intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học cả năm 2014 - 2015

Chia sẻ: Nguyen Thanh Loan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:128

232
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Giáo án Tin học cả năm 2014 - 2015, dành cho giáo viên và học sinh tham khảo. Tài liệu được biên soạn theo chương trình chuẩn sách giáo khoa của bộ giáo dục và đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học cả năm 2014 - 2015

  1. Ngày soạn: 17 / 08 / 2014 Ngày dạy : 19 / 08 / 2014 (6a1, 6a2) 21/ 08/ 2014 ( 6a3) CHƯƠNG I: LÀM MÁY QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH TIẾT 1 : THÔNG TIN VÀ TIN HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp các em hiểu khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người. Có được khái niệm ban đầu về tin học và máy tính điện tử. 2. Kỹ năng Nhận biết được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin c ủa con người và nhận biết được nhiệm vụ chính của tin học. 3. Thái độ Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học. Có ý thức học tập, rèn luyện. 4. Tư duy khoa học: Sáng tạo II. CHUẨN BỊ 1. GV: Giáo án, sách giáo khoa Phấn viết bảng, thước kẻ 2. HS: Sách giáo khoa, viết, vở, thước kẻ. Xem trước nội dung bài mới trước khi đến lớp. III. PHƯƠNG PHÁP Thuyết trình, vấn đáp gợi mở IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới Hằng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như: các bài báo, đèn tín hiệu giao thông, tấm biển chỉ đường,...Quá trình tiếp nh ận và x ử lý thông tin của con người. Và để hiểu rõ hơn về thông tin các em vào bài mới “ Thông Tin và Tin Học”. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm thông tin 1. Thông tin là gì? - Giới thiệu vài nét cơ bản về - Chú ý lên bảng, lắng - Thông tin là tất cả thông tin hằng ngày mà học nghe những gì đem lại sự sinh thường hay bắt gặp. hiểu biết về thế giới -Hằng ngày các em thường -Suy nghĩ, Liên hệ thực xung quanh (sự vật, sự xem tivi, phim.. những gì mình tế cuộc sống. kiện...) và về chính con xem như: bão, sóng thần, tai người. nạn,..liên quan con người đó là VD: Đèn giao thông. thông tin. - Đưa ra các ví dụ. - Em hãy nêu một số ví dụ về - Trả lời thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng mắt, tai, Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  2. mũi, lưỡi. - Nhận xét Hoạt động 2: Giới thiệu hoạt động thông tin của con 2. Hoạt động thông tin người của con người - Quan sát mô hình xử lí thông - Mô hình xử lí thông tin - Việc tiếp nhận, xử lý, tin. Cho biết mô hình quá trình gồm 3 giai đoạn: thông lưu trữ và truyền (trao xử lí thông tin gồm mấy giai tin vào, xử lí, thông tin đổi) thông tin được gọi đoạn ? ra. chung là hoạt động - Thông tin trước xử lý là thông tin. Thông tin vào. Thông tin sau xử lí là thông tin ra. - Chú ý, liên hệ thực tế. Thông tin vào Xử lí Thông tin ra - Lấy ví dụ - Hãy xác định thông tin vào và (Mô hình quá trình xử lí ra trong câu sau? - Thông tin vào: Nghe thông tin) Khi nghe tiếng trống trường thì tiếng trống trường. học sinh vào lớp. - Thông tin ra : học sinh - Nhận xét. vào lớp. Hoạt động 3: Giới thiệu về hoạt động thông tin và tin học 3. Hoạt động thông tin - Hoạt động thông tin của con và tin học: người chủ yếu là nhờ các giác Một trong những quan và bộ não. Tuy nhiên khả nhiệm vụ chính của tin năng hoạt động thông tin của học là nghiên cứu việc các giác quan và bộ não có giới thực hiện các hoạt động hạn thông tin một cách tự VD: Không thể nhìn thấy động nhờ sự trợ giúp những vật vô cùng nhỏ - Dùng kính hiển vi để của máy tính điện tử. - Làm thế nào ta có thể nhìn quan sát vật rất nhỏ thấy những vật rất nhỏ ? - Nhận xét Hoạt động 4: Củng cố 1. Em lấy ví dụ về thông tin - Tiếng trống trường. 2. Mô hình quá trình xử lí thông - 3 bước: Thông tin vào, tin gồm mấy bước ? xử lí, thông tin ra 3. Dặn dò Về nhà học bài cũ. Đọc bài đọc thêm số 1 và xem bài mới Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  3. Ngày soạn: 18 / 08 / 2014 Ngày dạy : 26/ 08 / 2014 ( 6a1, 6a2) 28 / 08 / 2014 ( 6a3) TIẾT 2: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nắm được các dạng thông tin cơ bản Nắm được biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin 2. Kỹ năng Hình thành cho học sinh khả năng biểu diễn thông tin b ằng các d ạng thông tin khác Nhau. 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu 4. Tư duy: logic khoa học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Giáo án, sách giáo khoa Phấn viết bảng, thước kẻ 2. HS: Sách giáo khoa, viết vở ghi, thước kẻ. Học bài cũ, xem trước nội dung tiết học mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi : Thông tin là gì ? Hãy nêu ví dụ cụ thể về thông tin? * Trả lời :Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người. VD : Tín hiệu đèn giao thông.... 2. Bài mới Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu các dạng cơ bản thông tin 1. Các dạng thông tin cơ bản: - Ở tiết học trước các em đã Có 3 dạng thông tin cơ được tìm hiểu về thông tin . bản: - Hãy lấy cho thầy một số ví -Trả lời: Các bài báo, dụ về thông tin ? tín hiệu đèn giao thông … - Những thông tin này em tiếp - Bằng thị giác và - Dạng văn bản nhận được nhờ những cơ thính giác. quan cảm giác nào? VD: Những bài văn, quyển truyện, tiểu thuyết… - Em hãy lấy cho thầy một ví - Bài toán, SGK dụ về thông tin ở dạng văn VD: Những bài văn, quyển bản truyện, tiểu thuyết… Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  4. VD: Hình vẽ, tấm ảnh của - Tấm ảnh của người - Dạng hình ảnh bạn.. bạn, hình ảnh người VD: Hình vẽ, tấm ảnh của - Em nào lấy cho thầy một số bà.. bạn.. ví dụ về thông tin ở dạng hình ảnh VD: Tiếng gọi cữa, tiếng - Tiếng đàn piano, bài chim hót… hát.. - Em nào lấy ví dụ về thông tin ở dạng âm thanh - Nhận xét - Dạng âm thanh VD: Tiếng gọi cữa, tiếng chim hót, nhạc… Hoạt động 2: Giới thiệu cách biểu diễn thông tin và 2. Biểu diễn thông tin: vai trò * Biểu diễn thông tin: - Giới thiệu các cách biểu - Chú ý lắng nghe Biểu diển thông tin là cách diễn thông tin. thể hiện thông tin dưới dạng - Ngoài cách thể hiện bằng - Suy nghĩ và liên hệ cụ thể nào đó. văn bản, hình ảnh, âm thanh thực tế cuộc sống. VD: Người nguyên thủy dùng thì thông tin còn được thể sỏi để chỉ số lượng thú săn hiện bằng nhiều cách khác được. nhau như: dùng sỏi để tính, dàng nét mặt thể hiện điều muốn nói.. - Là thể hiện thông Vậy biểu diễn thông tin là gì ? tin dưới dạng cụ thể nào đó. Em hãy lấy ví dụ về biểu - Như người khiếm diễn thông tin ? thính dùng nét mặt, cử động của tay để - Nhận xét. thể hiện điều muốn nói. Hoạt động 3: Củng cố -Hệ thống lại nội dung tiết -Lắng nghe. học. - Trả lời. 1. Thông tin có những dạng cơ bản nào? 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 9/SGK Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn Ký duyệt ngày .....tháng 08 năm 2014 Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  5. Ngày soạn: 18/08/2014 Ngày giảng: 27/08/2014 (6a2) 28/08/2014(6a1) 30/08/2014 (6a3) TIẾT 4: THÔNG TIN VÀ BIỂU DIỄN THÔNG TIN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nắm được biểu diễn thông tin và vai trò của biểu diễn thông tin Nắm được cách biểu diễn thông tin trong máy tính điện tử. 2. Kỹ năng Hình thành cho học sinh khả năng biểu diễn thông tin bằng nhiều dạng khác nhau. 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu 4. Tư duy logic khoa học II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa Phấn viết bảng, thước kẻ 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, viết vở ghi, thước kẻ. Học bài cũ, xem trước nội dung tiết học mới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi : Các dạng cơ bản của thông tin ? Hãy nêu ví dụ cụ thể? * Trả lời : 3 Dạng cơ bản của thông tin: + Dạng văn bản: truyện, tiểu thuyết.. + Dạng âm thanh: Tiếng chim hót, tiếng nhạc... + Dạng hình ảnh: Hình vẽ, tranh ảnh,... 2. Giảng bài mới * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học Nội dung sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò biểu diễn thông tin thông 1. Biểu diễn thông tin tin * Vai trò biểu diễn - Biểu diễn thông tin có vai trò thông tin: quan trọng đối với việc truyền và tiếp nhận thông tin. - Chú ý lắng nghe - Lấy VD: Em sẽ tìm nhà bạn - Lắng nghe - Biểu diễn thông tin có em nhanh hơn nhờ địa chỉ. vai trò quyết định đối -Em nào có ví dụ khác về vai - Em sẽ nhận ra người với mọi hoạt động trò của biểu diễn thông tin ? bà con ở xa ngay lần thông tin của con người. gặp đầu tiên nhờ bức ảnh Hoạt động 2: Tìm hiểu cách biểu diễn thông tin trong máy 3. Biểu diễn thông tin Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  6. tính điện tử trong máy tính: - Đối với người khiếm thị em - Thông tin biểu diễn có thể dùng hình ảnh để trao - Trả lời: Không. Vì trong máy tính điện tử đổi thông tin được không? Vì người khiếm thị không dưới dạng bit gồm hai sao? nhìn thấy. ký tự 0 và 1. - Nhận xét. - Để máy tính hiểu và giúp đỡ - Lắng nghe, ghi nhớ con người trong hoạt động nội dung chính. thông tin, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng phù hợp. Đối với máy tính thông dụng hiện nay, dạng biểu diễn ấy là - Ghi ví dụ. dãy bit. Dãy bit chỉ gồm hai kí tự 0 và 1. - Lấy ví dụ: - Trả lời. - Như vậy, tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dạng bit ? - GV đưa ra mô hình quá trình thực hiện giao tiếp giữa người và máy tính. -Để máy tính có thể xử lý, thông tin cần được biểu diễn dưới dạng dãy bít gồm hai ký hiệu 0 và 1. Hoạt động 3: Củng cố -Hệ thống lại nội dung tiết -Lắng nghe. học. - Trả lời. 1. Thông tin có những dạng cơ bản nào? 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 9/SGK Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn *************************************************************************** Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  7. Ngày soạn: 01 / 09 / 2014 Ngày giảng: 03/ 09 / 2014 ( 6a2) 04/ 09 / 2014 ( 6a1, 6a3) TIẾT 5: EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ NHỜ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp các em biết được một số khả năng của máy tính cũng nh ư các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Biết được máy tính chỉ là công cụ thực hiện những gì con người chỉ dẫn. 2. Kỹ năng Bước đầu làm quen với máy tính và sử dụng máy tính vào một số công vi ệc trong các lĩnh vực xã hội. Hình thành kỹ năng làm việc với máy tính. 3. Thái độ Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học. Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, 4. Tư duy logic sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa Phấn viết bảng, thước kẻ Máy tính, tranh ảnh mẫu. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, viết. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi : Hãy nêu các dạng cơ bản của thông tin? Tại sao thông tin trong máy tính được biểu diễn thành dãy bit? * Trả lời : Các dạng cơ bản của thông tin: văn bản, hình ảnh, âm thanh Để máy tính có thể hiểu và xử lý được. 2. Giảng bài mới: * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu một số khả năng máy tính 1. Một số khả năng của Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  8. - Khi em thực hiện phép toán nhân máy tính: có 10 số trên máy tính và em tính - Khả năng tính toán bằng tay thì cách nào nhanh hơn ? - Thực hiện phép tính nhanh. - Máy tính có thể thực hiện hàng trên máy tính nhanh hơn. VD: máy tính có thể tỷ phép toán trên một giây, do đó có thực hiện hàng tỷ phép thể cho ra kết quả trên trong chất - Lắng nghe. tính trong một giây. lát. - Máy tính thực hiện phép tính - Tính toán với độ nhanh, vậy kết quả có chính xác chính xác cao. không ? - Khả năng lưu trữ - Các máy tính hiện đại đã cho - Chính xác lớn phép không chỉ tính toán nhanh mà VD: Bộ nhớ của một có độ chính xác cao. máy tính thông dụng có - Giới thiệu khả năng lưu trữ của thể cho phép lưu trữ máy tính. - Lắng nghe, suy nghĩ và vài chục triệu trang - Máy tính có thể hoạt động cả liên hệ thực tế. sách. ngày không cần nghỉ ngơi - Ghi nhớ nội dung - Khả năng “làm  Máy tính là một công cụ đa chính. việc” không mệt mỏi. dụng và có khả năng rất to lớn. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm những việc trên máy tính 2. Có thể dùng máy tính - Giới thiệu lại khả năng của máy - Chú ý lắng nghe điện tử vào việc gì: tính điện tử. - Hướng dẫn cách vận dụng các - Chú ý và ghi nhớ nội - Thực hiện các tính khả năng của máy tính điện tử để dung chính. toán. thực hiện các công việc cụ thể. - Tự động hoá các -VD: Nhờ khả năng tính toán - Lắng nghe. công việc văn phòng. nhanh, ta sử dụng máy tính vào - Hổ trợ công tác công việc giải toán... quản lý - Hãy lấy ví dụ về việc vận dụng - Trả lời. - Công cụ học tập và khả năng làm việc không mệt mỏi giải trí. của máy tính? - Điều khiển tự động - Nhận xét. và Robot. - Liên lạc tra cứu và mua bán trực tuyến. Hoạt động 3: Giới thiệu những điều máy tính không thể làm 3. Máy tính và điều - Máy tính có khả năng làm được chưa thể: rất nhiều công việc, tuy nhiên máy - Không phân biệt được tính có thể phân biệt được mùi vị - Máy tính không thể mùi vị. không ? phân biệt mùi vị - Máy tính không tự làm - Nếu ta không điều khiển thì máy việc được nếu không tính có làm được gì không các em ? có con người điều - Máy tính tự làm việc không theo - Máy tính sẽ không làm khiển hướng dẫn của con người được được việc gì nếu như --> Sức mạnh của không ? không có con người điều máy tính phụ thuộc vào - Như vậy máy tính có khả năng khiển con người và do những rất lớn tuy nhiên máy tính không - Không. Máy tính chỉ hiểu biết của con Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  9. thể tự làm việc nếu không có con làm việc theo chỉ dẫn người quyết định người điều khiển. của con người. Hoạt động 4: Củng cố Hệ thống lại toàn bộ kiến thức - Lắêng nghe. 1. Em đã làm gì trên máy tính ? - Trả lời 2. Hạn chế của máy tính là gì? - Trả lời. 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 13/SGK Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn Ngày soạn: 04 / 09 / 2014 Ngày dạy : 06 / 09/ 2014 ( 6a3) 09/ 09 / 2014 (6a1, 6a2) TIẾT 6: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành ph ần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. Biết được máy tính hoạt động theo chương trình. 2. Kỹ năng Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học và chuẩn xác. Hình thành cho học sinh s ở thích và ni ềm đam mê vào máy tính đi ện tử, kích thích tinh thần học tập, sáng tạo của học sinh 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi. 4. Tư duy logic khoa học sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án. Tranh ảnh mẫu. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, thước kẻ, vở viết. Xem trước nội dung bài mới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi : Hãy liệt kê một số khả năng của máy tính? Đâu là h ạn ch ế l ớn nh ất c ủa máy tính ? 2. Giảng bài mới: Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  10. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu mô hình ba bước 1. Mô hình quá trình - Nhắc lại các giai đoạn quá trình ba buớc xử lí thông tin. - Mô hình quá trình xử Nhập XỬ LÍ Xuất lí thông tin gồm: thông (INPUT) (OUTPUT ) tin vào, xử lí, thông tin - Mô hình quá trình xử lí thông tin ra. VD: Pha trà mời khách có phải là mô hình ba bước - Mô hình quá trình xử Trà, nứơc sôi: INPUT không ? lí thông tin là mô hình Cho nước sôi vào ấm - Trong thực tế, nhiều quá trình ba bước có sẵn trà đợi cho có thể được mô hình hoá thành nguội rót ra cốc: XỬ một quá trình ba bước như : Giải - Lắng nghe, ghi nhớ LÍ toán: nội dung chính. Cốc trà : OUTPUT -Lấy ví dụ về mô hình ba bước. - Em nào đưa ra cho thầy ví dụ khác về mô hình ba bước ? - Nấu cơm * Như vậy để máy tính có thể Gạo, nước : INPUT giúp đỡ con người trong quá trình Vo gạo, cho nứơc vào xử lí thông tin, máy tính phải có vừa đủ, bắt lên bếp bộ phận thu, xử lí, và xuất thông nấu chín cơm : XỬ LÍ tin đã xử lí. Nồi cơm : OUTPUT Hoạt động 2 : Giới thiệu cấu trúc máy tính và chương trình 2. Cấu trúc chung của - Theo các em thì máy tính có máy tính điện tử những gì ? - Máy tính gồm: chuột, Cấu trúc chung của bàn phím, màn hình, máy tính gồm ba khối - Các em làm việc với máy tính, CPU. chức năng chủ yếu: thì nhập thông tin vào đâu, thấy - Thưa thầy, em nhập bộ xử lí trung tâm, bộ thông tin ở đâu ? thông tin vào từ bàn nhớ, các thiết bị vào - Nhận xét. phím, nhìn thấy trên ra. - Tất cả các máy tính đều được màn hình. xây dựng trên cơ sở một cấu trúc - Lắng nghe. chung cơ bản: bộ xử lí trung tâm, - Chú ý ghi nhớ nội thiết bị vào ra, và để lưu dữ liệu dung chính. thì máy tính có bộ nhớ. - Bộ xử lí trung tâm - Giới thiệu về: Bộ xử lí trung tâm (CPU);Bộ nhớ; Thiết bị vào ra. - Trong ba khối chức năng của máy tính, bộ phận nào quan trọng nhất ? - Nhận xét - Vậy bộ xử lí trung tâm hoạt - Bộ điều khiển trung -Chương trình là tập động được là nhờ vào đâu ? tâm hoạt động dưới sự hợp các câu lệnh, mỗi điều khiển của chương câu lệnh, hướng dẫn - Nhận xét trình. một thao tác cụ thể Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  11. cần thực hiện. Hoạt động 3: Củng cố - Hệ thống lại kiến thức - Lắng nghe. - Trình bày mô hình ba bước. - Trả lời. - Xác định thông tin vào, thông tin, xử lí thông tin trong hoạt động - Thảo luận nhóm. sau: Giải toán 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, làm bài tập. Xem trước bài mới. Ngày soạn: 08 /09/ 2014 Ngày dạy : 10 / 09/ 2014 (6a2) 11 / 09/ 2014 (6a1, 6a3) TIẾT 7: MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử và một vài thành ph ần quan trọng nhất của máy tính cá nhân. Biết khái niệm phần mềm máy tính và vai trò của phần mềm máy tính. Biết được máy tính hoạt động theo chương trình. 2. Kỹ năng Rèn luyện ý thức mong muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học và chuẩn xác. Hình thành cho học sinh s ở thích và ni ềm đam mê vào máy tính đi ện tử, kích thích tinh thần học tập, sáng tạo của học sinh 3. Thái độ Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi. 4. Tư duy logic khoa học sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án. Tranh ảnh mẫu. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, thước kẻ, vở bút. Xem trước nội dung bài mới. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  12. 2. Giảng bài mới: * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 3: Quá trình xử lí thông tin của máy tính 3. Máy tính và một số - Nhờ có các khối chức năng: bộ công cụ xử lí thông xử lý trung tâm mà máy tính là một tin công cụ xử lí thông tin hữu hiệu. - Quá trình hoạt động - Hãy quan sát mô hình hoạt động xử lí thông tin của máy - Quá trình xử lí thông của máy tính và cho thầy biết gồm tính gồm 3 bước tin trong máy tính mấy bước ? - Thiết bị vào: bàn được tiến hành một - Cho biết đâu là thiết bị vào? đâu phím, chuột. Thiết bị ra cách tự động theo sự là thiết bị ra ? là: máy in, loa, màn chỉ dẫn của chương - Nhận xét. hình. trình. Hoạt động 4: Giới thiệu phần mềm máy tính 4. Phần mềm và phân - Giới thiệu về phần cứng và - Chú ý lắng nghe loại phần mềm phần mềm. a) Phần mềm là gì ? - Máy tính hoạt động là nhớ vào - Sự điều khiển của Để phân biệt với đâu ? con người thông qua phần cứng là chính chương trình. máy tính cùng tất cả - Khi không có chương trình thì - Khi không có chương các thiết bị vật lí kèm máy tính có hoạt động không ? trình thì máy tính sẽ theo, người ta gọi các không hoạt động được chương trình máy là vì không có chương phần mềm máy tính - Nhận xét, nhấn mạnh tầm quan trình điều khiển hay ngắn gọn là phần trọng phần mềm. mềm. - Người ta chia phần mền thành 2 b) Phân loại phần loại: Phần mền hệ thống và phần mềm mền ứng dụng. - Phần mềm được - Phần mềm hệ thống điều chia làm hai loại: khiển hoạt động phần cứng là phần mềm hệ thống chính máy. và phần mềm ứng - Phần mềm ứng dụng các dụng phần mềm giúp ta học tập giải trí . - Phần mềm hệ - Hãy lấy ví dụ về phần mềm ứng thống: DOS, dụng. WINDOWS 98.. - Phần mềm ứng dụng - Phần mềm ứng - Nhận xét như: games, MS Word dụng: Chương trình đồ hoạ, tính toán, tra từ điển Anh Việt Hoạt động 5: Củng cố - Hệ thống lại kiến thức. 1. Quá trình xử lí thông tin của - Ba bước: INPUT, xử máy tính gồm mấy bước lí và lưu trữ, OUTPUT Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  13. 2. Bộ phận nào được gọi là bộ - Bộ xử lí trung tâm não của máy tính ? 3. Máy tính hoạt động được là nhờ - Nhờ sự điều khiển vào đâu ? của chương trình 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 19/SGK. Đọc bài đọc thêm số 3. Xem trước bài mới. Ngày soạn : 08 / 09/ 2014 Ngày giảng : 10 / 09/ 2014 ( 6a2) 13/ 09/2014 (6a3) .... / 09/2014 (6a3) TIẾT 8: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Nhận biết được một số thành phần cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiên nay). 2. Kỹ năng Biết cách khởi động máy tính, cách tắt máy tính. Biết được các thao tác cơ bản của chuột, bàn phím. 3. Thái độ Nghiêm túc trong thực hành, có tinh thần học hỏi. 4. Tư duy logic sáng tạo. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: Phòng máy vi tính, thiết bị máy vi tính. Giáo án, sách giáo khoa, tranh ảnh mẫu 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa Học thuộc bài cũ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi : Phần mềm là gì ? Có mấy loại phần mềm ? * Trả lời : Để phân biệt với phần cứng chính là máy tính và thiết bị v ật lí kèm theo, người ta gọi chương trình là phần mềm hay ngắn gọn là phần mềm. Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  14. Có hai loại phần mềm: + Phần mềm hệ thống. + phần mềm ứng dụng. 2. Giảng bài mới * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu các bộ phận của máy tính cá nhân * Phân biệt các bộ - Em hãy làm quen với hai thiết bị phận của máy tính nhập dữ liệu thông dụng: bàn phím, - Quan sát hai thiết bị cá nhân chuột bàn phím và chuột. - Giới thiệu bàn phím và chuột. Bàn phím là thiết bị nhập dữ liệu - Chú ý lắng nghe. - Các thiết bị nhập chính của máy tính tính. dữ liệu cơ bản Là thiết bị điều khiển và nhập dữ liệu - Chức năng của bàn - Tóm lại chức năng của hai thiết bị phím và chuột là nhập bàn phím và chuột là gì ? dữ liệu. - Thân máy tính - Các em tìm hiểu bộ phận tiếp theo cũng không kém phần quan trọng trong máy tính đó là: thân máy tính. - Quan sát khối CPU, - Giới thiệu thân máy tính lắng nghe, ghi nhơ nội Thân máy tính chứa nhiều thiết bị dung chính. như: bộ vi xử lí, bộ nhớ, nguồn - Chứa các thiết bị điện.. -Thân máy tính có chức năng gì ? - Để con người giao tiếp được với máy tính cần có các thiết bị đưa dữ - Các thiết bị xuất liệu ra ngoài như màn hình, máy in, - Chú ý ghi nhớ nội dữ liệu loa, ổ đĩa ghi… dung chính. - Giới thiệu thiết bị vào ra. Màn hình: hiển thị kết quả hoạt động của máy tính. - Thiết bị lưu trữ Máy in là thiết bị dùng đưa dữ liệu - Chức năng màn hình, dữ liệu. ra giấy. máy in, loa là xuất - Chức năng các thiết bị này là gì ? thông tin ra ngoài. - Các bộ phận cấu - Lắng nghe thành một máy - Máy tính có khả năng lưu trữ rất tính hoàn chỉnh. lớn nhờ các thiết bị lưu trữ như: đĩa - Lưu trữ dữ liệu lâu cứng, đĩa mềm, CD, DVD, USB… dài. - Chức năng của thiết bị này là gì ? - Tuy nhiên để có một bộ máy vi tính hoàn chỉnh thì cần phải có - Chú ý Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  15. nhiều yếu tố khác như: ổn áp để ổn định điện áp đầu vào để bảo vệ máy tính tránh tình trạng tắt máy đột ngột, khi điện áp tăng hoặc giảm. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách khởi động máy và bật màn hình - Hướng dẫn khởi động máy tính. Bật công tắt màn hình và công tắt - Thực hiện thao tác Bật máy và công trên thân máy tính. Quan sát các đèn khởi động máy tính tắt trên màn hình tín hiệu trên màn hình, bàn phím theo hướng dẫn của trong khi máy đang khởi động và giáo viên đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá trình khởi động và đang ở tư thế sẵn sàng. - Tiến hành ngồi vào máy thực hành Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm quen với bàn phím và chuột - Giới thiệu về bàn phím - Làm quen với Bàn phím gồm có các hàng phím bàn phím. như: hàng phím số, hàng phím trên, -Lắng nghe, chú ý hàng phím cơ sở, hàng phím điều khiển và nhóm phím chức năng. - Các em hãy sử dụng chuột mở - Thực hiện thao tác chương trình Notepad theo hương theo hướng dẫn. dẫn: start All programsaccessoriesNotepad - Các em thử gõ vài phím trên bàn - Thực hành. phím và xem kết quả trên màn hình - Hãy so sánh kết quả của việc gõ - Khi gõ phím f không phím f không giữ Shift và gõ F giữ Shift thì nó ra chữ nhấn giữ Shift. thường và gõ F nhấn giữ Shift thì nó ra chữ - Giới thiệu chuột hoa. Chuột máy tính gồm 1 bi lăng, nút - Chú ý quan sát, ghi - Làm quen với trái, nút phải nhớ nội dung chính. bàn phím - Hãy di chuyển chuột trên mặt phẳng và quan sát sự thay đổi của - Thực hành. con trỏ chuột. Hoạt động 4: Hướng dẫn tắt máy - Các em cần đóng tất cả các chương trình đang hoạt động trước - Tắt máy tính khi thực hiện thao tác tắt máy. - Tiến hành thao tác tắt StartTurn of - Sau khi làm việc xong ta tiến hành máy theo hướng dẫn computer  tắt máy như sau: StartTurn of Turn of Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  16. computerTurn of - Tắt công tắt màn hình nếu cần. Hoạt động 5: Củng cố 1. Bàn phím có chức năng gì ? - Nhập dữ liệu 2.Thực hiện thao tác khởi động máy - Thực hiện thao tác. 3.Hãy thực hiện thao tác mở chương -StartAll programs  trình Notepad accessories  Notepad 4. Thực hiện thao tác tắt máy - StartTurn of computerTurn of 3. Dặn dò Về nhà học thuộc bài cũ, trả lời câu hỏi và bài tập trang 19/SGK. Đọc bài đọc thêm số 3. Xem trước bài mới. Ngày soạn : 14 / 09 / 2014 Ngày giảng : 16/ 09 / 2014 ( 6a3) 17 / 09 / 2014 ( 6a2) CHƯƠNG II: PHẦN MỀM HỌC TẬP TIẾT 9: LUYỆN TẬP CHUỘT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Phân biệt các nút của chuột và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. Thực hành đầy đủ các thao tác cơ bản đối với chuột 2. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, thao tác nhanh, chính xác từng thao tác. 3. Thái độ : Nghiêm túc trong khi học tập, có ý thức bảo vệ chung. 4. Tư duy logic khoa học, sáng tao. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của Giáo viên : - Giáo án, sách giáo khoa. - Phần mềm Mouse Skills luyện tập chuột. 2. Chuẩn bị của Học sinh : Sách giáo khoa, vở viết III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi: Cấu trúc chính của máy gồm mấy khối chức năng ? * Đáp án : Gồm 3 khối chức năng chính Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  17. - Khối xử lí trung tâm (CPU) - Bộ Nhớ. - Thiết bị vào ra 2. Giảng bài mới : * Tiến trình bài dạy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu một số thao tác cơ bản của 1. Các thao tác chính với chuột chuột - Để điều khiển chuột thành thạo các - Di chuyển chuột: Giữ em phải cầm chuột đúng. Các em dùng và di chuyển chuột trên tay phải giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút mặt phẳng. trái, ngón giữa đặt lên nút phải. - Con trỏ chuột trên màn hình như thế - Có dạng mũi nào ? tên trắng. - Nháy chuột: Nhấn - Muốn sử dụng chuột tốt, trước hết nhanh nút trái chuột và phải biết cách di chuyển chuột, điều thả tay khiển trỏ chuột trên màn hình - Nháy phải chuột: - Để di chuyển con trỏ chuột lên trên - Di chuyển Nhấn nhanh nút phải thì em di chuyển chuột thế nào ? chuột tới. chuột và thả tay - Để chọn một đối tượng ta thực hiện - Nháy dúp chuột : thao tác nháy chuột. Vậy nháy chuột - Không, đối Nhấn hai lần liên tiếp thực hiện thế nào. tượng chỉ được nút trái chuột. - Tuy nhiên nháy chuột có thể mở được đánh dấu. - Kéo thả chuột : Nhấn đối tượng ở màn hình không ? giữ chuột, di chuyển - Để mở đối tượng ta nháy phải chuột, chuột đến vị trí đích và rồi vào Open. - Nháy nút trái thả tay để kết thúc thao - Tuy nhiên có một cách khác nhanh chuột hai lần. tác hơn, đó là nháy đúp chuột. Vậy thao tác nháy đúp chuột thế nào ? - Ta kéo thả chỗ - Ta muốn di chuyển một đối tượng khác. trên màn hình đến vị trí khác làm thế nào - Nhận xét Hoạt động 2: Giới thiệu phần mềm Mouse Skills 2. Luyện tập sử dụng - Đây là phần mềm đơn giản, thích hợp chuột với phần mềm để luyện tập thao tác với chuột, lần Mouse Skills lượt gồm có 5 mức tưong ứng với các - Khởi động phần thao tác chuột: mềm: nháy đúp vào - Trong 5 mức thì mức nào khó nhất - Mức 5 - Trong các thao tác chuột thì thao tác - Thao tác kéo biểu tượng trên nào khó nhất ? thả chuột màn hình. - Nhận xét Hoạt động 3: Củng cố 1. Cầm chuột thế nào là đúng cách ? - Trả lời Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  18. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh 1. Có mấy thao tác chính của chuột ? - Có 5 thao tác chính 3. Dặn dò - Về nhà xem lại bài để chuản bị cho tiết thực hành hôm sau. Ngày soạn : 18 / 09 / 2014 Ngày giảng: 20 / 09 / 2014 ( 6a2, 6a3) TIẾT 10: LUYỆN TẬP CHUỘT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết các nút của chuột và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột. Thực hành đầy đủ các thao tác cơ bản đối với chuột 2. Kỹ năng : Thực hiện các thao tác với chuột nhanh, chính xác từng thao tác. 3. Thái độ : Nghiêm túc trong khi thực hành, có ý thức bảo vệ chung. Giúp đỡ nhau trong thực hành. 4. Tư duy logic sáng tao. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của Giáo viên : - Giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị phòng máy thực hành. - Phần mềm Mouse Skills luyện tập chuột. 2. Chuẩn bị của Học sinh : Sách giáo khoa, vở viết. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  19. * Câu hỏi: 1. Trình bày các thao tác chính với chuột ? 2. Trình bày cách cầm chuột đúng cách * Đáp án : 1. Gồm 5 thao tác chính: - Di chuyển chuột: Giữu và di chuyển chuột trên mặt phẳng. - Nháy chuột: Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay. - Nháy đúp chuột: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp nút trái chuột. - Nháy phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay. - Kéo thả chuột : Nhấn giữ nút trái chuột di chuy ển đến v ị trí đích r ồi th ả chuột. 2. Tay phải giữ chuột, đặt ngón trỏ lên nút trái, ngón giữa lên nút phải. 2. Giảng bài mới : * Tiến trình bài dạy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh Hoạt động 1: Giới thiệu cách khởi động phần mềm 1. Khởi động - Giới thiệu cách khởi động - Khởi động phần - Đây là phần mềm đơn giản, thích -Quan sát, lắng nghe, mềm: nháy đúp hợp để luyện tập thao tác với chuột, ghi nhớ nội dung vào biểu tượng lần lượt gồm có 5 mức tương ứng với chính. trên màn hình. các thao tác chuột: - Nhấn một phím - Trong các thao tác chuột thì thao tác - Thao tác kéo thả bất kì luyện tập. nào khó nhất ? chuột Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập với phần mềm Mouse 2. Luyện tập Skills - Sau khi khởi động phần mềm, ta - Level 1: Di nhấn phím bất kì để luyện tập. - Chú ý quan sát. chuyển chuột - Phần mềm có 5 mức luyện tập chuột: Mức 1: Thực hiện thao tác di chuyển - Ghi nhớ kiến thức. chuột (Không nhấn bất kì nút chuôït nào) vào ô vuông trên màn hình. - Thực hành theo - Để luyện tập tiếp màn 2 ta nhấn một hướng dẫn. phím bất kì trên bàn phím. - Level 2:Nháy Mức 2: Nhấn nhanh nút trái chuột vào - Thực hành theo chuột. ô vuông thì ô vuông biến mất. hướng dẫn. - Level 3:Nháy đúp Mức 3: Nhấn nhanh hai lần liên tiếp chuột nút trái chuột vào ô vuông. - Level 4:Nháy Mức 4: Nhấn nhanh nút phải chuột - Thực hành phải chuột vào ô vuông thì ô vuông biến mất. - Level 5:Kéo thả Mức 5: Nhấn giữ nút trái chuột kéo chuột đến vị trí đích rồi thả chuột. - Thực hành * Thoát khỏi phần - Hết màn 5 thì màn hình kết quả hiện mềm: lên, các em xem kết quả thực hiện của Nháy chuột vào mình và so sánh với thang điểm Quit hoặc vào - Nháy chuột vào Quit hoặc vào - Xem kết quả. Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
  20. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung sinh trên góc phải màn hình. Hoạt động 3: Củng cố - Đánh giá kết quả tiết thực hành - Nêu các lỗi học sinh thường gặp. 3. Dặn dò - Về nhà xem bài “Học gõ mười ngón” Kí duyệt tổ chuyên môn: Ngày soạn : 21 / 09 / 2014 Ngày giảng: 23 / 09 / 2014 (6a3) 25 / 09 / 2014 (6a2) TIẾT 11: HỌC GÕ 10 NGÓN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được cấu trúc bàn phím, các hàng phím trên bàn phím. Hiểu được lợi ích của tư thế ngồi đúng và gõ bàn phím bằng mười ngón 2. Kỹ năng Xác định được vị trí các phím trên bàn phím, phân biệt được các phím soạn th ảo và phím chức năng. Ngồi đúng tư thế và thực hiện gõ các phím bằng mười ngón. 3. Thái độ Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định, ngồi và nhìn đúng tư thế 4. Tư duy logic sáng tao. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của Giáo viên : - Giáo án, sách giáo khoa. - Chuẩn bị văn bản mẫu, tranh ảnh. Giáo án tin học 6 Năm học 2014-2015 Giáo viên: Nguyễn Thị Mây trường PTDTBT THCS Mường Mươn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2