Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết các hình dạng thường gặp của máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận của máy tính; biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
- Bài 3 MÁY TÍNH VÀ EM (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh được học về hình dạng thường gặp của máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản và chức năng của các bộ phận cùng các quy tắc an toàn về điện. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột) Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào. Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia các trò chơi “Ai nhanh Ai đúng”, trò chơi “Vượt chướng ngại vật”. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nêu tên gọi các bộ phận của máy tính để bàn thông qua trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra yêu cầu: Con hãy Học sinh lắng nghe, quan Học sinh nêu ra được kể tên các bộ phận của máy sát. máy tính có 4 bộ phận tính để bàn mà con biết! Học sinh trình bày các chính: thân máy, màn Giới thiệu phần khởi động nội dung GV đưa ra trước hình, bàn phím, chuột. Giao nhiệm vụ: Giới thiệu lớp trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. Học sinh báo cáo kết quả Phổ biến luật chơi. , nhận xét các nhóm khác. Quy định thời gian hoàn thành nhiệm vụ Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH ĐỂ BÀN Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn. Năng lực Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột)
- Nêu được sơ lược về chức năng của thân máy, bàn phím, chuột, màn hình và loa. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập Yêu cầu các nhóm: Chỉ và Đọc yêu cầu Máy tính để bàn có các bộ nói cho nhau nghe tên gọi phận cơ bản là thân máy, Các nhóm nhận nhiệm các bộ phận cơ bản của vụ màn hình, bàn phím và chuột máy tính để bàn. HS hoạt động nhóm, Quan sát quá trình hoạt Ngoài các bộ phận cơ bản thảo luận để trả lời hai động của các nhóm, hỏi và câu hỏi và ghi kết quả kể trên, máy tính còn có thiết giải đáp các câu hỏi của vào phiếu bị khác kèm theo như loa để các nhóm (nếu có). Học sinh trình bày các Gọi đại diện 1 nhóm nội dung GV đưa ra phát âm thanh từ máy tính đứng tại chỗ trình bày kết trước lớp HS làm bài tập củng cố quả hoạt động của nhóm HS nhóm khác nhận xét SGK Tr14 mình. và nêu ý kiến GV gắn ảnh minh họa Học sinh báo cáo kết 1. Các bộ phận cơ bản của trên bảng (Hình 8 – Trang quả , nhận xét các nhóm máy tính để bàn là: 13), gọi HS lên bảng gắn khác. B. Màn hình, bàn phím, thân thẻ tên các bộ phận vào vị HS ghi nhớ kiến thức trí được đánh số. trong logo hộp kiến thức máy, chuột Giới thiệu máy tính để 2. Bộ phận nào sau đây bàn bằng vật thật. của máy tính dùng để Tuyên duyên, khen ngợi GV chốt kiến thức (Phần nhập thông tin? chốt kiến thức giáo viên sẽ B. Bàn phím ghi bảng hoặc chiếu slide) Câu hỏi củng cố:
- Hoạt động 3: MỘT SỐ LOẠI MÁY TÍNH THÔNG DỤNG KHÁC Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được một số loại máy tính thông dụng khác. Năng lực Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh....cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung Đọc yêu cầu Máy tính xách tay, máy nhận biết các bộ phận Các nhóm nhận nhiệm vụ tínhbảng và điện thoại của máy tính xách tay. Thông qua việc quan sát HS hoạt động nhóm, thảo thông minh cũng có các bộ hình 12 SGK Tr 15. luận để trả lời hai câu hỏi phận cơ bản như máy tính GV đưa ra đặc điểm một và ghi kết quả vào phiếu số loại máy tính thông Học sinh trình bày các nội để bàn. dụng khác. Thông qua dung GV đưa ra trước lớp Màn hình cảm ứng của việc quan sát hình 15, hình HS nhóm khác nhận xét và điện thoại thông minh, máy 16 SGK Tr 15 nêu ý kiến GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả Học sinh báo cáo kết quả , tính bảng còn được sử thảo luận, nhận xét các nhóm khác. dụng để đưa thông tin vào. GV chốt kiến thức HS ghi nhớ kiến thức HS làm bài tập củng cố (Phần chốt kiến thức giáo trong logo hộp kiến thức SGK Tr15. viên sẽ ghi bảng hoặc Bộ phận màn hình cảm chiếu slide) ứng của điện thoại thông Câu hỏi củng cố: minh thực hiện chức năng
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập của chuột và bàn phím. Hoạt động 4: AN TOÀN VỀ ĐIỆN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được các quy tắc an toàn về điện khi sử dụng máy tính. Năng lực Biết được quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. GV tổ chức hoạt Hoạt động của Kết quả/sản phẩm động học sinh học tập GV đưa ra nội Đọc yêu cầu Bảo đảm an toàn về điện khi sử dụng máy dung an toàn về Các nhóm nhận tính. điện thông qua việc quan sát hình nhiệm vụ 17 SGK Tr 16 HS hoạt động GV đưa ra những nhóm, thảo luận việc nên hay không để trả lời hai câu nên khi sử dụng hỏi và ghi kết máy tính. quả vào phiếu GV thu phiếu, Học sinh trình cho một số nhóm bày các nội dung báo cáo kết quả GV đưa ra trước thảo luận, lớp GV chốt kiến HS nhóm khác thức (Phần chốt nhận xét và nêu ý kiến thức giáo viên kiến sẽ ghi bảng hoặc Học sinh báo cáo kết quả , chiếu slide) nhận xét các
- GV tổ chức hoạt Hoạt động của Kết quả/sản phẩm động học sinh học tập Câu hỏi củng cố: nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức HS làm bài tập củng cố SGK Tr17 1. Trong phòng thực hành, khi phát hiện dây của chuột máy tính không được cắm vào máy tính, em sẽ làm gì? B. Thông báo với thầy cô. 2. Để vệ sinh bàn phím máy tính, em nên sử dụng công cụ nào? C. Chổi phủi bụi.. Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1. Em hãy ghép mỗi mục ở cột hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai A với một mục thích hợp ở cột GV thu phiếu 1 số câu hỏi và ghi kết quả nhóm, chiếu lên máy vào phiếu B. chiếu vật thể Học sinh trình bày các Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra cho các nhóm báo cáo trước lớp kết quả và tổ chức nhận HS nhóm khác nhận xét xét đánh giá và nêu ý kiến GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết (Phần chốt kiến thức quả , nhận xét các nhóm 2. Trong máy tính bảng và điện khác. giáo viên sẽ ghi bảng thoại thông minh, bộ phận nào HS ghi nhớ kiến thức hoặc chiếu slide) trong logo hộp kiến thức tiếp nhận thông tin vào? C. Màn hình cảm ứng 3. Minh đang sử dụng máy tính trong phòng thì phát hiện có mùi khét từ dây điện, theo em Minh nên làm gì? C. Chạy ra ngoài bảo với người lớn. Hoạt động 6: VẬN DỤNG
- a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Minh không nghe được âm thanh. Để nghe được âm thanh, máy tính nhà Minh cần lắp thêm thiết bị nào?. b. Sản phẩm Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Máy tính để bàn nhà Minh có đầy đủ các bộ phận cơ bản nhưng Minh không nghe được âm thanh. Để nghe được âm thanh, máy tính nhà Minh cần lắp thêm thiết bị nào?. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 33 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 93 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 45 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 31 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn