PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br />
<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 1<br />
(Từ ngày<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
, ngày<br />
tháng<br />
năm 201<br />
TIN HỌC<br />
Tiết 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT<br />
<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được các kiến thức đã học như các dạng thông tin của máy tính,các<br />
thiết bị lưu trữ.<br />
-Rèn luyện kỹ năng nhận biết được các dạng thông tin,các thiết bị lưu trữ và<br />
chương trình máy tính được lưu trữ trong máy tính.<br />
-Tạo thái độ hứng thú, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình học tập và tiếp xúc<br />
với máy tính.<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Giáo án, phấn, bảng, SGK.<br />
HS: Vở, bút, SGK.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
A. Kiểm tra bài cũ (4 phút)<br />
-Gọi học sinh lên bảng trả lờ câu hỏi.<br />
Câu 1: Nêu các thiết bị lưu trữ mà em<br />
đã biết.<br />
Câu 2: Trình bày cách đặt ngón tay lên<br />
bàn phím khi gõ 10 ngón<br />
B. Bài mới:<br />
1. Giới thiệu bài: (2 phút)<br />
Hiện nay cùng với sự phát triển của khoa<br />
học kỹ thuật, máy tính càng ngày thay<br />
thế con trong các công việc tính<br />
toán,trao đổi thông tin, dự báo thời tiết,<br />
các ngành công nghệ chế tạo...<br />
Máy tính có vai trò rất quan trọng với<br />
chúng ta. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các<br />
kiến thức đã học để củng cố và giúp<br />
chúng ta học tốt hơn trong các bài học<br />
sau.<br />
<br />
2. Ôn tập các kiến thức đã học:<br />
(15phút)<br />
-Máy tính là công cụ để xử lý thông<br />
tin. Máy tính xử lý thông tin vào và<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br />
<br />
-Hỏi: Bộ phận nào của máy tính đưa<br />
thông tin vào và bộ phận nào đưa thông<br />
tin ra?<br />
+Trả lời: Bàn phím và chuột đưa thông<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
1<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br />
<br />
cho kết quả là thông tin ra.<br />
-Máy tính có khả năng thực hiện tự<br />
động các chương trình do con người<br />
viết .Ví dụ: Các chương trình nghe<br />
nhạc, chương trình soạn thảo văn<br />
bản….<br />
-Chương trình và các kết quả làm việc<br />
với máy tính được lưu trên các thiết bị<br />
lưu trữ.<br />
-Các chương trình và thông tin quan<br />
trọng, thường xuyên được dùng đến<br />
được lưu trên đĩa cứng.<br />
-Các thiết bị lưu trữ phổ biến được<br />
dùng để trao đổi thông tin là đĩa CD<br />
và thiết bị nhớ flash.<br />
3. Bài tập: (10 phút)<br />
<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
tin vào. Màn hình đưa thông tin ra. Phần<br />
thân máy có chức năng xử lý thông tin.<br />
-Hỏi: Kể tên các thiết bị lưu trữ?<br />
+Trả lời: ổ đĩa cứng, đĩa CD và thiết bị<br />
nhớ flash.<br />
-Thuyết trình: Ổ đĩa cứng là thiết bị lưu<br />
trữ quan trọng nhất của máy tính bởi nó<br />
lưu trữ được một lượng lớn thông tin và<br />
nó được gắn cố định bên trong thân máy<br />
tính. Vì thế các chương trình và thông<br />
tin quan trọng, thường xuyên dùng đến<br />
được lưu trên đĩa cứng.<br />
<br />
-Chia lớp thành 4 nhóm,từng nhóm bầu<br />
ra nhóm trưởng.<br />
-Thảo luận nhóm, nhóm trưởng đại diện<br />
nhóm trả lời câu hỏi<br />
-Nhóm 1: Làm bài tập B1(trang 4 SGK)<br />
-Nhóm 2: Làm bài tập B2(trang 4 SGK)<br />
-Nhóm 3: Làm bài tập B3(trang 4 SGK)<br />
-Nhóm 4: Làm bài tập B4(trang 4 SGK)<br />
4. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br />
-Hệ thống lại kiến thức ngắn gọn,súc<br />
tích.<br />
-Giáo viên nhận xét tiết học<br />
-Dặn dò HS chuẩn bị tiết thực hành<br />
sau.<br />
<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
2<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 1<br />
(Từ ngày<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
, ngày<br />
tháng<br />
năm 201<br />
TIN HỌC<br />
Tiết 2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Thực hành)<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được các vị trí của cổng gắn thiết bị nhớ flash và ổ đĩa CD trên<br />
máy tính(nếu có).<br />
-Rèn luyện kỹ năng nhận biết được các vị trí của các cổng gắn các thiết bị lưu<br />
trữ.<br />
-Thể hiện tính tích cực,vận dụng linh hoat,sáng tạo trong học tập.<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Giáo án, máy tính,phấn, bảng.<br />
HS: Máy tính.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
A. Kiểm tra bài cũ (3 phút)<br />
-Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br />
Câu hỏi: Nêu các dạng thông tin cơ<br />
bản và lấy VD cho từng dạng?<br />
B. Bài mới:<br />
-GV nêu mục đích buổi thực hành<br />
1 . Giới thiệu nội dung buổi thực<br />
hành: (2 phút)<br />
2. Bài thực hành 1: (10 phút)<br />
-Quan sát chiếc máy tính để bàn:<br />
-GV sử dụng máy tính của mình để làm<br />
+Tìm vị trí của cổng gắn thiết bị nhớ minh họa, chỉ rõ vị trí của cổng gắn thiết<br />
flash<br />
bị nhớ flash và cổng gắn ổ đĩa CD. Sau<br />
+Tìm vị trí của cổng gắn ổ đĩa CD<br />
đó yêu cầu một học sinh lên trình bày<br />
lại.<br />
3. Bài thực hành 2: (16 phút)<br />
a) Mở chương trình soạn thảo văn<br />
-Cho học sinh bật máy và hướng dẫn<br />
bản MS Word<br />
học sinh thực hành soạn thảo văn bản.<br />
Cách 1: Chọn biểu tượng<br />
-Hướng dẫn học sinh mở chương trình<br />
trên màn hình chính.<br />
MS Word, chọn cỡ chữ,font chữ,chữ<br />
Cách 2: Nháy chuột vào Start →<br />
đâm,chữ nghiêng…<br />
Program → Microsoft office →<br />
-Yêu cầu học sinh gõ lời bài hát “Cả nhà<br />
Microsoft Word.<br />
thương nhau” hoặc một bài hát mà học<br />
b) Gõ lời bài hát “Cả cả nhà thương sinh thuộc lời.<br />
nhau”<br />
-Quan sát và hướng dẫn từng học sinh<br />
3. Củng cố, dặn dò: (4 phút)<br />
khi soạn thảo.<br />
-Hệ thống lại các thao tác thực hành<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
3<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
đúng một cách ngắn gọn,súc tích.<br />
-Giáo viên nhận xét tiết học<br />
-Yêu cầu học sinh về nhà xem trước<br />
bài mới<br />
<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
4<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT DĨ AN<br />
<br />
TRƯỜNG TH NGUYỄN KHUYẾN<br />
<br />
Tuần 2<br />
(Từ ngày<br />
đến<br />
năm 201 )<br />
Ngày giảng: Thứ<br />
, ngày<br />
tháng<br />
năm 201<br />
TIN HỌC<br />
Tiết 3: THÔNG TIN ĐƯỢC LƯU TRONG MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO?<br />
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:<br />
-Trình bày được khái niệm ban đầu về tệp, thư mục và vai trò quan trọng của<br />
chúng trong việc tổ chức thông tin trên máy tính.<br />
-Thực hiện được các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên<br />
máy tính,nhận biết được các biểu tượng của các ổ cứng,ổ đĩa mềm,ổ đĩa CD<br />
và các thiết bị nhớ flash(nếu có), phân biệt được thư mục và tệp.<br />
-Tạo thái độ hứng thú, sáng tạo, linh hoạt trong quá trình học tập và tiếp xúc<br />
với máy tính.<br />
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:<br />
GV: Phấn, bảng, giáo án, SGK.<br />
HS: Bút, vở, SGK.<br />
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC:<br />
NỘI DUNG<br />
CÁCH THỨC TIẾN HÀNH<br />
A. Kiểm tra bài cũ (5 phút)<br />
-Gọi học sinh lên bảng trả lời câu hỏi.<br />
-Câu hỏi 1: Kể tên các thiết bị lưu trữ?<br />
-Câu hỏi 2: Kể tên các bộ phận chính<br />
của máy tính để bàn?<br />
B. Bài mới:<br />
1. Giới thiệu bài: (3 phút)<br />
-GV nêu ví dụ liên quan tới việc sắp xếp<br />
ngăn nắp và không ngăn nắp, từ đó rút<br />
ra kết luận về việc tổ chức sắp xếp hợp<br />
lý có vai trò quan trọng trong việc tổ<br />
chức thông tin trong máy tính.<br />
2. Tệp và thư mục: (11 phút)<br />
a)Tệp<br />
-Giới thiệu cho học sinh về tệp và thư<br />
-Trong máy tính thông tin được lưu<br />
mục<br />
trên các tệp.<br />
-Cho học sinh xem hình 3 ( SGK trang<br />
Vd: tệp văn bản, tệp chương trình,<br />
7) để biết một số biểu tượng về tệp<br />
tệp hình vẽ,...<br />
-Cho học sinh xem hình 4 và hình<br />
- Mỗi tệp có một tên để phân biệt.<br />
5(SGK trang 7) để biết biểu tượng về<br />
VD: truyện cổ tich.doc<br />
thư mục<br />
-Các tệp được sắp xếp trong các thư -Lấy VD về một số tệp mà trong quá<br />
mục.<br />
trình thực hành các em đã tạo ra: các tệp<br />
b)Thư Mục<br />
hình ảnh khi các em thực hành vẽ trong<br />
GIÁO ÁN TIN HỌC KHỐI 5<br />
<br />
GIÁO VIÊN: TỪ ĐĂNG LINH<br />
<br />
5<br />
<br />