Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8
lượt xem 3
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây; nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính; mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 8
- BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY. TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và dễ tìm kiếm. Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV yêu cầu học sinh biểu Học sinh lắng nghe, quan Các bộ phận chính của diễn, phân loại bằng sơ đồ sát. một cây xanh gồm rễ, hình cây để dễ tìm kiếm Học sinh trình bày các thân, cành và lá. Vận Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước các nhóm báo cáo kết quả và lớp dụng cấu tạo đó, chúng tổ chức nhận xét đánh giá. Học sinh báo cáo kết quả ta có thể biểu diễn một GV chốt dẫn vào bài , nhận xét các nhóm khác. cách sắp xếp, phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và tìm kiếm. Hoạt động 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được biểu diễn, sắp xếp hợp lý bằng sơ đồ hình cây. Năng lực Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm GV tổ chức hoạt Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm động sinh học tập GV tổ chức trò Đọc yêu cầu Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ chơi dán sở thích, Các nhóm nhận đơn giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình thông qua nội dung nhiệm vụ cây bắt đầu với một “gốc”, phân hình 46, 47 SGK Tr HS hoạt động nhóm, thành các nhánh. Mỗi nhánh lại phân 38 + 39. thảo luận để trả lời thành các nhánh con hoặc lá... GV tổ chức hoạt hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu Có thể biểu diễn một cách sắp động nhóm. Học sinh trình bày xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ Tuyên duyên, khen các nội dung GV đưa hình cây. ngợi ra trước lớp GV chốt kiến thức 1. Em hãy biểu diễn cách sắp xếp HS nhóm khác nhận (Phần chốt kiến thức xét và nêu ý kiến giá sách thành sơ đồ hình cây theo giáo viên sẽ ghi bảng Học sinh báo cáo kết thông tin gợi ý trong bảng sau: hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các Câu hỏi củng cố: nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 3: TỆP, THƯ MỤC, Ổ ĐĨA TRONG MÁY TÍNH Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được hình dạng của tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính. Năng lực
- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục Phẩm chất Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung Đọc yêu cầu Tệp: Thông tin trong máy nhận biết biểu tượng tính được lưu trữ thành các thông qua hình 48, 49, 50 Các nhóm nhận nhiệm vụ tệp (tệp văn bản, tập hình SGT Tr 39 + 40. GV thu phiếu, cho một HS hoạt động nhóm, thảo ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp số nhóm báo cáo kết quả luận để trả lời hai câu hỏi đều có tên và biểu tượng. thảo luận. và ghi kết quả vào phiếu GV chốt kiến thức Thư mục: Các tệp được Học sinh trình bày các nội (Phần chốt kiến thức giáo dung GV đưa ra trước lớp sắp xếp trong các thư mục viên sẽ ghi bảng hoặc HS nhóm khác nhận xét và để dễ quản lí và tìm kiếm, chiếu slide) nêu ý kiến giống như việc chúng ta Câu hỏi củng cố: Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. sắp xếp các cuốn sách vào HS ghi nhớ kiến thức các ngăn. trong logo hộp kiến thức Học sinh làm bài tập SGK Tr 40. 1. Câu nào sau đây là sai? C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên. 2. Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục Truyen tranh chứa tệp và thư mục
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập nào? Thư mục truyện tranh chứa thư mục: doremon, conan, trang quynh. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1. Sơ đồ B hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai 2. Thư mục Conan Kết thúc thảo luận, GV câu hỏi và ghi kết quả nằm trong thư mục cho các nhóm báo cáo vào phiếu Truyen tranh kết quả và tổ chức nhận Học sinh trình bày các xét đánh giá nội dung GV đưa ra
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV chốt kiến thức trước lớp (Phần chốt kiến thức HS nhóm khác nhận xét giáo viên sẽ ghi bảng và nêu ý kiến hoặc chiếu slide) Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. + Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. b. Sản phẩm Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp. 1. Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. 2. Gia đình em có nhiều tập ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
- – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 33 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 93 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 37 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn