Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
lượt xem 4
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh được học về thông tin và quyết định, ba dạng thông tin cơ bản như chữ, hình ảnh, âm thanh; nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày có vai trò như thế nào, qua đó đưa ra quyết định hợp lý;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
- Bài 1 THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH (2 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh được học về thông tin và quyết định, ba dạng thông tin cơ bản: chữ, hình ảnh, âm thanh. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn 2.2. Năng lực đặc thù Nêu được ví dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người. Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể. Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh. 2.3. Phẩm chất HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Đặt HS vào ngữ cảnh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày Năng lực Phẩm chất
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung khi có Học sinh trình bày các Khi tiếng chuông đồng tiếng chuông đồng hồ thì nội dung GV đưa ra trước hồ reo lên, Minh sẽ Minh sẽ quyết định thế nào? lớp quyết định thức dậy, rời Kết thúc thảo luận, GV cho Học sinh báo cáo kết quả khỏi giường để đi vệ các nhóm báo cáo kết quả và , nhận xét các nhóm khác. sinh cá nhân, ăn sáng và tổ chức nhận xét đánh giá. đi học. GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày, qua đó đưa ra quyết định hợp lý. Năng lực Nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể. Phẩm chất HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra nội dung khi HS hoạt động nhóm, Tiếng chuông báo thức mỗi có tiếng chuông đồng hồ thảo luận để trả lời hai sáng nhắc bạn Minh sắp đến thì Minh sẽ quyết định thế câu hỏi và ghi kết quả nào? vào phiếu giờ đi học. Đó là thông tin GV thu phiếu, cho một số giúp bạn Minh đưa ra các Học sinh trình bày các nhóm báo cáo kết quả thảo nội dung GV đưa ra quyết định thức dậy, rời luận, trước lớp GV chốt kiến thức (Phần khỏi giường, vệ sinh cá HS nhóm khác nhận xét chốt kiến thức giáo viên sẽ và nêu ý kiến nhân, ăn sáng và đi học. ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập Câu hỏi củng cố: Học sinh báo cáo kết Trả lời câu hỏi SGK quả , nhận xét các nhóm (trang 6) khác. 1. A. Minh thấy An cởi mở, HS ghi nhớ kiến thức dễ nói chuyện. => Thông tin trong logo hộp kiến thức B. Minh muốn kết bạn với An => Quyết định 2. Điều Khoa biết như “mẹ chuẩn bị đi làm”, “trời đang mưa” là thông tin. Khoa “đưa áo mưa cho mẹ” là một quyết định dựa trên thông tin có được. Hoạt động 3: VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN TRONG QUYẾT ĐỊNH Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh nhận biết được thông tin trong hoạt động quen thuộc hàng ngày có vai trò như thế nào, qua đó đưa ra quyết định hợp lý. Năng lực Nêu được ví dụ đơn giản minh họa cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người. Phẩm chất HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày. GV tổ chức hoạt Kết quả/sản phẩm Hoạt động của học sinh động học tập GV đưa ra nội dung HS hoạt động nhóm, Thông tin "hôm nay có tiết Giáo khi tiết giáo dục thể thảo luận để trả lời hai dục thể chất" đã đưa tới quyết chất thì Minh sẽ câu hỏi và ghi kết quả quyết định thế nào? vào phiếu định của Minh "đi học bằng đôi
- GV tổ chức hoạt Kết quả/sản phẩm Hoạt động của học sinh động học tập GV thu phiếu, cho Học sinh trình bày các giày thể thao". Thông tin giúp một số nhóm báo cáo nội dung GV đưa ra trước Minh ra quyết định. kết quả thảo luận, lớp GV chốt kiến thức Trả lời câu hỏi SGK (trang 7) HS nhóm khác nhận xét (Phần chốt kiến thức và nêu ý kiến Minh có hai quyết định dựa trên giáo viên sẽ ghi bảng Học sinh báo cáo kết quả hai nguồn thông tin. hoặc chiếu slide) , nhận xét các nhóm khác. Ban đầu, Minh ra quyết định GV nêu câu hỏi củng HS ghi nhớ kiến thức “mở truyện ra đọc”. Sau khi cố, chỉ định HS trả lời trong logo hộp kiến thức nghe mẹ nhắc nhở, Minh có và tổ chức đánh giá. HS trình bày câu trả lời. quyết định thứ hai: “Minh nằm và nhắm mắt lại”. Quyết định đầu tiên dựa trên thông tin về sự xuất hiện cuốn truyên mà Minh yêu thích. Quyết định thứ hai có được nhờ lời nhắc nhở của mẹ: “Hãy ngủ đi một lát…”. Quyết định thứ hai đúng hơn vì có thông tin bổ sung. Đó là thông tin tốt vì đó là lời nhắc nhở của mẹ, một người đáng tin cậy 2. Em hãy nêu một ví dụ về quyết định của mình. Thông tin nào giúp em có quyết định đó? Trời hôm nay có mưa => Mang áo mưa Hoạt động 4: BA DẠNG THÔNG TIN THƯỜNG GẶP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt.
- Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh trong ngữ cảnh cụ thể. Năng lực Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp là chữ, âm thanh, hình ảnh. Phẩm chất HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên thông tin, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong hoạt động hàng ngày. Hoạt động của học GV tổ chức hoạt động Kết quả/sản phẩm học tập sinh GV đưa ra nội dung HS hoạt động nhóm, Hai bạn học sinh nhìn An và Minh trên đường thảo luận để trả lời hai thấy tên trường (thông tin dạng đi đến trường có thể câu hỏi và ghi kết quả chữ), bức tranh về an toàn giao nhìn thấy, nghe thấy vào phiếu thông (thông tin dạng hình ảnh) những gì? Học sinh trình bày các và nghe thấy tiếng chim hót GV thu phiếu, cho một nội dung GV đưa ra (thông tin dạng âm thanh). số nhóm báo cáo kết quả trước lớp Trả lời câu hỏi củng cố trong thảo luận, GV chốt kiến thức HS nhóm khác nhận SGK (trang 8) xét và nêu ý kiến (Phần chốt kiến thức Thông tin em nhận được Học sinh báo cáo kết giáo viên sẽ ghi bảng từ tấm biển là một lời khuyên, quả , nhận xét các nhóm hoặc chiếu slide) lời nhắc nhở em chủ động trong khác. Câu hỏi củng cố: học tập. HS ghi nhớ kiến thức Đó là thông tin dạng chữ. trong logo hộp kiến thức Hoạt động 5: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất HS có ý thức ra quyết định cần dựa trên ba dạng thông tin thường gặp, từ đó hình thành đức tính cẩn trọng và tinh thần trách nhiệm trong việc ra quyết định trong
- hoạt động hàng ngày. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV tổ chức cho HS HS hoạt động nhóm, 1. Đi học về, An xem trước bài hoạt động nhóm. thảo luận để trả lời hai hôm sau để đến lớp hiểu bài GV thu phiếu 1 số câu hỏi và ghi kết quả nhóm, chiếu lên máy vào phiếu tốt hơn. Câu nào sau đây là chiếu vật thể Học sinh trình bày các thông tin, câu nào là quyết Kết thúc thảo luận, GV nội dung GV đưa ra cho các nhóm báo cáo định? trước lớp kết quả và tổ chức nhận HS nhóm khác nhận xét A. Xem trước bài cho ngày hôm xét đánh giá và nêu ý kiến sau sẽ giúp em hiểu bài tốt GV chốt kiến thức Học sinh báo cáo kết hơn.=> Thông tin (Phần chốt kiến thức qu ả , nh ậ n xét các nhóm khác. B. An xem trước bài hôm sau giáo viên sẽ ghi bảng HS ghi nhớ kiến thức khi đi học về.=> Quyết định hoặc chiếu slide) trong logo hộp kiến thức 2. Ba thùng rác với ba màu sắc khác nhau, được ghi chữ và vẽ hình trên đó khác nhau thể hiện loại rác của mỗi thùng. a) Ba loại thùng rác với chữ và hình trên thùng cho em biết mỗi loại rác nên được bỏ vào thùng nào. b) Thông tin trên thùng thuộc dạng chữ và dạng hình ảnh. Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong thực tiễn Yêu cầu: Hãy nghĩ về thời gian sau khi tan học của ngày mai, khi đó em dự kiến làm việc gì? Hãy mô tả việc em định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó. b. Sản phẩm
- Bản mô tả của HS về việc em định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Hãy nghĩ về thời gian sau khi tan học của ngày mai, khi đó em dự kiến làm việc gì? Hãy mô tả việc em định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 36 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
6 p | 35 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 47 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 34 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Cánh diều)
220 p | 10 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 2)
8 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 33
5 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 35 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 - Bài 4: Tìm kiếm thông tin trên Internet (Sách Kết nối tri thức)
7 p | 28 | 1
-
Giáo án môn Tin học lớp 4: Tiết 7 (Sách Cánh diều)
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn