intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 5

Chia sẻ: Dương Trường Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:115

319
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến quý thầy cô tài liệu Giáo án Tin học lớp 5. Tài liệu gồm tất cả các bài học về Tin học lớp 5. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho thầy cô trong quá trình giảng dạy cùng như soạn giáo án của mình. Để nắm vững hơn nội dung giáo án mời quý thầy cô cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 5

  1. Tuần : 01                                                                        Ngày soạn : 24/08/2015         Tiết   : 01                                                                       Ngày dạy   : 25/08/2015 Chương 1: Khám phá máy tính Bài 1­ NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT I. Mục đích yêu cầu:    1. Kiến thức: ­ Ôn tập các kiến thức cơ  bản về  máy tính đã học: xử  lí thông tin trong máy  tính, các thiết bị lưu trữ thông tin    2. Kĩ năng: ­ HS nhận biết, phân biệt các bộ phận của máy tính. ­ HS nhận biết và phân biệt các thiết bị lưu trữ thông tin    3. Thái độ: ­ HS cẩn thận khi sử dụng máy tính ­ Thích thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên: ­ Máy tính, các bộ phận của MT ­ Một số chương trình học, chơi … trên MT    2. Học sinh: ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS  ổn định nề  nếp, chuẩn bị  sách vở, đồ  dùng học tập, chuẩn bị  bài ở nhà.    2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.   MT   là   công  ­ Hãy quan sát các bộ  phận  ­ 2 HS TL: cụ   xử   lí   thông  chính   của   máy   tính   rồi   cho  Các   bộ   phận   chính   của  tin: biết   tên   và   chức   năng   của  MT: từng bộ phận đó? +   Bàn   phím,   chuột:   đưa  thông tin vào MT + CPU: xử lí thông tin  + Màn hình: hiển thị  kết  quả xử lí thông tin   Cho biết mô hình 3 bước  ­ 2 HSTL  ­ Các bước xử  lí  xử lí thông tin của MT? thông tin: ­ MT có thể xử lí thông tin tự  ­   MT   được   cài   đặt  1
  2. Thu   thập   thông  động là nhờ  trong MT được  chương trình tin  xử lí thông  cài đặt cái gì?. tin  xuất thông  ­ MT có khả  năng thực hiện  ­ HS chú ý lắng nghe. tin tự  động các chương trình do  người viết ra ­ Hãy làm bài tập B1 (SGK – ­ HS thảo luận theo nhóm  ­   B1   (SGK):  tr4). đôi và đưa ra kết quả. chương trình MT  ­ GV nhận xét, MT   là công  ­ HS chú ý lắng nghe. là những lệnh do  cụ  xử  lí thông tin, MT hoạt  con người viết ra  động  được  là nhờ   được  cài  và   được   lưu   trữ  đặt các chương trình trên   các   thiết   bị  lưu trữ. ­   Yêu   cầu   HS   quan   sát   đĩa  ­ HS gọi tên các thiết bị 2.   Các   thiết   bị  CD,   USB,   đĩa   mềm,   đĩa  Các   thiết   bị   này   được  lưu trữ cứng. Hãy gọi tên các thiết bị  dùng   để   lưu   trữ   chương  ­   Chương   trình  trên và cho biết chúng được  trình,     các   kết   quả   làm  và   các   kết   quả  dùng để làm gì? việc với MT làm việc với MT  được   lưu   trên  thiết bị lưu trữ ­ Hãy làm bài B3 (SGK –tr4) ­ HS thảo luận theo nhóm  ­ B3 (SGK – tr4):  đôi,  đại  diện  trả   lời   kết  đĩa cứng dùng để  ­   Đĩa   mềm,   USB,   đĩa   CD  quả. lưu   cả   chương  cũng dùng  để  lưu trữ  thông  ­ 2 HS TL trình và kết  quả  tin và chương trình. Sử dụng  làm việc trên MT các   thiết   bị   này   tiện   lợi   ra  ­   Sử   dụng   Đĩa  sao?  mềm,   USB,   đĩa  ­ GV nhận xét, chốt. chương  CD   để   dễ   dàng  trình   được   lưu   trữ   trên   các  trong   việc     trao  thiết   bị   lưu   trữ.   Trong   đó  đổi   thông   tin  thiết   bị   lưu   trữ   q.uan   trọng  giữa các MT. nhất là Đĩa cứng. IV. Củng cố, dặn dũ: ­ Hãy làm  bài B4 (SGK – tr4)  nhận xét kết quả  bài B4 của các nhóm ­ Hãy làm  bài B5 (SGK – tr5)  Yêu cầu HS nêu tác dụng của từng thiết bị được đưa ra trong bài B5    ­ Dặn dò: Về nhà ôn lại bài đã học và chuẩn bị bài thực hành T1, T2 2
  3. Tuần : 01                                                                        Ngày soạn : 26/08/2015         Tiết   : 02                                                                       Ngày dạy   : 27/08/2015          Bài 1­ NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (tiết 2) I. Mục đích yêu cầu:    1. Kến thức: ­ Ôn tập các kiến thức cơ  bản về  máy tính đã học: xử  lí thông tin trong máy  tính, các thiết bị lưu trữ thông tin ­ Ôn tập cách khởi động phần mềm.    2. Kĩ năng:  ­ HS biết cách khởi động MT và phần mềm ­ HS nhận biết và phân biệt các thiết bị lưu trữ thông tin    3. Thái độ: ­ HS cẩn thận khi sử dụng máy tính ­ Thích thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên: ­ Máy tính, các bộ phận của MT ­ Một số chương trình học, chơi … trên MT    2. Học sinh: ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS  ổn định nề  nếp, chuẩn bị  sách vở, đồ  dùng học tập, chuẩn bị  bài ở nhà.    2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.   Thực   hành  ­ Yêu cầu HS thực hành bài  ­ HS thảo luận nhóm  đôi:  nhận biết vị  trí  T1 (SGK­ tr5) quan sát MT của nhóm và  các thiết bị  lưu  tìm vị trí của  ổ đĩa mềm, ổ  trữ trên MT đĩa CD, khe cắm  USB trên  MT ­ Các thiết bị  này được gắn  ­ Các thiết bị này được gắn  vào bộ phận nào của MT? vào CPU 2.   Khởi   động  ­Yêu cầu HS thực hành bài  ­ Các HS khởi động MT và  MT và sử  dụng  T2. quan   sát   quá   trình   khởi  phần mềm MT ­  Yêu cầu khởi động MT động MT 3
  4. ­   Khởi   động   phần   mềm  ­ HS khởi động Paint, mỗi  Paint   và   thực   hiện   việc   vẽ  HS vẽ 1 hình chữ nhật hình chữ nhật ­   Khi   làm   việc  ­   Hãy   cho   biết   để   vẽ   hình  ­ 3 HSTL: với   phần   mềm  chữ nhật trên ta đã đưa thông  +   đưa   thông   tin   vào:   nháy  nào đó, ta đã thực  tin   vào   như   thế   nào   và   sau  chuột để thực hiện lệnh vẽ  hiện quá trình xử  khi xử lí, thông tin ra là gì? + MT xử lí lí thông tin qua 3  + Thông tin ra là hình chữ  bước:  ­  GV nhận xét  khi làm việc  nhật   được   vẽ   trong   vùng  thông   tin   vào   với phần mềm nào đó, ta đã  vẽ. xử  lí  thông tin  thực   hiện   quá   trình   xử   lí  ra thông tin qua 3 bước. IV. Củng cố, dặn dò: ­  Ôn lại bài đã học ­  Đọc trước bài 2: Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? 4
  5. Tuần : 02                                                                        Ngày soạn : 30/08/2015         Tiết   : 03                                                                       Ngày dạy   : 01/09/2015          Bài 2­ THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO? (TIẾT.1) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức: ­ HS biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính    2. Kĩ năng: ­ HS nhận biết được các biểu tượng của ổ đĩa, tệp và thư mục. ­ Thực hiện  được các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục.    3. Thái độ: ­ HS cẩn thận khi sử dụng máy tính ­ Hứng thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên: ­ Máy tính, các tệp tin, thư mục mẫu ­ Máy projector ­ Bảng phụ ghi bài tập trắc nghiệm.    2. Học sinh: ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS  ổn định nề  nếp, chuẩn bị  sách vở, đồ  dùng học tập, chuẩn bị  bài ở nhà.    2. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV  Hoạt động của HS *   Giới   thiệu   cho   HS  ­ Yêu cầu HS so sánh việc  ­ HS thảo luận nhóm  hiểu   thế   nào   là   tệp   và  để sách vở ở hình 1a và 1b  đôi:  thư mục. (trang   6­   SGK).   Để   sách  1a: lộn xộn, khó tìm vở  như  thế  nào thì dễ  tìm  1b: ngăn nắp, dễ tìm hơn? 1. Tệp và thư mục ­   Dùng   máy   chiếu   giới  ­ HS quan sát, theo dõi a. Tệp thiệu về  tệp tin, các loại  5
  6. ­   Thông   tin   trong   máy  tệp, các biểu tượng và tên  tính được lưu trong các  tệp tệp tin ­ Mỗi tệp có 1 tên, biểu  tượng ­ HS quan sát, theo dõi b. Thư mục ­ Giới thiệu về  thư  mục,  ­ Các tệp được cất trong  biểu tượng và tên thư mục ­ HS quan sát, theo dõi thư mục ­   Giới   thiệu   về   thư   mục  ­ HS thảo luận nhóm,  ­ Mỗi thư  mục có 1 tên,  con viết kết quả  ra bảng  biểu   tượng   hình   kẹp  nhóm giấy ­ BTTN: Trong các câu sau,  ­ Các đại diện nhóm  ­ Thư  mục có thể  chứa  câu   nào   là   khẳng   định  trình   bày   kết   quả  những thư mục con khác đúng? hoạt động a. Mỗi tệp và thư  mục chỉ  Đáp án: a, c đúng được   có   1   tên   và   1   biểu  tượng b. Một tệp có thể chứa các  tệp khác c. Một TM có thể chứa các  TM khác 2. Xem các thư mục và  ­   Giới   thiệu   biểu   tượng  ­ HS quan sát, theo dõi tệp My Computer ­   HS   theo   dõi   các  a. Cách 1:  ­ Hướng dẫn HS khám phá  bước,   thao   tác,   quan  Nháy   đúp     chuột   vào  máy   tính   theo   cách   nháy  sát   cửa   sổ   My  biểutượngMyComputer  đúp chuột vào biểu tượng  Computer hiện ra   cửa sổ My Computer  My Computer ­   HS   nhận   biết   các  hiện   ra,   chứa   các   biểu  ­   Giới   thiệu   biểu   tượng  biểu   tượng   của   các  tượng của đĩa cứng, đĩa  các đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa  thiết bị lưu trữ  mềm, CD, USB CD,USB b. Cách 2: ­   HS   theo   dõi   các  ­   Nháy   chuột   phải   vào  ­ Hướng dẫn HS khám phá  bước,   thao   tác,   quan  biểutượngMy Computer máy   tính   theo   cách   nháy  sát   cửa   sổ   My  ­ Nháy chọn Explore  chuột phải vào biểu tượng  Computer hiện ra   cửa sổ My Computer  My   Computer/   chọn  hiện ra gồm 2 ngăn: Explore Ngăn trái: cho biết cấu  ­   HS   quan   sát   sự  trúc   các   thư   mục   trong  ­ Lưu ý HS: hiện/ẩn   của   biểu  máy tính +  về biểu tượng của USB tượng USB Ngăn   phải:   chứa   các  ­ HS quan sát sự  thay  biểu tượng của các đĩa +   cách   chuyển   dạng   cửa  đổi   của   cửa   sổ   My  * Chú ý: sổ   My   Computer   giữa   2  Computer ­   Biểu   tượng   USB   chỉ  cách bằng nút Folder ­   HS   lên   bảng   nhận  hiện khi được cắm vào  ­   Cho   HS   lên   bảng   thực  biết   biểu   tượng   My  6
  7. máy hiện   thao   tác   mở   cửa   sổ  Computer và mở  cửa  ­   Nháy   nút   Folder   để  My Computer, đọc tên các  sổ  My Computer, đọc  chuyển dạng cửa sổ My  đĩa,  ổ  đĩa, thiết bị  lưu trữ  tên các đĩa, ổ đĩa Computer hiện ra? ­   HS   khác   nhận   xét  ­   Yêu   cầu   HS   khác   cho  và nháy nút Folder để    biết bạn đã mở cửa sổ My  chuyển dạng cửa sổ  Computer bằng cách nào? My Computer   IV. Củng cố, dặn dò: ­ BTTN: Nối mỗi ý ở cột A với một ý của cột B để có khẳng định đúng? ­ HS thảo luận nhóm, các đại diện nhóm trình bày kết quả    ­ Dặn dò:  + cần phân biệt giữa tệp và thư mục + Nắm được cách mở cửa sổ My Computer Tuần : 02                                                                        Ngày soạn : 30/08/2015         Tiết   : 03                                                                        Ngày dạy   : 01/09/2015         Bài 2­ THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU  TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO?(TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức: ­ HS biết khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò của chúng trong việc tổ  chức thông tin trên máy tính    2. Kĩ năng: ­ Nhận biết biểu tượng của  ổ đĩa, tệp và thư  mục, thực hiện  được các thao  tác khám phá các tệp và thư mục.    3. Thái độ: ­ HS cẩn thận khi sử dụng máy tính, hứng thú khi được khám phá máy tính II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên: ­ Máy tính,  Máy projector.    2. Học sinh: ­ SGK, vở, đồ dùng học tập, Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập 7
  8.    2. Kiểm tra bài cũ: ­ Yêu cầu 2 HS lên bảng tạo 2 thư mục trong đó có chưa thư mục con?    3. Bài mới: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Xem nội dung đĩa ­   GV   yêu   cầu   và    ­   HS   theo   dõi   GV  a. Cách 1: hướng   dẫn     HS   thực  hướng   dẫn   rồi   thực  Nháy   đúp  chuột   vào   biểu  hành   khám   phá   đĩa   C  hành khám phá đĩa C tượng đĩa ở ngăn bên phải (bàiT2(SGK­ tr9)) theo    các thư  mục và  tệp  có  2 cách: trong đĩa đó hiện ra ở ngăn  +   sử   dụng   ngăn   bên  phải trái   cửa   sổ   My  b. Cách 2: computer Nháy   chuột   vào     dấu   +  +   sử   dụng   ngăn   bên  trước đĩa C ở ngăn bên trái  phải   cửa   sổ   My  ­   Nháy   đúp   vào   biểu    các   thư   mục  có   trong  computer tượng   đĩa   thì   hiện   ra  đĩa hiện ra ở ngăn trái ­ Yêu cầu HS so sánh  cả   tệp   và   thư   mục,  kết quả  hiện ra của 2  còn nháy vào dấu +  ở  cách? bên trái thì chỉ  hiện ra  thư mục trong đĩa 2.   Xem   nội   dung   thư  ­   GV   hướng   dẫn   và  ­ HS theo dõi và thực  mục. yêu cầu HS thực hành  hành   xem   nội   dung  a. Cách 1: xem nội dung của thư  của thư mục Nháy   đúp  chuột   vào   biểu  mục   theo  2  cách  (T3­  tượng thư mục ở ngăn bên  SGK­ tr 11):  phải   +   sử   dụng   ngăn   bên   các tệp và thư mục con  trái   cửa   sổ   My  của thư mục đó hiện ra computer b. Cách 2: +   sử   dụng   ngăn   bên  Nháy   chuột   vào   dấu   +  phải   cửa   sổ   My  trước biểu tượng thư mục  computer ­ HS thực hành. ở  ngăn bên trái    ở  ngăn  ­  GV  hướng  dẫn  học  trái   chỉ   hiện   ra   thư   mục   sinh thực hành theo. con;   nhưng   ở  ngăn   phải   thì hiện ra các tệp và thư   mục con của thư mục đó IV. Củng cố, dặn dò: ­ Yêu cầu HS thực hành bài T4 (SGK) ­ Nhắc nhở: cẩn thận không xóa các tệp, thư mục tùy tiện 8
  9. Tuần : 03                                                                       Ngày soạn : 06/09/2015          Tiết    : 05                                                                       Ngày dạy   : 08/09/2015         Bài 3­ TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức ­ Nắm được các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới.    2. Kĩ năng: ­ Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới    3. Thái độ: ­ HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên ­ Máy tính ­ Máy Projector …    2. Học sịnh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1 Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra bài cũ    3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của  HS 2.   Lưu   kết   quả   làm  ­ Nêu tác dụng của việc lưu kết  ­   HS   lắng   nghe,  việc trên máy tính: quả làm việc trên MT: dễ kiểm  theo dõi ­  ấn CTRL + S/   nháy  tra, chỉnh sửa, xem, lưu trữ …  đúp   chuột   vào   ổ   đĩa/  ­ Hướng dẫn cách lưu kết quả ­ HS quan sát, theo dõi nháy   đúp   chuột   vào  ­ Hãy nêu cách lưu kết quả trên  ­ HS trả lời thư   mục/   gõ   tên   tệp/  MT? ­ HS ghi bài nháy   nút   Save   (Hoặc  ­ GV ghi bảng các bước lưu tệp ­   Nháy   đúp   chuột  ấn enter) ­ Yêu cầu HS tạo tệp văn bản  vào   biểu   tượng  ­ Chú ý: không thể lưu  và lưu tệp vào thư  mục đã có  Word/ gõ nội dung/  trên đĩa CD trên máy ấn   ctrl   +S/   mở   ổ  ­ Cách này có thể  lưu trên đĩa  đĩa/   mở   thư   mục  cứng mềm, USB, nhưng không  /gõ   tên   tệp/   ấn  lưu được trên CD enter 9
  10. ­ Chú ý: lưu lần sau MT sẽ  tự  động lưu với tên đã có vào thư  ­ Chú ý lắng nghe. mục đã chọn 3. Tạo thư mục riêng  ­ Nêu tác dụng của việc tạo thư  ­ HS theo dõi của em mục mới và cách tổ chức thông  ­  Nháy   đúp  chuột  vào  tin trên MT biểu   tượngMy  ­ GV thực hành và hướng dẫn  ­ HS quan sát, theo  Computer/   nháy   đúp  tạo   thư   mục   mới   (dùng  dõi vào  ổ   đĩa/ nháy chuột  Projector) phải /chọn New/ chọn  ­   Hãy   nêu   cách   tạo   thư   mục  ­   Nháy   đúp   chuột  Folder/   gõ   tên   thư  mới? vào My Computer/  mục/ ấn enter ­ GV ghi các bước tạo thư mục  nháy đúp vào  ổ  đĩa  mới? C/   nháy   chuột  ­ Yêu cầu HS tạo thư  mục với   phải/chọn   New/  tên mình_lớp vào  ổ đĩa C chọn Folder/ gõ tên  / ấn enter IV. Củng cố, dặn dò. 1. ấn CTRL+ S để lưu tệp    ­ Dặn dò: học bài, chuẩn bị thực hành Tuần : 03                                                                       Ngày soạn : 07/09/2015          Tiết   : 06                                                                       Ngày dạy   : 10/09/2015          Bài 3­ TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức ­ Nắm  chắc các bước mở thư mục và mở tệp, biết lưu tệp, tạo thư mục mới. 2. Kĩ năng: ­ Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở tệp, lưu tệp, tạo thư mục mới 3. Thái độ: ­ HS chủ động trong việc tổ chức và khai thác thông tin trong máy tính II. Chuẩn bị 1. Giáo viên ­ Máy tính ­ Máy Projector … 2. Học sịnh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà 10
  11. III. Hoạt động dạy – học 1 Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. 2. Kiểm tra bài cũ ­ Em hãy nêu các mở một thư mục? 3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Tạo thư mục riêng  ­ Hãy tạo thư mục mới của em  ­Mỗi HS tự  tạo thư  của em tên_lớp   vào   thư   mục   My  mục riêng của mình nháy   đúp   vào   My  Documents ­   Nháy   đúp   vàoMy  Documents/   nháy  ­   GV     quan   sát,   động   viên,  Documents/   nháy  chuột phải/chọn New/  hướng dẫn HS thực hành chuột   phải/chọn  chọn   folder/   gõ  New/ chọn folder/ gõ  tên_lớp/ Enter tên_lớp/ Enter 2. Lưu   kết   quả  làm  ­ Hãy tạo 1 tệp Paint rồi lưu   ­ Mỗi HS tự  tạo tệp  việc   vào   thư   mục  vào thư mục riêng của em  Paint và lưu vào thư  riêng ­ GV quan sát hướng dẫn HS  mục riêng của mình: B1: Tạo tệp tranh của  thực hành. Mở Paint/ vẽ trang trí  Paint hình   vuông/   Ctrl+   S/  B2: lưu: Ctrl+ S/ nháy  nháy   đúp   vào   thư  đúp vào thư  mục của  mục của mình/ nháy  mình/ nháy Save  Save 3. Mở  tệp đã lưu và  ­ Hãy mở    tệp Paint vừa  lưu   ­ Mỗi HS thực hành  chỉnh sửa rồi tô màu và lưu lại riêng: Mở: nháy đúp vào thư  ­   GV     quan   sát,   động   viên,  nháy   đúp   vào   thư  mục/ nháy đúp vào tệp hướng dẫn HS thực hành mục/   nháy   đúp   vào  Lưu: tô màu/ ấn Ctr S tệp/ tô màu/  ấn Ctrl  S IV. Củng cố, dặn dò. ­ nháy chuột phải/ New/folder/gõ tên để tạo tệp mới ­ nháy đúp chuột vào tệp để mở tệp ­ Yêu cầu HS khởi động Paint ­ Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T1 (SGK –tr18) ­ Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành bài T2 (SGK tr19) 11
  12. Tuần : 04                                                                       Ngày soạn : 13/09/2015          Tiết    : 07                                                                      Ngày dạy   : 15/09/2015          Chương 2: EM TẬP VẼ Bài 1­ NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu.    1. Kiến thức. ­ Ôn tập lại các công cụ, thao tác của Paint đã học    2. Kĩ năng: ­ Sử dụng thành thạo các công cụ Paint đã học ­ Rèn luyện các thao tác chuột    3. Thái độ: ­ HS linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các công cụ, thao tác để  vẽ  hình nhanh ,   đẹp. II. Chuẩn bị.    1. Giáo viên. ­ Máy tính, phần mềm Paint ­ Máy chiếu, SGK    2. Học sinh. ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp. ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra bài cũ. ­ Em lên thực hành cách tạo thư mục?    3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Sao chép,  ­   Hãy   nêu   cách   khởi   động  ­ 2 HS trả lời di chuyển hình phần mềm Paint? ­ Sao chép: ­ Hãy cho biết tác dụng của  ­ 2 HS trả  lời đổi vị  chọn hình cần sao chép/  việc   sao   chép,   di   chuyển  trí   của   hình   nhanh  ấn   đồng   thời   CTRL   và  hình? nhất di chuyển hình đến vị trí  ­ Làm thế  nào để  chọn một  ­   2   HS   trả   lời:   nháy  cần sao chép hình cần sao chép, di chuyển? chọn   công   cụ   chọn  ­ Di chuyển: phần   hình/   kéo   thả  chọn   hình   cần   di  chuột chuyển/   kéo   thả   chuột  ­ Yêu cầu HS làm bài B1, B2  ­ HS làm  bài vào sách đến vị trí mới. (SGK tr17)  GV chữa bài ­ 2 HS trả lời ­ Hãy nêu các bước sao chép  hình? ­ 2 HS trả lời 12
  13. ­ Hãy nêu các bước di chuyển  hình? ­ HS trả  lời công cụ  Hoạt động 2: Vẽ  hình  ­   Công   cụ   nào   dùng   để   vẽ  vẽ   hình   chữ   nhật,  chữ nhật, hình vuông hình chữ nhật, hình vuông? hình vuông a. Vẽ hình chữ nhật: ­ HS làm B3 vào sách ­ Nháy chọn công cụ  vẽ  ­   Yêu   cầu   HS   làm   bài   B3  hình chữ  nhật (công cụ  (SGK – tr18) vẽ   hình   chữ   nhật   góc   GV chữa bài ­ HS làm bài B4 tròn)/   nháy   chọn   kiểu  ­ Yêu cầu HS làm bài B4 để  vẽ/ nháy chọn màu viền/  nhớ  lại công cụ  vẽ  hình chữ  kéo   thả   chuột   để   vẽ  nhật góc tròn ­ 2 HS trả lời hình ­ Nêu cách vẽ  hình chữ  nhật,  b. Vẽ hình vuông hình chữ nhật góc tròn? ­ Nháy chọn công cụ  vẽ  ­ 2 HS trả lời hình chữ  nhật (công cụ  ­   Nêu   cách   vẽ   hình   vuông,  ­   Vẽ   hình   vuông   ta  vẽ   hình   chữ   nhật   góc  hình vuông góc tròn? vẫn dùng công cụ  vẽ  tròn)/   nháy   chọn   kiểu  ­ So sánh sự  khác nhau giữa  HCN   nhưng   khi   vẽ  vẽ/ nháy chọn màu viền/  cách vẽ  hình vuông với hình  hình vuông ta phải  ấn  ấn giữ  Shift và kéo thả  chữ nhật? giữ phím Shift chuột để vẽ IV. Củng cố, dặn dò. ­ Yêu cầu HS khởi động Paint ­ Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T1 (SGK –tr18) ­ Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành bài T2 (SGK tr19) ­ Nhận xét bài vẽ của HS và nhắc nhở Tuần : 04                                                                       Ngày soạn : 15/09/2015          Tiết   : 08                                                                       Ngày dạy   : 17/09/2015          Bài 1­ NHỮNG GÌ EM ĐàBIẾT (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu.    1. Kiến thức ­ Ôn tập lại các công cụ, thao tác của Paint đã học    2. Kĩ năng: ­ Sử dụng thành thạo các công cụ Paint đã học ­ Rèn luyện các thao tác chuột    3. Thái độ: 13
  14. ­ HS linh hoạt, sáng tạo khi sử dụng các công cụ, thao tác để  vẽ  hình nhanh ,   đẹp. II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên. ­ Máy tính, phần mềm Paint ­ Máy Chiếu, SGK    2. Học sinh. ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học.    1. Ổn định lớp. ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra bài cũ.  a, Kể tên các công cụ vẽ hình của Paint em đã học ? ­ 2 HS trả lời: vẽ đoạn thẳng, vẽ đường cong, vẽ HCN,  vẽ hình elip b, Công cụ vẽ hình elíp dùng để làm gì? ­ HS: dùng vẽ hình elip, hình tròn    3. Bài mới. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Vẽ hình elip ­ Yêu cầu HS làm bài B5 (SGK  ­ HS làm bài B5 vào  ­ Nháy chọn công cụ  tr 19) sách vẽ   hình   elip/nháy  ­ Hãy nêu cách vẽ hình elip? ­ 2 HS trả lời chọn màu viền/ nháy  ­ Có những kiểu vẽ  hình elip  ­   2   HS   trả   lời:   elip  chọn   kiểu   vẽ/   kéo  nào? rỗng,   elip   đặc,   elip  thả chuột để vẽ đặc không viền 2. Vẽ hình tròn ­ Em sử  dụng công cụ  nào để  ­   2   HS:   công   cụ   vẽ  ­ Nháy chọn công cụ  vẽ hình tròn? hình elip vẽ   hình   elip/nháy  ­ Nêu cách vẽ hình tròn? ­ 2 HS trả lời chọn màu viền/ nháy  ­ Vẽ hình tròn khác hình elip ở  ­ 2 HS trả lời chọn kiểu vẽ/ ấn giữ  chỗ nào? shift và kéo thả chuột  để vẽ IV. Củng cố, dặn dò. ­ Yêu cầu HS khởi động Paint ­ Yêu cầu và hướng dẫn HS thực hành T4 (SGK –tr20)    ­ Dặn dò: + ôn tập  cách vẽ hình elip, hình tròn                                                                              Tuần : 05                                                                       Ngày soạn : 20/09/2015          14
  15. Tiết   : 09                                                                      Ngày dạy   : 22/09/2015           Bài 2­ SỬ DỤNG BÌNH PHUN MÀU(TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức ­ HS biết công cụ xịt màu, nắm được các bước phun màu.    2. Kĩ năng: ­ Thực hiện thao tác xịt màu    3. Thái độ ­ Sự sáng tạo khi sử dụng công cụ xịt màu để vẽ II. Chuẩn bị.    1. Giáo viên ­ Máy tính ­ Máy Chiếu    2. Học sinh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra bài cũ: ­ Nêu các bước vẽ hình tròn?     3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của  HS 15
  16. 1.   Làm   quen   với   bình  ­   GV   giới   thiệu   công   cụ   xịt  ­ HS quan sát phun màu: màu ­   HS   quan   sát,  Bước1: chọn công cụ xịt  ­ Gv hướng dẫn các bước thực  theo dõi màu hiện và làm mẫu Bước   2:   chọn   kích   cỡ    Yêu   cầu   HS   nhắc   lại   các  ­ 2 HS trả lời vùng xịt bước thực hiện? Bước 3: chọn màu xịt ­   Yêu   cầu   HS   thực   hành   các  Bước   4:   kéo   thả   chuột  bước xịt màu theo hướng dẫn ­ 2 HS trả lời để xịt ­ Nhận xét gì khi kéo thả chuột  2.   Dùng   bình   phun  nhanh /   chậm ? ­ HS quan sát theo  trong tranh vẽ. ­ Hướng dẫn HS vẽ hình cây: dõi ­ Thực hành vẽ cây ­ Dùng công cụ  bút chì, cọ  vẽ  để vẽ thân và cành cây ­ Dùng công cụ  xịt màu để  vẽ  vòm lá: sử  dụng cả    màu nền  để vẽ ­   HS   thực   hiện   Yêu cầu HS thực hành theo nhóm   2   theo  ­   Chú   ý:   kéo   thả   chuột   GV quan sát và hướng dẫn hướng dẫn phải để  phun bằng màu  ­   Nêu   chú   ý:   ta   có   thể   phun  nền màu   nền   bằng   cách:   kéo   thả  chuột phải IV. Củng cố, dặn dò ­ So sánh tác dụng của công cụ tô màu và công cụ xịt màu? + Trả lời: 2 công cụ dùng để tạo màu cho hình vẽ. Nhưng công cụ xịt màu còn dùng  để vẽ các hình ­ Học thuộc các bước xịt màu Tuần : 05                                                                       Ngày soạn : 22/09/2015          Tiết   : 10                                                                     Ngày dạy   : 24/09/2015            Bài 2­ SỬ DỤNG BÌNH PHUN  MÀU (TIẾT 2) I. Mục đích, yêu cầu.    1. Kiến thức ­ HS biết công cụ  phun màu, nắm được các bước phun màu, biết phun bằng   màu nền. 16
  17.    2. Kĩ năng: ­ Thực hiện tốt  thao tác phun màu    3. Thái độ: ­ HS sáng tạo khi sử dụng công cụ phun màu để vẽ II. Chuẩn bị:    1. Giáo viên ­ Máy tính, SGK ­ Máy chiếu.    2. Học sinh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra cũ. ­ Hãy nêu các bước phun màu? + Trả  lời:Nháy chọn công cụ  phun màu/ chọn kích thước vùng phun / chọn màu  phun / kéo thả chuột để phun. ­ Tốc độ kéo thả chuột khi phun ảnh hưởng đến hình vẽ như thế nào? + Trả lời: Tốc độ kéo thả chuột ảnh hưởng đến độ dày/thưa, đậm/ nhạt    3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài tập ­ Yêu cầu HS thực hành  HS thực hành cá nhân: T1   (SGK   trang  bài T1 (SGK­ tr22) ­ Phun màu để vẽ bông hoa theo  22)  ­   Phun   màu    quan   sát   và   hướng  mẫu để   vẽ   bông   hoa  dẫn HS thực hành theo mẫu   T2   (SGK   trang  ­ Yêu cầu HS thực hành  ­   Dùng   công   cụ   đường   thẳng,  23)­  Dùng   công  bài T2 (SGK­ tr23) đường cong để vẽ thuyền cụ   thích   hợp   để  ­ Dùng công cụ elip vẽ mặt trời vẽ   thuyền   lướt  ­ Dùng công cụ phun màu để vẽ  trên sóng sóng biển và mây ­ Tô màu cho các hình   quan   sát   và   hướng  ­ HS thực hành dẫn HS thực hành 2.   Lưu   hình   vẽ  ­ Yêu cầu HS lưu hình  ­ HS lưu: vào thư mục vẽ   vào   thư   mục   lớp  ấn Ctrl+ S/ nháy chọn thư  mục  mình lớp mình/ gõ tên tệp phun màu/  ấn enter IV. Củng cố, dặn dò 17
  18. ­ Luyện thành thạo thao tác phun màu ­ Chuẩn bị bài “Viết chữ lên hình vẽ” Tuần : 06                                                                      Ngày soạn : 27/09/2015           Tiết  : 11                                                                       Ngày dạy   : 29/09/2015             Bài 3­ VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (TIẾT 1) I. Mục đích yêu cầu.    1. Kiến thức ­ HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh, biết cách chọn phông­ cỡ chữ. ­ HS phân biệt được 2 kiểu viết chữ lên tranh.    2. Kĩ năng: ­ Thực hiện tốt  thao tác viết chữ lên tranh.    3. Thái độ: ­ HS sáng tạo, rèn tính thẩm mĩ khi viết chữ lên tranh. II. Chuẩn bị.    1. Giáo viên ­ Máy tính, phần mềm Paint ­ Máy chiếu    2. Học sinh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định tổ chức ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.    2. Kiểm tra bài cũ    3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.   Làm   quen   với  ­ Giới thiệu công cụ  viết chữ  ­ HS quan sát, theo dõi công cụ viết chữ: lên tranh. Chọn công cụ  viết  ­   Hướng   dẫn   các   bước   viết  ­ HS quan sát, theo dõi chữ/ chọn màu vẽ/  chữ lên tranh chọn   màu   nền/  ­ Yêu cầu HS thực hiện theo. ­ HS thực hành theo các  nháy   chuột   vào   vị  bước trí cần viết/ gõ chữ   Nhận xét gì về  màu chữ  và  ­ 2 HS trả lời: màu chữ  vào   khung/   nháy  màu khung chữ? là màu vẽ, màu khung  18
  19. chuột ra ngoài là màu nền ­ Hãy nhắc lại các bước viết  ­ 2 HS nhắc lại chữ lên tranh? ­   Hướng   dẫn   cách   nới   rộng  ­  HS  quan  sát  và  thực  khung chữ hiện theo 2. Chọn chữ viết ­ Giới thiệu các phông chữ, cỡ  ­ HS quan sát, theo dõi ­   Nháy   chọn   công  chữ  khác nhau có thể  viết lên  cụ   viết   chữ/   chọn  tranh font,   cỡ,   kiểu   chữ  ­ Hướng dẫn cách chọn phông  ­ HS quan sát, theo dõi trên   thanh   công  cụ  chữ, cỡ  chữ, kiểu chữ    trước   fonts khi viết chữ ­   Cách   hiện   thanh  ­ Đưa ra tình huống thanh công  ­ HS quan sát, theo dõi công   cụ   Fonts:  cụ   font   không   hiện   ra   ­ HS quan sát và nhận  chọn   View/   chọn  hướng dẫn cách hiện công cụ  xét Text Toolbar font ­ HS theo dõi 3.     Hai   kiểu   viết  ­   Đưa   ra   tình   huống   2   kiểu  chữ lên tranh tranh, yêu cầu HS quan sát và  Nháy chọn công cụ  so sánh 2 khung chữ fonts/     chọn   biểu  ­ Phân tích và hướng dẫn cách  tượng   trong   suốt  chọn   kiểu   viết   chữ   không  (không trong suốt)/  trong suốt và trong suốt ­   2   HS:   khi   cần   nhìn  viết chữ ­ Khi nào cần chọn kiểu trong  thấy   phần   tranh   phía  suốt? sau. IV. Củng cố, dặn dò. ­ Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt ? ­ Tiết sau thực hành Tuần : 06                                                                      Ngày soạn : 29/09/2015           Tiết  : 12                                                                       Ngày dạy   : 01/10/2015           Bài 3­ VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (TIẾT 2) I. Mục đích yêu cầu    1. Kiến thức ­ HS biết các thao tác để viết chữ lên tranh, biết cách chọn phông­ cỡ chữ. ­ HS phân biệt được 2 kiểu viết chữ lên tranh.    2. Kĩ năng: ­ Thực hiện tốt  thao tác viết chữ lên tranh.    3. Thái độ: ­ HS sáng tạo, rèn tính thẩm mĩ khi viết chữ lên tranh. II. Chuẩn bị. 19
  20.    1. Giáo viên ­ Máy tính, phần mềm Paint ­ Máy chiếu    2. Học sinh ­ SGK, vở, đồ dùng học tập  ­ Soạn bài ở nhà III. Hoạt động dạy – học    1. Ổn định lớp ­ Kiểm tra sĩ số ­ Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.     2. Kiểm tra bài cũ ­ Nêu cách viết chữ có khung nền? + Trả  lời: Nháy chọn công cụ  fonts/ nháy chọn biểu tượng không trong suốt/ chọn  màu chữ/ chọn nền/ nháy chuột/ gõ chữ/ nháy chuột ra ngoài ­ Nêu cách chọn chữ, cỡ, kiểu chữ + Trả lời: Nháy chọn công cụ fonts/ chọn fonts, cỡ trong thanh công cụ Fonts    3. Bài mới Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Thực hành 1 ­   Yêu   cầu   HS   thực   hành   vẽ  ­   HS   đọc   và   quan   sát  ­ Thực hành viết  bức tranh “ giấc mơ  của gấu  tranh mẫu Hình 29 (SGK) chữ lên tranh con” ­ HS thực hành cá nhân ­   Quan   sát   HS   thực   hành   và  hướng   dẫn:   chú   ý   quan   sát  chữ  viết kiểu trong suốt hay  Thực hành 2 không ­ HS đọc yêu cầu và quan  ­ Thực hành viết  ­ Nhận xét bài làm của HS sát   tranh   mẫu   Hình   28  các   phông,   cỡ,  ­ Yêu cầu HS thực hành viết  (SGK) kiểu chữ chữ   lên   tranh   theo   các   kiểu  ­ HS lên bảng thực hành. phông, cỡ khác nhau ­ Yêu cầu HS lên bảng chọn  các   phông   chữ   theo   yêu   cầu  ­ HS thực hành cá nhân. của GV ­  Một   số   bạn   khá   giỏi  ­   Quan   sát   HS   thực   hành   và  giúp   đỡ   bạn   chưa   làm  hướng   dẫn:   chú   ý   quan   sát  đúng. chữ  viết kiểu trong suốt hay  không ­ Nhận xét bài làm của HS IV. Củng cố, dặn dò: ­ Nêu các bước viết chữ lên tranh kiểu trong suốt? +Trả lời : Nháy chọn công cụ viết chữ/ chọn biểu tượng trong suốt/ chọn màu  chữ/ viết ­ Chuẩn bị bài “Trau chuốt hình vẽ” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2