. Thêm hồ sơ, xóa hồ sơ, thu thập thông tin. B. Sắp xếp, sửa, thêm, hồ sơ. C. Thêm, sửa, xóa hồ sơ. D. Sửa hồ sơ, thống kê, tìm kiếm. Câu 2: Những công việc sắp xếp, tìm kiếm, thống kê, lập báo cáo thuộc công việc nào khi xử lý thông tin của một tổ chức? A. Tất cả các công việc B. Tạo lập hồ sơ C. Khai thác hồ sơ D. Cập nhật hồ sơ Ngày soạn: 09/2018 6
  7. Giáo án Tin học 12 Câu 3: Xét công tác quản lí hồ sơ, học bạ. Trong số những việc sau, việc nào thuộc nhóm thao tác cập nhật hồ sơ? A. Sửa tên trong một hồ sơ B. Xác định cấu trúc hồ sơ C. Tìm kiếm một hồ sơ nào đó D. Tập hợp các hồ sơ Câu 4: Công việc thường gặp khi xử lý thông tin của một tổ chức? A. Tất cả các công việc B. Cập nhật hồ sơ C. Khai thác hồ sơ D. Tạo lập hồ sơ 3.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1) Mục tiêu: Giúp học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Ngoài lớp học. (4) Phương tiện: SGK, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết mở rộng các kiến thức của mình thông qua một dự án thực tế. Nội dung hoạt động HS về nhà học bài, tìm thêm một số ví dụ về bài toán quản lý trong cuộc sống hàng ngày và đọc trước phần 3. Ngày soạn: 09/2018 7
  8. Giáo án Tin học 12 Tuần: 1 Tiết: 2 KHÁI NIỆM VỀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Biết được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL, hệ CSDL. - Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống. 2. Về kĩ năng 3. Về thái độ - Chủ động tìm hiểu các khái niệm mới. 4. Năng lực hướng tới - Khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL. II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Tiến trình bài học 3.1. Hoạt động khởi động. (1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức cơ bản của phần 1, 2 đồng thời tạo động cơ để HS có nhu cầu tìm hiểu phần 3a, d. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh trả lời đươ ̣c các câu hỏi của GV. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động cuả học sinh Nội dung (?) Các công việc thường gặp - Gợi nhớ và trả lời. - Các công việc thường khi xử lý thông tin của một tổ gặp khi xử lý thông tin chức? Cho ví dụ minh họa phần của một tổ chức: Tạo lập, cập nhật? cập nhật, khai thác. - Nhận xét và minh họa bằng sơ - Lắng nghe và quan sát. đồ logic. (?) Khai thác hồ sơ là làm - Gợi nhớ và trả lời. những công việc gì? Cho ví dụ minh họa? Cho biết tên chủ đề đã học? - Nhận xét và dẫn dắt vào phần -Lắng nghe và ghi nhớ. 3a, d. Ngày soạn: 09/2018 8
  9. Giáo án Tin học 12 3.2. Hình thành kiến thức 3.2.1. Hệ cơ sở dữ liệu. a) Khái niệm cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu (1) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL, hệ CSDL. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL, hệ CSDL. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Chiếu ví dụ hồ sơ lớp và (?) - Quan sát và suy nghĩ trả lời. 3. Hệ cơ sở dữ liệu Trong hồ sơ đó tổ trưởng a) Khái niệm CSDL và hệ quan tâm thông tin gì? Lớp QTCSDL trưởng và bí thư đoàn muốn - Cơ sở dữ liệu (CSDL - biết điều gì? - Lắng nghe, tham khảo SGK Database) là tập hợp các dữ liệu - Nhận xét, phân tích và (?) và trả lời. có liên quan với nhau, chứa Khái niệm về CSDL? - Lắng nghe và ghi bài. thông tin của một tổ chức nào đó - Nhận xét, phân tích khái - Suy nghĩ và trả lời. (như trường học, bệnh viện, niệm CSDL. ngân hàng,...), được lưu trữ trên (?) Có thể tổ chức một CSDL các thíêt bị nhớ để đáp ứng nhu vạn năng cho tất cả mọi cầu khai thác thông tin của nhiều người và đáp ứng mọi yêu - Lắng nghe và ghi nhớ. người với nhiều mục đích khác cầu không? nhau. - Nhận xét và nhấn mạnh ba - Suy nghĩ và trả lời. - Ví dụ 1: CSDL Quản lý điểm yếu tố cơ bản của CSDL. thi, quản lý sách ở thư viện,.. (?) Trong ba yếu tố trên, yếu tố nào là mục đích của việc - Nhận xét, bổ sung. tạo ra CSDL? - Gọi Hs khác nhận xét, bổ - Lắng nghe, quann sát. sung. - Tham khảo SGK và trả lời: - Nhận xét, cho ví dụ minh Là hệ quản trị CSDL họa. - Tham khảo SGK và trả lời. (?) Phần mềm giúp người sử - Lắng nghe và ghi bài. - Hệ quản trị CSDL là phần dụng có thể tạo CSDL trên - Gợi nhớ và trả lời. mềm cung cấp môi trường thuận máy tính gọi là gì? lợi và hiệu quả để tạo lập, lưu trữ - Nhận xét và (?) Hệ quản trị - Lắng nghe, quan sát và ghi và khai thác thông tin của CSDL CSDL là gì? nhớ. (DataBase Manegement System) - Nhận xét, chốt nội dung. - Tham khảo SGK và trả lời: + CSDL Ngày soạn: 09/2018 9
  10. Giáo án Tin học 12 (?) Kể tên một số hệ quản trị + Hệ QTCSDL Ví dụ: Microsoft Access, SQL CSDL mà em biết? + Các thiết bị vật lý Server, Foxpro,… - Nhận xét và chiếu giao diện - Lắng nghe, ghi bài. một số hệ QTCSDL. - Suy nghĩ và trả lời. * Để lưu trữ và khai thác thông (?) Để lưu trữ và khai thác tin bằng máy tính cần có: thông tin bằng máy tính cần - CSDL; phải có những gì? - Hệ CSDL: bao gồm CSDL - Hệ QTCSDL; và Hệ QTCSDL - Các thiết bị vật lý (máy tính, - Lắng nghe và ghi bài. đĩa cứng, mạng máy tính...). - Nhận xét, chốt nội dung. - Lắng nghe, ghi nhớ. (?) Thành phần nào là phương tiện để đảm bảo việc - Hệ CSDL: bao gồm CSDL và chia sẻ CSDL? Hệ QTCSDL. Ngoài ra, còn có (?) Từ khái niệm CSDL và các chương trình ứng dụng để Hệ QTCSDL, hãy đưa ra khái khai thác CSDL. niệm Hệ CSDL? - Nhận xét, phân tích. - Tóm tắt nội dung phần 3a và dẫn dắt vào phần 3d. Ngày soạn: 09/2018 10
  11. Giáo án Tin học 12 3.2.2. Hệ cơ sở dữ liệu. d) Một số ứng dụng (1) Mục tiêu: Giúp học sinh biết các lĩnh vực có ứng dụng CSDL để phục vụ công tác quản lí. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết kể tên một số lĩnh vực có ứng dụng CSDL để phục vụ công tác quản lí. Nội dung hoạt động Hoạt động của học Hoạt động của giáo viên Nội dung sinh - Liên hệ với bài 8 (Tin học - Gợi nhớ và trả lời. d. Một số ứng dụng: 10) và (?) Kể tên một số ứng - Hoạt động quản lý trường học dụng của Tin học trong cuộc - Hoạt động quản lý cơ sở kinh sống hàng ngày? doanh - Gọi HS khác nhận xét, bổ - Nhận xét, bổ sung. - Hoạt động ngân hàng... sung. - Nhận xét và nhấn mạnh ứng - Lắng nghe, ghi bài. dụng CSDL trong các công tác quản lí. 3.3. - Chiếu một số lĩnh vực ứng - Quan sát và ghi nhớ. Hoạ dụng CSDL để quản lí như t QLHS, Ql bệnh viện,... độn - Tóm tắt nội dung phần 3. d). - Lắng nghe và ghi nhớ. g luyệ n tập, vận dụng (1) Mục tiêu: Học sinh nhận biết được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL, hệ CSDL, các lĩnh vực có ứng dụng CSDL để phục vụ công tác quản lí. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung hoạt động Ngày soạn: 09/2018 11
  12. Giáo án Tin học 12 3.3.1. Hoạt động luyện tập - Biết được khái niệm CSDL, hệ QTCSDL, hệ CSDL. - Biết vai trò của CSDL trong học tập và đời sống. 3.3.2. Hoạt động vận dụng Câu 1: Cho biết phương tiện để đảm bảo việc chia sẻ CSDL có thể thực hiện được A. Hệ QTCSDL B. Máy tính C. CSDL D. Máy tính và phương tiện kết nối mạng máy tính Câu 2: Cơ sở dữ liệu (CSDL) là A. Tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau theo một chủ đề nào đó được lưu trên các thiết bị nhớ để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của nhiều người với nhiều mục đích khác nhau. B. Tập hợp dữ liệu chứa đựng các kiểu dữ liệu: ký tự, số, ngày/giờ, hình ảnh... của một chủ thể nào đó. C. Tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau theo một chủ đề nào đó được lưu trên giấy để đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của nhiều người. D. Tập hợp dữ liệu có liên quan với nhau theo một chủ đề nào đó được ghi lên giấy. Câu 3: Để lưu trữ và khai thác thông tin bằng máy tính cần có: A. Hệ QTCSDL B. Các thiết bị vật lý C. CSDL D. Tất cả các câu Câu 4: Hệ CSDL dùng để chỉ: A. CSDL, hệ QTCSDL B. CSDL, hệ QTCSDL, người lập trình ứng dụng C. một CSDL cùng với hệ QTCSDL quản trị, khai thác CSDL đó và các phần mềm ứng dụng. D. Con người, CSDL, phần mềm ứng dụng Câu 5: CSDL và hệ QTCSDL giống nhau ở điểm A. Đều lưu lên bộ nhớ trong của máy tính B. Đều là phần cứng máy tính C. Đều lưu lên bộ nhớ ngoài của máy tính D. Đều là phần mềm máy tính Câu 6: Hệ quản trị CSDL là: A. Phần mềm dùng tạo lập, lưu trữ và khai thác một CSDL B. Phần mềm dùng tạo lập, lưu trữ một CSDL C. Phần mềm để thao tác và xử lý các đối tượng trong CSDL D. Phần mềm dùng tạo lập CSDL Câu 7: Hoạt động nào sau đây có sử dụng CSDL A. Quản lý học sinh trong nhà trường B. Bán hàng C. Tất cả đều đúng D. Bán vé máy bay 3.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng Ngày soạn: 09/2018 12
  13. Giáo án Tin học 12 (1) Mục tiêu: Giúp học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Ngoài lớp học. (4) Phương tiện: SGK, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết mở rộng các kiến thức của mình thông qua một dự án thực tế. Nội dung hoạt động - HS về nhà học bài; - Xây dựng mô hình logic cho chủ đề I để hệ thống lại các kiến thức đã học. - Tìm thêm một số lĩnh vực ứng dụng CSDL vào công tác quản lí trong cuộc sống hàng ngày và xem trước phần câu hỏi và bài tập (16). Ngày soạn: 09/2018 13
  14. Giáo án Tin học 12 Tuần 2 Tiết: 3 KHÁI NIỆM VỀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức - Biết các chức năng của hệ QTCSDL. 2. Về kĩ năng 3. Về thái độ - Có thái độ tích cực trong học tập. 4. Năng lực hướng tới - Khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính - Học liệu: sách giáo khoa 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,... III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Có 3. Tiến trình bài học 3.1. Hoạt động khởi động. ( Dự kiến 15 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học ở chủ đề I và có nhu cầu tìm hiểu các nội dung trong trong chủ đề II. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, sơ đồ tư duy. (5) Kết quả: Học sinh trả lời đươ ̣c các câu hỏi của GV và mong muốn tìm hiểu các nội dung trong chủ đề II. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động cuả học sinh Nội dung (?) Kể tên các khái niệm cơ bản - Gợi nhớ và trả lời. - CSDL; đã học ở chủ đề I? - Hệ QTCSDL; - Gọi HS khác nhận xét, bổ - Hệ CSDL. sung. - Nhận xét, bổ sung. Ngày soạn: 09/2018 14
  15. Giáo án Tin học 12 - Nhận xét. -Lắng nghe, quan sát và ghi nhớ. (?) Phân biệt CSDL và hệ - Gợi nhớ và trả lời. QTCSDL? Kể tên vài lĩnh vực quen thuộc có ứng dụng Tin học vào cồn tác quản lí? - Nhận xét, đánh giá, cho -Lắng nghe, quan sát và ghi điểm. nhớ. (?) Các nhóm treo sơ đồ tư duy - Treo kết quả. đã chuẩn bị? - Nhận xét, cộng điểm cho các - Lắng nghe, ghi nhớ. nhóm làm tốt và dẫn dắt vào chủ đề II. 3.2. Hình thành kiến thức: ( Dự kiến 15 phút) 3.2.1. Các chức năng của hệ QTCSDL (1) Mục tiêu: Học sinh có mong muốn tìm hiểu các chức năng của hệ QTCSDL. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, sơ đồ tư duy. (5) Kết quả: Học sinh biết được các chức năng của hệ QTCSDL. Nội dung hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung (?) Nhắc lại hệ QTCSDL là - Gợi nhớ và trả lời. 1. Các chức năng của hệ gì? QTCSDL - Nhận xét, chốt nội dung. - Lắng nghe. - Treo sơ đồ tư duy của nhóm HS làm đúng nhất và (?) Hệ - Quan sát, tham khảo SGK và trả QTCSDL có những chức lời. năng gì? - Nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS và chốt nội dung. - Lắng nghe và ghi bài. (?) Cung cấp môi trường tạo lập CSDL là thế nào? - Nhận xét và (?) Ngôn ngữ - Tham khảo SGK và trả lời. a) Cung cấp môi trường tạo định nghĩa dữ liệu là gì? lập CSDL - Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu là - Hệ QTCSDL phải cung cấp - Nhận xét, giải thích chi tiết hệ thống các kí hiệu để mô tả một môi trường để người dùng hơn và cho ví dụ từng nội CSDL. dễ dàng khai báo kiểu dữ liệu, Ngày soạn: 09/2018 15
  16. Giáo án Tin học 12 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung dung. các cấu trúc dữ liệu thể hiện - Lắng nghe và ghi bài. thông tin và các ràng buộc trên dữ liệu. - Mỗi hệ QTCSDL cung cấp một hệ thống các kí hiệu để mô (?) Ngôn ngữ dùng để diễn tả tả CSDL gọi là ngôn ngữ định yêu cầu cập nhật hay khai nghĩa dữ liệu. thác thông tin được gọi là b) Cung cấp môi trường cập ngôn ngữ gì? - Tham khảo SGK và trả lời: Gọi nhật và khai thác dữ liệu - Nhận xét, chốt nội dung. là ngôn ngữ thao tác dữ liệu - Ngôn ngữ để người dùng diễn tả yêu cầu cập nhật hay khai (?) Nhớ lại chủ đề 1 và cho thác thông tin gọi là ngôn ngữ biết cập nhật là làm công - Lắng nghe, ghi bài. thao tác dữ liệu. việc gì? Khai thác là làm - Thao tác dữ liệu gồm: công việc gì? + Cập nhật là thêm, sửa, xóa - Gợi nhớ và trả lời: dữ liệu + Cập nhật là: Thêm, sửa, xóa. + Khai thác là sắp xếp, tìm - Gọi HS khác nhận xét và bổ + Khai thác là: Sắp xếp, tìm kiếm, thống kê và kết xuất báo sung (nếu có sai xót) kiếm, thống kê và kết xuất báo cáo,... - Nhận xét, chốt nội dung, (?) cáo. Thảo luận nhóm và cho ví dụ - Nhận xét câu trả lời của bạn. cụ thể từng thao tác? - Nhận xét ví dụ. - Lắng nghe, ghi bài, thảo luận và (?) Tại sao Hệ QTCSDL phải cho ví dụ. cung cấp công cụ kiểm soát, điều khiển truy cập vào CSDL? - Lắng nghe, ghi nhớ. - Nhận xét, giải thích chi tiết, - Tham khảo SGK và trả lời. c) Cung cấp công cụ kiểm cho biết ai mới có quyền sử soát, điều khiển truy cập vào dụng chức năng này và chốt CSDL nội dung. - Lắng nghe và ghi bài. Hệ QTCSDL phải có các bộ - Minh họa bằng các ví dụ chương trình thực hiện những thực tế. nhiệm vụ sau: - Quan sát. - Phát hiện và ngăn chặn sự truy cập không được phép. - Duy trì tính nhất quán của dữ Ngày soạn: 09/2018 16
  17. Giáo án Tin học 12 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung liệu. - Tổ chức và điều khiển các truy cập đồng thời - Khôi phục CSDL khi có sự cố - Tóm tắt nội dung tiết học. - Quản lí các mô tả DL. - Lắng nghe và ghi nhớ. 3.3. Hoạt động luyện tập, vận dụng: ( Dự kiến 10 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được các chức năng của hệ QTCSDL. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Nội dung hoạt động 3.3.1. Hoạt động luyện tập - Biết các chức năng của hệ QTCSDL. - Biết ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu. - Biết ngôn ngữ thao tác dữ liệu. 3.3.2. Hoạt động vận dụng Câu 1: Ngôn ngữ thao tác dữ liệu bao gồm các lệnh cho phép A. khai báo kiểu, cấu trúc, các ràng buộc trên dữ liệu; B. khai thác dữ liệu; C. cập nhật dữ liệu; D. Những câu có dấu Câu 2: Xét công tác quản lí hồ sơ, học bạ. Trong số những việc sau, việc nào thuộc nhóm thao tác cập nhật hồ sơ? A. Sửa tên trong một hồ sơ B. Xác định cấu trúc hồ sơ C. Tìm kiếm một hồ sơ nào đó D. Tập hợp các hồ sơ Câu 3: Ngôn ngữ định nghĩa dữ liệu bao gồm các lệnh cho phép A. Cập nhật dữ liệu trong CSDL; B. Phục hồi dữ liệu từ các lỗi hệ thống. C. Đảm bảo tính độc lập dữ liệu; D. Khai báo kiểu, cấu trúc, các ràng buộc trên dữ liệu của CSDL; Câu 4: Chức năng của hệ QTCSDL Ngày soạn: 09/2018 17
  18. Giáo án Tin học 12 A. Cung cấp công cụ kiểm soát, điều khiển việc truy cập vào CSDL; B. Tất cả đều đúng. C. Cung cấp môi trường cập nhật dữ liệu và khai thác dữ liệu; D. Cung cấp môi trường tạo lập CSDL; 3.4. Hoạt động tìm tòi, mở rộng (1) Mục tiêu: Giúp học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Phương pháp/kĩ thuật: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Ngoài lớp học. (4) Phương tiện: SGK, máy tính. (5) Kết quả: Học sinh biết mở rộng các kiến thức của mình thông qua một dự án thực tế. Nội dung hoạt động HS về nhà học bài, xem câu hỏi SGK trang 20 *************** Tuần 2 Tiết: 4 KHÁI NIỆM VỀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: Biết các chức năng của hệ QTCSDL. 2. Về kĩ năng 3. Về thái độ: Có thái độ tích cực trong học tập. 4. Năng lực hướng tới: Khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng, máy tính - Học liệu: sách giáo khoa 2. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của GV như chuẩn bị tài liệu, TBDH .. - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,... III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Tiến trình bài học Ngày soạn: 09/2018 18
  19. Giáo án Tin học 12 3.1. Hoạt động khởi động. ( Dự kiến 15 phút) (1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học ở chủ đề II phần 1 (Các chức năng của hệ QTCSDL ) và có nhu cầu tìm hiểu các nội dung trong trong chủ đề II phần tiếp theo. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, sơ đồ tư duy. (5) Kết quả: Học sinh trả lời đươ ̣c các câu hỏi của GV và mong muốn tìm hiểu các nội dung trong chủ đề II. Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động cuả học sinh Nội dung (?) Kể tên các chức năng của hệ - Gợi nhớ và trả lời. - Cung cấp môi trường QTCSDL (nhắc lại) tạo lập CSDL - Gọi HS khác nhận xét, bổ - Cung cấp môi trường sung. - Nhận xét, bổ sung. cập nhật và khai thác dữ - Nhận xét. -Lắng nghe, quan sát và ghi liệu nhớ. - Cung cấp công cụ kiểm soát, điều khiển truy cập vào CSDL 3.2. Hình thành kiến thức: ( Dự kiến 15 phút) 3.2.1. Tìm hiểu vai trò của con người khi làm việc với hệ CSDL và các bước xây dựng nên CSDL. (1) Mục tiêu: Học sinh có mong muốn tìm hiểu các vai trò của hệ QTCSDL và các bước xây dựng nên CSDL. (2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Đàm thoại, phát hiện. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính, sơ đồ tư duy. (5) Kết quả: Học sinh biết được các vai trò của hệ QTCSDL và các bước xây dựng nên CSDL. Nội dung hoạt động Ngày soạn: 09/2018 19
  20. Giáo án Tin học 12 Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung GV: Hãy kể vai trò của Hs: thảo luận và trả lời - Người quản trị CSDL con người khi làm việc - Người lập trình ứng dụng với hệ CSDL? Bước 1. HS nhận nhiệm vụ - Người dùng Bước 1. GV giao nhiệm - HS chia nhóm theo yêu cầu vụ của GV - GV trình chiếu lần lượt - HS nghe và quan sát câu các câu hỏi cho 3 nhóm, hỏi được trình chiếu nhóm còn lại nhận xét. - Các nhóm hoàn thành nhiệm vụ được GV nêu ra. Bước 2. Quan sát và Bước 2. HS thực hiện nhiệm 3. Vai trò của con người hướng dẫn HS vụ khi làm việc với CSDL - GV quan sát HS thực - HS làm việc theo nhóm tất hiện các yêu cầu cả các bài của GV giao. a) Người quản trị CSDL: - GV gợi ý, hướng dẫn khi - HS làm việc theo nhóm nhỏ Là một người hay một nhóm có các nhóm gặp khó (trao đổi, thảo luận, cộng tác người được trao quyền điều khăn và hợp tác) hành hệ CSDL b) Người lập trình ứng Bước 3. Học sinh đại diện dụng: Khi CSDL đã được nhóm lên ghi kết quả và vẽ sơ cài đặt, cần phải có các Bước 3. GV nhận xét, đồ khối theo yêu cầu chương trình ứng dụng đáp đánh giá, chốt kiến thức - HS còn lại bổ sung ý kiến ứng nhu cầu khai thác của - GV yêu cầu các nhóm - HS các nhóm khác nhận xét các nhóm người dùng bổ sung những phần còn lẫn nhau và đặt câu hỏi thiếu. - GV yêu cầu học sinh - Hs hình thành nhu cầu cần nhận xét bài của các nhóm học kiến thức mới về vai trò khác. của CSDL c) Người dùng: Người dùng - GV nhận xét, khen ngợi (hay còn gọi là người dùng tinh thần học tập. đầu cuối) là tất cả những - GV chính xác lại kết quả người có nhu cầu khai thác trả lời của HS thông tin từ CSDL. Ngày soạn: 09/2018 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0