Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 2
download
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước; thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (Sách Kết nối tri thức)
- Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Nhận biết được ví dụ về sử dụng chương trình máy tính. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu: - Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
- 2. Nội dung: - HS cùng nhau tìm hiểu nội dung câu hỏi SGK_68. 3. Sản phẩm: - HS trả lời được câu hỏi SGK_68. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu HS cùng nhau tìm hiểu HS thực hiện thảo - HS tìm hiểu để tạo ra nội dung câu hỏi SGK_68. luận nhóm để chương trình “ Chú cùng nhau tìm hiểu chó đáng yêu” dựa ? Ở bài 14 bạn An đã biết cách tạo ra tình huống mà giáo trên ý tưởng của bạn chương trình “ Điều khiển rô-bốt”. viên đưa ra. An. Giờ bạn An muốn tạo chương trình “ Chú chó đáng yêu” Gv chốt dẫn vào bài. Hoạt động 1: Ý tưởng câu chuyện và xây dựng chương trình 1. Mục tiêu: Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_68, 69. 3. Sản phẩm HS tìm hiểu được nội dung SGK_68, 69. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận nhóm: HS hoạt động - Tạo nhân vật thực hiện ? Để tạo ra được chương trình “ nhóm để trả lời hành động trên sân khấu câu hỏi theo các câu lệnh lập Chú chó đáng yêu” theo ý tưởng của bạn An thì ta thực hiện các trình cho nó. công việc sau: 2-> 3 nhóm HS - Các lệnh sẽ được sử
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập + Thay đổi nhân vật trên sân khấu trình bày các nội dụng cho chú chó để tạo + Tạo chương trình dung mà giáo chương trình thực hiện viên đưa ra trước từng bước ý tưởng của a, Nhân vật và sân khấu lớp An ở bảng 5. + Tạo nhân vật thực hiện hành động trên sân khấu theo các câu lệnh lập 2-> 3 HS trả lời trình cho nó. câu hỏi. Các HS khác nhận xét b, Một số lệnh để tạo chương trình + Quan sát bảng 5 SGK_69 là các lệnh sẽ được sử dụng cho chú chó để tạo chương trình thực hiện từng bước ý tưởng của An. Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả Câu hỏi : Đáp án: C lời câu hỏi SGK _ 65. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
- Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng (tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù: - Nhận thức khoa học: Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. Phẩm chất - Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân - Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, … 2. Học sinh: SGK, vở ghi, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 2: Thực hành tạo chương trình diễn tả ý tưởng câu chuyện
- 1. Mục tiêu: Thực hiện được một số thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu. 2. Nội dung HS thực hành theo SGK_69, 70, 71. 3. Sản phẩm HS thực hành được các nội dung SGK_69, 70, 71. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv đưa ra nhiệm vụ yêu cầu HS thực hành: - HS lắng nghe và HS sẽ hoàn thiện Nhiệm vụ 1: Thay đổi nhân quan sát. bài thực hành theo - HS thực hành theo yêu cầu của giáo vật, sân khấu. các hướng dẫn và viên. Hướng dẫn: quan sát kết quả. a, Thay đổi nhân vật - Học sinh báo cáo + Bước 1: Nháy chuột vào kết quả, nhận xét các nhóm khác. biểu tượng thùng rác để xoá nhân vật mèo. + Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh nhân vật để chọn nhân vật. + Bước 3: Chọn nhân vật trong thư viện. b, Thay đổi phông nền sân
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập khấu + Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu. + Bước 2: Chọn phông nền sân khấu. Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình “ Chú chó đáng yêu” thực hiện ý tưởng của bạn An. Hướng dẫn: + Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó. + Bước 2: Nháy chuột vào lệnh để chạy chương trình. + Bước 3: Chọn lệnh để lưu chương trình với tên là Chucho.
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1, câu hỏi 2 hoàn thiện thực hành câu hỏi 3 SGK_71. 3. Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi 1, câu hỏi 2, hoàn thiện thực hành câu hỏi 3 SGK_71. 4. Tổ chức thực hiện Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động Câu hỏi 1: Đáp án: nhóm: nhóm để trả lời + Nháy chuột vào biểu - Trả lời câu hỏi 1, câu câu hỏi hỏi 2 thực hành câu hỏi 3 SGK_71. 2-> 3 nhóm HS tượng thùng rác để trình bày các nội xoá nhân vật mèo. dung mà giáo viên đưa ra trước lớp + Nháy chuột vào nút lệnh 2-> 3 HS trả lời nhân vật để chọn nhân câu hỏi. Các HS vật. khác nhận xét + Chọn nhân vật trong thư viện.
- Hoạt động của Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động HS học tập Câu hỏi 2: Đáp án B Câu 3: Tạo chương trình Scratch thực hiện ý tưởng câu 2. Hoạt động 4: Vận dụng 1. Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 2. Nội dung HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi thực hành SGK_71. 3. Sản phẩm HS thực hành được câu hỏi SGK_71. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập Gv yêu cầu thảo luận - HS lắng nghe và - Tạo chương Scratch nhóm: quan sát. nâng cấp “ Chú chó đáng ? Cùng nhau tìm hiểu - HS thực hành theo yêu” và “ Bể cá cảnh” để yêu cầu bài thực hành các hướng dẫn và nhân vật ca vào cạnh SGK_71. quan sát kết quả. sân khấukhi bật ngược lại không bị lộn ngược - Học sinh báo cáo đầu. kết quả, nhận xét các nhóm khác. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – .............................................................................................................................. 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ..............................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 47 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 1
5 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 16
5 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 15
6 p | 18 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 11
6 p | 15 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 9
7 p | 9 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8
7 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 7
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 4
9 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 13
6 p | 9 | 2
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 5
6 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn