Giáo án Tin học lớp 5
lượt xem 30
download
Gửi đến quý thầy cô tài liệu Giáo án Tin học lớp 5. Tài liệu gồm tất cả các bài học về Tin học lớp 5. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho thầy cô trong quá trình giảng dạy cùng như soạn giáo án của mình. Để nắm vững hơn nội dung giáo án mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 5
- Tuần : 01 Ngày soạn : 24/08/2015 Tiết : 01 Ngày dạy : 25/08/2015 Chương 1: Khám phá máy tính Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức cơ bản về máy tính đã học: xử lí thông tin trong máy tính, các thiết bị lưu trữ thông tin 2. Kĩ năng: HS nhận biết, phân biệt các bộ phận của máy tính. HS nhận biết và phân biệt các thiết bị lưu trữ thông tin 3. Thái độ: HS cẩn thận khi sử dụng máy tính Thích thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy tính, các bộ phận của MT Một số chương trình học, chơi … trên MT 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài ở nhà. 2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. MT là công Hãy quan sát các bộ phận 2 HS TL: cụ xử lí thông chính của máy tính rồi cho Các bộ phận chính của tin: biết tên và chức năng của MT: từng bộ phận đó? + Bàn phím, chuột: đưa thông tin vào MT + CPU: xử lí thông tin + Màn hình: hiển thị kết quả xử lí thông tin Cho biết mô hình 3 bước 2 HSTL Các bước xử lí xử lí thông tin của MT? thông tin: MT có thể xử lí thông tin tự MT được cài đặt 1
- Thu thập thông động là nhờ trong MT được chương trình tin xử lí thông cài đặt cái gì?. tin xuất thông MT có khả năng thực hiện HS chú ý lắng nghe. tin tự động các chương trình do người viết ra Hãy làm bài tập B1 (SGK – HS thảo luận theo nhóm B1 (SGK): tr4). đôi và đưa ra kết quả. chương trình MT GV nhận xét, MT là công HS chú ý lắng nghe. là những lệnh do cụ xử lí thông tin, MT hoạt con người viết ra động được là nhờ được cài và được lưu trữ đặt các chương trình trên các thiết bị lưu trữ. Yêu cầu HS quan sát đĩa HS gọi tên các thiết bị 2. Các thiết bị CD, USB, đĩa mềm, đĩa Các thiết bị này được lưu trữ cứng. Hãy gọi tên các thiết bị dùng để lưu trữ chương Chương trình trên và cho biết chúng được trình, các kết quả làm và các kết quả dùng để làm gì? việc với MT làm việc với MT được lưu trên thiết bị lưu trữ Hãy làm bài B3 (SGK –tr4) HS thảo luận theo nhóm B3 (SGK – tr4): đôi, đại diện trả lời kết đĩa cứng dùng để Đĩa mềm, USB, đĩa CD quả. lưu cả chương cũng dùng để lưu trữ thông 2 HS TL trình và kết quả tin và chương trình. Sử dụng làm việc trên MT các thiết bị này tiện lợi ra Sử dụng Đĩa sao? mềm, USB, đĩa GV nhận xét, chốt. chương CD để dễ dàng trình được lưu trữ trên các trong việc trao thiết bị lưu trữ. Trong đó đổi thông tin thiết bị lưu trữ q.uan trọng giữa các MT. nhất là Đĩa cứng. IV. Củng cố, dặn dũ: Hãy làm bài B4 (SGK – tr4) nhận xét kết quả bài B4 của các nhóm Hãy làm bài B5 (SGK – tr5) Yêu cầu HS nêu tác dụng của từng thiết bị được đưa ra trong bài B5 Dặn dò: Về nhà ôn lại bài đã học và chuẩn bị bài thực hành T1, T2 2
- Tuần : 01 Ngày soạn : 26/08/2015 Tiết : 02 Ngày dạy : 27/08/2015 Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 2) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kến thức: Ôn tập các kiến thức cơ bản về máy tính đã học: xử lí thông tin trong máy tính, các thiết bị lưu trữ thông tin Ôn tập cách khởi động phần mềm. 2. Kĩ năng: HS biết cách khởi động MT và phần mềm HS nhận biết và phân biệt các thiết bị lưu trữ thông tin 3. Thái độ: HS cẩn thận khi sử dụng máy tính Thích thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy tính, các bộ phận của MT Một số chương trình học, chơi … trên MT 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài ở nhà. 2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Thực hành Yêu cầu HS thực hành bài HS thảo luận nhóm đôi: nhận biết vị trí T1 (SGK tr5) quan sát MT của nhóm và các thiết bị lưu tìm vị trí của ổ đĩa mềm, ổ trữ trên MT đĩa CD, khe cắm USB trên MT Các thiết bị này được gắn Các thiết bị này được gắn vào bộ phận nào của MT? vào CPU 2. Khởi động Yêu cầu HS thực hành bài Các HS khởi động MT và MT và sử dụng T2. quan sát quá trình khởi phần mềm MT Yêu cầu khởi động MT động MT 3
- Khởi động phần mềm HS khởi động Paint, mỗi Paint và thực hiện việc vẽ HS vẽ 1 hình chữ nhật hình chữ nhật Khi làm việc Hãy cho biết để vẽ hình 3 HSTL: với phần mềm chữ nhật trên ta đã đưa thông + đưa thông tin vào: nháy nào đó, ta đã thực tin vào như thế nào và sau chuột để thực hiện lệnh vẽ hiện quá trình xử khi xử lí, thông tin ra là gì? + MT xử lí lí thông tin qua 3 + Thông tin ra là hình chữ bước: GV nhận xét khi làm việc nhật được vẽ trong vùng thông tin vào với phần mềm nào đó, ta đã vẽ. xử lí thông tin thực hiện quá trình xử lí ra thông tin qua 3 bước. IV. Củng cố, dặn dò: Ôn lại bài đã học Đọc trước bài 2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? 4
- Tuần : 02 Ngày soạn : 30/08/2015 Tiết : 03 Ngày dạy : 01/09/2015 Bài 2 THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO? (TIẾT.1) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: HS biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính 2. Kĩ năng: HS nhận biết được các biểu tượng của ổ đĩa, tệp và thư mục. Thực hiện được các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục. 3. Thái độ: HS cẩn thận khi sử dụng máy tính Hứng thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy tính, các tệp tin, thư mục mẫu Máy projector Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài ở nhà. 2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Giới thiệu cho HS Yêu cầu HS so sánh việc HS thảo luận nhóm hiểu thế nào là tệp và để sách vở ở hình 1a và 1b đôi: thư mục. (trang 6 SGK). Để sách 1a: lộn xộn, khó tìm vở như thế nào thì dễ tìm 1b: ngăn nắp, dễ tìm hơn? 1. Tệp và thư mục Dùng máy chiếu giới HS quan sát, theo dõi a. Tệp thiệu về tệp tin, các loại 5
- Thông tin trong máy tệp, các biểu tượng và tên tính được lưu trong các tệp tệp tin Mỗi tệp có 1 tên, biểu tượng HS quan sát, theo dõi b. Thư mục Giới thiệu về thư mục, Các tệp được cất trong biểu tượng và tên thư mục HS quan sát, theo dõi thư mục Giới thiệu về thư mục HS thảo luận nhóm, Mỗi thư mục có 1 tên, con viết kết quả ra bảng biểu tượng hình kẹp nhóm giấy BTTN: Trong các câu sau, Các đại diện nhóm Thư mục có thể chứa câu nào là khẳng định trình bày kết quả những thư mục con khác đúng? hoạt động a. Mỗi tệp và thư mục chỉ Đáp án: a, c đúng được có 1 tên và 1 biểu tượng b. Một tệp có thể chứa các tệp khác c. Một TM có thể chứa các TM khác 2. Xem các thư mục và Giới thiệu biểu tượng HS quan sát, theo dõi tệp My Computer HS theo dõi các a. Cách 1: Hướng dẫn HS khám phá bước, thao tác, quan Nháy đúp chuột vào máy tính theo cách nháy sát cửa sổ My biểutượngMyComputer đúp chuột vào biểu tượng Computer hiện ra cửa sổ My Computer My Computer HS nhận biết các hiện ra, chứa các biểu Giới thiệu biểu tượng biểu tượng của các tượng của đĩa cứng, đĩa các đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa thiết bị lưu trữ mềm, CD, USB CD,USB b. Cách 2: HS theo dõi các Nháy chuột phải vào Hướng dẫn HS khám phá bước, thao tác, quan biểutượngMy Computer máy tính theo cách nháy sát cửa sổ My Nháy chọn Explore chuột phải vào biểu tượng Computer hiện ra cửa sổ My Computer My Computer/ chọn hiện ra gồm 2 ngăn: Explore Ngăn trái: cho biết cấu HS quan sát sự trúc các thư mục trong Lưu ý HS: hiện/ẩn của biểu máy tính + về biểu tượng của USB tượng USB Ngăn phải: chứa các HS quan sát sự thay biểu tượng của các đĩa + cách chuyển dạng cửa đổi của cửa sổ My * Chú ý: sổ My Computer giữa 2 Computer Biểu tượng USB chỉ cách bằng nút Folder HS lên bảng nhận hiện khi được cắm vào Cho HS lên bảng thực biết biểu tượng My 6
- máy hiện thao tác mở cửa sổ Computer và mở cửa Nháy nút Folder để My Computer, đọc tên các sổ My Computer, đọc chuyển dạng cửa sổ My đĩa, ổ đĩa, thiết bị lưu trữ tên các đĩa, ổ đĩa Computer hiện ra? HS khác nhận xét Yêu cầu HS khác cho và nháy nút Folder để biết bạn đã mở cửa sổ My chuyển dạng cửa sổ Computer bằng cách nào? My Computer IV. Củng cố, dặn dò: BTTN: Nối mỗi ý ở cột A với một ý của cột B để có khẳng định đúng? HS thảo luận nhóm, các đại diện nhóm trình bày kết quả Dặn dò: + cần phân biệt giữa tệp và thư mục + Nắm được cách mở cửa sổ My Computer Tuần : 02 Ngày soạn : 30/08/2015 Tiết : 03 Ngày dạy : 01/09/2015 Bài 2 THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO?(TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: HS biết khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò của chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính 2. Kĩ năng: Nhận biết biểu tượng của ổ đĩa, tệp và thư mục, thực hiện được các thao tác khám phá các tệp và thư mục. 3. Thái độ: HS cẩn thận khi sử dụng máy tính, hứng thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy tính, Máy projector. 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập 7
- 2. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu 2 HS lên bảng tạo 2 thư mục trong đó có chưa thư mục con? 3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Xem nội dung đĩa GV yêu cầu và HS theo dõi GV a. Cách 1: hướng dẫn HS thực hướng dẫn rồi thực Nháy đúp chuột vào biểu hành khám phá đĩa C hành khám phá đĩa C tượng đĩa ở ngăn bên phải (bàiT2(SGK tr9)) theo các thư mục và tệp có 2 cách: trong đĩa đó hiện ra ở ngăn + sử dụng ngăn bên phải trái cửa sổ My b. Cách 2: computer Nháy chuột vào dấu + + sử dụng ngăn bên trước đĩa C ở ngăn bên trái phải cửa sổ My Nháy đúp vào biểu các thư mục có trong computer tượng đĩa thì hiện ra đĩa hiện ra ở ngăn trái Yêu cầu HS so sánh cả tệp và thư mục, kết quả hiện ra của 2 còn nháy vào dấu + ở cách? bên trái thì chỉ hiện ra thư mục trong đĩa 2. Xem nội dung thư GV hướng dẫn và HS theo dõi và thực mục. yêu cầu HS thực hành hành xem nội dung a. Cách 1: xem nội dung của thư của thư mục Nháy đúp chuột vào biểu mục theo 2 cách (T3 tượng thư mục ở ngăn bên SGK tr 11): phải + sử dụng ngăn bên các tệp và thư mục con trái cửa sổ My của thư mục đó hiện ra computer b. Cách 2: + sử dụng ngăn bên Nháy chuột vào dấu + phải cửa sổ My trước biểu tượng thư mục computer HS thực hành. ở ngăn bên trái ở ngăn GV hướng dẫn học trái chỉ hiện ra thư mục sinh thực hành theo. con; nhưng ở ngăn phải thì hiện ra các tệp và thư mục con của thư mục đó IV. Củng cố, dặn dò: Yêu cầu HS thực hành bài T4 (SGK) Nhắc nhở: cẩn thận không xóa các tệp, thư mục tùy tiện 8
- Tuần : 03 Ngày soạn : 06/09/2015 Tiết : 05 Ngày dạy : 08/09/2015 Bài 3 TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức Nắm được các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới 3. Thái độ: HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên Máy tính Máy Projector … 2. Học sịnh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1 Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Lưu kết quả làm Nêu tác dụng của việc lưu kết HS lắng nghe, việc trên máy tính: quả làm việc trên MT: dễ kiểm theo dõi ấn CTRL + S/ nháy tra, chỉnh sửa, xem, lưu trữ … đúp chuột vào ổ đĩa/ Hướng dẫn cách lưu kết quả HS quan sát, theo dõi nháy đúp chuột vào Hãy nêu cách lưu kết quả trên HS trả lời thư mục/ gõ tên tệp/ MT? HS ghi bài nháy nút Save (Hoặc GV ghi bảng các bước lưu tệp Nháy đúp chuột ấn enter) Yêu cầu HS tạo tệp văn bản vào biểu tượng Chú ý: không thể lưu và lưu tệp vào thư mục đã có Word/ gõ nội dung/ trên đĩa CD trên máy ấn ctrl +S/ mở ổ Cách này có thể lưu trên đĩa đĩa/ mở thư mục cứng mềm, USB, nhưng không /gõ tên tệp/ ấn lưu được trên CD enter 9
- Chú ý: lưu lần sau MT sẽ tự động lưu với tên đã có vào thư Chú ý lắng nghe. mục đã chọn 3. Tạo thư mục riêng Nêu tác dụng của việc tạo thư HS theo dõi của em mục mới và cách tổ chức thông Nháy đúp chuột vào tin trên MT biểu tượngMy GV thực hành và hướng dẫn HS quan sát, theo Computer/ nháy đúp tạo thư mục mới (dùng dõi vào ổ đĩa/ nháy chuột Projector) phải /chọn New/ chọn Hãy nêu cách tạo thư mục Nháy đúp chuột Folder/ gõ tên thư mới? vào My Computer/ mục/ ấn enter GV ghi các bước tạo thư mục nháy đúp vào ổ đĩa mới? C/ nháy chuột Yêu cầu HS tạo thư mục với phải/chọn New/ tên mình_lớp vào ổ đĩa C chọn Folder/ gõ tên / ấn enter IV. Củng cố, dặn dò. 1. ấn CTRL+ S để lưu tệp Dặn dò: học bài, chuẩn bị thực hành Tuần : 03 Ngày soạn : 07/09/2015 Tiết : 06 Ngày dạy : 10/09/2015 Bài 3 TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức Nắm chắc các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới. 2. Kĩ năng: Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới 3. Thái độ: HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính II. Chuẩn bị 1. Giáo viên Máy tính Máy Projector … 2. Học sịnh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà 10
- III. Hoạt động dạy – học 1 Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu các mở một thư mục? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Tạo thư mục riêng Hãy tạo thư mục mới của em Mỗi HS tự tạo thư của em tên_lớp vào thư mục My mục riêng của mình nháy đúp vào My Documents Nháy đúp vàoMy Documents/ nháy GV quan sát, động viên, Documents/ nháy chuột phải/chọn New/ hướng dẫn HS thực hành chuột phải/chọn chọn folder/ gõ New/ chọn folder/ gõ tên_lớp/ Enter tên_lớp/ Enter 2. Lưu kết quả làm Hãy tạo 1 tệp Paint rồi lưu Mỗi HS tự tạo tệp việc vào thư mục vào thư mục riêng của em Paint và lưu vào thư riêng GV quan sát hướng dẫn HS mục riêng của mình: B1: Tạo tệp tranh của thực hành. Mở Paint/ vẽ trang trí Paint hình vuông/ Ctrl+ S/ B2: lưu: Ctrl+ S/ nháy nháy đúp vào thư đúp vào thư mục của mục của mình/ nháy mình/ nháy Save Save 3. Mở tệp đã lưu và Hãy mở tệp Paint vừa lưu Mỗi HS thực hành chỉnh sửa rồi tô màu và lưu lại riêng: Mở: nháy đúp vào thư GV quan sát, động viên, nháy đúp vào thư mục/ nháy đúp vào tệp hướng dẫn HS thực hành mục/ nháy đúp vào Lưu: tô màu/ ấn Ctr S tệp/ tô màu/ ấn Ctrl S IV. Củng cố, dặn dò. nháy chuột phải/ New/folder/gõ tên để tạo tệp mới nháy đúp chuột vào tệp để mở tệp Yêu cầu HS khởi động Paint Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T1 (SGK –tr18) Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành bài T2 (SGK tr19) 11
- Tuần : 04 Ngày soạn : 13/09/2015 Tiết : 07 Ngày dạy : 15/09/2015 Chương 2: EM TẬP VẼ Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức. Ôn tập lại các công cụ, thao tác của Paint đã học 2. Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các công cụ Paint đã học Rèn luyện các thao tác chuột 3. Thái độ: HS linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các công cụ, thao tác để vẽ hình nhanh , đẹp. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. Máy tính, phần mềm Paint Máy chiếu, SGK 2. Học sinh. SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ. Em lên thực hành cách tạo thư mục? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Sao chép, Hãy nêu cách khởi động 2 HS trả lời di chuyển hình phần mềm Paint? Sao chép: Hãy cho biết tác dụng của 2 HS trả lời đổi vị chọn hình cần sao chép/ việc sao chép, di chuyển trí của hình nhanh ấn đồng thời CTRL và hình? nhất di chuyển hình đến vị trí Làm thế nào để chọn một 2 HS trả lời: nháy cần sao chép hình cần sao chép, di chuyển? chọn công cụ chọn Di chuyển: phần hình/ kéo thả chọn hình cần di chuột chuyển/ kéo thả chuột Yêu cầu HS làm bài B1, B2 HS làm bài vào sách đến vị trí mới. (SGK tr17) GV chữa bài 2 HS trả lời Hãy nêu các bước sao chép hình? 2 HS trả lời 12
- Hãy nêu các bước di chuyển hình? HS trả lời công cụ Hoạt động 2: Vẽ hình Công cụ nào dùng để vẽ vẽ hình chữ nhật, chữ nhật, hình vuông hình chữ nhật, hình vuông? hình vuông a. Vẽ hình chữ nhật: HS làm B3 vào sách Nháy chọn công cụ vẽ Yêu cầu HS làm bài B3 hình chữ nhật (công cụ (SGK – tr18) vẽ hình chữ nhật góc GV chữa bài HS làm bài B4 tròn)/ nháy chọn kiểu Yêu cầu HS làm bài B4 để vẽ/ nháy chọn màu viền/ nhớ lại công cụ vẽ hình chữ kéo thả chuột để vẽ nhật góc tròn 2 HS trả lời hình Nêu cách vẽ hình chữ nhật, b. Vẽ hình vuông hình chữ nhật góc tròn? Nháy chọn công cụ vẽ 2 HS trả lời hình chữ nhật (công cụ Nêu cách vẽ hình vuông, Vẽ hình vuông ta vẽ hình chữ nhật góc hình vuông góc tròn? vẫn dùng công cụ vẽ tròn)/ nháy chọn kiểu So sánh sự khác nhau giữa HCN nhưng khi vẽ vẽ/ nháy chọn màu viền/ cách vẽ hình vuông với hình hình vuông ta phải ấn ấn giữ Shift và kéo thả chữ nhật? giữ phím Shift chuột để vẽ IV. Củng cố, dặn dò. Yêu cầu HS khởi động Paint Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T1 (SGK –tr18) Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành bài T2 (SGK tr19) Nhận xét bài vẽ của HS và nhắc nhở Tuần : 04 Ngày soạn : 15/09/2015 Tiết : 08 Ngày dạy : 17/09/2015 Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức Ôn tập lại các công cụ, thao tác của Paint đã học 2. Kĩ năng: Sử dụng thành thạo các công cụ Paint đã học Rèn luyện các thao tác chuột 3. Thái độ: 13
- HS linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các công cụ, thao tác để vẽ hình nhanh , đẹp. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên. Máy tính, phần mềm Paint Máy Chiếu, SGK 2. Học sinh. SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học. 1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ. a, Kể tên các công cụ vẽ hình của Paint em đã học ? 2 HS trả lời: vẽ đoạn thẳng, vẽ đường cong, vẽ HCN, vẽ hình elip b, Công cụ vẽ hình elíp dùng để làm gì? HS: dùng vẽ hình elip, hình tròn 3. Bài mới. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Vẽ hình elip Yêu cầu HS làm bài B5 (SGK HS làm bài B5 vào Nháy chọn công cụ tr 19) sách vẽ hình elip/nháy Hãy nêu cách vẽ hình elip? 2 HS trả lời chọn màu viền/ nháy Có những kiểu vẽ hình elip 2 HS trả lời: elip chọn kiểu vẽ/ kéo nào? rỗng, elip đặc, elip thả chuột để vẽ đặc không viền 2. Vẽ hình tròn Em sử dụng công cụ nào để 2 HS: công cụ vẽ Nháy chọn công cụ vẽ hình tròn? hình elip vẽ hình elip/nháy Nêu cách vẽ hình tròn? 2 HS trả lời chọn màu viền/ nháy Vẽ hình tròn khác hình elip ở 2 HS trả lời chọn kiểu vẽ/ ấn giữ chỗ nào? shift và kéo thả chuột để vẽ IV. Củng cố, dặn dò. Yêu cầu HS khởi động Paint Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T4 (SGK –tr20) Dặn dò: + ôn tập cách vẽ hình elip, hình tròn Tuần : 05 Ngày soạn : 20/09/2015 14
- Tiết : 09 Ngày dạy : 22/09/2015 Bài 2 SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU(TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức HS biết công cụ xịt màu, nắm được các bước phun màu. 2. Kĩ năng: Thực hiện thao tác xịt màu 3. Thái độ Sự sáng tạo khi sử dụng công cụ xịt màu để vẽ II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên Máy tính Máy Chiếu 2. Học sinh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các bước vẽ hình tròn? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15
- 1. Làm quen với bình GV giới thiệu công cụ xịt HS quan sát phun màu: màu HS quan sát, Bước1: chọn công cụ xịt Gv hướng dẫn các bước thực theo dõi màu hiện và làm mẫu Bước 2: chọn kích cỡ Yêu cầu HS nhắc lại các 2 HS trả lời vùng xịt bước thực hiện? Bước 3: chọn màu xịt Yêu cầu HS thực hành các Bước 4: kéo thả chuột bước xịt màu theo hướng dẫn 2 HS trả lời để xịt Nhận xét gì khi kéo thả chuột 2. Dùng bình phun nhanh / chậm ? HS quan sát theo trong tranh vẽ. Hướng dẫn HS vẽ hình cây: dõi Thực hành vẽ cây Dùng công cụ bút chì, cọ vẽ để vẽ thân và cành cây Dùng công cụ xịt màu để vẽ vòm lá: sử dụng cả màu nền để vẽ HS thực hiện Yêu cầu HS thực hành theo nhóm 2 theo Chú ý: kéo thả chuột GV quan sát và hướng dẫn hướng dẫn phải để phun bằng màu Nêu chú ý: ta có thể phun nền màu nền bằng cách: kéo thả chuột phải IV. Củng cố, dặn dò So sánh tác dụng của công cụ tô màu và công cụ xịt màu? + Trả lời: 2 công cụ dùng để tạo màu cho hình vẽ. Nhưng công cụ xịt màu còn dùng để vẽ các hình Học thuộc các bước xịt màu Tuần : 05 Ngày soạn : 22/09/2015 Tiết : 10 Ngày dạy : 24/09/2015 Bài 2 SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU (TIẾT 2) I. Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức HS biết công cụ phun màu, nắm được các bước phun màu, biết phun bằng màu nền. 16
- 2. Kĩ năng: Thực hiện tốt thao tác phun màu 3. Thái độ: HS sáng tạo khi sử dụng công cụ phun màu để vẽ II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên Máy tính, SGK Máy chiếu. 2. Học sinh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra cũ. Hãy nêu các bước phun màu? + Trả lời:Nháy chọn công cụ phun màu/ chọn kích thước vùng phun / chọn màu phun / kéo thả chuột để phun. Tốc độ kéo thả chuột khi phun ảnh hưởng đến hình vẽ như thế nào? + Trả lời: Tốc độ kéo thả chuột ảnh hưởng đến độ dày/thưa, đậm/ nhạt 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài tập Yêu cầu HS thực hành HS thực hành cá nhân: T1 (SGK trang bài T1 (SGK tr22) Phun màu để vẽ bông hoa theo 22) Phun màu quan sát và hướng mẫu để vẽ bông hoa dẫn HS thực hành theo mẫu T2 (SGK trang Yêu cầu HS thực hành Dùng công cụ đường thẳng, 23) Dùng công bài T2 (SGK tr23) đường cong để vẽ thuyền cụ thích hợp để Dùng công cụ elip vẽ mặt trời vẽ thuyền lướt Dùng công cụ phun màu để vẽ trên sóng sóng biển và mây Tô màu cho các hình quan sát và hướng HS thực hành dẫn HS thực hành 2. Lưu hình vẽ Yêu cầu HS lưu hình HS lưu: vào thư mục vẽ vào thư mục lớp ấn Ctrl+ S/ nháy chọn thư mục mình lớp mình/ gõ tên tệp phun màu/ ấn enter IV. Củng cố, dặn dò 17
- Luyện thành thạo thao tác phun màu Chuẩn bị bài “Viết chữ lên hình vẽ” Tuần : 06 Ngày soạn : 27/09/2015 Tiết : 11 Ngày dạy : 29/09/2015 Bài 3 VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh, biết cách chọn phông cỡ chữ. HS phân biệt được 2 kiểu viết chữ lên tranh. 2. Kĩ năng: Thực hiện tốt thao tác viết chữ lên tranh. 3. Thái độ: HS sáng tạo, rèn tính thẩm mĩ khi viết chữ lên tranh. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên Máy tính, phần mềm Paint Máy chiếu 2. Học sinh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Làm quen với Giới thiệu công cụ viết chữ HS quan sát, theo dõi công cụ viết chữ: lên tranh. Chọn công cụ viết Hướng dẫn các bước viết HS quan sát, theo dõi chữ/ chọn màu vẽ/ chữ lên tranh chọn màu nền/ Yêu cầu HS thực hiện theo. HS thực hành theo các nháy chuột vào vị bước trí cần viết/ gõ chữ Nhận xét gì về màu chữ và 2 HS trả lời: màu chữ vào khung/ nháy màu khung chữ? là màu vẽ, màu khung 18
- chuột ra ngoài là màu nền Hãy nhắc lại các bước viết 2 HS nhắc lại chữ lên tranh? Hướng dẫn cách nới rộng HS quan sát và thực khung chữ hiện theo 2. Chọn chữ viết Giới thiệu các phông chữ, cỡ HS quan sát, theo dõi Nháy chọn công chữ khác nhau có thể viết lên cụ viết chữ/ chọn tranh font, cỡ, kiểu chữ Hướng dẫn cách chọn phông HS quan sát, theo dõi trên thanh công cụ chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trước fonts khi viết chữ Cách hiện thanh Đưa ra tình huống thanh công HS quan sát, theo dõi công cụ Fonts: cụ font không hiện ra HS quan sát và nhận chọn View/ chọn hướng dẫn cách hiện công cụ xét Text Toolbar font HS theo dõi 3. Hai kiểu viết Đưa ra tình huống 2 kiểu chữ lên tranh tranh, yêu cầu HS quan sát và Nháy chọn công cụ so sánh 2 khung chữ fonts/ chọn biểu Phân tích và hướng dẫn cách tượng trong suốt chọn kiểu viết chữ không (không trong suốt)/ trong suốt và trong suốt 2 HS: khi cần nhìn viết chữ Khi nào cần chọn kiểu trong thấy phần tranh phía suốt? sau. IV. Củng cố, dặn dò. Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt ? Tiết sau thực hành Tuần : 06 Ngày soạn : 29/09/2015 Tiết : 12 Ngày dạy : 01/10/2015 Bài 3 VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh, biết cách chọn phông cỡ chữ. HS phân biệt được 2 kiểu viết chữ lên tranh. 2. Kĩ năng: Thực hiện tốt thao tác viết chữ lên tranh. 3. Thái độ: HS sáng tạo, rèn tính thẩm mĩ khi viết chữ lên tranh. II. Chuẩn bị. 19
- 1. Giáo viên Máy tính, phần mềm Paint Máy chiếu 2. Học sinh SGK, vở, đồ dùng học tập Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học 1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ Nêu cách viết chữ có khung nền? + Trả lời: Nháy chọn công cụ fonts/ nháy chọn biểu tượng không trong suốt/ chọn màu chữ/ chọn nền/ nháy chuột/ gõ chữ/ nháy chuột ra ngoài Nêu cách chọn chữ, cỡ, kiểu chữ + Trả lời: Nháy chọn công cụ fonts/ chọn fonts, cỡ trong thanh công cụ Fonts 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thực hành 1 Yêu cầu HS thực hành vẽ HS đọc và quan sát Thực hành viết bức tranh “ giấc mơ của gấu tranh mẫu Hình 29 (SGK) chữ lên tranh con” HS thực hành cá nhân Quan sát HS thực hành và hướng dẫn: chú ý quan sát chữ viết kiểu trong suốt hay Thực hành 2 không HS đọc yêu cầu và quan Thực hành viết Nhận xét bài làm của HS sát tranh mẫu Hình 28 các phông, cỡ, Yêu cầu HS thực hành viết (SGK) kiểu chữ chữ lên tranh theo các kiểu HS lên bảng thực hành. phông, cỡ khác nhau Yêu cầu HS lên bảng chọn các phông chữ theo yêu cầu HS thực hành cá nhân. của GV Một số bạn khá giỏi Quan sát HS thực hành và giúp đỡ bạn chưa làm hướng dẫn: chú ý quan sát đúng. chữ viết kiểu trong suốt hay không Nhận xét bài làm của HS IV. Củng cố, dặn dò: Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt? +Trả lời : Nháy chọn công cụ viết chữ/ chọn biểu tượng trong suốt/ chọn màu chữ/ viết Chuẩn bị bài “Trau chuốt hình vẽ” 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 5,6: Bài 3: TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH I/ Mục
5 p | 851 | 102
-
Giáo án khoa học lớp 5 - Bài dạy: TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ I. Mục
6 p | 837 | 59
-
Giáo án tin học lớp 1 - BÀI 5: CHUỘT MÁY TÍNH
5 p | 383 | 47
-
Giáo án tin học lớp 5 - BÀI 4: TẠO BẢNG TRONG VĂN BẢN
8 p | 595 | 47
-
Giáo án Tin Học lớp 10: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN (TIẾT 5)
7 p | 525 | 39
-
Giáo án Tin Học lớp 10: Bài tập thực hành 3, 4, 5 LÀM QUEN VỚI HỆ ĐIỀU HÀNH
5 p | 601 | 39
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 9 - Bài 2: SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU I/ Mục tiêu: -
3 p | 343 | 32
-
Giáo án tin học lớp 5 - BÀI: LUYỆN GÕ CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT
5 p | 347 | 24
-
Giáo án tin học lớp 5 - Tiết 7: Chương II: EM TẬP VẼ Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
4 p | 307 | 21
-
Giáo án Tin học lớp 10 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình - ThS. Hoàng Tuấn Hưng
4 p | 183 | 17
-
Giáo án Tin Học khối 5 - GV. Từ Đăng Linh
85 p | 123 | 15
-
Giáo án tin học lớp 5 - bài: THỰC HÀNH TỔNG HỢP (Tiếp theo)
3 p | 429 | 13
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T2)
3 p | 169 | 11
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 5 & 6: Khai báo biến - Phép toán, biểu thức, câu lệnh gán (T1)
3 p | 198 | 10
-
Giáo án Tin học lớp 10: Bài toán - Thuật toán (tiết 5)
5 p | 109 | 8
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 5: Thao tác với thư mục, tệp (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p | 31 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 5: Sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
5 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn