Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
lượt xem 4
download
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của xử lí là hành động hay ý nghĩa gì; nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin; nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động; nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 2
- Bài 3 BÀI 2: XỬ LÝ THÔNG TIN (2 tiết ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC 1. Kiến thức, kĩ năng Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người và máy móc xử lí thông tin như thế nào? 2. Phát triển năng lực, phẩm chất 2.1. Năng lực chung Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì? Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin. Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động. Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao. 2.3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập. o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
- Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì? Năng lực Phẩm chất Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra yêu cầu: Con hãy Học sinh lắng nghe, quan HS sẽ hình dung ra hình dung một người hát theo sát. được tai, mắt, bộ não Học sinh trình bày các của người đó có nhiệm video nội dung GV đưa ra trước vụ gì khi hát theo video. 1. Tai và mắt của người đó lớp làm nhiệm vụ gì trong lúc hát? Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. 2. Bộ não của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. GV chốt dẫn vào bài Hoạt động 2: CON NGƯỜI XỬ LÍ THÔNG TIN Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được bộ não của con người xử lý thông tin như thế nào. Năng lực Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
- Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Hoạt động của học Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động sinh học tập GV đưa ra nội dung khi Đọc yêu cầu Bộ não là nơi xử lí thông tiếp nhận thông tin thì bộ Các nhóm nhận tin, tạo ra quyết định, điều não xử lý như thế nào. Thông qua việc quan sát nhiệm vụ khiển các suy nghĩ và hành hình 4 SGK Tr 9+10. HS hoạt động nhóm, động của con người. GV thu phiếu, cho một số thảo luận để trả lời hai nhóm báo cáo kết quả thảo câu hỏi và ghi kết quả HS làm bài tập củng cố luận, vào phiếu SGK Tr10. GV chốt kiến thức (Phần Học sinh trình bày các 1. Bộ phận nào của con chốt kiến thức giáo viên sẽ nội dung GV đưa ra ghi bảng hoặc chiếu slide) trước lớp người làm nhiệm vụ xử lý Câu hỏi củng cố: HS nhóm khác nhận xét thông tin? và nêu ý kiến Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức 2. Quan sát một người đang trong logo hộp kiến thức thả diều. Người đó đang cố gắng làm cho cánh diều bay cao.
- Hoạt động 3: MÁY XỬ LÍ THÔNG TIN Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Học sinh biết được máy xử lí thông tin như thế nào? Năng lực Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động. Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao. Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học. Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV đưa ra nội dung kể Đọc yêu cầu Có nhiều thiết bị điện tên một số thiết bị điện Các nhóm nhận nhiệm điều khiển được như ti vi, trong gia đình có thể điều khiển được và thiết bị đó vụ máy giặt, điều hoà nhiệt được điều khiển như thế HS hoạt động nhóm, thảo độ,... Con người điều khiển nào. Thông qua việc quan luận để trả lời hai câu hỏi sát hình 5 SGK Tr 11. và ghi kết quả vào phiếu một thiết bị bằng cách cung GV thu phiếu, cho một Học sinh trình bày các nội cấp thông tin cho nó. Từ số nhóm báo cáo kết quả dung GV đưa ra trước lớp thảo luận, thông tin nhận được thiết HS nhóm khác nhận xét và GV chốt kiến thức bị sẽ xử và thực hiện yêu nêu ý kiến (Phần chốt kiến thức giáo Học sinh báo cáo kết quả , cầu của người điều khiển. viên sẽ ghi bảng hoặc nhận xét các nhóm khác. Có nhiều thiết bị tiếp chiếu slide) HS ghi nhớ kiến thức nhận thông tin để quyết
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập Câu hỏi củng cố: trong logo hộp kiến thức định hành động. Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt. Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Năng lực Phẩm chất Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân . Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập GV tổ chức cho HS hoạt HS hoạt động nhóm, thảo 1. Bố vừa kể cho Minh nghe động nhóm. luận để trả lời hai câu hỏi một câu chuyện hay. Mình Kết thúc thảo luận, GV và ghi kết quả vào phiếu cho các nhóm báo cáo kết nghĩ là sẽ kể lại cho An và Học sinh trình bày các nội quả và tổ chức nhận xét dung GV đưa ra trước lớp Khoa. Em hãy ghép mỗi mục đánh giá GV chốt kiến thức (Phần HS nhóm khác nhận xét ở cột A với một mục thích và nêu ý kiến chốt kiến thức giáo viên sẽ hợp ở cột B. Học sinh báo cáo kết ghi bảng hoặc chiếu slide) quả , nhận xét các nhóm khác. HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức 2. Khi nhấn vào nút dấu cộng
- Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh học tập (+) của bếp từ, bếp đã tiếp nhận được thông tin gì và đã quyết định hành động như thế nào? Hoạt động 6: VẬN DỤNG a. Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Yêu cầu: + HS lấy được ví dụ một việc hàng ngày và thi nhận thông tin là gì? Câu trả lời được ghi trên phiếu học tập. c. Tổ chức hoạt động Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp: Em hãy lấy ví dụ một việc làm hằng ngày của em và cho biết thông tin được thu nhận là gì? Kết quả của việc xử lí là gì? IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công: – ...................................................................................................................................... – ...................................................................................................................................... 2. Những điều GV muốn thay đổi: – ...................................................................................................................................... – ......................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Tin học lớp 8 (Sách Kết nối tri thức)
141 p | 33 | 8
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 2
4 p | 93 | 7
-
Giáo án môn Tin học lớp 4 (Sách Chân trời sáng tạo)
73 p | 17 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 9
6 p | 26 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 36 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 1
9 p | 46 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 1
7 p | 30 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 1
5 p | 32 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 3
5 p | 19 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 6
7 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 10
7 p | 20 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề A: Bài 3
4 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 1
5 p | 33 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài 4
6 p | 30 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề C: Bài 2
5 p | 23 | 3
-
Giáo án môn Tin học lớp 7 sách Cánh diều - Chủ đề D: Bài 2
5 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn