GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH. BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5
lượt xem 10
download
I. Mục tiêu bài học: Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím. Thông qua các phần mềm học sinh hiểu
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN MÔN TIN HỌC CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH. BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5
- Thứ ngày tháng năm2009 Tuần 10: CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH. BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 (tt) I. Mục tiêu bài học: Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím. Thông qua các phần mềm học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vự khác nhau của cuộc sống( ví dụ học toán, rèn luyện tư duy sáng tạo khả năng quan sát). Thông qua phần mềm học sinh biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích . II. Phương pháp dạy học: GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành.
- GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu. Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS Kiểm tra bài cũ: Các em hãy nêu đặc điểm về Trả lời: phần mềm cùng học toán 5? Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyên và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK. Em hãy được học ôn luyện các phép tính lien quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân. * Phần mềm cũng giúp em luyện tập
- chuột và các thao tác giao tiếp, hội Giới thiệu bài mới: Học toán với thaọi với máy tính. phần mềm cùng học toán 5(tt). HĐ1: Thực hiện một bài toán. Khi nháy chuột lên một biểu tượng kiến thức hình e-lip, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập toán. Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện các phép toán có thẻ khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình ôn luyện toán đều có các chức năng, nút lệnh tương tự như Khu vực hiện để bài nhau. Dưới đây là một màn hình điển cần làm hình của phần mềm dùng để thực hiện phếp nhân hai số thập phân. Điểm số của
- em Khu vực thực hiện quá trình tính toán cụ thể Các nút lệnh điều khiển dùng trong Khu vực hiển thị đáp số cuối quá trình làm bài cùng của bài toán Trợ giúp Các nút số và kí hiệu cần nhập để tính toán Làm bài khác Kiểm tra Em sẽ nhìn thấy một con trỏ nhấp nháy tại một vị trí của bài Đóng cửa sổ ôn luyện, đó chính là vị trí cần
- nhập dữ liệu (số, dấu, hoặc chữ). Làm lại từ đầu Có thể dùng bàn phím hoặc các nút dữ liệu số ngay trên màn hình để nhập dữ liệu. - Con trỏ này sẽ tự động chuyển sang vị trí tiếp theo khi học sinh hập xong dữ liệu. - Học sinh có thể dùng chuột hoặc các phím điều khiển để dịc chuyển con trỏ này đến vị trí bất kì trong khung làm bài để thay đổi dữ liệu hoặc xoá số đã nhập. Nếu làm đúng em sẽ được cộng 5 điểm thưởng cho mỗi phép toán. Sau khi làm xong năm phép tính cùng một dạng toán, phần mềm
- sẽ hiện hộp thoại: Nháy nút có để tiếp tục bài khác, nháy nút không để chuyển sang các dạng toán khác hay hoặc quay về cửa sổ ôn luyện chính của phần mềm, HĐ2: Kết thúc ôn luyện: Muốn dừng chương trình hãy nháy chuột vào nút ở phía trên bên phải màn hình. IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.
- V. Thực hành Luyện học toán 5 bằng phần mềm cùng học toán 5. VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên. Thứ ngày tháng năm 2009
- Tuần 10: Cách ngôn: Kính trên nhường dưới CHƯƠNG 4: CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT VỚI PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER I. Mục tiêu dạy học: Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder( Xây lâu đài trên cát) là xây dựng các công trình kiến trúc, các tòa lâu đài dựa trên công cụ và nguyên liệu sẵn có. Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình. Phần mềm cũng rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.
- II. Phương pháp dạy học: GV nên lãm sẵn một số mẫu nhà, vườn, lâu đài và chụp hình làm mẫu để bước đầu hs làm theo. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS Giới thiệu bài mới: HĐ1: Giới thiệu phần mềm Sand Castle Builder là phần Là phần mềm nhỏ, đơn giản mềm như thế nào? nhưng rất hấp dẫn và thú vị với Em hãy nêu tác dụng của phần các bạn nhỏ. mềm? Phần mềm này sẽ giúp các em thiết kế và xây dựng nên các Bằng vật liệu gì? ngôi nhà, thành lũy. Phần mềm này giúp các em rèn Bằng cát luyện thao tác gì? Rèn luyện thao tác sử dụng HĐ2: Màn hình làm việc chính chuột.
- của phần mềm. Em hãy nêu cách khởi động phần mềm? Nháy đúp vào biểu tượng Sand Castle Builder có trên màn hình. Tiếp theo em nháy vào vị trí có dòng chữ Sand Castle Builder Để thoát khỏi phần mềm? để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm. Trên màn hình chính là nơi em Em nháy chuột lên vị trí có dòng sẽ xây các ngôi nhà, lâu đài theo chữ EXIT. ý muốn của mình. Em quan sát có mấy chiếc xô? Có 2 chiếc xô: Xô bên phải đầy cát: là nơi chứa các công cụ, vật liệu để xây nhà. Xô còn lại không có cát: là dùng
- để thực hiện một số lệnh hay Hoạt động nối tiếp tiết sau sẽ dùng trong quá trình làm việc học với phần mềm. IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau. V. Thực hành Luyện phần mềm Sand Castle Builer . VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 33 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 34 (Sách Cánh diều)
5 p | 35 | 5
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 16
6 p | 32 | 5
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 31
5 p | 25 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 30
5 p | 15 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 27
5 p | 21 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 29
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 33 (Sách Cánh diều)
2 p | 8 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 32 (Sách Cánh diều)
3 p | 12 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 31 (Sách Cánh diều)
3 p | 10 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 29 (Sách Cánh diều)
3 p | 12 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 28 (Sách Cánh diều)
3 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 16: Chương trình của em (Sách Kết nối tri thức)
5 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 13: Chơi với máy tính (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 22 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (Sách Kết nối tri thức)
8 p | 14 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 30 (Sách Cánh diều)
3 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn